Bán căn nhà ở quê để dồn tiền mua nhà ở Hà Nội: Nên hay không?

      Bán căn nhà ở quê để dồn tiền mua nhà ở Hà Nội: Nên hay không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/01/2024
      Tài chính cá nhân sẽ quyết định bạn có nên bán nhà ở quê để chuyển lên Hà Nội không. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

      Sở hữu nhà tại Hà Nội là mong muốn của nhiều người nhưng tài chính cá nhân luôn là cản trở lớn nhất. Họ thường lựa chọn việc bán nhà ở quê để dồn tiền mua nhà trên thành phố. Có nên làm vậy không? Hãy lắng nghe tư vấn bất động sản trong bài viết sau của OneHosuing. 

      Tổng quan về thị trường mua bán nhà ở Hà Nội

      Chỉ mới vài ngày chuyển sang năm mới, thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến nhiều biến động. Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề, OneHousing đã tổng hợp các nội dung liên quan sau đây.

      Thực trạng thị trường bất động sản Hà Nội 

      Tại Quý IV năm 2023, Bộ Xây dựng đã nhận định thị trường bất động sản tại Hà Nội có dấu hiệu khởi sắc. Mức lãi suất ngân hàng trong vay vốn mua nhà ở hạ nhiệt đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua bán trên thị trường. Thời điểm này ghi nhận lượng người dân rút tiền từ ngân hàng để chuyển vào kênh đầu tư gia tăng. 

      ban-can-nha-o-que-de-don-tien-mua-nha-o-ha-noi-nen-hay-khong-onehousing-1

      Thị trường bất động sản Hà Nội có xu hướng phát triển ổn định (Nguồn: Vietstock)

      Đặc biệt, phân khúc nhà ở thấp tầng và căn hộ chung cư có mức giao dịch lớn nhất, cao gấp đôi quý II năm 2023. Sang đến quý I năm 2024, hoạt động giao thương được nhận định sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Điều này cho thấy tiềm năng mua bán nhà ở Hà Nội đang trên đà phục hồi.

      Xu hướng giao dịch biến động trong thời gian tới 

      Theo nghiên cứu của chuyên gia trong thị trường tài chính - bất động sản, giá giao dịch nội đô đã, đang và sẽ tăng cao so với tiềm năng khai thác tài sản, ước tính đạt khoảng 1% đến 2% tổng giá trị đầu tư trên năm.

      ban-can-nha-o-que-de-don-tien-mua-nha-o-ha-noi-nen-hay-khong-onehousing-2

      Sự thay đổi về giá của các loại hình bất động sản (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Thời gian tới, các chuyên gia nhận định thị trường vẫn còn khó khăn khi biến động giá chung không có nhiều thay đổi: 

      • Phân khúc đất nền, nhà riêng trong ngõ có khả năng giảm giá quay về giá trị thực. 
      • Phân khúc căn hộ chung cư sẽ tăng mạnh nhất trong tất cả phân khúc. Trong năm nay, nhiều dự án mới có vốn đầu tư lớn được thi công nhằm giải quyết thiếu cung nhà ở tại Hà Nội. Cùng với đó, các nhà đầu tư hiện nay đều hướng đến định giá tích cực giúp khách hàng dễ dàng sở hữu căn hộ. 
      • Phân khúc nhà ở thấp tầng như nhà mặt đường lớn, giá thuê mua sẽ tiếp tục giữ vững và có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. 

      Thời cơ mua nhà ở Hà Nội năm 2024

      Năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội được nhận định sẽ phục hồi mạnh mẽ nhất kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19. Xét từ tốc độ tăng trưởng của quý IV năm 2023, sự điều tiết lãi suất ngân hàng đã tạo điều kiện cho việc mua nhà của người dân thuận tiện hơn. 

      Sang đến năm 2024, mức lãi suất không có nhiều biến đổi và đây là dấu hiệu tốt cho các nhà đầu tư tập trung vào phân khúc căn hộ chung cư bởi phân khúc này có tiềm năng dẫn đầu thanh khoản trong năm 2024. Hãy tận dụng thời điểm quý đầu tiên của năm để thực hiện giao dịch bất động sản nhằm hưởng lợi ích tốt nhất. 

       

      Có nên bán nhà ở quê để dồn tiền mua nhà Hà Nội? 

      Đọc tiếp

      Một độc giả T.H trên trang VnExpress đã chia sẻ trường hợp của mình: 

      “Tôi năm nay 25 tuổi và có thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Hiện tại, tôi đang là trụ cột chính của gia đình dưới quê và vẫn phải gửi tiền về hàng tháng để nuôi em đi học. Vì chi phí đắt đỏ tại Hà Nội nên  tôi quyết định bán nhà dưới quê không ai ở để mua nhà ở Hà Nội. Vậy đây có phải là lựa chọn đúng đắn hay không?”

      ban-can-nha-o-que-de-don-tien-mua-nha-o-ha-noi-nen-hay-khong-onehousing-3

      Nên chuyển tới Hà Nội khi có công việc, thu nhập ổn định (Nguồn: LuatVietnam)

      Đối với trường hợp này, hướng giải quyết được nhiều người ủng hộ nhất là nên bán căn nhà ở quê để góp vốn mua nhà ở Hà Nội. Lý do bởi bạn nữ T.H đang có công việc ổn định tại Hà Nội, do đó việc tìm nơi an cư lạc nghiệp rất quan trọng. Sau này khi ổn thỏa có thể đón mẹ và em gái lên sinh sống cùng. 

      Tuy nhiên, khi nhìn vào một khía cạnh khác, phương án này còn tồn đọng nhiều khúc mắc. Ví dụ như vấn đề chi phí tại Hà Nội đắt đỏ, nếu đón cả mẹ và em gái lên thì phí sinh hoạt tăng cao khiến tài chính cá nhân khó cân bằng. 

      Chính vì vậy, thắc mắc nên bán nhà ở quê để dồn tiền mua nhà thành phố rất khó để đưa ra lời giải đáp chính xác. Những ai trong trường hợp này cần xem xét kỹ lưỡng về hoàn cảnh và điều kiện của mình cũng như hỏi ý kiến của người thân dưới quê để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

      Thông qua những tư vấn bất động sản trên, OneHousing mong rằng bạn đọc sẽ quyết định được nên hay không nên bán nhà ở quê để dồn tiền mua nhà ở Hà Nội. Đây là một lựa chọn khó khăn nên các bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tài chính cá nhân, mục đích và ý kiến gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nếu có nguồn vốn ít nên chọn loại hình bất động sản nào để đầu tư bền vững?

      Nên chọn đầu tư bất động sản ở vùng ven hay lướt sóng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương