6 bước quy trình thiết lập mục tiêu SMART cho môi giới bất động sản

      6 bước quy trình thiết lập mục tiêu SMART cho môi giới bất động sản

      Onehousing image
      7 phút đọc
      17/01/2024
      Bài viết chia sẻ 6 bước quy trình chi tiết để thiết lập mục tiêu SMART trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Hãy đọc ngay để hiểu rõ cách áp dụng mô hình SMART cho môi giới bất động sản.

      Nhìn vào sự lộng lẫy bề ngoài, đôi khi người ta không nhận ra rằng kinh doanh là một trong những công việc khó khăn nhất. Điều này dẫn đến việc nhiều người vội vàng bước vào lĩnh vực môi giới, sau đó gặp thất bại và từ bỏ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại là thiếu khả năng đặt ra mục tiêu cho bản thân, thiếu lập kế hoạch cho công việc, và không xác định được nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện. 

      Để đạt được sự nghiệp môi giới bất động sản thành công, việc quan trọng là đặt ra mục tiêu cá nhân. Dù là những kì vọng nhỏ hay lớn, việc xác định mục tiêu là bước quan trọng để rút ngắn con đường đến thành công. Vì vậy, mô hình SMART được ra đời nhằm hỗ trợ các chuyên gia môi giới bất động sản trong việc xác định mục tiêu sự nghiệp của họ.

      Mô hình SMART là gì?

      Năm 1979, Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc khảo sát với sinh viên tốt nghiệp cùng năm, hỏi họ liệu có đặt ra mục tiêu sống rõ ràng hay không. Kết quả cho thấy chỉ có 3% sinh viên ghi chép mục tiêu vào nhật kí, 13% có mục tiêu nhưng không rõ ràng và không ghi chép, trong khi 84% còn lại không có mục tiêu sống rõ ràng.

      Sau 10 năm, kết quả thực nghiệm chỉ ra rằng nhóm 3% có thu nhập cao nhất, tiếp theo là nhóm 13%, và cuối cùng là nhóm 84%. Điều này chứng tỏ những người có mục tiêu rõ ràng dễ dàng đạt được thành công hơn so với những người có mục tiêu mơ hồ.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-1

      Mô hình SMART rất quan trọng trong cuộc sống (Nguồn: Tanca)

      Do đó, nguyên tắc SMART (hay còn gọi là nguyên tắc thông minh, mục tiêu thông minh) trở nên quan trọng hơn. Đây là một nguyên tắc được thiết kế để xác định mục tiêu cụ thể trong tương lai và đảm bảo rằng chúng được hoàn thành. Mô hình SMART viết tắt từ 5 tiêu chí:

      • Cụ thể (Specific): rõ ràng, dễ hiểu
      • Có thể đo lường được (Measurable): có thể đánh giá được
      • Có thể đạt được (Attainable): khả thi
      • Liên quan (Relevant): phù hợp, liên quan
      • Giới hạn thời gian (Time-bound): có thời hạn

      Phương pháp này giúp bạn xác định mục tiêu phù hợp với công việc của mình tại từng giai đoạn khác nhau, đồng thời cho phép theo dõi và đo lường kết quả để phân phối nỗ lực một cách hợp lý.

       

      6 bước thiết lập mô hình SMART cho môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Bước 1: S - Specific: Xây dựng mục tiêu cụ thể, dễ hiểu

      Để đặt ra một mục tiêu cụ thể, bạn cần trả lời những câu hỏi theo nguyên tắc 5W: Who - What - Why - Where - When về việc mà bạn mong muốn thực hiện.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-2

      Bạn cần có mục tiêu cụ thể (Nguồn: Prudential)

      Ví dụ, nếu bạn đặt ra mục tiêu là "Tôi sẽ bán được 5 căn biệt thự vào năm tới," thì mục tiêu này chưa đủ cụ thể. Thay vào đó, hãy trả lời các câu hỏi sau:

      • Ai (Who): Đối tượng mục tiếp cận chính của bạn là ai? Ai sẽ giúp bạn đạt được doanh thu?
      • Cái gì (What): Công cụ nào sẽ hỗ trợ bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng giao dịch? Cần phải áp dụng phương pháp nào để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành doanh số?
      • Vì sao (Why): Tại sao bạn cần bán được 5 căn biệt thự? Vì sao cần tăng doanh số?
      • Ở đâu (Where): Nguồn khách hàng sẽ được tìm kiếm ở đâu?
      • Khi nào (When): Bạn dự định hoàn thành mục tiêu này vào thời điểm nào?

      Bước 2: M - Measurable: Đo lường mức độ có thể thành công của mục tiêu 

      Liên tục đo lường và đánh giá mức độ thành công của mục tiêu giúp bạn đánh giá chính xác vị trí hiện tại và hiệu suất cá nhân. Qua quá trình đo lường, nhân viên kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi tiến trình thực hiện mục tiêu, nhìn nhận những thách thức để điều chỉnh động lực, đồng thời tìm kiếm những phương pháp phù hợp để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

      Nếu không biết cách thực hiện đo lường, bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi sau để tránh rơi vào tình trạng không rõ ràng trong công việc:

      • Cần bao nhiêu khách hàng tiềm năng để đạt được doanh số mục tiêu?
      • Công việc đã hoàn thành được bao nhiêu so với thời gian dự kiến?

      Bước 3: A - Achievable (attainable): Tính khả thi của mục tiêu 

      Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, quan trọng là bạn tự đánh giá khả năng của mình để đảm bảo khả năng thực hiện mục tiêu đó. Mục tiêu sẽ trở nên vô nghĩa nếu quá lớn và không khả thi, trong khi bạn vẫn cố gắng một cách quá mức để đạt được nó.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-3

      Đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của mình (Nguồn: Suno)

      Hạn chế đặt ra mục tiêu quá xa tầm tay, vì điều này sẽ tạo ra áp lực và căng thẳng, gây khó khăn trong việc hoàn thành công việc. Chẳng hạn, một nhân viên mới trong lĩnh vực kinh doanh không nên đặt ra mục tiêu doanh số hàng chục tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên.

      Để mục tiêu của bạn được đạt được thành công, nó cần phải khả thi. Nếu không, có thể bạn sẽ cảm thấy thất bại và bị ảnh hưởng tâm lý. Mục tiêu cần có độ thách thức để mở rộng khả năng của bạn, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo tính thực tế để có thể hoàn thành.

      Chẳng hạn, nếu bạn đặt ra mục tiêu tăng doanh số theo tỷ lệ x, hãy xác định được số y sản phẩm cần bán và số z khách hàng tiềm năng cần chuyển đổi thành khách hàng giao dịch. Ngược lại, nếu bạn dành thời gian để xây dựng phương pháp giải quyết các tình huống khó khăn có thể ngăn cản mục tiêu, bạn sẽ luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức trên con đường của mình.

      Bước 4: R - Relevant: Mục tiêu nhỏ liên quan đến mục tiêu lớn

      Một mục tiêu liên quan có nghĩa là nó phải đồng bộ với mục tiêu chung lớn của nhà môi giới, và những mục tiêu nhỏ sẽ góp phần quan trọng vào thành công của mục tiêu lớn. Ví dụ, việc tăng cường lượt xem trên trang web, kênh YouTube, hoặc blog có ảnh hưởng đến doanh thu của công ty hay không? Nó có thực sự nâng cao sự nhận biết về công ty không? Thiết lập mục tiêu dài hạn và hoài bão về một tương lai đầy thành công là một cách tuyệt vời để duy trì nguồn động lực trong công việc.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-4

      Đặt các mục tiêu nhỏ nhằm hoàn thành mục tiêu lớn (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Bước 5: T - Time-bound: Thời gian hoàn thành mục tiêu

      Bước cuối cùng trong nguyên tắc SMART là thời hạn. Mục tiêu cần phải được đặt một khung thời gian nhất định để khích lệ bản thân làm việc. Không nên tự áp đặt quá nhiều, nhưng cũng đừng lơ là với yếu tố thời gian.

      Bạn có thể chia nhỏ mục tiêu thành các công việc nhỏ, sau đó xác định một thời điểm cụ thể cho mỗi phần để kiểm soát tiến độ. Điều này giúp đánh giá được tiến triển của mục tiêu và thậm chí có thể thực hiện những điều chỉnh nếu cần.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-5

      Bạn cần đặt thời hạn hoàn thành cho mục tiêu (Nguồn: Trang chủ tìm việc tốt)

      Ví dụ:

      • Hôm nay, bạn sẽ thực hiện những công việc gì? Công việc trong tuần tới, sau 4 tuần, và sau 2 tháng để đạt được mục tiêu là gì?
      • Nếu hoàn thành mục tiêu trong 6 tháng, mục tiêu 1 năm sẽ được xác định như thế nào?
      • Sau khi đạt được mục tiêu 1 năm, bạn sẽ tiếp tục phát triển hướng nào để đạt được mục tiêu 5 năm?

      Một vài kế hoạch theo mô hình SMART cho môi giới bất động sản

      Kế hoạch 1: Phát triển tệp khách hàng

      • Tăng số lượng người theo dõi trên trang fanpage Facebook lên mức x vào tháng 12 năm y.
      • Tăng số lượng người đăng ký kênh Youtube lên a trong quý III năm y.
      • Đạt được lưu lượng truy cập cho website lên con số z mỗi tháng trước ngày 31/12 năm y.

      Kế hoạch 2: Chăm sóc khách hàng tiềm năng

      • Thực hiện cuộc gọi điện thoại đến khách hàng x lần mỗi ngày đến đầu tháng 6 năm y.
      • Đạt tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng giao dịch là 3% trong quý III năm y.

      Kế hoạch 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu

      • Cập nhật nội dung blog hàng tuần vào tháng x năm y.
      • Tham gia ít nhất một sự kiện mỗi tuần vào tháng z năm y.

      6-buoc-quy-trinh-thiet-lap-muc-tieu-smart-cho-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-6

      Có kế hoạch để phát triển thương hiệu (Nguồn: Nguyễn Quảng Đạt)

      Kế hoạch 4: Đặt mục tiêu cá nhân

      • Tham gia 3 sự kiện và hội thảo về bất động sản trong quý II năm y.
      • Tham gia ít nhất 1 khóa học kỹ năng mềm, ngoại ngữ, hoặc thể thao trong năm y.

      Kế hoạch 5: Phát triển, xây dựng mục tiêu về gia đình

      • Dành ngày chủ nhật cuối cùng của mỗi tháng để tạm nghỉ công việc và dành toàn bộ thời gian cho gia đình.

      Trong bài viết này, OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu về quy trình thiết lập mục tiêu SMART cho môi giới bất động sản, một phương pháp, chiến lược đầu tư hiệu quả để định hình và đạt được những kết quả mong muốn. Bằng cách này, môi giới bất động sản có thể tự tin hơn trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Khám phá 7 ngày đầu tiên - 7 việc cần làm của một môi giới bất động sản mới vào nghề

      Có thể môi giới bất động sản mà không cần xây dựng hợp đồng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương