6 cách tiết kiệm điện hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà

      6 cách tiết kiệm điện hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/06/2023
      Có những cách tiết kiệm điện nào hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

      Miền Bắc đang trải qua thời kỳ nắng nóng kéo dài, dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Chính vì vậy, việc sử dụng điện đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện hiệu quả, cũng như giảm tải một phần gánh nặng cho các công ty sản xuất điện năng. Bài viết này sẽ giới thiệu 6 cách tiết kiệm điện hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà.

      Tổng quan về tình trạng mất điện mùa hè tại miền Bắc hiện nay

      Tình trạng Miền Bắc mất điện

      Theo nguồn tin từ báo VnExpress, từ đầu tháng 6 đến nay, người dân Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thường xuyên bị mất điện, hầu hết là không báo trước. Tình trạng mất điện thường diễn ra đột ngột và kéo dài ít nhất 2 tiếng, nhiều thì 6 - 8 tiếng, xảy ra vào buổi sáng hoặc chiều tối.

      Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty thành viên không tiết lộ phạm vi khu vực mất điện và các nhóm dân, nhưng một khảo sát từ lịch cắt điện tạm thời (dựa trên kế hoạch báo trước) đã cho thấy hầu hết các địa điểm ở khu vực phía Bắc đều bị ảnh hưởng.

      Từ ngày 2 đến 8/6, toàn bộ 26 quận, huyện, thành phố Hà Nội nhận thông báo ngừng cung cấp điện, trừ một số huyện như Phúc Thọ, Thanh Trì, Đan Phượng, Sóc Sơn. Các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng có mức cắt điện ít hơn và có xu hướng cắt điện trong phạm vi hẹp. Các huyện còn lại thường sẽ bị cắt từ 3 đến 5 lần trên phạm vi lớn, thậm chí là cả xã. Trong đó, quận Hà Đông là khu vực có tần suất cắt điện thường xuyên nhất và bị cắt trong phạm vi rộng nhất.

      Cũng như Hà Nội, Hải Phòng thông báo toàn bộ 15 quận, huyện sẽ bị cắt điện luân phiên từ ngày 3/6 đến ngày 11/6. Thời gian cắt điện thường rơi vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong khoảng từ 2 đến 3 giờ. Hầu hết việc cắt điện sẽ được thực hiện và thông báo trước, trừ ngày mùng 4 và 5 tháng 6 phải cắt khẩn cấp do. Theo Điện lực Hải Phòng, nhu cầu tiêu thụ điện mùa hè tại thành phố rơi vào khoảng từ 1.500-1.600 MW, nhưng trong 2 ngày 4 và 5 tháng 6 thành phố đã bị thiếu hụt khoảng 500-600 MW.

      Phần lớn các thành phố lớn thường bị mất điện vào ban ngày nhưng nhiều tỉnh như Hà Tĩnh, Nghệ An lại bị mất điện vào ban đêm. Cũng nằm trong diện quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, nhiều quận, huyện của TP. Hà Tĩnh sẽ bị cắt điện từ 7h - 13h30 và tầm 19h cùng ngày từ ngày 7/6 đến nay. Một số khu vực cũng bị mất điện từ 19h đến 2h sáng hôm sau. Tại Nghệ An, 21 huyện, thành phố, thị xã bị mất điện từ 5h30 đến 20h và từ 9h đến 23h.

      6-cach-tiet-kiem-dien-hieu-qua-cho-nguoi-dan-ha-noi-khi-lam-viec-tai-nha-onehousing-1

      Người dân tại huyện Chương Mỹ tránh nóng tại hang Trầm do mất điện (ảnh: VnExpress)

      Nguyên nhân dẫn đến mất điện

      Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương - ông Trần Việt Hòa cho biết, hiện tượng El Nino đang gây nắng nóng trên cả nước, làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt. Mực nước tại các nhà máy thủy điện cũng đang xuống rất thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện trong mùa hè này. Cụ thể, nhu cầu sử dụng điện thời gian gần đây đã tăng nhanh đột biến (lượng điện sử dụng trong tháng 5 là hơn 75,4 triệu kWh, tăng hơn 22,5% so với tháng 4) nên tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, dẫn đến việc phải cắt điện ở một số khu vực mà không thể cảnh báo trước. Các khu vực mất điện được thông báo trước là do đang trong quá trình thực hiện kế hoạch nâng cấp và sửa chữa lưới điện.

      Những lưu ý trong sinh hoạt nhà chung cư khi bị cắt điện đột ngột

      Đọc tiếp

      6 cách tiết kiệm điện hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà

      Theo VOV, một số cách thức tiết kiệm điện hiệu quả dành cho người dân trong thời kỳ khan hiếm điện như hiện nay có thể kể đến như:

      Rút phích cắm ngay cả khi không sử dụng

      Đừng nghĩ rằng việc cắm các thiết bị vào ổ điện nhưng không sử dụng thì sẽ không tốn điện. Bạn không nên cắm thiết bị vào ổ cắm điện trừ khi bạn đang sử dụng các thiết bị điện tử như TV, loa, máy tính hoặc bộ sạc điện thoại di động. Dù bạn không sử dụng chúng nhưng việc bạn vẫn để dây điện vào ổ cắm thì tức là bạn đang lãng phí tiền bạc và năng lượng. Vì vậy, nếu bạn không muốn hóa đơn tiền điện liên tục tăng cao, hãy rút phích cắm khi không sử dụng.

      6-cach-tiet-kiem-dien-hieu-qua-cho-nguoi-dan-ha-noi-khi-lam-viec-tai-nha-onehousing-2

      Ngừng việc cắm các thiết bị vào ổ điện khi không sử dụng (ảnh: Kinh tế Đô thị)

      Dùng quạt trần thay thế cho điều hòa

      Quạt trần cung cấp không khí mát mẻ, thoải mái cho các phòng lớn trong nhà bạn trong khi chỉ tiêu thụ ít hơn 10% điện năng so với máy điều hòa không khí. Thế nên để tiết kiệm điện, bạn nên ưu tiên sử dụng quạt trần.

      6-cach-tiet-kiem-dien-hieu-qua-cho-nguoi-dan-ha-noi-khi-lam-viec-tai-nha-onehousing-3

      Quạt trần giúp bạn tiết kiệm điện nhiều hơn so với điều hòa (ảnh: Kinh tế Đô thị)

      Sử dụng đèn Led hoặc đèn huỳnh quang thay cho các thiết bị chiếu sáng

      Một cách để tiết kiệm điện trong một ngôi nhà của bạn là sử dụng bóng đèn huỳnh quang (CFL) hoặc bóng đèn LED thay cho các thiết bị chiếu sáng truyền thống. Cả đèn huỳnh quang (CFL) và đèn LED đều tiết kiệm năng lượng và có thời gian sử dụng lâu nên rất thân thiện với môi trường.

      Tận dụng ánh sáng và luồng gió tự nhiên để tiết kiệm điện

      Vào buổi sáng, khi mặt trời chưa gay gắt, bạn có thể mở cửa sổ và đóng rèm cửa để đón ánh sáng và năng lượng thoáng mát từ bên ngoài vào. Hãy để ý những khu vực râm mát trong nhà của bạn vào buổi trưa và buổi chiều. Mở cửa theo hướng này giúp không khí và ánh sáng tràn vào, đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị gia dụng giúp tiết kiệm tiền điện cho gia đình bạn.

      6-cach-tiet-kiem-dien-hieu-qua-cho-nguoi-dan-ha-noi-khi-lam-viec-tai-nha-onehousing-4

      Mở cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên (ảnh: Kinh tế Đô thị)

      Sử dụng các thiết bị điện thông minh để tiết kiệm điện

      Nếu gia đình bạn thường xuyên quên tắt đèn khi ra ngoài thì bạn có thể sử dụng đèn cảm ứng. Việc sử dụng đèn tự động điều chỉnh sẽ làm giảm công suất của bóng đèn và giúp giảm tiền điện của bạn nhiều hơn.

      Tránh sử dụng điện trong khung giờ cao điểm

      Giờ cao điểm của việc sử dụng điện trong ngày thường sẽ rơi vào trong khoảng từ 9:30 sáng, 11:30 sáng, 5:00 chiều và 8:00 tối. Trong khoảng thời gian này bạn không sử dụng đồng thời quá nhiều thiết bị điện để tiết kiệm năng lượng hơn.

      6-cach-tiet-kiem-dien-hieu-qua-cho-nguoi-dan-ha-noi-khi-lam-viec-tai-nha-onehousing-5

      Không nên sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc trong giờ cao điểm (ảnh: Kinh tế Đô thị)

      Trên đây là bài viết giới thiệu 6 cách tiết kiệm điện hiệu quả cho người dân Hà Nội khi làm việc tại nhà.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Gợi ý 7 cách chống nóng cho cư dân Hà Nội khi mất điện ngày hè

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương