Ba luật đất đai, nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng, thị trường bất động sản sẽ như thế nào?

      Ba luật đất đai, nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng, thị trường bất động sản sẽ như thế nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      24/05/2024
      Dự báo những chuyển biến của tài chính đầu tư và thị trường BĐS khi luật pháp Nhà nước tăng thời gian hiệu lực sớm 6 tháng cho ba luật đất đai, nhà ở.

      Vừa qua, luật pháp Nhà nước đã quyết định đẩy nhanh thời gian 6 tháng đi vào hiệu lực của ba luật đất đai, nhà ở. Trước quyết định này, nhiều chuyên gia đánh giá đây là cơ hội không chỉ giúp thị trường BĐS mà còn là tài chính đầu tư khởi sắc trong thời gian tới.

      Thông tin hiệu lực sớm của ba luật đất đai thị trường

      Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã được Quốc hội thông qua từ tháng 11 năm 2023 và theo đúng yêu cầu thì các luật mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm 2025. Tuy nhiên, trong dự thảo nghị quyết Bộ Tư pháp vừa qua, chính phủ đã chấp thuận cho phép hai luật này có hiệu lực sớm 6 tháng, tức đi vào thực tiễn từ tháng 7 năm 2024.

      ba-luat-dat-dai-nha-o-co-hieu-luc-som-6-thang-thi-truong-bat-dong-san-se-nhu-the-nao-anh1

      Thông tin hiệu lực sớm của ba luật đất đai thị trường (Ảnh: UMT)

      Theo Bộ Xây dựng, việc đẩy sớm thời gian hiệu lực sẽ góp phần kịp thời thể chế hoá các chủ trương và đường lối của Đảng trong việc quản lý bất động sản cũng như tài chính đầu tư trên thị trường này. Một số chính sách cũng được hoàn thiện, đường lối vận hành thông suốt và tạo điều kiện phát triển lành mạnh của thị trường.

      Đồng thời, việc cấp phép hiệu lực sớm hai bộ luật trên sẽ được đồng bộ với Luật Đất đai 2024 đang trình Quốc hội thông qua và đi vào thực tiễn từ ngày 1/7/2024.

       

      Diễn biến thị trường trong bối cảnh pháp luật sửa đổi

      Đọc tiếp

      Có thể thấy từ quý cuối năm 2023 đến thời điểm hiện tại, thị trường BĐS cả nước có diễn biến phức tạp và không mấy khả quan do tác động của nền kinh tế chung toàn thế giới.

      Thực trạng bất động sản Việt Nam hiện nay

      Từ năm 2023, nguồn cung nhà ở trên hai thị trường lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh đều giảm mạnh, thậm chí còn chạm mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Dù đến đầu năm 2024, dưới sự hỗ trợ của chính phủ, nhiều dự án đã ra mắt để giải quyết nhu cầu của người dân nhưng con số đó không đáng kể.

      ba-luat-dat-dai-nha-o-co-hieu-luc-som-6-thang-thi-truong-bat-dong-san-se-nhu-the-nao-anh2

      Thị trường BĐS Việt Nam đang mất cân đối (Ảnh: Báo Thanh Niên)

      Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân đối này khởi nguồn từ vướng mắc thủ tục pháp lý của chủ đầu tư. Nhiều chính sách rườm rà, thời gian cấp phép lâu cũng như thời gian giải ngân đã khiến nhiều dự án bị tê liệt và không thể thi công được.

      Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá bình dân cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất bình ổn bất động sản hiện nay. Đa phần người dân đều có nhu cầu tìm kiếm căn hộ giá rẻ hoặc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, các dự án tung ra thị trường lại là những dự án cao cấp với mức giá quá tầm với khiến người dân phải ngậm ngùi lùi thời gian mua nhà để chờ thời cơ.

      Tác động của luật đến thị trường BĐS

      Trao đổi với ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, việc các điều luật được đi vào thực tiễn sớm sẽ là tín hiệu mừng, cơ hội cho thị trường hồi phục và sớm khởi sắc. Chính sách doanh nghiệp cũng đang đón chờ ngày áp dụng ba luật sửa đổi, nhất là về các vấn đề định giá đất, thuế đất đều đang tạm ngưng để đợi luật.

      Đối với luật Kinh doanh bất động sản, những quy định chặt chẽ về điều kiện dự án mở bán sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, người dân được đảm bảo khi mua bán căn hộ và tránh gặp rủi ro.

      Đồng thời, nhiều chủ đầu tư cũng đang chờ đợi bộ ba luật sửa đổi trên có hiệu lực để tiến hành nộp tiền thuế đất cũng như có được các phương án về đền bù để triển khai tiếp dự án. Nếu có thể tháo gỡ những khúc mắc này, thị trường nhà ở trong thời gian tới sẽ cực kỳ khởi sắc khi nguồn cung dự án tăng lên đa dạng và nhu cầu mua nhà của người dân được đáp ứng tối đa.

      ba-luat-dat-dai-nha-o-co-hieu-luc-som-6-thang-thi-truong-bat-dong-san-se-nhu-the-nao-anh3

      Sự thay đổi trong luật pháp đem lại cơ hội cho nhà đầu tư (Ảnh: Tinh tế)

      Lời khuyên dành cho nhà đầu tư trước khi luật sửa đổi áp dụng

      Dù sửa đổi trong các điều luật tạo điều kiện lớn cho tài chính đầu tư phát triển nhưng đánh giá chung thì vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp còn tồn đọng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, định giá đất,... Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng ý kiến đa chiều để tìm ra sự hài hòa giữa lợi ích 3 bên: Người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

      Ngày 1/7/2024 được ấn định là ngày mà bộ ba luật đất đai có hiệu lực, tuy nhiên trước thực trạng một số khúc mắc chưa được làm rõ, mọi nhà đầu tư nên bình tĩnh bởi một số cơ quan hiện đang đề xuất soạn thảo lại nội dung nghị định. Nếu chính phủ chấp thuận, thời gian hiệu lực 6 tháng sẽ bị xoá bỏ nhưng đổi lại thì luật sửa đổi sẽ được chắc chắn hơn.

      Tóm lại, ba luật đất đai được pháp luật Nhà nước phê duyệt đi vào thực tiễn sớm 6 tháng sẽ có tác động đáng kể đến thị trường BĐS. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì để tài chính đầu tư sớm ổn định vẫn cần gỡ “rối” một số nội dung để hoạt động quản lý diễn ra hiệu quả hơn.

      Xem thêm 

      Bạn có nằm trong nhóm được hưởng lợi từ luật Đất đai sửa đổi 2024?

      Luật Đất đai 2024: Giá đất tăng có kéo theo giá bất động sản sơ cấp và thứ cấp tăng cùng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương