Bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô vào được: Liệu có nên?

      Bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô vào được: Liệu có nên?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/01/2024
      Bạn đang phân vân có nên bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô vào được hay không? Hãy cùng theo dõi phần tư vấn dưới đây của OneHousing.

      Dù đang sở hữu một mảnh đất phân lô nhưng khi có ý định xây dựng tổ ấm, nhiều người vẫn băn khoăn lựa chọn giữa việc xây nhà mới trên đất sẵn có hay mua nhà trong ngõ ô tô. Việc xây nhà mới sẽ phù hợp với sở thích cá nhân hơn, trong khi mua nhà sẵn có lại tiết kiệm chi phí và tiết kiệm công sức đi lại. 

      Vậy có nên bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô không? Cùng OneHousing phân tích ưu nhược điểm của hai hình thức này để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. 

      So sánh xây nhà trên đất phân lô và mua nhà trong ngõ ô tô

      Chi phí 

      Chi phí mua nhà cũ thường sẽ rẻ hơn so với tự xây nhà, đặc biệt nhà trong ngõ (do còn tính đến khấu hao của ngôi nhà đã qua sử dụng). Chưa kể khi xây nhà rồi sẽ khó bán hơn so với đất để trống. Nếu chọn được những ngôi nhà được xây dựng chắc chắn, cẩn thận sẽ giúp người mua tiết kiệm được chi phí hơn so với việc tự xây một căn nhà mới.

      Ngoài ra khi mua lại nhà xây sẵn, người mua sẽ không phải lo dự trù kinh phí hay các chi phí phát sinh ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính như khi tự xây nhà. 

      ban-dat-phan-lo-de-mua-nha-trong-ngo-o-to-vao-duoc-lieu-co-nen-onehousing-1

      Nếu biết cách lựa chọn mua nhà trong ngõ ô tô sẽ tiết kiệm hơn xây nhà trên đất phân lô (Nguồn: VietNamnet)

      Chất lượng nhà ở

      Nếu mua nhà xây sẵn, đã qua sử dụng nhưng do chủ cũ tự xây với mục đích nhà ở thì chất lượng công trình có thể tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, bạn vẫn cần sửa sang lại một vài hạng mục đã xuống cấp hoặc thay đổi theo nhu cầu của mình. Điều quan trọng bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không chỗ nào bị hư hại quá nhiều.

      Nếu tự xây mới nhà trên đất bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng công trình nếu lựa chọn được đơn vị thi công uy tín, thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng. 

      Tuy nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm xây nhà khi hoàn thành có thể sẽ có nhiều bất cập như vòi nước bị tắc, nhà thấm dột, hệ thống tiêu thoát nước hỏng, WC không hoạt động trơn tru… Điều này yêu cầu bạn phải luôn có mặt để kiểm tra chất lượng thi công, tuyệt đối không giao khoán 100% cho đội ngũ xây dựng. 

      Thời gian và công sức

      Để tìm được căn nhà xây sẵn ưng ý về cả vị trí, giá cả và chất lượng, đặc biệt nhã trong ngõ ô tô sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng sau khi mua nhà có thể dọn vào ở ngay.

      Thiết kế trong nhà cũng sẵn có, nhưng hầu hết các thiết kế của chủ cũ sẽ không hợp với chủ mới. Khi chuyển vào ở, bạn vẫn phải thay đổi, sửa chữa thêm để phù hợp theo nhu cầu và sở thích của mình. 

      Đối với việc đã có sẵn đất, bạn không tốn thời gian tìm kiếm nữa. Ngược lại, bạn cần thời gian để chờ nhà xây xong mới có thể ở. Bên cạnh đó, bạn cũng mất công sức và thời gian cho việc xin thủ tục, giấy phép xây dựng căn nhà. 

      Nhà mới tự xây, bạn có thể tự lên ý tưởng hoặc thuê kiến trúc sư để thiết kế ngôi nhà theo sở thích. Tuy nhiên, đó cũng là nỗi lo sau khi thi công không đúng như bản vẽ hay như trong tưởng tượng.

      ban-dat-phan-lo-de-mua-nha-trong-ngo-o-to-vao-duoc-lieu-co-nen-onehousing-2

      Thời gian và công sức của tự xây nhà hay mua nhà sẵn cũng đều tương đương nhau (Nguồn: Kiến trúc Angcovat)

      Phong thủy

      Nếu không tìm hiểu kỹ, bạn có thể mua phải những ngôi nhà có lịch sử không tốt, ví dụ như: Chủ cũ làm ăn thất bát, lai lịch xấu hoặc ngôi nhà đó từng xảy ra tai nạn khiến họ muốn bán lại để rời đi…Bạn cũng hoàn toàn bị động về các yếu tố phong thủy như hình dáng căn nhà, hướng nhà, cách phân chia phòng…

      Còn nếu nhà tự xây, bạn có thể chủ động về yếu tố phong thủy ngay đầu như chọn hướng xây nhà phù hợp với tuổi như thế nào, hình dáng tựa thế đất ra sao,...

      ban-dat-phan-lo-de-mua-nha-trong-ngo-o-to-vao-duoc-lieu-co-nen-onehousing-3

      Tự xây nhà sẽ chủ động hơn trong yếu tố phong thủy (Nguồn: Cafeland)

       

      Có nên bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô không?

      Đọc tiếp

      Nhìn chung, phương án mua nhà trong ngõ ô tô hay tự xây nhà trên đất phân lô đều có những ưu, nhược điểm riêng. Điều quan trọng người mua cần cân nhắc xem phương án nào phù hợp với khả năng tài chính, mong muốn, nguyện vọng và sở thích của gia đình. 

      Dựa trên những ưu, nhược điểm của từng phương án đã phân tích ở trên, OneHousing đưa ra lời khuyên để bạn đọc tham khảo lựa chọn:

      • Nếu là người bận rộn và không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng nhà ở, bạn nên chọn bán đất phân lô, lấy tiền mua nhà trong ngõ ô tô để tiết kiệm thời gian và công sức hơn. 
      • Còn nếu bạn là người am hiểu và có thời gian theo sát quá trình xây dựng, muốn có một ngôi nhà với thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân thì không nên bán đất phân lô mà hãy xây nhà trên đó để có cho mình không gian sống thoải mái nhất.

      ban-dat-phan-lo-de-mua-nha-trong-ngo-o-to-vao-duoc-lieu-co-nen-onehousing-4

      Cần xem xét kỹ mọi yếu tố để quyết định có nên bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô hay không (Nguồn: VietNamnet)

      Để có được một căn nhà phù hợp phải nghiên cứu kỹ thị trường, định hình rõ nét căn nhà mong muốn trước khi đưa ra quyết định. Việc có bán đất phân lô để mua nhà trong ngõ ô tô hay không hoàn toàn phụ thuộc vào những mong muốn và khả năng của gia đình bạn. Chúc bạn có được căn nhà như ý. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thời điểm này có nên rút hơn 3 tỷ tiết kiệm mua nhà?

      Số dư hàng tháng 70 triệu đồng, có nên vay 50% số tiền mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương