Sơ đồ tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đang là chủ đề được nhiều người quan tâm khi dự án này hứa hẹn thay đổi cách thức di chuyển giữa hai miền đất nước. Cùng tìm hiểu bản đồ chi tiết và những điểm đáng chú ý trong dự án, giúp bạn nắm rõ hơn về quy hoạch, hành trình và những lợi ích tiềm năng mà tuyến đường sắt cao tốc này mang lại.
Vào tháng 9/2022, Bộ Chính trị đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, một dự án mang tính chiến lược, hứa hẹn thay đổi diện mạo ngành đường sắt Việt Nam.
Với chiều dài dự kiến 1.545 km, tuyến đường sử dụng hệ thống đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ vận hành từ 160-200 km/h, và tối đa đạt 320 km/h. Đặc biệt, các đoàn tàu sẽ áp dụng công nghệ động lực phân tán, với 50-60% tuyến đi trên cầu cạn, tránh giao cắt đường bộ, đảm bảo an toàn và hiệu quả di chuyển.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có chiều dài dự kiến 1.545 km chạy với tốc độ vận hành từ 160-200 km/h (Ảnh: Plo)
Sơ đồ đường sắt cao tốc Bắc Nam dưới đây mang đến cái nhìn trực quan về các tỉnh thành và ga dừng dọc tuyến, giúp người dân và các cơ quan liên quan dễ dàng lập kế hoạch phát triển khu vực quanh các ga. Việc tuyến đường đi qua nhiều tỉnh sẽ mở ra cơ hội phát triển hạ tầng, du lịch và thương mại, đồng thời thu hút đầu tư cho các địa phương.
Cùng với đó, công tác nâng cấp và hiện đại hóa hạ tầng đang được triển khai mạnh mẽ. Khi hoàn thành, dự án không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị lớn mà còn tạo động lực phát triển kinh tế quốc gia, thúc đẩy sự liên kết vùng và nâng tầm hạ tầng giao thông Việt Nam.
Bản đồ đường sắt cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Dân trí)
Theo phương án đề xuất của tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành với tổng cộng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, bao gồm Ngọc Hồi, Vũng Áng, Chu Lai, Vân Phong và Trảng Bom.
Một số tỉnh sẽ có tới 2 ga hành khách như Hà Tĩnh (ga Hà Tĩnh và Vũng Áng), Bình Định (ga Bồng Sơn và Diêu Trì), và Bình Thuận (ga Phan Rí và Mương Mán). Khoảng cách giữa hai ga xa nhất là 130km (Thanh Hóa - Vinh), trong khi hai ga gần nhất là 23km (Phủ Lý - Nam Định).
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến có tổng cộng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa (Ảnh: Báo thanh niên)
Về kiến trúc và công năng, các ga hành khách được phân thành 3 loại.
Mỗi nhà ga sẽ được thiết kế riêng biệt, phản ánh nét đặc trưng của từng địa phương, đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ trên toàn tuyến, góp phần nâng cao giá trị vận tải và trải nghiệm cho hành khách.
Mỗi nhà ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được thiết kế riêng biệt, độc đáo (Ảnh: Tạp chí nông thôn Việt)
Dưới đây là danh sách dự kiến các nhà ga chính thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, kết nối các tỉnh thành trọng điểm từ Hà Nội đến TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và giao thông liên vùng.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Trước hết, đây là phương tiện công cộng tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với ô tô, giúp giảm khí thải và bảo vệ môi trường.
Với khả năng chuyên chở lớn, tuyến đường hỗ trợ vận chuyển số lượng lớn hành khách và hàng hóa, giảm ùn tắc giao thông và nâng cao hiệu suất vận tải. Đặc biệt, đường sắt cao tốc đảm bảo an toàn cao, với tỷ lệ tai nạn thấp hơn các phương tiện khác nhờ tiêu chuẩn vận hành nghiêm ngặt.
Hệ thống còn được tổ chức tốt, mang lại sự chính xác và hiệu quả trong việc di chuyển. Ngoài ra, bản đồ tuyến đường sắt Bắc Nam không chỉ giúp tối ưu hóa luồng giao thông mà còn hỗ trợ hoạch định phát triển hạ tầng khu vực.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam là dự án được kỳ vọng mang lại nhiều ưu điểm vượt trội (Ảnh: Báo Thanh tra)
Tuy nhiên, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam cũng tồn tại một số nhược điểm như hạn chế về tính linh hoạt, khi hành khách phải tuân thủ lịch trình cố định và không thể dừng tại mọi điểm.
Chi phí đầu tư cao cũng là thách thức lớn, đòi hỏi vốn đầu tư khổng lồ để xây dựng và duy trì. Hơn nữa, tuyến đường sắt khó tiếp cận các vùng sâu, vùng xa, gây giới hạn phạm vi địa lý, và tốc độ di chuyển vẫn chưa vượt qua được các phương tiện như máy bay, khiến một số hành khách e ngại.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam cũng có nhược điểm như thiếu linh hoạt, khi hành khách phải theo lịch trình cố định và không thể dừng tại mọi điểm (Ảnh: Plo)
Trên đây là thông tin về sơ đồ tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam - một dự án đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ thống giao thông và phát triển kinh tế đất nước. Hy vọng những chia sẻ trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
Xem thêm