Kiểm soát tài chính cá nhân tốt hơn với bảng cân đối thu chi

      Kiểm soát tài chính cá nhân tốt hơn với bảng cân đối thu chi

      Onehousing image
      6 phút đọc
      28/03/2024
      Tại sao nên lập bảng cân đối thu chi để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn. Lập bảng cân đối thu chi cá nhân như nào để vừa đơn giản và dễ dàng quan sát, phân tích, cùng tìm hiểu ngay sau đây.

      Bảng cân đối thu chi là một công cụ giúp quản lý tài chính cá nhân hữu ích, đặc biệt là với những người có nhiều nguồn thu nhập hoặc chi tiêu nhiều trong tháng. Việc lập bảng cân đối thu chi sẽ giúp bạn có thể nắm rõ những khoản thu - chi của bản thân theo từng ngày, từng tuần, từng tháng, từ đó giúp xây dựng nền tảng tài chính ổn định.

      Bảng cân đối thu chi là gì?

      Bảng cân đối thu chi là một công cụ quản lý tài chính cá nhân hữu ích, giúp bạn ghi lại và dễ dàng quan sát các khoản thu nhập và chi tiêu trong ngày, theo tháng hay theo năm. Đây là một cách để quản lý tài chính cá nhân thông minh đồng thời giúp bạn nắm rõ ràng về tình hình tài chính của mình. Đối với những người có nhiều nguồn thu nhập hoặc thường xuyên mua bán, giao dịch tiền bạc thì bảng cân đối thu chi sẽ đặc biệt hữu dụng và cần thiết.

       

      Tại sao cần bảng cân đối thu chi?

      Đọc tiếp

      Lập bảng cân đối tài chính cá nhân là một thói quen tốt vì nó mang lại nhiều lợi ích để bạn hiểu rõ về tình hình tài chính cá nhân của mình.

      • Dễ dàng quản lý dòng tiền: bảng cân đối thu chi ghi lại toàn bộ các thông tin về tài sản, các khoản nợ, thu nhập và các khoản chi tiêu… từ đó bạn có thể dễ dàng quan sát về mức thu và chi tiêu của bản thân trong từng giai đoạn. Kiểm soát việc tiêu dùng phù hợp với mức thu nhập sẽ giúp tránh được các khoản nợ phát sinh
      • Đưa ra quyết định đầu tư phù hợp: thông qua các số liệu được trực quan hóa trên bảng cân đối tài chính, bạn có thể xác định tiềm lực tài chính của bản thân và quyết định nên đầu tư như nào, số lượng tài sản bao nhiêu, thời gian đầu tư bao lâu…
      • Hỗ trợ đạt được mục tiêu tài chính: Có bảng cân đối thu chi sẽ giúp bạn ý thức được khả năng kinh tế cũng như xác định bản thân còn cần tích lũy bao nhiêu để đạt được mục tiêu. Nhờ đó, bạn sẽ có ý thức chủ động điều chỉnh việc chi tiêu hàng ngày của mình.

      Bảng cân đối thu chi giúp bạn nắm rõ tình hình tài chính cá nhân của mình (Nguồn: Timo)

      Cách lập bảng cân đối thu chi

      Bảng cân đối thu chi được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy theo mục đích và nhu cầu của người lập bảng. Trong đó, 2 bảng cân đối thu chi được sử dụng phổ biến để quản lý tài chính cá nhân là bảng cân bằng giá trị tài sản và bảng theo dõi thu - chi.

      Cách lập bảng cân đối giá trị tài sản 

      Bảng cân đối giá trị tài sản là công cụ để bạn tính toán được giá trị của tất cả các tài sản cá nhân, các khoản tiết kiệm, đầu tư và cả các khoản nợ. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về giá trị tài sản hiện tại và tiềm năng trong tương lai. 

      Để lập bảng cân đối giá trị tài sản sẽ có 4 bước như sau:

      • Bước 1 - Liệt kê tài sản: Sắp xếp tài sản theo một tiêu chí nhất định như giá trị, loại hình hoặc mức độ thanh khoản để có cái nhìn rõ ràng nhất về tài sản cá nhân.
      • Bước 2 - Liệt kê khoản nợ: Tương tự như khi liệt kê tài sản, bạn cũng liệt kê các khoản nợ theo thứ tự ưu tiên trả hoặc theo giá trị của khoản nợ. 
      • Bước 3 - Tính tài sản ròng: Tính toán giá trị tài sản ròng bằng cách lấy tổng giá trị tài sản trừ đi tổng khoản nợ.
      • Bước 4 - Phân tích tài chính: Dựa trên khoản tài sản ròng vừa tính, bạn sẽ phân tích cụ thể về tình hình tài chính để đưa ra các quyết định tài chính hiệu quả như ưu tiên trả khoản nợ có mức lãi cao hoặc đầu tư vào các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

      Cách lập bảng theo dõi thu - chi 

      Bảng theo dõi thu - chi là cách đơn giản mà bạn có thể dùng để quản lý chi tiêu cách hiệu quả. Cách lập bảng này sẽ đặc biệt phù hợp với những người có thu nhập ổn định hàng tháng hoặc không có quá nhiều tài sản cần quản lý. Bảng theo dõi thu - chi có thể điều chỉnh theo ngày, tuần hoặc tháng nên khá linh hoạt cho người sử dụng.

      Để lập bảng theo dõi thu - chi sẽ có 3 bước như sau:

      • Bước 1 - Liệt kê nguồn tiền vào: bạn cần xác định tổng cộng tất cả các nguồn thu nhập trong khoảng thời gian cụ thể như ngày/tuần/tháng. Nguồn tiền vào sẽ bao gồm từ lương, khoản lợi nhuận từ đầu tư, trợ cấp, bảo hiểm…
      • Bước 2 - Liệt kê nguồn tiền ra: bạn cần xác định các khoản chi trong cùng khoảng thời gian là ngày/tuần/tháng như nguồn tiền vào. Dòng tiền ra có thể chia thành 3 loại là cố định (khoản chi hầu như cố định như tiền nhà, tiền internet..), linh hoạt (các chi tiêu này có thể tăng giảm linh hoạt, ví dụ như chi phí ăn uống, giải trí, mua sắm...) và phát sinh (chi phí không dự kiến trước như sửa xe, thăm bệnh, tiệc tùng..)
      • Bước 3 - Xác định mức thặng dư/thâm hụt: lấy tổng nguồn tiền vào trừ đi tổng nguồn tiền ra từ xác định chi tiêu trong ngày/tuần/tháng đang thặng dư hay thâm hụt. Nếu như chi tiêu của bạn để lại một khoản thặng dư thì có thể dùng để đầu tư, tiết kiệm... Ngược lại, nếu nguồn tiền vào bị thâm hụt thì bạn cần điều chỉnh lại việc quản lý tài chính cá nhân hiện nay.

      Bạn có thể dùng bảng cân bằng giá trị tài sản hoặc bảng theo dõi thu - chi để quản lý tài chính (Nguồn: LuatVietnam)

      Lưu ý khi lập bảng cân đối thu chi

      Làm bảng cân đối thu chi là một công việc quan trọng để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Vì thế trong quá trình lập bảng để phân tích, bạn cần lưu ý một số điểm sau và tránh mắc phải để có bảng cân đối thu chi chính xác nhất.

      • Bỏ qua các khoản chi tiêu nhỏ: Nếu bạn thường xuyên bỏ qua các khoản chi tiêu hoặc thu nhập giá trị nhỏ có thể dẫn đến việc thông tin trong bảng mất đi tính toàn diện và chính xác. 
      • Lập bảng quá dài dòng: Việc thống kê đầy đủ các khoản thu nhập và chi tiêu là vô cùng cần thiết nhưng bạn hãy liệt kê những thông tin này theo cách khoa học. Bạn có thể nhóm các khoản chi tiêu nhỏ vào thành một mục lớn để giúp bảng thu chi khoa học hơn và tránh rối mắt khi đọc, tuy nhiên bạn vẫn cần đảm bảo phải tính đầy đủ số tiền của các khoản chi này.
      • Không phân tích và điều chỉnh chi tiêu: Chỉ ghi lại các con số thu chi mà không phân tích thông tin và điều chỉnh thói quen tiêu dùng sẽ không giúp ích cho việc quản lý tài chính của bạn. Hãy tập thói quen phân tích bảng cân đối thu chi ngay sau khi điền đầy đủ thông tin để giúp bạn đưa ra các quyết định tài chính thông minh và quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.

      Các lưu ý khi lập bảng cân đối thu chi cá nhân (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Việc lập bảng cân đối thu chi là một trong những phương thức hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để quản lý tài chính cá nhân. Khi quản lý được việc chi tiêu của bản thân, bạn có thể đạt được nhiều mục tiêu quan trọng lớn khác, giúp cuộc sống tốt hơn.

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương