Cập nhật tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam mới nhất năm 2025

      Cập nhật tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam mới nhất năm 2025

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/01/2025
      Thông tin quy hoạch và tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam mới nhất trong năm 2025. Phân tích khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai dự án.

      Đường sắt tốc độ cao nối 2 miền Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, thúc đẩy xã hội phát triển. Do đó, tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2025 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về dự án và cập nhật chi tiết tình hình triển khai công trình này.

      Tổng quan về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

      Sáng ngày 13/11/2024, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ trưởng Giao thông vận tải - Ông Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình trước Quốc hội và cho biết công trình này đóng vai trò quan trọng trong giao thông vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, tạo tiền đề, động lực để kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

      Nội dung quy hoạch dự án cụ thể như sau:

      Chiều dài và lộ trình

      Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến có tổng chiều dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

      Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật

      Dự án được thiết kế với đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Đường sắt chạy trên ray, ứng dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khác, động lực tập trung cho tàu hàng. Thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đường sắt tốc độ cao tại các quốc gia phát triển.

      Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

      Ảnh minh họa dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

      Số lượng nhà ga

      Toàn tuyến dự kiến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, được bố trí tại các khu vực chiến lược để tối ưu hóa khả năng kết nối và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

      Tổng mức đầu tư

      Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Dự kiến, nguồn vốn ngân sách Nhà nước sẽ được phân bổ trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành dự án vào năm 2035, với việc bố trí vốn trong khoảng thời gian 12 năm (từ 2025 - 2037).

      Mỗi năm, trung bình sẽ cần khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 1,3% GDP năm 2023 và khoảng 1,0% GDP vào năm 2027 (thời điểm dự án dự kiến được khởi công). Trong quá trình triển khai, sẽ huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo đủ tài chính cho dự án.

      Cập nhật tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam mới nhất năm 2025

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuống còn khoảng 5 - 6 giờ, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua. Vì thế lộ trình và tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam đang được người dân vô cùng quan tâm.

      Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai theo các giai đoạn:

      • Giai đoạn chuẩn bị (2025 - 2026): Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và các thủ tục liên quan.
      • Giai đoạn thi công (2027 - 2035): Dự kiến khởi công vào năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình này vào năm 2035.

      Tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Báo Thanh niên)

      Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng và lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ, xác định các mốc tiến độ chính của dự án, thẩm quyền và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, cũng như xây dựng một số chính sách đặc thù cho dự án.

      Như vậy, trong năm 2025, tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị, tập trung vào việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến tới khởi công vào cuối năm 2027.

      Thách thức và khó khăn dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam gặp phải 

      Trong quá trình triển khai xây dựng, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn.

      Vấn đề giải phóng mặt bằng và tái định cư

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố và yêu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 10.827 ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người.  Việc di dời dân cư và tái định cư là vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình. Vì thế, đòi hỏi sự phối hợp giữa cơ quan chức năng và các địa phương.

      Chưa kể, việc giải phóng mặt bằng còn liên quan đến thủ tục pháp lý, tranh chấp đất đai và sự đồng thuận của người dân. Điều này có thể làm chậm tiến độ thi công của dự án.

      Công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ triển khai dự án giao thông (Nguồn: Báo Kiểm toán Nhà nước)

      Lấy dẫn chứng từ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội,, Bến Thành - Suối Tiên cho thấy giải phóng mặt bằng chính là nguyên nhân khiến tiến độ xây dựng bị chậm trễ. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến hoàn thành trong 6 năm, nhưng thực tế thời gian đầu tư lên đến 14 năm.  

      Huy động vốn đầu tư

      Dự án cần số vốn đầu tư lớn và không dễ dàng huy động. Việc tìm kiếm nguồn vốn từ ngân hàng, nhà đầu tư trong và ngoài nước là một thách thức không nhỏ. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn và khi huy động vốn từ nước ngoài có thể đối mặt với rủi ro về tỷ giá hay nợ công. 

      Công nghệ và nhân lực

      Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án đường sắt cao tốc. Dự án này ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại nên cần có sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực. 

      Công nghệ xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam đang được nghiên cứu kỹ (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

      Công tác triển khai thi công

      Việc thi công một công trình quy mô lớn như đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý địa chất. Nhất là khu vực đất yếu, đồi núi hay những địa phương có hệ thống giao thông phức tạp. Điều này sẽ tác động ít nhiều đến tiến độ và tổng chi phí của dự án. Ngoài ra, việc huy động đủ số lượng lao động có tay nghề cao và các nhà thầu đủ năng lực chuyên môn cũng là một thách thức lớn.

      Chính sách và thủ tục pháp lý

      Dự án có sự tham gia của nhiều cơ quan, bộ ngành khác nhau, đòi hỏi sự đồng bộ trong việc quản lý và triển khai. Các thủ tục pháp lý như cấp phép xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng, các quy định liên quan nếu không được giải quyết kịp thời đều có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

      Nhìn chung, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là công trình quan trọng, không chỉ giúp kết nối các vùng miền của đất nước mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Mặc dù việc thi công sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc Nam đúng kế hoạch đề ra cần có sự quyết tâm của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan.

      Xem thêm

      Tổng hợp các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giải phóng mặt bằng Vành đai 4

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Bắc - Nam  tuyến qua Bình Định

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K