Bài toán tích lũy tiết kiệm tiền mua nhà trong một năm

      Bài toán tích lũy tiết kiệm tiền mua nhà trong một năm

      Onehousing image
      8 phút đọc
      23/02/2024
      Làm thế nào để tích lũy tiết kiệm tiền mua nhà trong một năm? Cùng OneHousing tìm hiểu ý kiến của chuyên gia về bài toán mua nhà và tài chính cá nhân qua bài viết sau.

      Bài toán mua nhà luôn là một trong những thách thức lớn về tài chính cá nhân mà nhiều người phải đối mặt. Với mục tiêu tiết kiệm đủ tiền để mua nhà trong vòng một năm, việc lập kế hoạch và quản lý tài chính trở nên cực kỳ quan trọng. Điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ trong việc phân tích và xác định các nguồn thu nhập cũng như các khoản chi tiêu.

      Nhu cầu mua nhà ở của người dân hiện nay

      Theo ông Neil MacGregor, hiện là Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam, năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã phải đối mặt với áp lực từ nền kinh tế toàn cầu cùng với các thách thức từ tình hình trong nước. Sự trì hoãn trong việc phê duyệt các dự án nhà ở đã gây ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án, tạo ra tâm lý không ổn định trên thị trường.

      Tuy nhiên, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn rất cao do quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn quốc, cùng với dân số ngày càng tăng và nhu cầu cấp thiết về nhà ở ở các thành phố lớn. Các nỗ lực của Chính phủ trong hai năm qua đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc quản lý và giải quyết các vấn đề này, gieo niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn.

      Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, kết quả khảo sát 1.400 người vào tháng 9 - 10/2023 về nhu cầu mua bất động sản ở Hà Nội cho thấy, 63% người tham gia khảo sát có ý định mua bất động sản, trong đó có đến 72% khách hàng có kế hoạch mua nhà trong vòng 1 - 2 năm tới.

      Theo khảo sát này, loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất là đất nền (48%), chung cư (46%) và nhà đất (44%). Đặc biệt, tại Hà Nội, trong quý 3/2023, lượng chung cư mở bán mới tăng hơn 50%, lượng tiêu thụ tăng hơn 100% so với quý trước.

      bai-toan-tich-luy-tiet-kiem-tien-mua-nha-trong-mot-nam-n17t-onehousing-1

      Nhu cầu sở hữu nhà của người dân vẫn còn rất cao (Nguồn ảnh: Kinh doanh và Phát triển)

      Ông Trần Minh Tiến, hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, cho biết: Thị trường bất động sản trong quý 2/2023 đã có những dấu hiệu tích cực so với quý 1; quý 3 tiếp tục chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ hơn so với quý 2 và xu hướng tích cực này dự kiến sẽ tiếp tục trong quý 4. Nhu cầu mua bất động sản vẫn duy trì ở mức cao như trên chủ yếu là do sự tín hiệu tích cực từ chính sách bán hàng của các chủ đầu tư và cũng như việc giảm lãi suất cho vay từ 1 - 3% mỗi năm so với năm 2022.

      (Nguồn tin: Tạp chí Tài chính, cập nhật 02/2024)

       

      Tài chính cá nhân: Bài toán mua nhà trong một năm với tiền tiết kiệm tích lũy 

      Đọc tiếp

      Xác định số tiền mà bạn cần phải bỏ ra

      Trước khi lập kế hoạch, việc đặt ra mục tiêu là vô cùng quan trọng. Thông thường, khoản trả trước cho một căn nhà chiếm một phần trăm nào đó của tổng giá trị căn nhà, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thị trường.

      Theo Katharine Perry - một chuyên gia tài chính cá nhân, mặc dù bạn có thể mua nhà với khoản trả trước tối thiểu chỉ 3,5% hoặc thậm chí không cần trả trước (nếu bạn đủ điều kiện tham gia các chương trình vay nhất định), nhưng bạn nên tiết kiệm để trả ít nhất 20% giá trị tổng của căn nhà.

      Một nhà tư vấn tài chính tại Fort Pitt Capital Group khuyên rằng, nếu khoản trả trước cao hơn 20%, bạn hãy suy nghĩ cẩn trọng. Trường hợp tài chính chưa đủ ổn định, bạn có thể giảm khoản trả trước xuống còn 20% và dành 10% còn lại để trang trải các chi phí phát sinh hoặc chi phí ẩn khi mua nhà.

      bai-toan-tich-luy-tiet-kiem-tien-mua-nha-trong-mot-nam-n17t-onehousing-1

      Bạn nên chuẩn bị số vốn sẵn có là khoảng 20% giá trị căn nhà (Nguồn ảnh: Hlbank)

      Tính toán được thời gian tiết kiệm cụ thể

      Theo chuyên gia tài chính cá nhân Stefanie O'Connell Rodriguez, bạn nên tìm hiểu về giá nhà ở khu vực bạn quan tâm. Khi bạn đã biết chi phí của một căn nhà bạn có thể mua, hãy thử sử dụng các công cụ tính thế chấp trực tuyến để ước tính số tiền thế chấp hàng tháng mà bạn có thể trả. Từ đó, bạn có thể xác định khoảng giá phù hợp cho việc tìm mua nhà của mình và bạn có thể tính toán số tiền cần tiết kiệm để trả trước.

      Nếu tính toán của bạn cho thấy, bạn có thể phải trả 5 tỷ đồng cho một căn nhà, bạn sẽ cần 1 tỷ đồng cho khoản trả trước nếu bạn tuân theo tiêu chuẩn 20%. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần tiết kiệm khoảng hơn 83 triệu đồng mỗi tháng để đạt được mục tiêu trả trước trong vòng một năm. Đó là một khoản tiền rất lớn đối với hầu hết mọi người, vì vậy bạn có thể cần phải xem xét lại thời gian cần để đạt được mục tiêu của mình và hạn chế chi tiêu vào những việc không cần thiết.

      Tạo khoản khấu trừ tự động vào tài khoản khác

      Một biện pháp để hạn chế việc chi tiêu vào những việc không cần thiết là hành động như thể bạn chưa từng có số tiền đó. Bạn nên thiết lập việc trừ tiền tự động từ tài khoản ngân hàng vào ngày nhận lương. Điều này giúp bạn tránh việc tiêu xài tiền đó.

      Tuy nhiên, đừng đơn giản chỉ chuyển số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm thông thường mà bạn thường sử dụng. Thay vào đó, hãy mở một tài khoản riêng chỉ để tiết kiệm cho mục tiêu trả trước. Điều này giúp bạn tập trung và rõ ràng hơn về mục tiêu tiết kiệm cụ thể này.

      Xem xét gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng

      Jordan Sowhangar, một chuyên gia lập kế hoạch tài chính và tư vấn tài sản, không khuyến khích việc đầu tư số tiền tiết kiệm vào các khoản đầu tư có rủi ro, vì bạn có thể cần sử dụng số tiền đó sau vài tháng. Bạn nên có một chiến lược cho loại tài khoản ngắn hạn mang lại lợi ích tốt nhất. Lời khuyên tốt nhất của Sowhangar là gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng với thời gian đáo hạn là trong vòng 3 hoặc 6 tháng.

      Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều tiền hơn trong túi của mình. Đây là một cách dễ dàng để kiếm thêm tiền từ việc tiết kiệm. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn cần hiểu rõ về tất cả các hạn chế và quy định liên quan đến loại tài khoản này, để bạn không gặp bất ngờ không mong muốn khi cần rút tiền trong tương lai.

      bai-toan-tich-luy-tiet-kiem-tien-mua-nha-trong-mot-nam-n17t-onehousing-1

      Gửi tiền vào ngân hàng là một cách để tối ưu hóa khoản tiết kiệm (Nguồn ảnh: CafeF)

      Tận dụng những khoản tiền phát sinh bất ngờ

      Khoản tiền bất ngờ là những khoản tiền được nhận thêm hoặc kiếm được ngoài thu nhập thông thường hàng tháng. Chúng bao gồm tiền thưởng cho những ngày lễ tết từ nơi làm việc, tiền thưởng sinh nhật từ người thân, số tiền hoàn thuế thu nhập,…

      Thay vì xem những khoản tiền bất ngờ này như một khoản tiền thưởng để dùng cho các hoạt động giải trí hoặc mua sắm xa xỉ, hãy coi chúng như một cơ hội để nhanh chóng tiết kiệm cho khoản trả trước. Chỉ cần tiết kiệm một phần nhỏ của số tiền bất ngờ này đã đủ giúp bạn kiểm soát việc chi tiêu phần còn lại - và thậm chí có thể giảm bớt số tiền bạn dự định dành cho các mục đích khác.

      Cắt giảm tạm thời khoản tiết kiệm hưu trí

      Theo chuyên gia tài chính Jim Brown từ Best Self, việc tạm dừng quỹ này có thể là cơ hội để tích lũy tiền thanh toán, Ngoài ra, nếu bạn đã đạt được mức đóng góp tối đa cho kế hoạch nghỉ hưu của mình, bạn có thể xem xét tích lũy tiền trả trước bằng cách phân bổ toàn bộ hoặc một phần lớn khoản tiền đó cho mục đích mua nhà ngắn hạn của mình.

      Tìm kiếm và tạm dừng những thứ đang làm hao hụt tài khoản của bạn

      Về mặt tài chính, mọi người thường có những khoản tiền tự động rút từ tài khoản mà thường quên mất. Đó thường là các dịch vụ đăng ký tự động như Netflix, Spotify, phòng tập gym, và nhiều hơn nữa. Bạn nên dành thời gian để xem xét các tài chính của mình và tính toán đã chi tiêu bao nhiêu dịch vụ như vậy. Sau đó, hãy thực sự cân nhắc xem bạn cần chúng đến mức độ nào.

      Bạn nên đặt ra những câu hỏi như: "Tôi thực sự có sử dụng cái này không?"; "Tôi có thể hủy bỏ nó trong vòng một năm không?" hoặc "Có phương pháp tiết kiệm khác không?". Quan trọng nhất là phải ngăn chặn những chi phí không cần thiết này kịp thời, trước khi chúng gây ra sự tiêu tiền không cần thiết.

      Chia sẻ mục tiêu mua nhà với người thân

      Việc thông báo kế hoạch này cho gia đình và bạn bè đáng tin cậy cũng sẽ đảm bảo rằng họ sẽ đồng hành và hỗ trợ bạn trên con đường hoàn thành mục tiêu. Những người này sẽ ở bên bạn khi bạn cần, và họ có thể đưa ra các chiến lược để hỗ trợ bạn. Điều này sẽ tạo động lực lớn hơn cho bạn để cố gắng hoàn thành mục tiêu của mình.

      (Nguồn tin: CafeF)

      bai-toan-tich-luy-tiet-kiem-tien-mua-nha-trong-mot-nam-n17t-onehousing-1

      Bạn nên cân nhắc để tạm dừng những dịch vụ đang làm hao hụt tài khoản hàng tháng (Nguồn ảnh: CafeF)

      Nhằm giúp khách hàng vượt qua những thách thức về tài chính cá nhân, ngân hàng Techcombank đã áp dụng nhiều chính sách vay linh hoạt, phục vụ đa dạng các nhu cầu của người vay. Điểm đáng chú ý là chính sách vay có thời hạn lên đến 35 năm mà không bị ràng buộc theo độ tuổi, đây là một ưu điểm đặc biệt so với các tổ chức tài chính khác trên thị trường Việt Nam. Khách hàng cũng được hưởng nhiều dịch vụ linh hoạt trong quá trình giải ngân, bao gồm tiền mặt, chuyển khoản, séc và hối phiếu.

      Ngoài ra, thông qua mối quan hệ chiến lược với OneHousing, Techcombank đã mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng quan tâm đến lĩnh vực bất động sản. Sự hợp tác này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua nhà thuận lợi, tiết kiệm thời gian và giúp khách hàng nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tối ưu.

      Như vậy, bài toán mua nhà trong một năm đòi hỏi sự quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và có kỷ luật. Việc lập kế hoạch cẩn thận, xác định mục tiêu cụ thể và tích lũy tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn đạt được ước mơ sở hữu căn nhà trong thời gian ngắn nhất. Đừng quên sử dụng các công cụ và nguồn lực hỗ trợ như các chương trình vay mua nhà linh hoạt từ các tổ chức tài chính, cũng như sự tư vấn từ chuyên gia trong lĩnh vực.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Quyết định mua nhà ảnh hưởng đến nguồn tài chính thế nào?

      Cách lên kế hoạch tài chính để mua nhà trả góp

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương