Bạn có biết khi nào bạn không được phép bán nhà?

      Bạn có biết khi nào bạn không được phép bán nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      30/03/2024
      Khi nào bạn không được phép bán nhà? Xem ngay bài viết này để cập nhật một vài bí quyết bán nhà nhanh.

      Bạn đang có ý định bán nhà, nhưng liệu bạn đã biết rằng có những trường hợp nào không được phép bán? Cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý khi muốn bán nhà và bí quyết bán nhà nhanh với mức giá hợp lý trong bài viết sau đây.

      Những trường hợp không được phép bán nhà

      Người bán không được phép bán nhà khi không đủ quyền sở hữu nhà

      Điều 8 Luật Nhà ở Việt Nam năm 2014 đã đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể cho việc sở hữu nhà: Các tổ chức và cá nhân trong nước có thể sở hữu nhà; người Việt Nam ở nước ngoài cần có thị thực nhập cảnh.

      ban-co-biet-khi-nao-ban-khong-duoc-phep-ban-nha-onehousing-1

      Luật Nhà ở Việt Nam 2014 đã đặt ra các tiêu chuẩn đối với việc sở hữu nhà (Nguồn Luật Việt Nam)

      Tổ chức và cá nhân nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện theo Điều 160, bao gồm giấy chứng nhận đầu tư và các giấy tờ liên quan đến hoạt động tại Việt Nam. Người nước ngoài không đủ điều kiện hoặc không được phép nhập cảnh không được phép mua bán nhà đất ở Việt Nam.

      Không được bán nhà khi người bán không có quyền sở hữu nhà hợp pháp

      Theo quy định của Luật Nhà ở Việt Nam năm 2014, việc sở hữu nhà ở phải tuân theo các điều kiện cụ thể như sau:

      • Các tổ chức và cá nhân trong nước có thể sở hữu nhà thông qua việc xây dựng, mua, thuê mua, hoặc nhận thông qua tặng cho, thừa kế, góp vốn, hoặc đổi nhà.
      • Người Việt Nam sống ở nước ngoài có thể mua hoặc thuê mua nhà ở thương mại, hoặc nhận nhà ở quà tặng cho, đổi, thừa kế, hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
      • Tổ chức và cá nhân nước ngoài cũng có thể sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 159. Bất kỳ giao dịch bán nhà nào phải đảm bảo rằng người bán có quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản đó.

      Không được phép bán nhà khi căn nhà đó không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Luật nhà ở năm 2014 cũng đặt ra các quy định cụ thể cho việc giao dịch bất động sản. Cụ thể, Khoản 1 Điều 118 của luật này yêu cầu rằng, để thực hiện các giao dịch như mua bán hay thế chấp, nhà ở cần phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ một số trường hợp ngoại lệ được liệt kê trong Khoản 2.

      (Các ngoại lệ này bao gồm các giao dịch với nhà ở hình thành trong tương lai, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và nhà ở xã hội, cũng như các trường hợp nhận thừa kế hoặc chuyển nhượng hợp đồng mua bán. Để chứng minh điều kiện giao dịch, các giấy tờ liên quan phải được thực hiện theo quy định của Chính phủ).

      Không được phép bán nhà khi căn nhà đang thuộc diện tranh chấp

      Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, các giao dịch liên quan đến nhà ở như mua bán, cho thuê, quyền sở hữu phải tuân theo điều kiện cụ thể. Nhà ở không được phép giao dịch nếu đang trong quá trình tranh chấp, khiếu nại hoặc khiếu kiện. Điều này đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Tuy nhiên, điều kiện này không áp dụng cho những giao dịch mua bán hoặc thuê mua nhà ở sẽ được hình thành trong tương lai.

      ban-co-biet-khi-nao-ban-khong-duoc-phep-ban-nha-onehousing-2

      Nhà đang thuộc diện tranh chấp thì không được phép bán (Nguồn Công an nhân dân) 

      Không được phép bán nhà khi căn nhà đang bị kê biên

      Theo quy định tại Điều 118, Khoản 1 của Luật nhà ở năm 2014, các giao dịch liên quan đến nhà ở như mua bán, cho thuê, quyền sử dụng như tặng, đổi, thế chấp, hay góp vốn cần đáp ứng các điều kiện cụ thể.

      Đặc biệt, nhà ở không được phép tham gia giao dịch nếu đang trong quá trình kê biên do thi hành án hoặc theo quyết định hành chính có hiệu lực. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho các nhà ở sẽ được hình thành trong tương lai.

      Không được phép bán nhà khi căn nhà đó đã có quyết định thu hồi đất

      Theo quy định tại Điều 118 Luật nhà ở 2014, các giao dịch liên quan đến nhà ở như mua bán, cho thuê, quyền sử dụng đất và các hình thức khác chỉ được phép khi nhà ở không nằm trong diện bị thu hồi đất hoặc giải tỏa theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Những ngôi nhà không có sổ đỏ, đang trong quá trình tranh chấp, hoặc đã được thông báo về việc thu hồi, không được phép thực hiện các giao dịch trên.

      Không được bán nhà khi căn nhà thuộc quyền sở hữu của Nhà nước

      Theo quy định tại Điều 62 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, việc bán nhà ở cũ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước bị hạn chế trong một số trường hợp cụ thể.

      Các trường hợp này bao gồm: Nhà ở trong khu vực có quy hoạch đặc biệt, nhà ở liên quan đến quyết định thu hồi của nhà nước, nhà không phải nguồn gốc nhà ở nhưng được sử dụng làm nhà ở, nhà ở có giá trị lịch sử, văn hóa, nhà chung cư không an toàn hoặc chưa được cải tạo, và nhà biệt thự không được phép bán theo quyết định của Thủ tướng. Trong những trường hợp này, việc mua bán nhà ở là không được phép.

      Không được phép bán nhà khi người mua không đủ điều kiện giao dịch

      Theo quy định của Điều 191 trong Luật Đất đai năm 2013, có những hạn chế cụ thể đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Các tổ chức và cá nhân không được phép nhận quyền sử dụng đất nếu pháp luật cấm việc chuyển nhượng. Điều này bao gồm cả đất nông nghiệp và đất trong các khu vực bảo vệ như rừng phòng hộ.

      Nếu người bán hoặc người cho tặng có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng người nhận không đáp ứng các điều kiện cần thiết, việc chuyển nhượng sẽ không được thực hiện và không thể đăng ký sổ đỏ.

       

      Bí quyết bán nhà nhanh chóng

      Đọc tiếp

      Nếu bạn cần bán nhà nhanh chóng, có thể tham khảo giải pháp bán nhà nhanh của OneHousing. Với những ưu điểm nổi bật sau đây, người bán nhà hoàn toàn yên tâm khi giao dịch tại OneHousing:

      ban-co-biet-khi-nao-ban-khong-duoc-phep-ban-nha-onehousing-3

      Bí quyết bán nhà nhanh chóng với OneHousing (Nguồn OneHousing)

      Tính thanh khoản nhanh

      • Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin ban đầu, khách hàng sẽ nhận được chào giá lần đầu trong vòng 10 phút.
      • Khách hàng muốn thẩm định giá nhà chính xác cần cung cấp thêm thông tin về bất động sản và có thể thỏa thuận chốt trong 48 giờ.
      • Hoàn thiện giao dịch nhanh chóng từ 7 - 14 ngày

      Khách hàng chỉ làm việc với một đầu mối duy nhất trong suốt quá trình bán nhà.

      Khách hàng được cam kết bán được bất động sản khi nhận được chào giá từ OneHousing.

      Người bán có thể theo dõi quy trình bán nhà với OneHousing.

      Bên cạnh đó, quy trình bán nhà trên OneHousing được thiết kế để đơn giản hóa mọi thao tác, từ việc đăng tin bán nhà đến việc hoàn tất các thủ tục pháp lý, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. 

      Tham khảo chi tiết về giải pháp bán nhà nhanh chóng trên OneHousing

      Lưu ý rằng, bán nhà không đơn giản chỉ là việc đặt bảng “Bán nhà” trước cửa. Để thu hút khách hàng và giúp quá trình bán nhà nhanh đạt được hiệu quả, bạn cần áp dụng thêm những bí quyết bán nhà thông minh và hợp tác với các đơn vị uy tín.

      Xem thêm

      Bí quyết bán nhà nhanh chóng và được giá tốt: 4 gợi ý từ người trong ngành

      Chủ nhà "ngại" bán nhà dù giá chung cư, nhà đất đang tăng cao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương