Cân đối thu chi hàng tháng dễ dàng với 3 phương pháp quản lý tài chính sau đây

      Cân đối thu chi hàng tháng dễ dàng với 3 phương pháp quản lý tài chính sau đây

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/06/2024
      Quản lý tài chính thông minh giúp kiểm soát được dòng tiền hiệu quả. Cùng khám phá 3 phương pháp quản lý tài chính cá nhân dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết.

      Trong thời đại hiện nay, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên vô cùng cần thiết. Việc cân đối thu chi hàng tháng một cách hiệu quả, không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể mà còn đảm bảo an ninh tài chính cho tương lai. Cùng tìm hiểu 3 phương pháp quản lý tài chính thông minh giúp nắm bắt được dòng tiền, từ đó đưa ra quyết định thu chi sáng suốt.

      Tầm quan trọng của việc cân đối thu chi tài chính cá nhân hàng tháng 

      Trong tài chính cá nhân, việc cân đối thu chi hàng tháng là kỹ năng cần thiết để đảm bảo sự ổn định và phát triển lâu dài. Mục tiêu của việc cân đối thu chi không chỉ giúp chúng ta tránh được cảnh "tiền hết trước tháng", mà còn hướng tới việc tạo dựng một tương lai tài chính vững chắc.

      Hiểu biết rõ ràng tình hình tài chính cá nhân

      Việc theo dõi chi tiêu hàng tháng giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về tình hình tài chính của mình. Bạn sẽ biết được số tiền kiếm được, khoản thu chi hoặc đầu tư. Điều này giúp bạn xác định được những khoản chi cố định và biến động, từ đó có thể điều chỉnh kế hoạch tài chính sao cho phù hợp.

      Tránh nợ nần và tăng cường tiết kiệm

      Một ngân sách cân đối giúp bạn tránh xa khỏi bẫy nợ nần và tăng cường khả năng tiết kiệm. Khi chi tiêu ít hơn hoặc bằng số tiền kiếm được, bạn sẽ không cần phải vay mượn và từ đó có thể dành dụm cho những mục tiêu tài chính lớn hơn như mua nhà, giáo dục, hay hưu trí.

      Đưa ra quyết định quản lý tài chính cá nhân sáng suốt

      Khi theo dõi chi tiêu và thu nhập một cách cẩn thận, bạn sẽ có đủ thông tin để đưa ra những quyết định tài chính sáng suốt. Bạn sẽ biết thời điểm có thể chi tiêu cho những thứ bản thân muốn và khi nào cần phải kiềm chế để đảm bảo an toàn tài chính.

      can-doi-thu-chi-hang-thang-de-dang-voi-3-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-sau-day-anh1

      Khi theo dõi chi tiêu và thu nhập cần đưa ra quyết định tài chính cá nhân sáng suốt (Nguồn: taca consulting)

      Chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp

      Không ai có thể dự đoán trước được tình huống khẩn cấp, nhưng một ngân sách cân đối sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho trong những rủi ro. Bằng cách dành ra một phần thu nhập cho quỹ khẩn cấp, bạn sẽ có nguồn lực tài chính để đối phó với những sự cố bất ngờ.

      Hướng mục tiêu tài chính dài hạn

      Cân đối thu chi hàng tháng là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình hướng tới các mục tiêu tài chính dài hạn. Dù bạn đang tiết kiệm cho một kỳ nghỉ, một khoản đầu tư lớn hay chỉ đơn giản là muốn có một cuộc sống thoải mái sau khi nghỉ hưu, việc cân đối thu chi sẽ giúp bạn tiến gần hơn tới mục tiêu của mình.

      can-doi-thu-chi-hang-thang-de-dang-voi-3-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-sau-day-anh2

      Cân đối thu chi hàng tháng là bước hướng tới các mục tiêu tài chính dài hạn (Nguồn: AIA)

       

      Cân đối thu chi hàng tháng dễ dàng với 3 phương pháp quản lý tài chính

      Đọc tiếp

      Cùng khám phá 3 phương pháp quản lý tài chính hàng tháng giúp bạn cân đối thu chi một cách hiệu quả, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai tài chính ngay dưới đây. 

      Phương pháp 50 - 30 - 20

      Phương pháp 50-30-20 được xem là cách tiếp cận cơ bản và hiệu quả cho những ai mới bắt đầu quản lý tài chính cá nhân. Theo quy tắc này, bạn sẽ chia thu nhập hàng tháng của mình thành ba phần:

      • 50% cho nhu cầu thiết yếu: Bao gồm tiền thuê nhà, tiền ăn, hóa đơn tiện ích, và các chi phí di chuyển. Đây là những chi phí cố định và cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.
      • 30% cho sở thích cá nhân: Dành cho các hoạt động giải trí, du lịch, mua sắm và khoản chi tiêu không cần thiết khác.
      • 20% cho tiết kiệm và đầu tư: Đây là phần dành cho việc tiết kiệm dài hạn, quỹ dự phòng hoặc các khoản đầu tư sinh lời.

      Phương pháp Kakeibo

      Kakeibo hay còn gọi sổ chi tiêu tài chính là một phương pháp quản lý tài chính truyền thống của Nhật Bản. Phương pháp này nhấn mạnh vào việc ghi chép chi tiêu hàng ngày một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Mỗi tháng, bạn sẽ trả lời bốn câu hỏi chính:

      • Thu nhập cá nhân bao nhiêu?
      • Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng?
      • Chi tiêu hàng tháng bao nhiêu?
      • Bạn sẽ làm gì để cải thiện nếu chi tiêu vượt quá dự kiến?

      Phương pháp dựa trên số 0

      Phương pháp quản lý tài chính dựa trên con số 0 phù hợp với những người có thu nhập không cao hoặc muốn kiểm soát chặt chẽ chi tiêu của mình. Mục tiêu của phương pháp này là đảm bảo rằng tổng thu nhập sau khi trừ đi chi phí sẽ bằng 0, tức không mắc nợ và không có tiền thừa cuối tháng.

      Hãy nhớ rằng, không có phương pháp nào là tuyệt đối, điều quan trọng cần linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch của mình để phản ánh đúng thực tế tài chính, mục tiêu dài hạn.

      can-doi-thu-chi-hang-thang-de-dang-voi-3-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-sau-day-anh3

      Phương pháp quản lý tài chính dựa trên con số 0 phù hợp với người có thu nhập không cao (Nguồn: CafeF)

      Quản lý tài chính cá nhân không phải là việc khó khăn nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. Với ba phương pháp đã giới thiệu, hy vọng bạn có thể dễ dàng cân đối thu chi, tiết kiệm tiền và đạt được mục tiêu tài chính của mình.

      Xem thêm

      Cách giới trẻ khẳng định bản thân qua việc quản lý tài chính và đầu tư

      Người tiêu dùng hiện đại đang mắc phải 4 sai lầm khi quản lý tài chính

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương