7 giải pháp xanh cho xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường

      7 giải pháp xanh cho xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/08/2023
      Xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường hiện đang được ưa chuộng trong thời đại ngày nay. Cùng OneHousing khám phá 7 giải pháp xanh cho xu hướng nội thất thân thiện môi trường ngay sau đây.

      Không thể phủ nhận, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống xung quanh con người. Đối diện với vấn đề này, xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường trở thành giải pháp hữu hiệu, vừa giúp trang trí thêm cho không gian sống, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Dưới đây là 7 giải pháp xanh cho xu hướng nội thất thân thiện môi trường mà bạn có thể áp dụng.

      Sử dụng các vật liệu sinh thái

      Giải pháp đầu tiên cho xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường là sử dụng các vật liệu xanh, hay còn được gọi là vật liệu sinh thái. Loại vật liệu này được định nghĩa là có trữ lượng tự nhiên lớn, khả năng tái chế nhiều lần và thời gian sinh trưởng ngắn.

      Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ xây dựng, rất nhiều vật liệu xanh, được áp dụng trong thiết kế nội thất mà không làm thay đổi công năng hay tính thẩm mĩ của sản phẩm.

      Một số chất liệu thân thiện với môi trường có thể kể tới như kim loại, thủy tinh, gỗ công nghiệp. Đặc biệt, gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến trong thiết kế đồ nội thất, được đánh giá cao do có chất lượng khá tốt với nhiều mẫu mã. Việc sử dụng gỗ công nghiệp sẽ giúp giảm nạn khai thác rừng tự nhiên.

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-1

      Sử dụng mây tre trong thiết kế nội thất (nguồn: TP Plus)

      Để mang đến một món đồ nội thất hoàn chỉnh phải trải qua công đoạn khai thác, sản xuất, sau đó được đem vào sử dụng. Việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường sẽ giúp giảm thiểu những tác động xấu trong quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

      Xu hướng thiết kế nội thất chung cư tối giản được giới trẻ ưa chuộng hiện nay

      Đọc tiếp

      Sử dụng vật liệu tái chế

      Việc tái chế hoặc tái sử dụng các vật liệu khó phân hủy như nhựa, cao su trong thiết kế nội thất là một giải pháp giúp bảo vệ môi trường. Bạn có thể hoàn toàn sử dụng những ý tưởng sáng tạo để làm mới những sản phẩm làm từ chất liệu này, biến chúng thành điểm nhấn độc đáo cho không gian sống.

      Cách thức tái sử dụng vật liệu này đã được áp dụng nhiều tại các quán cafe, nhà hàng hiện nay. Một vài phương pháp đơn giản như tái sử dụng lốp xe, bánh xe thành bàn hoặc ghế, trang trí chai nhựa, lọ thủy tinh thành bình cắm hoa,...

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-2

      Tận dụng bánh xe để làm bàn uống nước (nguồn: Báo Xây dựng)

      Ngoài ra, trong quá trình thiết kế và lắp đặt nội thất, bạn cũng có thể thay thế những vật liệu thông thường bằng vật liệu tái chế như thép, kim loại, gỗ xẻ,... Những vật liệu tưởng chừng thừa thãi có thể tận dụng hoặc làm mới để giảm lượng chất thải ra môi trường.

      Ưu tiên nội thất thông minh

      Nội thất thông minh (nội thất đa năng) được nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi đa dạng công năng được tích hợp trong một sản phẩm. Thay vì trang bị lỉnh kỉnh đồ nội thất khiến không gian của bạn bị hẹp và trở nên lộn xộn, các sản phẩm thông minh sẽ là giải pháp thay thế tuyệt vời cho tổ ấm của bạn.

      Việc sử dụng nội thất đa năng còn có vai trò trong việc hạn chế tối đa lượng chất thải thải ra môi trường tự nhiên. Hơn thế, thay vì mua sắm nhiều lần với chi phí tốn kém, bạn có thể lựa chọn một sản phẩm đa năng với chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều.

      Hiện nay, với sự sáng tạo của con người, trên thị trường cho ra mắt rất nhiều sự kết hợp nội thất thú vị mà bạn có thể lựa chọn cho căn nhà của mình như tủ lưu trữ dưới cầu thang, ghế sofa kết hợp giường tầng, bàn ăn kết hợp ghế thu gọn, trang treo tường kết hợp kệ để đồ,...

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-4

      Nội thất thông minh giúp tối ưu hóa không gian sống (nguồn: Nội thất Hoa Sơn)

      Hạn chế thiết bị điện

      Việc sử dụng quá nhiều các thiết bị điện là một trong những tác nhân chính dẫn đến hiệu ứng nhà kính, nóng lên toàn cầu. Sử dụng có hiệu quả những thiết bị này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng và chi phí cho không gian sống của bạn.

      Cách đơn giản nhất để hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện là tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên. Bạn có thể thiết kế cửa sổ lớn hoặc ban công lắp kính để tận dụng được ánh sáng và gió trời, mang đến không gian rộng mở và thông thoáng hơn.

      Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ điện tích hợp công nghệ thông minh giúp tiết kiệm năng lượng cũng được ưa chuộng như đèn năng lượng mặt trời, tủ lạnh tiết kiệm điện, máy điều hòa nhiệt độ,...

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-3

      Sử dụng đèn năng lượng mặt trời tiết kiệm điện năng (nguồn: Kitawa Solar Light)

      Kiến tạo “góc xanh” trong nhà

      Giải pháp xanh hóa không gian sống là lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên. Trang trí không gian sống với màu xanh của cây cảnh một cách khéo léo sẽ làm tăng giá trị thẩm mĩ cho căn nhà của bạn, đồng thời tạo không khí trong lành và thư giãn.

      Việc trang trí cây xanh phù hợp còn có ý nghĩa phong thủy đối với gia chủ. Lựa chọn các loại cây cảnh, hoa trang trí phù hợp với tuổi và mệnh của chủ nhà sẽ giúp thu hút tài lộc, may mắn và sức khỏe.

      Một không gian mở với cây xanh trang trí sẽ giúp cho căn hộ của bạn tràn đầy sức sống, gần gũi với thiên nhiên, mang đến những khoảnh khắc thư giãn tốt cho sức khỏe tinh thần. Khu vực ban công hoặc một góc sân vườn nhỏ sẽ là vị trí lý tưởng để áp dụng phong cách thiết kế này.

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-5

      Đưa không gian xanh vào trong nhà ở (nguồn: An Garden)

      Ưu tiên thiết kế hiện đại

      Các mẫu thiết kế không gian căn hộ hoặc nhà ở truyền thống có nhiều ảnh hưởng không tốt tới môi trường. Ví dụ như tường gạch truyền thống sẽ sử dụng nhiều vật liệu hơn, đồng thời khiến cho không gian ngôi nhà bị hẹp lại và thiếu ánh sáng.

      Thay vào đó, hiện nay không gian mở được yêu thích và ứng dụng nhiều hơn trong xu hướng thiết kế nội thất Các cửa sổ nhỏ theo kiểu truyền thống được thay thế bằng cửa sổ lớn, ban ngày có thể đón ánh sáng tự nhiên. Tường gạch thông thường có thể thay thế bằng tường vải hoặc vách ngăn có thể gấp gọn, vẫn đảm bảo được sự rộng rãi cho tổng thể không gian.

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-6

      Không gian mở ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nội thất (nguồn: Xây dựng số)

      Lựa chọn nội thất bền vững

      Một sản phẩm có tính bền vững cao sẽ được ưa chuộng để sử dụng hơn so với những sản phẩm có vòng đời ngắn. Tính bền vững của sản phẩm sẽ được đánh giá trong toàn bộ vòng đời, từ quá trình khai thác, giai đoạn sử dụng đến khi bị loại bỏ.

      Để sở hữu một món đồ nội thất bền vững, bạn nên tìm mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất an toàn, đơn vị kinh doanh uy tín. Việc sử dụng nội thất bền theo thời gian không chỉ giúp hạn chế lượng chất thải ra môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí trong việc đầu tư cho không gian căn hộ của bạn.

      7-giai-phap-xanh-cho-xu-huong-thiet-ke-noi-that-than-thien-voi-moi-truong-onehousing-7

      Nội thất bền vững giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí (nguồn: Tạp chí Kiến trúc)

      Trên đây là 7 giải pháp cho xu hướng thiết kế nội thất thân thiện với môi trường, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng vào không gian sống của mình, vừa làm đẹp thêm tổ ấm, vừa có thể bảo vệ môi trường tự nhiên. Hi vọng xu hướng nội thất thân thiện môi trường có thể được lan tỏa rộng rãi trong thời đại hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tại sao gọi Masteri Waterfront là môi trường sống xanh?

      Phong cách mua nhà của gen Z: Môi trường sống là ưu tiên hàng đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương