5 kỹ năng cần thiết giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

      5 kỹ năng cần thiết giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

      Onehousing image
      4 phút đọc
      28/03/2024
      Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn 5 kỹ năng quản lý tài chính cá nhân để kiểm soát chi tiêu một cách hợp lý và hiệu quả.

      Khi xã hội phát triển, nhu cầu của con người ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, một trong những kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chính là kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Để đảm bảo sử dụng đồng tiền một cách khôn ngoan và tránh gặp vấn đề trục trặc về tài chính trong tương lai, mỗi chúng ta đều phải trang bị cho bản thân kiến thức về cách quản lý tài chính hiệu quả. Trong bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn 5 kỹ năng quản lý tài chính cá nhân mà bất cứ ai cũng nên có. 

      Tiêu tiền theo lý trí thay vì dựa vào cảm tính

      Chi tiêu theo cảm tính thường diễn ra khi tâm trạng bạn không tốt, cảm thấy cô đơn, hoặc bạn mua một món đồ chỉ vì nó đang “hot trend” chứ không phải thực sự cần nó. Những điều này có thể mang đến những tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến các mục tiêu tài chính dài hạn như: mua nhà, mua xe, hoặc chuyến du lịch nước ngoài,...

      Một trong những mục tiêu trên có thể sẽ không thể hoàn thành hoặc bị chậm hơn so với dự định nếu bạn không lên kế hoạch cụ thể cho việc quản lý tài chính. Thậm chí chi tiêu theo cảm tính có thể dẫn bạn đến con đường nợ nần. Do đó, bạn nên tự kiểm soát bản thân, kìm hãm nhu cầu chi tiêu đặc biệt là mua sắm những món đồ không thực sự cần thiết.

      5-ky-nang-can-thiet-giup-ban-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua-onehousing-1

      Người sáng suốt sẽ dùng lý trí đề quyết định hành vi (Nguồn: Chaubuinet)

       

      Kỷ luật trong quản lý tài chính cá nhân 

      Đọc tiếp

      Trong cuộc sống, kỷ luật luôn đóng vai trò quan trọng, dù bạn làm bất kỳ điều gì đều yêu cầu tính kỷ luật. Chỉ khi kiên trì, nghiêm khắc thực hiện kế hoạch, mục tiêu đã định, bạn mới có thể đạt được sự tự chủ, thành công và những gì mình mong muốn. Điều này cũng nên được áp dụng trong quản lý tài chính cá nhân.

      5-ky-nang-can-thiet-giup-ban-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua-onehousing-2

      Tuân theo kế hoạch đã đề ra mang đến hiệu quả tối đa trong công việc (Nguồn: TOPI)

      Kỷ luật giúp bạn có khả năng quản lý tiền bạc, theo dõi chi tiêu và quản lý nợ nần tốt hơn cũng như đạt được những mục tiêu tài chính. Hơn nữa, tính kỷ luật trong quản lý tài chính cá nhân cũng giúp bạn tránh rủi ro tài chính, đảm bảo bạn có thể đối mặt với các thách thức tài chính và sự ổn định lâu dài.

      Tiết kiệm 10-15% thu nhập mỗi tháng

      Việc tiết kiệm 10 - 15% thu nhập hàng tháng là một nguyên tắc tài chính cơ bản và quan trọng để xây dựng một nền tài chính bền vững và đảm bảo cho tương lai của bạn. Ví dụ bạn có tổng thu nhập 10 triệu đồng/ tháng, bạn nên tích lũy ít nhất 1 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu hiện tại bạn có mức lương dưới trung bình, có thể tiết kiệm ít hơn 5-10% mỗi tháng và sau đó tăng dần tuỳ vào mức thu nhập.

      Cách tiết kiệm này không những giúp bạn xây dựng được một khoản tiết kiệm lớn, mang đến sự tự do an nhàn khi về hưu mà không cần bận tâm về vấn đề tài chính, mà còn giúp bạn hình thành một thói quen tốt. 

      Nhìn chung việc tiết kiệm 10 - 15% thu nhập hàng tháng vừa là một biện pháp tài chính thông minh vừa là một cách tiếp cận có lợi cho sự ổn định tài chính và phát triển cá nhân.

      Tiết kiệm và đầu tư để gia tăng thu nhập

      Ngoài việc thực hiện các biện pháp cắt giảm chi tiêu, việc tăng thu nhập cũng có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính đáng kể. Mỗi cá nhân nên có từ 1 nguồn thu nhập trở lên để đảm bảo ổn định tài chính và tránh bị thiếu hụt chi tiêu hàng tháng.

      5-ky-nang-can-thiet-giup-ban-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua-onehousing-3

      Gia tăng nguồn thu nhập đem lại sự tự do tài chính (Nguồn: Asia Soft)

      Ngoài thời gian làm công việc chính, bạn có thể tạo thêm nguồn thu nhập thụ động. Một số công việc không đòi hỏi thời gian làm việc cố định có thể kể đến như: freelance, content Writer, quản lý fanpage, xây các kênh mạng xã hội để review sản phẩm và bán hàng...

      Lập kế hoạch tài chính chi tiết

      Dựa vào nhu cầu của bản thân, bạn nên phân bổ các khoản chi tiêu làm 2 mục chính: mục có thể cắt giảm (những chi phí không thực sự cần thiết như mua sắm quần áo, đi cafe...) và không thể cắt giảm (thường là những chi phí cố định như xăng xe, tiền ăn hàng ngày, tiền thuê nhà…).

      Lập kế hoạch chi tiêu giúp bạn biết được tiền của mình đang được sử dụng như thế nào và nó đã được phân bổ hợp lý hay chưa. Bằng cách duy trì một ngân sách cân đối và quản lý tốt chi tiêu, bạn có thể tránh lãng phí tiền vào những khoản không thiết yếu.

      5-ky-nang-can-thiet-giup-ban-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua-onehousing-4

       Lập kế hoạch tài chính cụ thể để chi tiêu hợp lý  (Nguồn: Prudential)

      Tóm lại, việc lập kế hoạch chi tiêu cụ thể và quản lý ngân sách thường xuyên không chỉ giúp bạn kiểm soát chi tiêu một cách hiệu quả mà còn là bước đầu tiên trong việc xây dựng một tình hình tài chính bền vững và đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân.

      Bài viết trên đã tổng hợp 5 kỹ năng quản lý tài chính cá nhân với cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại sự hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn tìm ra cách quản lý tài chính cá nhân phù hợp. 

      Xem thêm

      Tiết kiệm 100 - 200 triệu: Làm thế nào để chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội?

      Kiểm soát tài chính cá nhân tốt hơn với bảng cân đối thu chi

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương