Bạn có nằm trong nhóm được hưởng lợi từ luật Đất đai sửa đổi 2024?

      Bạn có nằm trong nhóm được hưởng lợi từ luật Đất đai sửa đổi 2024?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/04/2024
      Những cá nhân nào thuộc nhóm được được hưởng lợi từ luật Đất đai 2024 sau khi sửa đổi? Cùng theo dõi phân tích chi tiết pháp lý đất đai trong bài viết sau.

      Luật Đất đai 2024 sửa đổi mở ra những cơ hội mới cho các nhóm đối tượng cụ thể trong xã hội, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quản lý và sử dụng đất đai. Trong bài viết này, người đọc sẽ biết thêm về các điểm chính trong bản pháp lý đất đai mới, giúp bạn xác định liệu mình có thuộc nhóm được hưởng lợi hay không?

      Đôi nét về Luật Đất đai 2024

      Luật Đất đai sửa đổi 2024 được kỳ vọng là bước đột phá trong quản lý và sử dụng đất đai tại Việt Nam. Với việc sửa đổi 180 điều và bổ sung mới 78 điều, luật pháp lý đất đai mới hứa hẹn mang lại sự linh hoạt và phản ánh sát thực tế hơn cho thị trường bất động sản, cũng như sở hữu các cơ chế quản lý hiện đại hơn.

      Thu hồi đất, một vấn đề nhạy cảm và quan trọng trong chính sách đất đai, được luật 2024 định hình lại với cách tiếp cận mới. Điều này nhằm mục đích tăng cường tính công bằng và minh bạch, đặc biệt qua việc quy định rõ ràng 32 trường hợp thu hồi đất phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và lợi ích quốc gia.

      ban-co-nam-trong-nhom-duoc-huong-loi-tu-luat-dat-dai-sua-doi-2024-onehousing-1

      Tìm hiểu pháp lý đất đai thông qua Luật Đất đai 2024 (Nguồn: Lao Động)

      Trong Luật Đất đai 2024, quyền lực được phân cấp rõ ràng hơn khi UBND cấp huyện được trao quyền quyết định về việc thu hồi đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, và phát triển kinh tế - xã hội. Sự phân cấp này là động thái nhằm tối ưu hóa quá trình quyết định, gần gũi và phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

      Cuối cùng, Luật Đất đai 2024 cũng đưa ra những quy định mới về trình tự và thủ tục thu hồi đất. Cải cách này không những tạo điều kiện cho việc quản lý đất đai một cách hiệu quả mà còn đảm bảo quyền lợi cho người dân, qua việc nâng cao tính khách quan và tạo lập một hệ thống quy định rõ ràng, dễ hiểu cho mọi bên liên quan.

       

      Những điểm đổi mới của luật đất đai 2024

      Đọc tiếp

      ban-co-nam-trong-nhom-duoc-huong-loi-tu-luat-dat-dai-sua-doi-2024-onehousing-2

      Luật Đất đai 2024 có những điểm mới nào? (Nguồn: PLO)

      Bảng giá đất liên tục được cập nhật

      Luật Đất đai 2024 đã đánh dấu sự thay đổi trong việc cập nhật bảng giá đất, với việc thực hiện việc thay đổi hàng năm thay vì 5 năm một lần. Quy định mới này hướng tới việc phản ánh chân thực hơn giá đất phù hợp với tình hình biến động của thị trường, qua đó tăng cường tính minh bạch và hợp lý trong đánh giá giá trị đất đai.

      Sự thay đổi trong việc quy định cập nhật giá đất từ trách nhiệm của Chính phủ sang UBND tỉnh cũng là bước tiến quan trọng đối với pháp lý đất đai. Chính sự thay đổi này sẽ góp phần nâng cao quyền tự quyết của các địa phương trong việc định giá đất đai đồng thời đảm bảo giá cả đất đai được thiết lập sát với giá trị thực tế trên thị trường, phản ánh đúng nhu cầu và sự phát triển của từng khu vực

      ban-co-nam-trong-nhom-duoc-huong-loi-tu-luat-dat-dai-sua-doi-2024-onehousing-3

      3 điểm đổi mới trong Luật Đất đai 2024 mà bạn cần biết (Nguồn: HTV)

      Trước khi thực hiện sửa chữa nhà ở cần tiến hành thỏa thuận quyền sử dụng đất

      Điểm mới của Luật Đất đai 2024 sau khi sửa đổi đó là các chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận các dự án nhà ở thương mại bằng việc cho phép thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất. Điểm mới này sẽ khuyến khích sự linh hoạt và tạo điều kiện cho việc phát triển các dự án nhà ở, đặc biệt là khi chủ đầu tư có thể sử dụng quyền sử dụng đất hiện có để khởi đầu các dự án mới đúng theo pháp lý đất đai.

      Ngoài ra việc cần thiết phải có thỏa thuận quyền sử dụng đất trước khi tiến hành sửa chữa nhà ở cũng giúp đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư. Đồng thời hợp đồng sau khi thỏa thuận cũng sẽ tạo ra một khung pháp lý đất đai vững chắc cho việc quản lý và phát triển bất động sản.

      Đất không giấy tờ nhưng không vi phạm pháp lý đất đai sẽ được cấp sổ đỏ

      Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 mang lại tin mừng cho những hộ gia đình, cá nhân đang sở hữu đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai. Quy định mới này nhấn mạnh tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, mở ra cơ hội an cư và tạo dựng cuộc sống ổn định cho nhiều người.

      Đối tượng nào hưởng lợi từ những đổi mới trong Luật Đất đai 2024?

      Với việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi năm 2024, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài giờ đây có nhiều quyền lợi và cơ hội hơn trong việc đầu tư vào thị trường bất động sản nội địa. Cụ thể, luật mới cho phép việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, một sự thay đổi lớn so với chính sách trước đây chỉ cho phép cho thuê.

      Những người thuộc diện tái định cư hoặc nhận bồi thường cũng thấy rõ lợi ích từ sự điều chỉnh pháp luật này. Luật Đất đai 2024 đặt nền tảng để họ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm mới, đảm bảo thu nhập và duy trì một cuộc sống ổn định sau khi quá trình tái định cư diễn ra.

      Hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại các khu tái định cư nay phải đáp ứng các tiêu chuẩn mới, nâng cao chất lượng sống cho cư dân. Các yêu cầu về cải thiện cơ sở hạ tầng được quy định rõ ràng trong luật, hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường sống tiện nghi và bền vững hơn cho người dân.

      Cuối cùng, trong trường hợp thu hồi đất, người dân không chỉ nhận được bồi thường mà còn được hỗ trợ để tìm chỗ ở mới nếu không đủ điều kiện nhận đất ở mới. Điều này đảm bảo rằng việc thu hồi đất phi nông nghiệp không gây trở ngại lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, từng bước hoàn thiện chính sách bồi thường đất đai.

      Trên đây là một số thông tin về những điểm mới trong Luật Đất đai 2024 cũng như những cá nhân được hưởng lợi nhiều nhất theo pháp lý đất đai. Qua đó người đọc sẽ tự tin giải quyết vấn đề hơn khi gặp phải các tình huống liên quan pháp luật đất đai.

      Xem thêm:

      Luật Đất đai (sửa đổi) có những điểm gì mới?

      Luật Đất đai 2024: Giá đất tăng có kéo theo giá bất động sản sơ cấp và thứ cấp tăng cùng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương