7 điều cần biết trước khi quyết định tự mua nhà

      7 điều cần biết trước khi quyết định tự mua nhà

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/03/2024
      Xem ngay một số lời khuyên từ các chuyên gia bất động sản mà bạn nên lưu ý trước khi quyết định tự mua nhà.

      Mua nhà được xem là một trong những quyết định lớn nhất của mỗi người. Chính vì vậy trước khi tự mua nhà, đừng quên xem xét 7 điều dưới đây. 

      Cân đối giữa mong muốn, sở thích và tài chính cá nhân

      Một căn nhà to đẹp, rộng rãi là điều bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tài chính và khả năng để thực hiện được điều đó. Chính vì vậy trước khi quyết định tự mua nhà bạn hãy cân đối giữa mong muốn và tài chính cá nhân. Bạn hãy xem xét số lượng thành viên sẽ ở, nhu cầu sử dụng để lựa chọn căn hộ hợp với túi tiền. Chẳng hạn như với một gia đình nhỏ gồm vợ chồng và 2 con thì có thể lựa chọn các căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích trong khoảng 50m2, 60m2 đã đủ sinh sống thay vì căn 3PN với mức giá khá cao. 

      Cân đối lựa chọn căn hộ giữa mong muốn, sở thích và khả năng tài chính của bản thân (nguồn: Vietnamnet)

      Do đó trước khi quyết định tự mua nhà hãy cân đối giữa mong muốn và khả năng của bản thân để tránh phải gồng gánh khoản nợ vay mua nhà quá lớn.

       

      Dự toán mức thu - chi hàng tháng của bản thân

      Đọc tiếp

      Một trong những bước quan trọng nhất của việc tự mua nhà là dự toán được mức thu nhập và chi tiêu hàng tháng của bản thân. Mức thu nhập hàng tháng của bạn sẽ quyết định liệu bạn có thể mua căn nhà đó hay không, đồng thời đó cũng là căn cứ để ngân hàng xem xét bạn có đủ khả năng vay vốn mua nhà không. 

      Ngoài ra bạn cũng cần tính toán chi phí sinh hoạt hàng tháng của bản thân và gia đình để cân đối nguồn thu tài chính. Đặc biệt là trong trường hợp bạn có dự định mua nhà trả góp.

      Đảm bảo có đủ ngân sách hoặc một khoản tiết kiệm tương đối

      Ngân sách là bước quan trọng nhất để mua bán hoặc kinh doanh. Không có gì tuyệt vời hơn việc bạn có đủ ngân sách để “mua đứt” một căn nhà. Tuy nhiên với mức thu nhập bình quân của người Việt thì không phải ai cũng có khả năng để thực hiện điều đó. Chính vì vậy bạn cần dự trù một khoản ngân sách hoặc một khoản tiết kiệm tương đối trước khi mua nhà. Bởi đa số các gói vay hiện nay sẽ chỉ cho người mua nhà vay trong khoảng 50% - 70% giá trị căn nhà và bạn vẫn cần phải có sẵn một khoản tiền cọc ban đầu. 

      Nên có một khoản tiền tiết kiệm trước khi quyết định tự mua nhà (nguồn: Agribank)

      Tìm hiểu kỹ lưỡng về tính pháp lý của căn nhà

      Theo các chuyên gia bất động sản, một trong những điều mà bạn cần phải lưu ý trước khi mua nhà là tính pháp lý của sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng bạn biết rõ về tình trạng pháp lý và tình trạng sở hữu của căn nhà mà bạn đang nhắm đến và dự định mua. 

      Trên thực tế không phải sản phẩm bất động sản nào cũng có tính pháp lý rõ ràng. Thậm chí người bán có thể mập mờ với bạn về tình trạng pháp lý của căn nhà đó. Chính vì vậy hãy yêu cầu người bán, chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới cung cấp các thông tin để xác thực và chứng minh tính pháp lý trước khi xuống tiền. Với các dự án căn hộ đang xây dựng và sẽ hoàn thiện trong tương lai, bạn cũng cần phải xem xét các thông tin về chủ đầu tư xem liệu đó có phải là một đơn vị uy tín hay dự án đó đã được cấp phép xây dựng chưa để tránh các rắc rối phát sinh trong tương lai. 

      Tìm hiểu thông tin trên các kênh bất động sản uy tín

      Trước khi bạn quyết định tự mua nhà, bạn nên dành thời gian tìm hiểu thông tin trên các kênh bất động sản uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Ngoài thông tin trên website chính thức của chủ đầu tư, bạn có thể xem thêm thông tin về các căn nhà tại các sàn giao dịch hoặc các trang web của một số đơn vị môi giới bất động sản lớn. Website của các đơn vị môi giới chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm kiếm căn nhà dựa theo các trường thông tin như: vị trí, diện tích, số phòng ngủ,...Đồng thời cung cấp chi tiết hình ảnh, video, giá bán,...Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức tìm nhà. Bên cạnh đó đa số các tin rao bán nhà ở trên các trang này đều đã được kiểm chứng, bạn sẽ không lo về việc bị lừa đảo. 

      Xem xét thời điểm mua nhà

      Thời điểm mua nhà cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu tâm. Theo một số chuyên gia bất động sản, thời điểm cuối năm hoặc đầu hè sẽ là khoảng thời gian các giao dịch mua bán nhà tăng cao. Bởi cuối năm nhu cầu mua sắm của người dân đều tăng, trong khi đó các tháng hè thì nhiều gia đình sẽ có xu hướng tìm mua nhà hoặc chuyển nhà để gần trường cho con cái thuận tiện đi học. Trong khi đó ở thời điểm tháng 7 âm lịch, giá nhà thường sẽ có xu hướng giảm nhẹ do quan niệm của người dân châu Á đây là tháng không tốt, do đó thường sẽ ít mua nhà, tậu xe,...

      Tìm hiểu các gói vay mua nhà phù hợp nhất

      Hiện nay đa số các ngân hàng đều đang triển khai các gói vay mua nhà với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dân. Thậm chí các gói vay có thời hạn lên tới 20, 25 năm để người mua không cần quá lo lắng về thời hạn trả. 

      Do đó hãy dành thời gian tìm hiểu về các ngân hàng, các gói vay mà họ đang cung cấp để lựa chọn gói vay phù hợp nhất với bản thân. Hiện nay Techcombank đang là đơn vị có nhiều gói vay hấp dẫn cùng các chính sách ưu đãi cho người mua nhà, ví dụ như:

      • Hỗ trợ khách hàng vay vốn lên tới 100% giá trị căn hộ 
      • Cung cấp các gói vay ưu đãi với lãi suất và thời hạn vay linh hoạt.
      • Đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp giúp định hướng và hỗ trợ khách hàng trong các khâu: lựa chọn gói vay phù hợp, tư vấn & giải đáp thắc mắc trong quá trình khách hàng vay vốn. 

      Techcombank đang triển khai nhiều gói vay mua nhà với chính sách ưu đãi cho người dân (nguồn: báo Lao Động)

      Trên đây là 7 điều cần biết trước khi quyết định tự mua nhà mà bạn nên tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để nhanh chóng sở hữu được căn nhà như ý. 

      Xem thêm

      Đâu là quá trình tiến triển của một khách hàng bất động sản tiềm năng triển vọng

      Bất động sản sẽ đảo chiều giai đoạn nào trong năm 2024?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương