Tổng quan quy hoạch vùng đô thị trung tâm Hà Nội mới nhất | OneHousing

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị trung tâm Hà Nội mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/07/2024
      Với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, việc nắm bắt những thông tin về quy hoạch đô thị trung tâm Hà Nội mới nhất là một điều cần thiết, quan trọng.

      Khu vực đô thị trung tâm Hà Nội luôn giữ vai trò quan trọng trong định hình diện mạo và phát triển của thủ đô. Trong những năm gần đây, các quy hoạch về khu vực này liên tục được rà soát và cập nhật nhằm hướng tới xây dựng một Hà Nội hiện đại, bền vững. Những định hướng, thay đổi mới nhất trong bản đồ quy hoạch Hà Nội sẽ được đề cập trong bài viết này.

      Tổng quan về Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội

      Dưới đây là những thông tin cụ thể về khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội.

      Vị trí hành chính

      Theo thông tin cập nhật mới nhất về quy hoạch đô thị đến năm 2030, khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội bao gồm 20 quận, huyện. Cụ thể là quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng, Đông Anh, Mê Linh, Thanh Oai và huyện Thường Tín.

      Vị trí địa lý của Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội vô cùng thuận lợi khi được ôm trọn bởi những con sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Đuống. Vị trí trung tâm của Thủ đô, cùng sự hội tụ của các tuyến giao thông quan trọng, đã tạo nên sức hút và giá trị đặc biệt cho Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội.

      Mật độ dân cư

      Đây là khu vực trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Thủ đô, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp và các công trình công cộng lớn. Do đó, nơi đây có dân số rất đông đúc, nhu cầu về nhà ở, dịch vụ và các tiện ích đô thị ở khu vực này rất lớn. 

      Mật độ dân cư dày đặc cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã tạo ra nhiều thách thức về quy hoạch và phát triển.

      Hệ thống cơ sở hạ tầng

      Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội có hệ thống cơ sở hạ tầng được coi là hoàn thiện bậc nhất thành phố, bao gồm hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước và xử lý chất thải. 

      Tuy nhiên, do mật độ dân cư quá cao, nhiều công trình hạ tầng đôi lúc vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Các khu vực công cộng như công viên, quảng trường cũng đang được quan tâm đầu tư và nâng cấp.

      Cơ sở hạ tầng giao thông

      Hệ thống giao thông ở Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội khá phát triển, với mạng lưới đường bộ, đường sắt, cảng sông, sân bay đa dạng. Nổi bật với:

      • 2 sân bay quốc tế: Bao gồm Nội Bài, Ứng Hoà
      • 4 sân bay nội địa: Bao gồm Gia Lâm, Bạch Mai, Hoà Lạc, Miếu Môn
      • 8 tuyến đường vành đai: 1, 2, 2.5, 3, 3.5, 4, 5, Trục Bắc - Nam, trong đó đường vành đai 3, 4, 5 là tuyến cao tốc
      • 3 tuyến đường trên cao, 9 tuyến metro và 3 tuyến monorail
      • 4 tuyến đường sắt liên tỉnh: Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Đồng Đăng, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Yên Viên - Cái Lân
      • 8 tuyến cao tốc liên tỉnh: CT01, 02, 03, 04, 05, 06, 07 và 08

      Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Trong những năm gần đây, các nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông tại đây đã được đẩy mạnh. Một trong những dự án quan trọng là nâng cấp các tuyến đường Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, giúp giảm tải áp lực giao thông trong các giờ cao điểm. 

      Bên cạnh đó, hệ thống tuyến đường sắt đô thị, bao gồm tuyến metro số 2 và số 3, cùng với việc tăng cường các tuyến buýt nhanh BRT, đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện khả năng di chuyển của người dân trong khu vực trung tâm. 

      Các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở những vị trí chiến lược cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc giao thông và tối ưu hóa không gian đô thị. Với những nỗ lực này, hệ thống giao thông của khu vực trung tâm Hà Nội đang từng bước được hiện đại hóa và đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển của nhân dân.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-trung-tam-ha-noi-moi-nhat-onehousing-1

      Hệ thống giao thông ở Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội khá phát triển (Nguồn: Vietnam Plus)

      Tình hình các bất động sản tại khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội

      Đọc tiếp

      Bất động sản tại Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội luôn là tâm điểm của thị trường, với sức hút lớn từ các nhà đầu tư và người mua. Đây là khu vực có giá bất động sản cao nhất cả nước, phản ánh vị trí địa lý và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội vượt trội.

      Khu vực trung tâm Hà Nội chủ yếu bao gồm những căn nhà ở cổ kính, mang đậm nét kiến trúc truyền thống Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các phố cổ như Hàng Mã, Hàng Bông, Hàng Buồm... Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng nặng nề của quá trình đô thị hóa, nhiều ngôi nhà cổ đã bị tháo dỡ hoặc cải tạo thay đổi nhiều so với bản sắc ban đầu.

      Bên cạnh đó, khu vực trung tâm Hà Nội cũng có nhiều dự án bất động sản mới được triển khai gần đây. Các dự án này tập trung vào phân khúc cao cấp với thiết kế và tiện ích đáp ứng nhu cầu của khách hàng đầu tư. Một số dự án bất động sản trọng điểm có thể kể đến như Vinhomes Skylake, Vinhomes Metropolis, Sunshine City, Goldmark City,…

      Giá bất động sản tại khu vực này luôn ở mức cao, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/m2 đối với các dự án cao cấp. Điều này phản ánh sức cạnh tranh lớn của thị trường, cũng như nhu cầu gia tăng về nhà ở và đầu tư tại địa bàn trọng điểm này. Tuy nhiên, mức giá cao cũng đặt ra những thách thức về tính khả thi trong việc tiếp cận với tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-trung-tam-ha-noi-moi-nhat-onehousing-2

      Bất động sản tại Khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội luôn là tâm điểm của thị trường (Nguồn: Báo Điện tử Chính Phủ)

      Cập nhật bản đồ chung quy hoạch Đô thị trung tâm Hà Nội

      Trong những năm gần đây, Quy hoạch khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội đã có những thay đổi đáng kể, hướng tới mục tiêu xây dựng một Hà Nội hiện đại, bền vững với bản sắc riêng.

      • Về quy hoạch cơ sở hạ tầng

      Một trong những định hướng chính trong bản đồ quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 là tập trung giải quyết vấn đề quá tải hạ tầng và gia tăng dân số. Theo đó, các dự án quy hoạch sẽ ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông và tiện ích công cộng. Nhiều tuyến đường mới sẽ được xây dựng, đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng để giảm áp lực lên các tuyến đường.

      • Về quy hoạch bất động sản

      Bên cạnh đó, các dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là các khu nhà ở xã hội, cũng sẽ được triển khai để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Ngoài ra, Quy hoạch còn hướng tới việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa, lịch sử tại khu vực trung tâm Hà Nội.

      Các khu phố cổ, di tích lịch sử sẽ được tu bổ, tôn tạo đồng thời kết nối với các hoạt động du lịch, dịch vụ văn hóa để tạo điểm nhấn và giữ gìn bản sắc truyền thống. Trong khi đó, các dự án phát triển mới sẽ được thiết kế hài hòa với kiến trúc và không gian lịch sử, nhằm tạo sự kết nối giữa hiện đại và truyền thống.

      • Về quy hoạch môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống

      Một điểm nhấn khác của bản đồ quy hoạch Hà Nội là chú trọng đến các giải pháp phát triển bền vững, thông minh. Các dự án sẽ ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong quản lý, vận hành đô thị để giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-trung-tam-ha-noi-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ định hướng phát triển không gian khu vực Đô thị trung tâm Hà Nội (Nguồn: Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam)

      Như vậy, bản đồ quy hoạch Hà Nội khu vực Đô thị trung tâm đến năm 2030 hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực vừa giữ gìn được văn hóa truyền thống, vừa đáp ứng được những nhu cầu phát triển hiện đại của thủ đô. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về quy hoạch đô thị thành phố Hà Nội.

      Xem thêm

      Những khu đô thị mới nào sẽ được quy hoạch trên bản đồ quy hoạch Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030?

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Hà Nội mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương