5 lời khuyên về tài chính giúp giới trẻ xây dựng tương lai tài chính

      5 lời khuyên về tài chính giúp giới trẻ xây dựng tương lai tài chính

      Onehousing image
      7 phút đọc
      09/03/2024
      Người trẻ cần phải làm gì để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả? Cùng tham khảo một số lời khuyên hữu ích để để xây dựng tương lai tài chính giới trẻ qua bài viết sau.

      Trong xã hội ngày nay, việc quản lý tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai vững chắc. Là những người đang bước vào cuộc sống độc lập, tư duy và hành động đối với tài chính giới trẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này. Hãy cùng tìm hiểu 5 lời khuyên quan trọng nhằm hỗ trợ giới trẻ trong việc phát triển tài chính cá nhân, định hình một tương lai mạnh mẽ.

      Nên thanh toán bằng tiền mặt thay vì dùng thẻ tín dụng

      Hãy kiên nhẫn và tự quản lý tài chính của bản thân một cách có trách nhiệm. Thay vì phải dùng đến thẻ tín dụng, bạn có thể lựa chọn tiết kiệm tiền và đợi đến khi có đủ tiền để chi trả cho những nhu cầu cá nhân của mình. 

      Thẻ tín dụng là một công cụ vay mượn có tính lãi suất. Mặc dù thẻ tín dụng có thể giúp bạn xây dựng điểm tín dụng tốt nhưng các chuyên gia khuyên chỉ nên sử dụng chúng trong trường hợp khẩn cấp.

      Giới trẻ nên xem xét việc thanh toán bằng tiền mặt thay vì sử dụng thẻ tín dụng vì một số lý do sau:

      • Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng tiền mình chi tiêu. Việc thấy trực tiếp số tiền bị giảm trên ví tiền có thể giúp bạn nhận thức được rõ hơn về việc tiêu tiền và hạn chế sự lãng phí.
      • Sử dụng thẻ tín dụng có thể dẫn đến việc tích lũy nợ nần do việc chi tiêu vượt quá khả năng thanh toán. Thanh toán bằng tiền mặt giúp bạn tránh rơi vào tình trạng nợ nần và tiết kiệm được số tiền chi phí lãi suất.
      • Sử dụng tiền mặt giúp tránh khỏi rủi ro mất thông tin cá nhân hoặc bị hack thông tin tài khoản. Đây là vấn đề an ninh mạng đang ngày càng phổ biến trong xã hội số hóa ngày nay.
      • Khi có thẻ tín dụng, bạn có thể dễ dàng rơi vào tình trạng mua sắm không cần thiết hoặc bị cám dỗ bởi các ưu đãi, khuyến mãi. Thanh toán bằng tiền mặt giúp bạn hạn chế việc chi tiêu không kiểm soát.

      GIới trẻ nên thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng (Nguồn ảnh: VPBank)

       

      Tự trang bị kiến thức về tài chính cá nhân

      Đọc tiếp

      Việc tự giáo dục về tài chính là một phần quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân. Đây là quá trình học hỏi và áp dụng kiến thức về cách quản lý, đầu tư và sử dụng tiền bạc một cách thông minh, hiệu quả. Bằng cách tự giáo dục về tài chính, bạn có thể hiểu rõ hơn về các khái niệm như ngân hàng, đầu tư, quản lý nợ và lập ngân sách.

      Tự giáo dục về tài chính cũng giúp bạn phát triển những kỹ năng cần thiết để ra quyết định tài chính thông minh và tự tin. Qua đó, bạn có thể nhận biết, tránh được các rủi ro tài chính có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

      Việc tự giáo dục về tài chính bản thân có thể bao gồm việc đọc sách, tìm hiểu trên internet, tham gia các khóa học hoặc hỏi ý kiến của các chuyên gia tài chính. Quan trọng nhất, áp dụng những kiến thức và kỹ năng bạn học được vào thực tế để có một cuộc sống tài chính ổn định và thành công.

      Học cách lập ngân sách cho tài chính giới trẻ

      Học cách lập ngân sách là một kỹ năng quan trọng giúp bạn quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Đây là quá trình xác định và phân bổ số tiền thu nhập của bạn cho các mục đích cụ thể như chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm, đầu tư và trả nợ. Dưới đây là các bước cơ bản để học cách lập ngân sách:

      • Bắt đầu bằng việc xác định tổng thu nhập hàng tháng của bạn từ tất cả các nguồn, bao gồm lương, thu nhập phụ và bất kỳ nguồn thu nào khác.
      • Liệt kê tất cả các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn, bao gồm chi tiêu cố định như hóa đơn, tiền thuê nhà, tiền điện cũng như chi tiêu linh hoạt như ăn uống, giải trí. Dựa trên thu nhập và chi tiêu, bạn có thể phân bổ số tiền cho mỗi mục đích cụ thể như tiết kiệm, đầu tư, trả nợ và các mục tiêu tài chính khác.
      • Theo dõi việc thực hiện ngân sách hàng tháng của bạn và điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ kế hoạch và đạt được mục tiêu tài chính của mình.
      • Xác định các mục tiêu tài chính dài hạn và ngắn hạn, thực hiện điều chỉnh ngân sách của bạn để phản ánh những mục tiêu này.
      • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập ngân sách hoặc cần sự tư vấn hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tài chính.

       Lập ngân sách giúp bạn quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả (Nguồn ảnh: Prudentilal)

      Tạo một quỹ dự phòng khẩn cấp

      Tạo một quỹ khẩn cấp là bước quan trọng trong việc quản lý tài chính cá nhân. Quỹ khẩn cấp cung cấp một khoản tiền dự trữ để đối phó với các tình huống khẩn cấp hoặc bất ngờ như mất việc làm, chi phí y tế đột xuất hoặc sự cố nhà cửa. 

      Dưới đây là một số bước để bắt đầu quỹ khẩn cấp:

      • Quyết định số tiền mà bạn muốn có trong quỹ khẩn cấp của mình. Một số chuyên gia khuyến nghị tích lũy đủ tiền để chi trả cho ít nhất 3-6 tháng chi phí sinh hoạt hàng tháng.
      • Xác định mức tiết kiệm hàng tháng để giúp đạt được mục tiêu của bạn. Đảm bảo rằng số tiền này phù hợp với thu nhập và chi tiêu hàng tháng.
      • Tìm cách để tiết kiệm tiền mỗi tháng và đặt vào quỹ khẩn cấp. Bạn có thể cắt giảm chi tiêu không cần thiết hoặc tìm cách tăng thu nhập bằng cách làm thêm công việc hoặc bán những đồ không cần thiết.
      • Chọn một tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản thanh toán mà bạn có thể dễ dàng truy cập khi cần thiết nhưng cũng cần đảm bảo rằng số tiền không dễ dàng bị chi tiêu một cách không cần thiết.
      • Đặt mục tiêu để tiết kiệm một số tiền nhất định mỗi tháng và tuân thủ kế hoạch đó. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng quỹ khẩn cấp dần dần theo thời gian.
      • Theo dõi tiến độ và điều chỉnh kế hoạch của bạn nếu cần thiết. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiết kiệm hãy xem xét lại ngân sách của mình và tìm cách để cắt giảm chi phí hoặc tăng thu nhập.

      Tạo một quỹ khẩn cấp là bước quan trọng của quản lý tài chính cá nhân (Nguồn ảnh: AFamily)

      Lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu

      Dù bạn còn trẻ đến đâu hãy lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu từ bây giờ. Việc bắt đầu từ sớm sẽ mang lại lợi thế lớn về mặt thời gian giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính cho kỳ nghỉ hưu một cách sớm nhất có thể. 

      Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giúp đạt được mục tiêu này:

      • Quyết định tuổi nghỉ hưu mà bạn muốn và số tiền cần có để hỗ trợ cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Điều này sẽ giúp bạn có một mục tiêu cụ thể để tiết kiệm.
      • Tính toán mức tiết kiệm hàng tháng cần thiết để đạt được mục tiêu nghỉ hưu của bạn. Sử dụng các công cụ và máy tính tiết kiệm trực tuyến để ước lượng số tiền cần tiết kiệm hàng tháng.
      • Xem xét các phương tiện tiết kiệm khác nhau như tài khoản tiết kiệm, quỹ hưu trí cá nhân (IRA) hoặc kế hoạch tiết kiệm hưu trí 401(k). Hãy chọn lựa phương tiện tiết kiệm phù hợp với mục tiêu nghỉ hưu của bạn, nắm rõ các điều khoản và điều kiện.
      • Nếu có thể hãy cân nhắc các cách tăng thu nhập như làm thêm giờ, tăng lương hoặc tìm kiếm cơ hội làm thêm ngoài giờ làm việc chính.
      • Xem xét cách cắt giảm chi phí không cần thiết để có thêm tiền để tiết kiệm cho nghỉ hưu sớm. Điều này có thể bao gồm việc giảm bớt các hoạt động giải trí, hạn chế việc mua sắm không cần thiết hoặc tìm kiếm các gói dịch vụ tiết kiệm.
      • Theo dõi tiến độ tiết kiệm của bạn và điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết. Đôi khi, bạn có thể cần điều chỉnh mục tiêu hoặc phương thức tiết kiệm của mình để đảm bảo rằng đang tiến triển đúng hướng đến mục tiêu nghỉ hưu.

      Dù bạn còn trẻ đến đâu hãy lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu từ bây giờ (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Như vậy, việc áp dụng 5 lời khuyên về tài chính giới trẻ không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý tiền bạc mà còn giúp xây dựng một tương lai tài chính vững chắc. Bằng cách thực hiện các biện pháp như lập ngân sách, đầu tư vào bản thân, tiết kiệm và đảm bảo tài chính cá nhân ổn định, giới trẻ có thể tự tin hướng tới mục tiêu tài chính của mình.

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương