Bài toán mua căn hộ chung cư cũ với 3 tỷ đồng

      Bài toán mua căn hộ chung cư cũ với 3 tỷ đồng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      30/01/2024
      Bài toán mua nhà, căn hộ chung cư cũ với 3 tỷ đồng? Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả khi mua nhà? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Việc quyết định mua một căn hộ chung cư cũ với giá 3 tỷ đồng là một quyết định quan trọng đối với nhiều người. Trước khi đưa ra quyết định, bạn cần xem xét nhiều yếu tố để đảm bảo có được sự lựa chọn tối ưu, phù hợp với bản thân nhất. Sau đây, hãy cùng OneHousing giải đáp bài toán mua nhà, chung cư cũ với 3 tỷ đồng nhé!

      Có nên mua căn hộ chung cư cũ với 3 tỷ đồng hay không?

      bai-toan-mua-can-ho-chung-cu-cu-voi-3-ty-dong-OneHousing-1

      Có nên mua nhà, chung cư cũ với giá 3 tỷ đồng hay không? (Nguồn: VietnamNet)

      Với số tiền 3 tỷ đồng, bạn hoàn toàn có thể mua được một căn hộ chung cư cũ ở nhiều khu vực tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc có nên mua chung cư cũ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm nhu cầu, mục đích sử dụng, khả năng tài chính và sở thích của mỗi người.

      Ưu điểm của việc mua chung cư cũ

      • Giá thành rẻ hơn so với chung cư mới: Chung cư cũ thường có giá thành rẻ hơn so với chung cư mới từ 10-20% giúp tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.
      • Vị trí thuận tiện: Chung cư cũ thường nằm ở những vị trí trung tâm, thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt và làm việc.
      • Sở hữu nhiều tiện ích xung quanh: Với vị trí thuận tiện, những chung cư cũ thường tiếp giáp với nhiều tiện ích, dịch vụ của thành phố tạo sự thuận tiện cho cư dân khi sinh sống.

      Nhược điểm của việc mua chung cư cũ

      • Chất lượng công trình: Chung cư cũ có tuổi đời trên 10 năm thường sẽ bị xuống cấp, chất lượng không hoàn hảo như chung cư mới
      • Khả năng sinh lời và thanh khoản thấp: Chung cư cũ có khả năng sinh lời và thanh khoản thấp hơn so với chung cư mới bởi chất lượng công trình bị xuống cấp.

      Vậy nên, trước khi đưa ra quyết định, bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi như: "Tài chính cá nhân bao nhiêu? Mục đích mua như thế nào, mua ở hay đầu tư? Vì sao mua chung cư cũ thay vì mua chung cư mới?" để đảm bảo quyết định của mình thực sự tối ưu nhất.

       

      Phân tích trường hợp cụ thể

      Đọc tiếp

      Để có góc nhìn thực tế nhất hãy cùng OneHousing phân tích trường hợp cụ thể của chị H.T khi đứng trước quyết định nên mua chung cư đã có 15 tuổi đời với giá 3 tỷ đồng.

      “Tôi đang sinh sống cùng gia đình tại thành phố Vũng Tàu. Tôi muốn cùng gia đình gồm chồng tôi và 2 đứa con nhỏ dọn ra ngoài sinh sống vì nhà hiện tại quá chật. Vì vậy, tôi đang phân vân có nên mua một căn hộ chung cư đã vận hành 15 năm với giá 3 tỷ đồng hay không.

      Căn hộ này có diện tích 165m2 nằm ở vị trí thuận tiện, có ban công rộng, nằm ở lầu thấp nhưng căn hộ đã cũ, khả năng sinh lời thấp. Tôi nghĩ có thể chọn một căn hộ cũ vì dù sao giá cũng cao, đến 3 tỷ đồng, trang bị đầy đủ nội thất.  Tôi không thích những tòa căn hộ hiện đại ngày nay bởi chúng có quy mô quá lớn, khá phức tạp và nhiều tiếng ồn.

      Một lý do nữa tôi lựa chọn căn hộ cũ 165m2 vì sau vụ việc cháy chung cư mini, tôi luôn có ý nghĩ sẽ ở những chung cư có quy mô nhỏ, tọa lạc ở vị trí đường lớn để dễ thoát thân.

      Mục đích sau này của tôi sau khi ở một thời gian dài từ 5 - 10 năm ở căn hộ mới, gia đình tôi sẽ tiếp tục tích lũy tài chính cá nhân rồi sẽ bán căn hộ hiện tại để mua nhà đất tại Vũng Tàu. Nhưng nếu tôi chọn mua chung cư 15 tuổi đời cũ này thì sẽ không thể bán ra với mức giá tôi mong muốn, thậm chí lỗ. Tôi mong nhận được lời khuyên từ những độc giả có kinh nghiệm để đưa ra quyết định đúng đắn.”

      Ở trường hợp trên, chị H.T mong muốn mua nhà đất nhưng với tài chính cá nhân 3 tỷ là không đủ. Xét bối cảnh, chị H.T đang sinh sống cùng gia đình lớn, mong muốn dọn ra ở riêng.

      bai-toan-mua-can-ho-chung-cu-cu-voi-3-ty-dong-OneHousing-2

      Chung cư mới xây dựng sẽ mang lại nhiều ưu điểm hơn so với chung cư có tuổi đời quá lâu (Nguồn: VietnamNet)

      Với số tiền 3 tỷ đồng, chị H.T có thể sở hữu căn hộ mới nhưng lại không thích sự xô bồ nên đã lựa chọn căn hộ cũ 15 năm tuổi đời với diện tích lớn. Theo đánh giá của OneHousing, đây là sự lựa chọn không tối ưu vì những lý do sau:

      • Lý do 1: Mục đích ban đầu của chị H.T là sở hữu nhà đất, việc mua chung cư cũ 15 tuổi đời sẽ không đáp ứng được nhu cầu sinh lời hoặc ít nhất là giữ tiền.
      • Lý do 2: Sau 5 đến 10 năm, chung cư cũ sẽ lên tới tuổi đời 20 -25 năm, khả năng thanh khoản sẽ rất khó cùng với đó diện tích 165m2 rất kén khách mua.
      • Lý do 3: Sau sự việc cháy chung cư mini, nhiều gia đình e ngại sinh sống tại chung cư. Tuy nhiên với căn hộ cũ 15 năm tuổi, rủi ro về an toàn và phòng cháy chữa cháy cũng là một vấn đề cần xem xét.
      • Lý do 4: Mặc dù chung cư hiện đại bây giờ được phát triển quy mô lớn nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ ồn ào và phức tạp. Mỗi tòa nhà và phân khu sẽ đều được giám sát một cách nghiêm ngặt, đảm bảo không gian sống thoải mái nhất cho cư dân.
      • Lý do 5: Với sự phát triển về mặt công nghệ, hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy của những chung cư hiện đại thường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao, từ đó đảm bảo sự an toàn của cư dân đặt lên hàng đầu.

      Do đó, phương án tối ưu nhất cho chị H.T trong trường hợp này là nên lựa chọn căn hộ mới xây. Mặc dù có diện tích hạn chế 50 - 80m2 (2PN) nhưng căn hộ này toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của hai vợ chồng và hai con nhỏ.

      Bên cạnh đó, lựa chọn căn hộ mới mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Không chỉ có khả năng tăng giá và thanh khoản cao, làm tăng giá trị tài sản của chị H.T mà còn mang đến hàng loạt tiện ích hiện đại giúp con nhỏ có một môi trường phát triển toàn diện.

      Dù vậy, trước khi ra quyết định mua căn hộ chung cư mới, chị H.T cần phải kiểm tra thật kỹ pháp lý và uy tín chủ đầu tư nhằm đảm bảo quyền lợi của mình trong tương lai.

      Tham khảo một vài tư vấn của các độc giả

      Lời khuyên từ độc giả T.M: “Bạn nên mua chung cư xây mới thay vì lựa chọn chung cư quá cũ. Vì chung cư mới bây giờ đã cải thiện rất nhiều về an ninh, phòng cháy chữa cháy ngoài ra còn sở hữu nhiều tiện ích. Chung cư cũ không có những thứ như thế này đâu.”

      (Nguồn: Vnexpress)

      Theo đó, độc giả T.M khuyên rằng nên lựa chọn chung cư xây mới vì mang lại nhiều sự thuận tiện hơn, đặc biệt khả năng phòng cháy chữa cháy tốt hơn so với chung cư quá lâu đời. Hơn nữa, việc sở hữu chung cư mới xây sẽ có khả năng tăng giá cao hơn so với những chung cư cũ.

      Lời khuyên từ độc giả M như sau:”Nếu xác định ở trong ngắn hạn và bán đi nên lựa phân khúc nào dễ thanh khoản. Nếu như chung cư cũ có những ưu điểm mà chung cư mới xây không có vẫn không nên chọn vì sau này sẽ rất khó thanh khoản, thậm chí bán còn lỗ hơn rất nhiều.”

      (Nguồn: Vnexpress)

      Từ kinh nghiệm của độc giả M khuyên rằng nên ở chung cư mới xây dựng vì mục đích ngắn hạn từ 5 - 10 năm sẽ bán ra. Việc mua chung cư mới sẽ đáp ứng được nhu cầu sinh lời và tốc độ thanh khoản sẽ tốt hơn so với chung cư cũ.

      Nhìn chung, mua chung cư cũ sẽ mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cần phải dựa vào mục tiêu dài hạn của bản thân và gia đình mình. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ có bài toán mua nhà phù hợp nhất cho gia đình mình nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên mua chung cư cũ xây dựng trên 10 năm hay không?

      Mua lại căn hộ chung cư cũ cần lưu ý những gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương