7 kỹ năng thoát nạn cho trẻ khi xảy ra cháy chung cư

      7 kỹ năng thoát nạn cho trẻ khi xảy ra cháy chung cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/09/2023
      Không ai muốn đối mặt với nguy hiểm, nhưng cháy chung cư có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 7 kỹ năng thoát nạn cho trẻ khi xảy ra cháy chung cư để giúp bé yêu của bạn an toàn và thoát khỏi tình huống nguy hiểm này.

      Cháy chung cư là một trong những rủi ro nguy hiểm và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Vì vậy, việc trang bị cho con em mình những kỹ năng thoát nạn trong trường hợp gặp tình huống này là rất quan trọng.

      Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing cùng tìm hiểu 7 kỹ năng thoát hiểm cho bé trong trường hợp cháy chung cư xảy ra.

      Cần tuyệt đối lưu ý gì khi xảy ra cháy chung cư bạn đang ở?

      Khi cháy chung cư, bạn tuyệt đối không hoảng loạn, cố gắng giữ bình tĩnh và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn:

      • Đánh thức mọi người trong căn hộ, nhất là nếu bạn thấy khói hoặc nghe thấy âm thanh báo động.
      • Nếu không thể thoát ra ngoài, bạn cần cố gắng bám vào cửa sổ hoặc cửa sổ ban công để đánh dấu vị trí và thu hút sự chú ý của đội cứu hỏa.
      • Đừng mở cửa nếu cảm thấy nhiệt độ cửa quá cao hoặc thấy khói đọng bên ngoài. Hãy tìm cách bịt kín khe cửa để ngăn khói xâm nhập và gọi điện thoại cho cơ quan cứu hỏa để thông báo vị trí của bạn.

      7-ky-nang-thoat-nan-cho-tre-khi-xay-ra-chay-chung-cu-onehousing-1

      Cần giữ bình tĩnh khi gặp phải tình huống như cháy chung cư (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

      Hãy nhớ rằng, kiến thức về sinh tồn rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi xảy ra cháy chung cư.

      Lợi ích và tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư

      Đọc tiếp

      Nếu nhà có trẻ nhỏ thì việc đầu tiên cần làm là gì?

      Nếu nhà của bạn có trẻ nhỏ và xảy ra tình huống cháy chung cư, điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ. Đầu tiên, hãy giữ bình tĩnh để có thể hướng dẫn và bảo vệ trẻ một cách hiệu quả. Nếu trẻ đang ở trong phòng riêng, hãy kiểm tra cửa phòng và đảm bảo rằng nó không bị khóa hoặc kẹt. Nếu cửa bị khóa, hãy cố gắng mở và đưa trẻ ra khỏi phòng.

      Hãy luôn giữ liên lạc với trẻ trong quá trình sơ tán và thường xuyên kiểm tra tình hình của họ. Nếu trẻ đã đủ lớn, hãy hướng dẫn các em cách sơ tán an toàn và địa điểm họ nên gặp bạn sau khi ra ngoài. Bảo vệ trẻ là ưu tiên hàng đầu trong tình huống cháy chung cư và việc này yêu cầu sự bình tĩnh, chuẩn bị kiến thức về sơ tán.

      Kỹ năng thoát nạn cho trẻ khi xảy ra cháy trong chung cư

      Giữ bình tĩnh

      Cha mẹ cần dạy con phải giữ bình tĩnh khi đối mặt với hỏa hoạn. Khi con bình tĩnh, con sẽ có khả năng kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình,  trở nên tỉnh táo, tìm cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

      Hơn nữa, cha mẹ cũng cần giải thích cho trẻ về sự nguy hiểm của lửa, đặc biệt là cách nhận biết xem lửa đã được dập tắt hoàn toàn hay chưa. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ không cảm thấy quá sợ hãi và có thể ứng dụng nếu gặp phải tình huống tương tự.

      7-ky-nang-thoat-nan-cho-tre-khi-xay-ra-chay-chung-cu-onehousing-2

      Cha mẹ nên dạy trẻ cần giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp (Nguồn: Báo tuổi trẻ)

      Trẻ em thường có những suy nghĩ rất trong sáng. Đôi khi, khi xảy ra đám cháy, trẻ có thể cố ở lại để lấy những món đồ chơi mà họ yêu thích hoặc đợi con vật nuôi trong nhà ra ngoài cùng.

      Do đó, trước hết, phụ huynh cần giải thích cho con biết rằng tính mạng của con là quan trọng nhất. Những món đồ chơi hoặc thú cưng có thể thay thế hoặc mua lại được. Nếu con không biết cách thoát ra ngoài, con có thể mắc kẹt trong đám cháy và gặp nguy hiểm lớn.

      Tìm kiếm sự giúp đỡ

      Sau khi giữ được bình tĩnh, các con cần ngay lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ bằng cách gọi điện thoại đến các nhân viên cứu hỏa (số điện thoại nóng 114). Nếu có người lớn ở bên cạnh trong tình huống bị mắc kẹt trong đám cháy, các con cần duy trì bình tĩnh và tuân theo hướng dẫn của họ.

      7-ky-nang-thoat-nan-cho-tre-khi-xay-ra-chay-chung-cu-onehousing-3

      Gọi cứu hỏa để được giúp đỡ (Nguồn: Bảo hộ lao động)

      Khói trong đám cháy sẽ làm hạn chế tầm nhìn. Để tránh ngạt khói và tăng khả năng quan sát, hãy cố gắng thoát ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, dọc theo bờ tường để tìm đường thoát hiểm nhanh nhất. Hành động bò sát mặt đất cũng sẽ giúp các bé có nhiều không khí sạch hơn để hít thở, tránh nguy cơ ngạt khói.

      Phòng độc

      Cha mẹ nên hướng dẫn con sử dụng khăn có thấm nước để che miệng và mũi nhằm tránh ngạt khí và bao quanh cơ thể bằng chăn ẩm để ngăn lửa cháy quần áo cũng như tránh bị bỏng da.

      Nếu có khả năng, sử dụng chăn ẩm hoặc băng dính để bịt kín các khe cửa, ngăn không cho khói và khí độc xâm nhập vào phòng trong quá trình tìm chờ đợi sự giúp đỡ từ lực lượng chữa cháy.

      Nhận diện các lối thoát an toàn

      Nếu xảy ra tình huống cháy nổ ở tầng 1 khi con đang ở tầng cao hơn, quan trọng nhất là không nên đi xuống tầng dưới. Thay vào đó, con nên gọi số cứu hỏa (114), sau đó cố gắng lên tầng thượng để tìm cách ra tín hiệu để nhận sự giúp đỡ từ người xung quanh.

      7-ky-nang-thoat-nan-cho-tre-khi-xay-ra-chay-chung-cu-onehousing-4

      Chạy theo hướng bảng chỉ dẫn thoát hiểm (Nguồn: Thiết bị PCCC)

      Trong trường hợp các chung cư cao tầng hoặc tòa nhà cao, thường có hướng dẫn lối thoát an toàn. Bạn có thể nhận biết chúng bằng cách tìm trên trần nhà các biểu tượng "Exit" màu xanh lá cây và luôn tuân theo hướng mũi tên đó để đảm bảo rời khỏi tình huống nguy hiểm một cách an toàn.

      Không sử dụng thang máy

      Việc sử dụng thang máy trong tình huống cháy nổ là hết sức nguy hiểm. Cha mẹ cần nhắc nhở con rằng tuyệt đối không nên sử dụng thang máy, vì nó có thể bị ngừng lại do mất điện.

      Trong tình huống tồi tệ nhất, nếu con không thể thoát ra ngoài, hãy nhanh chóng tìm đến cửa sổ hoặc ban công để đưa ra tín hiệu cần giúp đỡ. Trong quá trình chạy thoát, con chỉ cần đóng cửa, không nên khóa chúng lại.

      Biết cách xử lý khi quần áo và tóc bị bén lửa

      Khi gặp tình huống này, cha mẹ cần hướng dẫn con giữ bình tĩnh, dừng lại, nằm xuống và lăn trên mặt đất cho đến khi lửa tắt hoàn toàn.

      Nếu ở gần nguồn nước, con nên cố gắng dùng nước để dập tắt lửa. Lăn xuống đất cũng là biện pháp con nên thực hiện khi quần áo bị bén lửa.

      Hợp tác

      Khi xảy ra cháy, cha mẹ cần hướng dẫn con lắng nghe và tuân thủ hướng dẫn từ lực lượng cảnh sát phòng cháy, cứu hộ.

      7-ky-nang-thoat-nan-cho-tre-khi-xay-ra-chay-chung-cu-onehousing-5

      Làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng (Nguồn: báo quảng nam)

      Hỏa hoạn tại chung cư là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, cha mẹ cần dạy trước cho trẻ những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy để nâng cao khả năng tự vệ của trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng mọi lúc mọi nơi.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Top 6 vấn đề cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ em, bố mẹ nên làm gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương