Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Nam TP.HCM mới nhất | OneHousing

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Nam TP.HCM mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/07/2024
      Tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch TP.HCM vùng đô thị phía Nam với sự điều chỉnh về hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị và các dự án bất động sản.

      Bản đồ quy hoạch TP.HCM vùng đô thị phía Nam là tài liệu quan trọng giúp định hướng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng. Đây không chỉ là một công cụ hữu ích cho việc quy hoạch đô thị hiệu quả mà còn cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư bất động sản. Với các điều chỉnh và mở rộng, vùng đô thị phía Nam đang dần khẳng định là một trong những khu vực đầy tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

      Giới thiệu tổng quan vùng đô thị phía Nam TP.HCM

      Trong bối cảnh khu vực trung tâm ngày càng đông đúc, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành quy hoạch các khu đô thị vệ tinh. Trong đó, quy hoạch khu đô thị Nam Sài Gòn, còn được gọi là quy hoạch vùng đô thị phía Nam TP.HCM, là một trong những quy hoạch trọng điểm.

      Vùng đô thị phía Nam TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1994. Theo đồ án quy hoạch 1/5.000 của UBND TP.HCM, chức năng của khu vực này là phát triển thành một đô thị mới hiện đại, đồng hành cùng với các khu đô thị hiện hữu, mang đặc trưng đô thị sinh thái. Với trọng tâm là khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu vực này mở rộng ra một phần các khu vực lân cận như khu dân cư Bình Chánh, Quận 8 và Nhà Bè.

      Theo quy hoạch, khu Nam sẽ trở thành một khu hỗn hợp đa chức năng, bao gồm trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học, công nghiệp sạch, văn hóa giáo dục, nghỉ ngơi, giải trí và khu dân cư. Dân số dự kiến của khu vực này khoảng 500.000 người.

      Dù là một khu đô thị quan trọng và có nhiều ý nghĩa với thành phố, nhưng trong 4-5 năm qua, vùng đô thị phía Nam TP.HCM vẫn gặp phải nhiều vướng mắc như:

      • Nguồn vốn đầu tư: Việc đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất và các công trình dân sinh vẫn chưa được đáp ứng như kỳ vọng. Phần lớn ngân sách của thành phố trong nhiều năm qua tập trung chủ yếu vào khu Đông.
      • Sức hút đối với các chủ đầu tư: Thị trường bất động sản vùng đô thị phía Nam cũng trầm lắng hơn nhiều so với khu Đông, ngoại trừ Phú Mỹ Hưng, các khu vực lân cận vẫn chưa thực sự thu hút được nhiều khách hàng.
      • Bất tiện khi đi lại: Kết nối trong nội khu của vùng đô thị phía Nam rất tốt, nhưng việc kết nối ra ngoài với các khu dân cư khác như trung tâm và các tỉnh lân cận lại gặp nhiều khó khăn, thường xuyên ùn tắc.
      • Nhiều dự án tiêu biểu vẫn chưa được triển khai: Các dự án lớn như Mũi Đèn Đỏ, Metro Nhà Bè hay khu đô thị Hiệp Phước vẫn trong tình trạng án binh bất động suốt nhiều năm qua.

      Vùng đô thị phía Nam TP.HCM (Ảnh: Báo Thanh Niên)

      Tình hình thị trường bất động sản ở vùng quy hoạch đô thị phía Nam TP.HCM

      Đọc tiếp

      Đầu năm 2024, thị trường bất động sản vùng đô thị phía Nam TP.HCM có những diễn biến mới. Các dự án nhà ở tái khởi động trở lại với tốc độ nhanh chóng. Đặc biệt, các dự án hạ tầng giao thông lớn đều đang chuẩn bị khởi công, đem lại sự sôi động cho thị trường bất động sản. Đáng chú ý, nguồn cung bất động sản chủ yếu vẫn tập trung tại quận 7 và huyện Bình Chánh.

      Tại quận 7, thị trường bất động sản chủ yếu là căn hộ cao cấp và biệt thự vườn. Giai đoạn từ 2013 đến 2019 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt dự án căn hộ như Sunrise City, The Ascentia, Q7 Boulevard, The Infiniti Riviera Point, Viva Plaza, Antonia, Eco Green, Florita, Saigon South Residences...

      Ở Bình Chánh và Nhà Bè, thị trường bất động sản cũng đang cho thấy những dấu hiệu tích cực. Các dự án nhà ở như Flora Panorama thuộc Mizuki Park của Nam Long, Khải Hoàn Prime của Khải Hoàn Land đang sẵn sàng ra mắt thị trường, mang đến một làn sóng mới cho khu vực. Sự xuất hiện của nguồn cung mới đang "làm ấm" thêm thị trường bất động sản tại đây.

      Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã thông tin về dự án cầu đường Nguyễn Khoái (đoạn qua quận 1, quận 4 và quận 7), là một trong 10 dự án giao thông đã được UBND TP.HCM trình HĐND trong kỳ họp cuối năm 2023. Bên cạnh đó, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đường Bình Tiên cũng là các dự án được ngành giao thông thành phố đẩy mạnh, nhằm đồng bộ hóa hạ tầng giao thông khu vực Nam TPHCM.

      Các dự án hạ tầng có quy mô đầu tư lớn, được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản khu vực Nam duy trì sự ổn định về giá cả và sức cầu trong nhiều năm tới.

      (Nguồn tin: CafeF)

      Vùng quy hoạch đô thị phía Nam TPHCM được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng (Ảnh: Cafeland)

      Bản đồ quy hoạch TP.HCM vùng đô thị phía Nam

      Tại Kỳ họp chuyên đề thứ 15 vào ngày 19/5, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã nhất trí thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

      Theo Tờ trình, Đồ án dự báo quy mô dân số TP.HCM sẽ đạt 13 triệu người vào năm 2040, 14,5 triệu người vào năm 2050 và 16 triệu người vào năm 2060. Đồ án định hướng phát triển đô thị TPHCM sẽ chia thành 5 phân vùng, bao gồm: đô thị trung tâm, đô thị phía Bắc - Tây Bắc, đô thị phía Đông, đô thị phía Tây và đô thị phía Nam.

      Vùng đô thị phía Nam có ranh giới phía Bắc giáp kênh Đôi kênh Tẻ, phía Nam giáp tỉnh Long An và biển Cần Giờ, phía Đông giáp sông Đồng Nai, và phía Tây là sông Cần Giuộc. Vùng này bao gồm quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh và toàn bộ huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 93.300 ha, trong đó có Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

      Về giao thông, Đồ án dựa trên việc bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông quốc gia.

      Đồ án dự kiến bổ sung các kết nối đường bộ để củng cố vị trí trung tâm của TP.HCM như kéo dài tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối đường ven biển tại Tiền Giang, kết nối với sân bay Long Thành, Đồng Nai và hệ thống đường sắt. Đồ án cũng xác định các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc theo tuyến metro và đường Vành đai 3.

      Bản đồ quy hoạch TP.HCM vùng đô thị phía Nam (Ảnh: Planic)

      Qua thông tin từ bản đồ quy hoạch TP.HCM vùng đô thị phía Nam, có thể thấy rằng việc đầu tư vào hạ tầng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng sống của cư dân. Những thông tin này cũng mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản. Quan trọng hơn, các định hướng về quy hoạch đô thị đã thể hiện cam kết của chính quyền địa phương trong việc phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 7 mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch huyện Nhà Bè mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương