Bài toán đầu tư từ câu chuyện mua nhà 9 tỷ, bán 15 tỷ vẫn lỗ

      Bài toán đầu tư từ câu chuyện mua nhà 9 tỷ, bán 15 tỷ vẫn lỗ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      31/01/2024
      Cùng các chuyên gia tư vấn bất động sản xem qua bài toán mua nhà 9 tỷ bán 15 tỷ vẫn lỗ sau đây để biết thêm về tình hình mua bán nhà đất hiện nay.

      Việc mua nhà để ở hay kinh doanh còn tùy thuộc vào tài chính đầu tư của mỗi người. Giá nhà đất hiện nay có xu hướng tăng nhưng chưa thật sự bức phá. Vì thế khi mua nhà để ở hoặc đầu tư, bạn cần cân nhắc kỹ về tài chính đầu tư, thu nhập cá nhân, lãi suất ngân hàng…

      Vậy thu nhập bao nhiêu thì nên mua nhà để ở? Cùng các chuyên gia tư vấn bất động sản thảo luận về vấn đề này nhé.

      Bài toán đầu tư từ câu chuyện mua nhà 9 tỷ, bán 15 tỷ vẫn lỗ

      Có một ví dụ cụ thể về bài toán này như sau: “Một đại gia sở hữu bất động sản mặt tiền đường lớn. Giá mua của ông cách đây 10 năm là 9 tỷ đồng.

      Ông muốn bán lại với giá 15 tỷ đồng nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tìm người mua. Lý do chủ yếu là giá này chỉ phù hợp với những người có nhiều tiền nhưng họ thấy khó sinh lời do tình hình thị trường không ổn định.

      Ngôi nhà này ông cho thuê với giá 20 triệu đồng/tháng nhưng việc cho thuê không ổn định. Nếu ông giữ số tiền 9 tỷ đồng này đem gửi ngân hàng với lãi suất trung bình 7% mỗi năm, ông có thể thu được 700 triệu đồng/năm, tổng cộng là 7 tỷ đồng sau 10 năm. Do đó, nếu bán nhà với giá 15 tỷ đồng, ông vẫn sẽ bị lỗ”.

      Qua ví dụ trên có thể thấy được quyết định đầu tư sẽ phản ánh sự nhạy bén và hiểu biết về thị trường của từng nhà đầu tư. Không có kênh đầu tư nào tốt nhất mà tùy thuộc vào tình hình thị trường và tiềm năng tài chính đầu tư của mỗi người.

      Khi có nhiều tiền, việc phân chia đầu tư trở nên dễ dàng hơn. Trong khi với số vốn ít, việc nắm bắt cơ hội trở nên khó khăn.

      Theo ý kiến của các độc giả của VnExpress về vấn đề này như sau:

      • Độc giả có nickname T.L cho rằng: “Gửi 9 tỷ vào ngân hàng và để yên với lãi suất như bạn giả định 7%/năm, sau 10 năm số tiền cả vốn lẫn lãi khoảng 17,7 tỷ. Trường hợp bạn nêu ra đúng là thua lỗ, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp đầu tư vào bất động sản cách đây 10 năm giờ bán ra có lãi. Điều đó phụ thuộc vào thị trường và thời điểm mua bán”.
      • Độc giả có nickname H.T cho rằng: “Nhà mua 9 tỷ cách nay 10 năm chắc chắn bây giờ không thể bán 15 tỷ được. Mà ít nhất phải bán được gấp đôi số tiền đầu tư, trừ khi mua trúng khu quy hoạch”.

      (Nguồn: VnExpress)

      Theo các chuyên gia tư vấn bất động sản có thể căn nhà mà người này mua vào 10 năm trước hiện có vị trí không đẹp nhưng giá bán lại quá cao nên mới không có người mua. Bên cạnh đó, người này đã mua nhà vào thời điểm giá bất động sản tăng mạnh nhưng hiện tại tình hình bất động sản vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn trầm lắng nên giá bán nhà 15 tỷ chỉ phù hợp với những người có tài chính đầu tư mạnh mà thôi.

      Nếu xét theo tình hình trong ví dụ, việc bán nhà 15 tỷ cùng với việc cho thuê nhà trong 10 năm tầm 2 tỷ hơn (ví dụ có đề cập việc cho thuê nhà không ổn định), chi phí mà đại gia đó nhận được khoảng 17 tỷ. Nếu so với việc gửi ngân hàng cùng lãi suất trung bình 7%/năm vẫn lỗ vì gửi tiết kiệm tầm 10 năm, bạn sẽ được hưởng lãi suất kép, số tiền nhận được sẽ lớn hơn 17 tỷ đồng từ việc bán nhà và việc cho thuê nhà trong 10 năm qua.

      Các chuyên gia tư vấn bất động sản nhận định rằng, việc đầu tư bất động sản không phải lúc nào cũng lời, tùy vào từng thời điểm bạn mua vào và bán ra giá bất động sản cũng đã có sự chênh lệch rất lớn. Vì có thể lúc bạn mua, giá bất động sản đang lên cao, đến khi bán ra giá bất động sản đã hạ nhiệt đáng kể.

      Cho nên, khi đầu tư mua nhà để ở hay kinh doanh, bạn cũng nên tìm hiểu thị trường thật kỹ, xem xét lại nguồn tài chính đầu tư của mình và chọn loại hình bất động sản có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai để đầu tư.

      bai-toan-dau-tu-tu-cau-chuyen-mua-nha-9-ty-ban-15-ty-van-lo-OneHousing-1

      Đầu tư mua nhà cần xem xét tình hình bất động sản hiện tại để hạn chế rủi ro cho các nhà đầu tư (Nguồn: Thư viện pháp luật)

       

      Lời khuyên của các chuyên gia tư vấn bất động sản về tình hình mua nhà hiện nay

      Đọc tiếp

      Theo các chuyên gia tư vấn bất động sản, khi bạn muốn mua nhà để ở hay đầu tư hiện nay cần tìm hiểu và chọn loại hình bất động sản phù hợp. Trong thời điểm hiện tại, chung cư là loại hình bất động sản có tiềm năng phát triển và tăng giá cao trong tương lai. Nếu tài chính đầu tư ổn định, bạn nên chọn chung cư để đầu tư vì trong tương lai giá chung cư vẫn còn tăng đều, chưa có dấu hiệu giảm xuống.

      bai-toan-dau-tu-tu-cau-chuyen-mua-nha-9-ty-ban-15-ty-van-lo-OneHousing-2

      Mua nhà để ở hay đầu tư cần tìm hiểu kỹ về tình hình bất động sản để hạn chế rủi ro (Nguồn: VnExpress)

      Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét tình hình bất động sản hiện nay có nên xuống tiền để đầu tư mua nhà hay không. Vì từng thời điểm, giá nhà sẽ có sự biến động. Nếu tìm hiểu không kỹ bạn sẽ bị ảnh hưởng đến nguồn tài chính đầu tư của mình.

      Cho nên khi mua nhà để ở hay đầu tư, bạn cần xem xét đến tài chính đầu tư của mình trước, thu nhập mỗi tháng cũng như tìm hiểu kỹ về loại hình bất động sản cần mua để đảm bảo giá trị của bất động sản không bị mất giá theo thời gian.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      12 tỷ đồng đầu tư xây khách sạn cho thuê, bán 17 tỷ vẫn lỗ

      Có nên bán hai lô đất 5 tỷ để đầu tư căn hộ 5,9 tỷ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương