Bán căn hộ chung cư để giải quyết nợ rồi thuê nhà, có nên hay không?

      Bán căn hộ chung cư để giải quyết nợ rồi thuê nhà, có nên hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      27/01/2024
      Có nên bán căn hộ chung cư để giải quyết nợ rồi thuê nhà không? Cùng OneHousing tham khảo những tư vấn bất động sản về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

      Đối với nhiều người, việc sở hữu bất động sản là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính cá nhân. Tuy nhiên, liệu việc bán căn hộ chung cư để giải quyết nợ rồi thuê nhà có phải là quyết định hợp lý không? Trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiều biến động, đây là một câu hỏi cần sự cân nhắc kỹ về lợi ích, rủi ro và mục tiêu dài hạn. Hãy cùng OneHousing xem xét và phân tích một số ý kiến tư vấn bất động sản qua bài viết dưới đây.

      Có nên bán căn hộ chung cư để giải quyết nợ rồi thuê nhà ở không?

      Câu chuyện thực tế

      Vợ chồng chị V ngoài 30 tuổi, cách đây hai năm, hai vợ chồng gom tiền tích lũy, vay họ hàng và ngân hàng để mua một căn hộ chung cư. Đó là mong ước của cả hai, vì trước đó vợ chồng chị thuê trọ, thấy khá bất tiện nên cố hết sức để mua nhà.

      Lúc đầu, gia đình chị V định mua căn nhà cũ trong hẻm nhỏ, cách trung tâm 20 km. Nhưng ngại hàng xóm ồn ào, hẻm nhỏ bất tiện giao thông nên cuối cùng quyết định mua căn hộ chung cư. Dự định của vợ chồng chị là sau khi mua nhà sẽ sinh con. Nhưng sau khi mua xong, hai vợ chồng lại bị cuốn vào vòng xoay trả nợ nên đến nay vẫn không dám sinh thêm con. Thu nhập của hai vợ chồng chị V cũng khá thấp, chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng.

      Chị V tâm sự, cảm thấy quyết định mua nhà là quá vội vàng, lẽ ra nên thuê trọ vài năm nữa ở cho ổn định rồi mua nhà sau. Nhưng nghĩ lại nếu không dám mua mà cứ chần chừ thì vài năm sau giá nhà lại tăng. Bây giờ có nhà riêng nhưng hai vợ chồng sống tiết kiệm hết mức và khá mệt mỏi.

      Chị V cũng định kiếm thêm bằng việc nhập hàng về bán online nhưng không ăn thua gì, vài ngày được hai, ba đơn. Trong khi đó chi phí sinh hoạt đắt đỏ, mua nhà xong tưởng thoát kiếp trả tiền mỗi tháng, không ngờ lại tốn thêm phí bảo trì, phí dịch vụ...

      Bây giờ vợ chồng chị V đang tính bán căn hộ để giải quyết hết nợ cho khỏe người rồi tìm một phòng trọ giá rẻ hơn thuê lại để đỡ tiền. Chị V băn khoăn không biết làm như vậy có đúng không. 

      Quá áp lực vì việc trả nợ, nhiều người muốn bán căn hộ rồi thuê lại nhà để ở (Nguồn: Báo Công thương)

      Quan điểm của mọi người

      Chia sẻ với câu chuyện của chị V, một bạn đọc cho rằng, phải trả nợ hàng tháng nhưng lại có căn nhà, nếu bán đi rồi thì không mua lại được. Con cái là của trời cho, cứ để thuận tự nhiên, 10 triệu hai vợ chồng chi tiêu thì vẫn còn dư mà, cái nào cần cắt bớt được thì bớt đi.

      Cùng quan điểm, bạn đọc Z bình luận, 10 triệu đồng không nhiều nhưng nếu chi tiêu tiết kiệm thì cũng không đến nỗi chật vật. Tài chính hạn chế thì phải tính toán chi tiêu. Giờ cứ lo trả nợ và tìm cách tăng thu nhập. Bạn hàng online là một cách hay, nhưng phải kiên trì. Còn nếu thực sự hối hận với quyết định mua nhà thì cứ bán đi, ra ở trọ rồi xông xênh chi tiêu. Hãy chọn một và vui vẻ với quyết định của mình.

      Một tài khoản khác có tên I.C chia sẻ, cảm giác ở nhà của mình rất vui, rất hạnh phúc, nếu đi thuê thì không có được. Hai vợ chồng hãy lạc quan tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập. Vì chưa có con nên dư khả năng tăng thu nhập, chỉ là chưa quyết tâm thôi. Khi đã quyết tâm thì không gì là không thể. Thêm nữa, hãy chi tiêu hợp lý trong ngân sách 10 triệu. Bỏ đi các chi phí không cần thiết. Ăn sáng tự nấu, ăn trưa mang theo cơm. Chịu khó ra chợ đầu mối mua đồ ăn để có giá tốt. Hãy suy nghĩ tích cực và tìm giải pháp. 

      (Nguồn: VnExpress)

      Như vậy, theo quan điểm của phần đông, việc đã sở hữu căn hộ riêng thì dù thế nào cũng không bán đi rồi thuê nhà ở trọ. Bởi giá bất động sản ngày một tăng cao, bán nhà rồi sau này rất khó mua lại. Đồng thời, để giảm áp lực tài chính, người trong cuộc nên biết cách tính toán chi tiêu hợp lý và đa dạng nguồn thu nhập.  

      Bất động sản ngày một tăng cao, bán nhà rồi sau này rất khó mua lại (Nguồn: Ngô Quốc Dũng)

       

      Dự báo thị trường nhà ở trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Theo khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng cho thấy, chung cư là phân khúc được lựa chọn nhiều nhất với 73%, 15% lựa chọn nhà ở thấp tầng, 10% lựa chọn đất nền và chỉ 2% lựa chọn bất động sản nghỉ dưỡng.

      Thực tế trong thời gian qua, phân khúc căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực được đánh giá là lạc quan nhất. Trái ngược với các phân khúc như đất nền, biệt thự, liền kề có thanh khoản và giá sụt giảm mạnh thì giá bán chung cư vẫn liên tục lập đỉnh mới. Trong khi đó, nguồn cung chung cư lại ngày càng eo hẹp, nên giá bán được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

      Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định: “Nguồn cung bất động sản, đặc biệt loại hình căn hộ chung cư sẽ khó có đột phá. Căn hộ chung cư từ bình dân đến trung và cao cấp sẽ tiếp tục khan hàng dẫn đến khó giảm giá bán, thậm chí sẽ tăng. Đồng thời, các giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực sẽ ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường nói chung khó cao vì nguồn cung hạn hẹp”.

      “Phân khúc căn hộ ở các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp theo nhu cầu khách hàng. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TP HCM đều nằm ở các khu vực xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn còn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn trong tương lai”, ông Đính nói.

      Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển CBRE nhận định: “Trong vòng 1-2 năm tới, nguồn cung vẫn duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến cho giá bán căn hộ tiếp tục neo ở mức cao”.

      Căn hộ chung cư có xu hướng tăng giá khi nhu cầu lớn trong tình trạng nguồn cung khan hiếm (Nguồn: Báo Tin tức)

      Như vậy, nếu bạn đã sở hữu cho mình một căn hộ riêng thì nên gắng giữ, tìm cách trả nợ. Bởi theo dự báo xu hướng, nhu cầu nhà ở thực tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế sẽ đẩy giá bán tăng mạnh. Bán nhà đi rồi sẽ rất khó để mua lại. Hy vọng bạn sẽ có quyết định đúng đắn và đạt được mục tiêu của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải pháp chăm sóc khách hàng bất động sản hiệu quả giữa thời kỳ suy thoái

      3 lưu ý khi dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương