Bản đồ quy hoạch chi tiết đường sắt cao tốc Bắc - Nam

      Bản đồ quy hoạch chi tiết đường sắt cao tốc Bắc - Nam

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/01/2025
      Cập nhật bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam: hướng tuyến và những thay đổi mới nhất. Tìm hiểu về dự án giao thông trọng điểm này ngay hôm nay!

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với vai trò là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hướng tuyến cụ thể, các tỉnh thành mà đường sắt đi qua và những cập nhật mới nhất liên quan đến dự án.

      Tổng quan về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam trong thập kỷ qua. Dự án không chỉ mang tính chiến lược về kinh tế mà còn góp phần định hình tương lai giao thông hiện đại và bền vững.

      Thông tin dự án

      Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án giao thông trọng điểm với chiều dài toàn tuyến 1.541 km, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh và thành phố. Đây không chỉ là tuyến đường chiến lược mà còn là biểu tượng cho sự phát triển hạ tầng hiện đại, góp phần quan trọng vào việc nâng cấp hệ thống giao thông quốc gia.

      Với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h và tốc độ khai thác 320 km/h, tuyến đường sắt này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xuống còn khoảng 5,5 giờ, tạo ra sự khác biệt lớn so với các phương tiện hiện nay. 

      Dự án sử dụng hệ thống đường đôi, khổ ray 1.435 mm, được điện khí hóa, thể hiện bước tiến rõ rệt trong công nghệ giao thông. Tổng mức đầu tư cho dự án lên đến hơn 67 tỷ USD, một con số cho thấy quy mô và tham vọng của công trình này.

      Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Ảnh: báo Lao động)

      Vai trò của dự án và tiến độ thực hiện

      Dự án sẽ là lời giải cho bài toán giảm tải cho hệ thống đường bộ và hàng không hiện tại, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp. Việc kết nối nhanh chóng giữa các vùng kinh tế trọng điểm sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho lưu thông hàng hóa, thúc đẩy đầu tư và phát triển đồng đều giữa các khu vực.

      Để triển khai dự án, kế hoạch đã được chia làm ba giai đoạn lớn:

      • Giai đoạn 1 (2025 - 2031): Tập trung vào các bước nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.
      • Giai đoạn 2 (2032 - 2035): Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.
      • Giai đoạn 3 (Năm 2035): Vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác toàn tuyến.

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tài liệu quan trọng, cung cấp cái nhìn trực quan về lộ trình của dự án. Tuyến đường này kéo dài từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

      Theo quy hoạch, tuyến đường bắt đầu từ ga Ngọc Hồi tại Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm ở TP Hồ Chí Minh. Lộ trình này được thiết kế để bám sát các khu vực dân cư đông đúc, trung tâm kinh tế lớn và các đầu mối giao thông quan trọng. 

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam chi tiết (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Điểm nhấn của quy hoạch là sự phân chia thành các đoạn tuyến riêng biệt, phù hợp với địa hình từng vùng, từ miền núi phía Bắc, qua trung du và đồng bằng Bắc Bộ, vượt qua dãy Trường Sơn, đến đồng bằng duyên hải miền Trung và vùng đất phía Nam.

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng chỉ ra vị trí của 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa trên toàn tuyến. Không chỉ là điểm dừng, mỗi ga còn được quy hoạch trở thành trung tâm vận chuyển và logistics, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng. Chẳng hạn, khu vực ga Đà Nẵng được thiết kế để trở thành trung tâm vận tải lớn nhất miền Trung, hỗ trợ kết nối hàng hóa và hành khách trong khu vực.

      Quy hoạch đường sắt khu đầu mối Hà Nội (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Quy hoạch đường sắt khu đầu mối TP.HCM (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Hướng tuyến và thiết kế kỹ thuật

      Hướng tuyến và thiết kế kỹ thuật của đường sắt cao tốc Bắc - Nam đóng vai trò quyết định đến hiệu quả vận hành và khả năng kết nối các khu vực. Với sự tính toán kỹ lưỡng, tuyến đường không chỉ đảm bảo khả năng vận chuyển nhanh chóng mà còn phù hợp với địa hình đa dạng của Việt Nam. 

      Hướng tuyến

      Hướng tuyến của bản đồ đường sắt cao tốc Bắc - Nam tuân theo lộ trình từ Bắc vào Nam, bắt đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), chạy song song với quốc lộ 1A và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dọc theo tuyến đường, các đoạn đi qua địa hình bằng phẳng, đồi núi hoặc đồng bằng ngập nước đều được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với điều kiện tự nhiên từng vùng. 

      Ví dụ, ở miền Bắc, tuyến đường bám sát các khu đô thị lớn và trung tâm kinh tế như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Tại miền Trung, tuyến được thiết kế để vượt qua các dãy núi Trường Sơn bằng hệ thống cầu và hầm dài. Đến miền Nam, tuyến đường chạy qua các khu vực phát triển nhanh như Bình Dương, Đồng Nai trước khi vào TP Hồ Chí Minh.

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam tuân theo lộ trình từ Bắc vào Nam (Ảnh: Tạp chí giao thông)

      Thiết kế kỹ thuật

      Tuyến đường sắt sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, với đường đôi và hệ thống điện khí hóa toàn tuyến. Tốc độ thiết kế đạt 350 km/h, mang đến khả năng khai thác hiệu quả ở tốc độ 320 km/h. Để đảm bảo độ an toàn và ổn định, tuyến đường được thiết kế với bán kính cong tối thiểu lớn hơn 7.000 m tại các đoạn tốc độ cao và độ dốc tối đa không vượt quá 12‰, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

      Một điểm nhấn quan trọng trong thiết kế là hệ thống cầu, hầm hiện đại, chiếm khoảng 30% tổng chiều dài tuyến. Các đoạn hầm lớn, như hầm qua đèo Hải Vân và đèo Cả, được thiết kế với công nghệ đào hầm tiên tiến nhằm rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, những cây cầu vượt sông lớn như cầu Nhật Lệ, cầu Sông Gianh, cầu Đồng Nai cũng được xây dựng với kết cấu vững chắc, đáp ứng yêu cầu vận tải dài hạn.

      Mặt bằng bố trí các ga (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Phương án thiết kế khu vực hầm (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Phương án thiết kế khu vực cầu cạn và vượt sông nhỏ (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Phương án thiết kế trên nền đường đắp (Ảnh: Quy hoạch quốc gia)

      Những thay đổi mới nhất trong quy hoạch

      Những thay đổi mới nhất trong bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam tập trung vào việc tối ưu hóa nguồn lực, điều chỉnh hướng tuyến và đưa ra lộ trình thực hiện khả thi hơn. 

      Điều chỉnh hướng tuyến

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam mới nhất tiếp tục khẳng định nguyên tắc “thẳng nhất có thể” để giảm thời gian di chuyển. Tuy nhiên, tuyến đường đã được điều chỉnh tại một số khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến các khu vực dân cư đông đúc và vùng sinh thái nhạy cảm. 

      Ví dụ, ở miền Trung, tuyến đường tránh các khu bảo tồn thiên nhiên và vùng núi có địa hình khó khăn, thay vào đó bám sát các hành lang giao thông hiện hữu như quốc lộ 1A. Điều này vừa giảm chi phí giải phóng mặt bằng vừa bảo vệ môi trường.

      Phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn

      Dự án hiện được chia thành ba giai đoạn để đảm bảo khả năng thực hiện. Giai đoạn đầu ưu tiên hai đoạn tuyến có lưu lượng hành khách cao nhất: Hà Nội – Vinh và TP Hồ Chí Minh – Nha Trang. 

      Mục tiêu là khởi công vào năm 2026 - 2027 và hoàn thành cơ bản vào năm 2035. Việc phân kỳ này giúp giảm áp lực tài chính và cho phép các đoạn tuyến sớm đi vào khai thác, tạo nguồn thu cho các giai đoạn tiếp theo.

      Điều chỉnh công năng vận tải

      Quy hoạch mới nhất xác định tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chủ yếu phục vụ vận tải hành khách. Việc vận tải hàng hóa sẽ được xem xét sau năm 2050, khi nhu cầu và điều kiện phát triển kinh tế cho phép. Quyết định này giúp tối ưu hóa thiết kế tuyến đường và giảm chi phí đầu tư ban đầu.

      Dự án chủ yếu phục vụ vận tải hành khách (Ảnh: Báo Thanh niên)

      Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là biểu tượng của sự hiện đại hóa và khát vọng vươn xa của Việt Nam. Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã và đang tạo nên một bức tranh tương lai đầy triển vọng. Với tiềm năng kết nối mạnh mẽ, dự án này thúc đẩy sự phát triển bền vững, gắn kết các vùng miền và nâng tầm vị thế đất nước trên bản đồ khu vực.

      Xem thêm

      Sơ đồ tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam: Bản đồ chi tiết và các điểm đáng chú ý

      Cập nhật tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam mới nhất năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K