6 lưu ý cải tạo nhà khi gia đình có trẻ nhỏ

      6 lưu ý cải tạo nhà khi gia đình có trẻ nhỏ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/03/2024
      Tìm hiểu 6 lưu ý cải tạo nhà khi có trẻ nhỏ qua bài viết dưới đây.

      Cải tạo nhà khi có trẻ nhỏ đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để tạo ra một môi trường an toàn và thích hợp cho trẻ. Bài viết dưới đây chỉ ra 6 yếu tố cải tạo nhà khi có trẻ nhỏ mà các gia đình nên chú ý.

      Trong quá trình thiết kế, cần đảm bảo kích thước phù hợp của cửa sổ và ban công, lựa chọn vật liệu có độ bám cao và không độc hại cho cây trồng.

      Trẻ nhỏ thường năng động và thích khám phá, do đó, khi xây dựng nhà, cần xem xét các yếu tố sau:

      Kích thước và chiều cao của ban công và cửa sổ

      6-luu-y-cai-tao-nha-khi-gia-dinh-co-tre-nho-anh1

      Kích thước và chiều cao của ban công và cửa sổ  (Nguồn: Happynest)

      Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam số 05:2008/BXD, các công trình nhà ở, cơ quan, trường học... có từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo độ cao tối thiểu của lan can là 1,4m, và đối với các trường hợp khác phải đảm bảo độ cao tối thiểu là 1,1m.

      Đối với các công trình có sử dụng cho trẻ em dưới 5 tuổi, lan can phải được thiết kế sao cho trẻ em không dễ trèo qua và không có lỗ hổng có đường kính lớn hơn 100mm để tránh tai nạn, đồng thời lan can phải được thiết kế sao cho khó trèo.

      Bên cạnh đó, lan can ban công cần có chiều cao đủ để trẻ 6 tuổi không thể vượt qua được và không để có khoảng cách quá nhỏ giữa các nan hoặc lỗ hổng để tránh nguy cơ rơi rớt. Cửa sổ nên được chọn lựa có chất lượng đảm bảo và có thể chống lại sự va đập hoặc cửa lưới an toàn.

       

       

      Hệ tủ kệ cố định

      Đọc tiếp

      Trẻ em thường rất năng động và thích đu bám trên các kệ tủ, leo lên cao do sự tò mò. Do đó, việc sử dụng các loại tủ đứng rời khá nguy hiểm và có nguy cơ gây ra các tai nạn không mong muốn. Vì vậy, những người có con nhỏ nên lựa chọn sử dụng các loại tủ âm hoặc tủ fit-out chạm trần. Loại tủ này thường được lắp đặt cố định với nội thất của nhà, không chỉ đẹp mắt mà còn an toàn cho trẻ em. Mặc dù có nhược điểm là không thể di chuyển được, nhưng vì sự an toàn của trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ vẫn nên ưu tiên sử dụng loại tủ này.

      Ngoài ra, cần chú ý đóng/khóa tủ một cách cẩn thận để ngăn chặn việc đồ rơi ra ngoài và trẻ em không mở cửa tủ được. Không nên đặt bất kỳ chiếc ghế nào xung quanh kệ tủ để tránh trẻ nhỏ leo lên cùng đồ trong tủ.

      Vật liệu sàn được lựa chọn có độ bám cao

      6-luu-y-cai-tao-nha-khi-gia-dinh-co-tre-nho-anh2

      Vật liệu sàn được lựa chọn có độ bám cao  (Nguồn: VnExpress)

      Trong quá trình thiết kế nhà và chọn lựa vật liệu sàn, có nhiều phương án khác nhau để xem xét. Có một số vật liệu phổ biến như sàn đá marble, đá nhân tạo, gạch lát, và gỗ. Trong số đó, gỗ có độ bám cao, mang lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Đây cũng là vật liệu được ưa chuộng trong thiết kế nhà có trẻ nhỏ và người già. Trẻ em thường thích khám phá dưới sàn nhà, chạy nhảy và rất năng động. Vì vậy, việc sử dụng gỗ lát sàn sẽ là một lựa chọn phù hợp được khuyến khích.

      Cầu thang cần phải có tay vịn, không được để các khe hở lớn

      Cầu thang không tay vịn có những lợi ích về mặt thẩm mỹ, gọn gàng và tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, với gia đình có trẻ nhỏ, loại thiết kế này có thể mang lại nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, đối với trẻ em, thang máy luôn là một khu vực mới mẻ và hấp dẫn. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chọn thang máy có tay vịn và giảm khoảng cách giữa các chấn song.

      Chú ý, thiết kế tay vịn phải đảm bảo chiều cao từ 90cm trở lên, vật liệu phải chắc chắn. Khoảng cách giữa các bậc thang phải đủ an toàn để trẻ em không thể vượt qua, và bề mặt phải có độ ma sát để tránh trơn trượt.

      Nội thất không được có cạnh sắc

      Sử dụng đồ nội thất có cạnh tròn sẽ giảm nguy cơ chấn thương khi trẻ vấp ngã hoặc va chạm vào. Trong quá trình chọn đồ nội thất, hãy ưu tiên các mẫu thiết kế có góc tròn để bảo vệ trẻ em tốt hơn, tránh gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Hãy hạn chế sử dụng các mẫu thiết kế có góc sắc. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng miếng lót cao su hoặc bọc lại các góc cạnh đó để đảm bảo an toàn cho trẻ.

      Tránh trồng các loại cây có độc tố

      Việc trồng cây xanh giúp làm mát không gian nhà và tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, cần cẩn trọng và tránh trồng những loại cây chứa độc tố, có thể gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Các loại cây như kim tiền, loa kèn, vạn tuế, đỗ quyên, xương rồng là một số điển hình.

      Trên đây là 6 lưu ý cải tạo nhà khi gia đình có trẻ nhỏ. Hy vọng, bài viết trên sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích!

      Xem thêm 

      Lần đầu cải tạo nhà nên bắt đầu từ đâu

      5 bí quyết quan trọng giúp bạn cải tạo nhà mà không bị đội giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương