5 phút nắm rõ thủ thuật đánh giá nhanh bất kỳ cổ phiếu nào thông qua 1 chỉ số

      5 phút nắm rõ thủ thuật đánh giá nhanh bất kỳ cổ phiếu nào thông qua 1 chỉ số

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/04/2024
      Tham khảo một số thủ thuật sau đây để các nhà tài chính đầu tư có thể đánh giá nhanh cổ phiếu thông qua 1 chỉ số cụ thể. 

      Nắm rõ các chỉ số trong cổ phiếu là cách để các nhà tài chính đầu tư có thể định giá cổ phiếu nhanh, chính xác. Trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu thêm về các thủ thuật giúp nhà đầu tư đánh giá nhanh cổ phiếu thông qua 1 chỉ số. 

      Bài học đầu tư cổ phiếu từ “case study” của Vinamilk

      Vinamilk, một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thời điểm năm 2021 đến 2022, giá cổ phiếu liên tục giảm, đỉnh điểm là còn 76.600 đồng/cổ phiếu vào ngày 23/03/2022, mức giá này tương đương mức giá hồi cuối tháng 3/2020. Sự suy giảm này khiến Vinamilk rơi ra khỏi danh sách top 10 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán, mặc dù trước đó họ từng đứng thứ 4 trên thị trường.

      (Nguồn tham khảo: Cafebiz)

      Điều này thể hiện một thực tế đáng ngạc nhiên, khi Vinamilk đã không thể tận dụng lợi ích của sự tăng trưởng của VN-Index trong thời điểm đó. Dẫn đến thất vọng cho cổ đông và tạo ra nhiều câu hỏi về tương lai công ty trong bối cảnh kinh doanh khó khăn và cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

       

      Các thủ thuật giúp nhà đầu tư định giá cổ phiếu nhanh chóng

      Đọc tiếp

      Cách giúp các nhà đầu tư đánh giá nhanh một cách cơ bản bất kỳ một cổ nào trên thị trường chứng khoán

      Từ case study của Vinamilk, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã phân tích: “Từ năm 2016 đến 2022, lợi nhuận sau thuế đi ngang quanh mức 10.000 tỷ đồng. Vinamilk có vốn hoá khoảng 150.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 10.000 tỷ thì P/E vào khoảng 15 lần. Giá Vinamilk giảm trong mấy năm không phải vì Vinamilk kinh doanh kém đi mà vì thị trường định giá lại doanh nghiệp. Trước đây Vinamilk tăng trưởng rất tốt từ 20% - 30% mỗi năm thì có lúc thị trường định giá P/E trên 20 lần. Việc lợi nhuận của doanh nghiệp không tăng trưởng khiến thị trường giảm định giá xuống và giá cổ phiếu giảm mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn ổn dù không tăng trưởng”.

      “Tôi có chia sẻ quan điểm đầu tư của tôi với cổ phiếu không còn tăng trưởng lợi nhuận thì P/E đâu đó khoảng 6-7 lần là hấp dẫn để đầu tư. Đối với quan điểm của tôi, thì Vinamilk là một doanh nghiệp tốt, quản trị doanh nghiệp tốt, tài chính tốt, thì tôi có thể chấp nhận mức P/E khoảng 8 lần. Tương đương mức vốn hoá khoảng 80.000 tỷ đồng, nghĩa là tôi có thể chấp nhận mức giá bằng một nửa lúc này”, ông Trung chia sẻ thêm.

      Nắm rõ chỉ số P/E sẽ giúp các nhà đầu tư định giá cổ phiếu chính xác hơn (Nguồn: Timo)

      Chuyên gia cũng giải thích về ý nghĩa của chỉ số P/E, mô tả rằng P/E là số năm mà bạn cần để thu hồi vốn qua lợi nhuận. Nếu P/E càng thấp, việc thu hồi vốn sẽ càng nhanh.

      Theo ông Trung, nhà đầu tư có thể sử dụng tỷ lệ P/E (Tỷ lệ giá trên thu nhập) để đánh giá cổ phiếu. Trong trường hợp của Vinamilk, ông chỉ ra rằng từ năm 2016 lợi nhuận sau thuế của công ty đã duy trì ổn định quanh mức 10.000 tỷ đồng, vốn hoá của Vinamilk trong năm 2016 là 157.000 tỷ và tỷ lệ P/E của Vinamilk khoảng 15 lần. Ông Trung cho rằng, tình trạng giảm giá cổ phiếu của Vinamilk trong những năm qua không phải là do hiệu suất kinh doanh kém đi mà là do thị trường điều chỉnh định giá của doanh nghiệp. Mặc dù hoạt động kinh doanh của Vinamilk vẫn ổn định, nhưng vì lợi nhuận không tăng trưởng, thị trường đã điều chỉnh tỷ lệ P/E xuống, dẫn đến giảm giá cổ phiếu.

      (Nguồn tham khảo: Cafebiz)

      Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) là một phương pháp phổ biến được sử dụng trong việc định giá cổ phiếu. P/E là tỷ lệ giữa giá cổ phiếu của một công ty và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty đó. Để sử dụng P/E, bạn cần biết thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty, sau đó tính P/E bằng cách chia giá cổ phiếu cho EPS. Ví dụ, nếu một cổ phiếu có giá là 100.000đ và EPS là 20.0000đ, P/E sẽ là 5.

      Tỷ số P/E càng thấp thì thời gian thu hồi vốn sẽ càng nhanh (Ảnh: TOPI)

      Tỷ lệ P/E giúp bạn biết thị trường đang trả bao nhiêu cho thu nhập của công ty. Tuy nhiên, P/E không nói lên tất cả về sức khỏe tài chính của công ty và có thể không phản ánh đúng giá trị thực của cổ phiếu. Điều này là do P/E không xem xét các yếu tố khác như nợ của công ty.

      Đầu tư cổ phiếu thông minh với iTrader của TCBS

      iTrader là chương trình nhà đầu tư tiềm năng của Techcom Securities, là mô hình lý tưởng cho những người muốn học hỏi, chia sẻ kiến thức và kiếm tiền thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm đầu tư. Tham gia iTrader, bạn có cơ hội tiếp cận vào một cộng đồng đầu tư đa dạng, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu thông qua các khóa học, tài liệu giáo trình và các buổi hội thảo trực tuyến.

      Tham gia vào chương trình iTrader của TCBS để song hành cùng các nhà đầu tư cổ phiếu tài năng (Nguồn: TCBS)

      Chương trình nhà đầu tư toàn năng của Techcom Securities không chỉ giúp học hỏi từ các nhà đầu tư khác mà còn cung cấp giải pháp cho các trăn trở trong đầu tư cổ phiếu. Nền tảng đầu tư cộng đồng iCopy, tích hợp trên ứng dụng TCInvest, là công cụ đầu tiên tại Việt Nam, giúp nhà đầu tư tạo dựng uy tín và hưởng lợi ổn định thông qua việc sao chép các chiến lược đầu tư của các trader tài năng (iTrader) và nhà đầu tư cá nhân (iCopier).

      Bài viết trên cũng đã chia sẻ thủ thuật để bạn đánh giá cổ phiếu thông qua 1 chỉ số nhất định. Trong quá trình đầu tư, bạn nên tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường cũng như công ty mà bạn mua cổ phiếu để hạn chế rủi ro về sau.

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương