8 lý do khiến gia chủ yêu thích sự đơn giản không thể bỏ qua phong cách nội thất Wabi Sabi

      8 lý do khiến gia chủ yêu thích sự đơn giản không thể bỏ qua phong cách nội thất Wabi Sabi

      Onehousing image
      8 phút đọc
      26/06/2023
      Tại sao phong cách nội thất Wabi Sabi lại được ưa chuộng trong thời gian qua? OneHousing sẽ chỉ ra 8 lý do khiến phong cách Wabi Sabi trở thành giải pháp tối ưu cho những người yêu thích sự đơn giản.

      Phong cách Wabi Sabi bắt đầu xuất hiện từ khoảng thế kỷ XII – XIV, có thể hiểu, đây là phong cách không hướng con người đến không gian sống toàn mỹ mà giúp họ tìm thấy được điều bình dị, hạnh phúc ngay từ những chi tiết thô vụng, nguyên sơ trong ngôi nhà.

      Trong thời đại ngày nay, dễ dàng bắt gặp phong cách Wabi Sabi ở trong thiết kế nội thất và kiến trúc. Vậy bạn có biết phong cách Wabi Sabi có những đặc điểm gì khiến nhiều người “mê mẩn” đến vậy không? Hãy cùng OneHousing đi tìm lý do trong bài viết dưới đây.

      Phong cách Wabi Sabi là gì? Nguồn gốc xuất hiện

      Wabi Sabi là thuật ngữ tiếng Nhật, hiểu đơn giản là tìm kiếm vẻ đẹp trong từng chi tiết đơn sơ và tự nhiên, nó là sự kết hợp giữa Wabi (nghĩa là khiêm tốn, đơn giản) và Sabi (nghĩa là vẻ đẹp của tuổi tác và thời gian). Tôn vinh những gì đã cũ kỹ, không còn hoàn hảo, đây được cho là cách thể hiện tình yêu đối với mọi thứ và mọi vật. Không giống với phong thủy, Wabi Sabi là tư duy, không phải là bộ quy tắc.

      Về nguồn gốc của phong cách Wabi Sabi, phong cách này xuất hiện vào khoảng thế kỷ XII - XIV. Ở các xu hướng thống trị thời bấy giờ thường tập trung trang trí quá mức và sử dụng các nguyên vật liệu hiếm có, cho nên sự xuất hiện của phong cách Wabi Sabi được xem như một sự phản ứng của hiện tượng này. Wabi Sabi hình thành kết nối sâu sắc với tự nhiên và luôn chú trọng vào những chi tiết giản đơn trong cuộc sống, luôn nhận thức được tầm quan trọng của tính thực tế và duy trì nó trong đời sống con người.

      Phong cách Wabi Sabi truyền cảm hứng cho chủ nghĩa tối giản. Đồ đạc dựa trên 3 tiêu chí, đó chính là: Hoài cổ, vẻ đẹp và tiện ích.

      Trong căn hộ được thiết kế theo phong cách Wabi Sabi, bạn sẽ khó tìm thấy một món đồ làm cho trông cũ kỹ một cách cố ý, mà ngược lại, vẻ đẹp trong từng món đồ đó chính là sự thay đổi một cách tự nhiên của nó theo thời gian. Và người ta tin rằng, mọi thứ chỉ đẹp khi nó thuận theo tự nhiên.

      Trên thực tế, phong cách Wabi Sabi không theo một nguyên tắc thiết kế nào. Bạn có thể thỏa sức lựa chọn những món đồ nội thất với chất liệu và kiểu dáng khác nhau, nhưng vẫn giữ được độ tự nhiên và không được biến tấu hoặc chỉnh sửa quá đà. Có thể lấy một số ví dụ như: Tủ cánh phẳng, nội thất gỗ có màu mộc,...

      Khám phá xu hướng decor nhà bếp chuẩn gu gen Z hiện nay

      Đọc tiếp

      Gia chủ thích sự đơn giản nhưng mang hướng hiện đại thì không thể bỏ qua phong cách nội thất Wabi Sabi

      Đơn giản, thô vụng không có nghĩa là lôi thôi lếch thếch mà ngược lại, phong cách này hướng đến sự tinh tế, vẻ đẹp chân thật nhưng lại xen lẫn sự độc đáo. Do đó, với những gia chủ thích sự đơn giản nhưng mang hơi hướng hiện đại, thì có thể tham khảo và áp dụng phong cách nội thất Wabi Sabi để bố trí, sắp xếp căn hộ của mình.

      Dưới đây là 8 đặc điểm độc đáo của phong cách nội thất Wabi Sabi:

      Phong cách Wabi Sabi -  thiết kế nhà đơn giản

      Sự đơn giản trong phong cách Wabi Sabi đến từ nhiều yếu tố khác nhau, đó chính là: Chất liệu hữu cơ và cách thức sáng tạo vừa phải, không quá mỹ miều và kiểu cách. Mặc dù đơn giản là vậy, nhưng phong cách này không khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên buồn tẻ mà ngược lại nó thể hiện sự tinh tế, bởi đằng sau nét đơn giản ấy chính là vẻ đẹp của sự chân thật.

      Wabi Sabi từ chối tất cả những gì mang tính màu mè, hoa mỹ và bày biện không cần thiết, phong cách này hướng con người đến những vật dụng mang tính thực tế và cần thiết trong đời sống thực tiễn, nhằm giúp cho con người không bị thao túng bởi vật chất. Đặc biệt, phong cách Wabi Sabi luôn đề cao độ bền và hữu dụng của tất cả các đồ vật.

      8-ly-do-khien-gia-chu-yeu-thich-su-don-gian-khong-the-bo-qua-phong-cach-noi-that-wabi-sabi-onehousing-1

      Sự tối giản trong ngôi nhà mang phong cách Wabi Sabi. (Nguồn: Amore architecture)

      Kiểu dáng “nguyên thủy” của phong cách Wabi Sabi

      Một trong những đặc điểm nổi bật của Wabi Sabi là luôn giữ được kiểu dáng ban đầu hoặc chỉ có sự thay đổi nhỏ nhưng vẫn tôn trọng nét đẹp tự nhiên. Với những ai vừa mới tiếp xúc với kiểu dáng “nguyên thủy” này chắc hẳn sẽ vô cùng ấn tượng bởi sự đơn giản và nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết. Triết lý phong cách Wabi Sabi cũng đã từng ghi rằng, một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc không phải là thay đổi toàn bộ để trở thành biểu tượng cho một thứ gì khác, mà là chỉnh sửa nó nhưng vẫn tôn trọng vẻ đẹp của tự nhiên.

      Các khoảng trống không hề vô nghĩa trong phong cách Wabi Sabi

      Sẽ không có bất kỳ một khoảng trống nào vô nghĩa trong không gian của phong cách Wabi Sabi, bởi phong cách này sẽ lấy tỷ lệ làm thước đo của không gian. Tuy nhiên, chính khoảng trống đó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng và mang lại vẻ đẹp mà Wabi Sabi muốn truyền tải.

      Các khoảng trống đó sẽ được kết nối với thiên nhiên thông qua ô cửa sổ, từ đó đem nguồn sinh khí tươi mới vào trong căn phòng, giúp cho căn phòng luôn sáng sủa.

      8-ly-do-khien-gia-chu-yeu-thich-su-don-gian-khong-the-bo-qua-phong-cach-noi-that-wabi-sabi-onehousing-2

      Các khoảng trống đều được kết nối với thiên nhiên thông qua ô cửa sổ, mang đến nguồn sinh khí tươi mới cho căn hộ. (Nguồn: Floordi)

      Kết cấu đặc biệt trong thiết kế Wabi Sabi

      Phong cách thiết kế Wabi Sabi thường giữ nguyên dáng vẻ xù xì, thô ráp của những vật liệu thô mộc. Bên cạnh đó, màu sắc của các nguyên vật liệu không hề thay đổi, vẫn mang đậm nét tự nhiên. Kết cấu này được xem là kết cấu độc đáo và đặc biệt mà không có một phong cách nào có thể có được.

      Màu sắc chìm nhưng không buồn, nhẹ nhàng và tự nhiên

      Phong cách Wabi Sabi không đi theo những gam màu nổi và sặc sỡ mà thường chú trọng vào gam màu chìm, nhẹ nhàng và tự nhiên. Mặc dù gam màu chìm, nhưng nó không khiến cho căn nhà của bạn trở nên ảm đạm mà ngược lại là làm tô đậm nét chân thực với những đường nét vô cùng tự nhiên. Bên cạnh đó, với gam màu chìm trong phong cách Wabi Sabi mang đến cho gia chủ sự tĩnh lặng trong tâm hồn và bình yên trong tâm trí.

      Phong cách Wabi Sabi luôn ưu tiên chất liệu hữu cơ

      Phong cách Wabi Sabi luôn ưu tiên sử dụng các chất liệu hữu cơ đến từ tự nhiên, đặc biệt, các nguyên vật liệu được giữ nguyên ban đầu và không trải qua bất kỳ một công đoạn làm sạch, đánh bóng nào. Ở trong phong cách này, các chất liệu phổ biến bao gồm: Đá, kim loại thô, đất sét, thổ cẩm, gỗ mộc,... Đây là các chất liệu có thể giúp Wabi Sabi truyền tải thông điệp về chiều dài tiến hóa của xã hội loài người cũng như nguồn gốc, lịch sử hình thành.

      Sự cân bằng trong thiết kế nội thất Wabi Sabi

      Phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi còn tái hiện lại sự cân bằng hữu cơ của thế giới tự nhiên. Đặc biệt, không có một công thức hay nguyên lý nào có thể ước đoạn hay đo lường được cho hệ thống của tự nhiên, bởi vì vạn vật chỉ có thể tìm thấy chính mình ở trong một môi trường nhất định. Ở trong môi trường đó, sự cân bằng và hài hòa chính là nguyên lý thiết kế quan trọng, giúp cho những người nghệ sĩ luôn có những sáng tạo độc lạ, mới mẻ và phong phú.

      Sự tiết chế là nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất Wabi Sabi

      Sự tiết chế luôn được xem là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng trong thiết kế nội thất Wabi Sabi. Khi áp dụng sự tiết chế vào thiết kế thì sẽ mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời và cảm giác chân thật nhất cho gia chủ.

      8-ly-do-khien-gia-chu-yeu-thich-su-don-gian-khong-the-bo-qua-phong-cach-noi-that-wabi-sabi-onehousing-3

      Sự tiết chế luôn được xem là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng trong thiết kế nội thất Wabi Sabi. (Nguồn: Amore architecture)

      Tại sao phong cách Wabi Sabi lại được giới trẻ yêu chuộng đến vậy?

      Triết lý của phong cách Wabi Sabi là hướng con người đến thực tại và chấp nhận những gì xảy ra trong thực tại, đồng thời, trân trọng vẻ đẹp của những thứ không mấy hoàn hảo. Thời gian mặc dù trôi đi, nhưng vun đắp trên đó chính là cái đẹp đã đi qua lịch sử. Vẻ đẹp đó chính là cốt lõi của sự sống, bên trong đượm khí chất mặc dù bên ngoài đã tàn phai.

      Khi thế giới ngày một phát triển, những tư tưởng văn hóa đặc thù cũng dần trở thành một quan điểm mỹ học phổ biến và có tầm ảnh hưởng lớn. Phong cách Wabi Sabi được giới trẻ yêu thích là bởi nó mang lại cảm giác dễ chịu, yên bình trong tâm hồn. Hơn nữa, sau khi trải qua một ngày làm việc căng thẳng, trở về căn nhà và nhìn ngắm những vật dụng đơn sơ, bình dị nhưng lại mang một sự tinh tế không thể tả hết khiến cho tâm trạng cảm thấy thoải mái và thư thái hơn.

      Phong cách Wabi Sabi không chỉ dừng lại ở trong khuôn khổ là phong cách thiết kế, mà nó còn mang cả 1 triết lý sống mà nhiều người trẻ cũng đang muốn theo đuổi. Bài viết trên của OneHousing đã cung cấp một số kiến thức liên quan đến phong cách Wabi Sabi. Với những ai yêu thích cảm giác yên bình, tĩnh lặng thì hãy thử tham khảo và áp dụng phong cách này vào trong căn hộ của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent

      Xem thêm: 

      Nên thiết kế nội thất căn 1PN tại phân khu Miami - Masteri Waterfront thế nào cho phù hợp?

      4 vật nên đặt trong phòng ngủ để cải thiện phong thủy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương