5 kinh nghiệm vàng dành riêng cho người mua nhà ở xã hội

      5 kinh nghiệm vàng dành riêng cho người mua nhà ở xã hội

      Onehousing image
      8 phút đọc
      05/04/2023
      Bài viết chia sẻ 5 kinh nghiệm mua nhà ở xã hội: về điều kiện được phép mua bán nhà ở xã hội, lưu ý lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp nhất, thời điểm ký hợp đồng, quy định đối với người mua, thuê nhà ở xã hội và những lưu ý mua nhà ở xã hội.

      Việc sở hữu một ngôi nhà là ước mơ của rất nhiều người, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp. Với các dự án nhà ở xã hội được triển khai, ước mơ đó đã trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để mua được một căn nhà ở xã hội phù hợp và đảm bảo chất lượng, người mua cần phải có kinh nghiệm mua nhà ở xã hội để tránh những sai lầm đáng tiếc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 kinh nghiệm vàng dành riêng cho người mua nhà ở xã hội và những lưu ý mua nhà ở xã hội, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trong việc tìm kiếm một nơi an cư cho mình.

      Tìm hiểu về nhà ở xã hội

      Định nghĩa về nhà ở xã hội

      Nhà ở xã hội là các sản phẩm nhà ở được xây dựng và quản lý bởi cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức phi lợi nhuận, với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thuộc chính sách ưu tiên của xã hội. Thông thường, nhà ở xã hội ở Việt Nam được chia thành 2 loại: nhà do Nhà nước đầu tư xây dựng và nhà do doanh nghiệp tư nhân xây dựng, sau đó bán lại cho quỹ nhà ở xã hội theo các hình thức đặc thù để giảm thuế và chiết khấu.

      Nhà ở xã hội tại đô thị thường là căn hộ chung cư với diện tích mỗi căn không quá 70 m2/sàn và không dưới 30 m2/sàn, đảm bảo các tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. So với nhà ở thương mại, căn hộ nhà ở xã hội có giá rẻ hơn, người mua được miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế VAT và được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp từ Nhà nước.

      Tuy nhiên, loại hình nhà ở xã hội cũng có nhược điểm như giới hạn đối tượng mua, mỗi hộ gia đình chỉ được mua một lần và không có nhiều tiện ích hấp dẫn như nhà ở thương mại. Ngoài ra, hiện tại tình hình phát triển các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

      5-kinh-nghiem-vang-danh-rieng-cho-nguoi-mua-nha-o-xa-hoi

      Nhà ở xã hội được xây dựng nhằm cung cấp nhà ở giá rẻ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn (Nguồn: Báo Tiền phong)

      Tình hình phát triển các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam

      Trong những năm gần đây, chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, tình hình phát triển các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

      Một số thách thức đối với phát triển các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam bao gồm vấn đề về tài chính, quy hoạch và chất lượng xây dựng. Đối với vấn đề tài chính, các dự án nhà ở xã hội đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn đủ để triển khai. Điều này là do chi phí đầu tư ban đầu của các dự án này rất lớn và khó có thể tự bù đắp bằng doanh thu từ việc bán căn hộ.

      Ngoài ra, việc quy hoạch và định hướng phát triển các dự án nhà ở xã hội cũng đang gặp nhiều khó khăn do các địa phương chưa có kế hoạch phát triển rõ ràng, không đồng bộ về quy hoạch đô thị, gây ra tình trạng lãng phí diện tích đất và thiếu hợp lý trong việc sử dụng đất. Chất lượng xây dựng của các dự án nhà ở xã hội cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Các dự án này thường được xây dựng với mức giá rẻ hơn so với thị trường, dẫn đến việc sử dụng vật liệu kém chất lượng và thiết kế chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

      Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội của chính phủ như giảm thuế, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ giá và đất đai đã tạo động lực để các nhà đầu tư tham gia phát triển các dự án nhà ở xã hội. Các dự án nhà ở xã hội cũng đã đáp ứng được một phần nhu cầu về nhà ở cho người dân có thu nhập thấp và tầm thường.

      5-kinh-nghiem-vang-danh-rieng-cho-nguoi-mua-nha-o-xa-hoi

      Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà ở xã hội (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Cập nhật mới nhất giá cho thuê nhà ở xã hội Trung Văn

      Đọc tiếp

      5 kinh nghiệm mua nhà ở xã hội người dân cần lưu ý

      Phải đảm bảo các điều kiện được phép mua, bán nhà ở xã hội

      Đầu tiên, để đảm bảo tính chính đáng và xã hội của dự án, việc mua, bán hoặc cho thuê các căn nhà ở xã hội phải tuân thủ những quy định pháp luật về đối tượng được phép tham gia giao dịch. Nếu có ý định mua hoặc bán nhà ở xã hội, trước hết bạn cần xác định chính xác liệu mình hoặc người mua có thỏa mãn các điều kiện được phép tham gia giao dịch hay không.

      Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại sẽ có sự khác biệt nhau về đối tượng được phép mua bán:

      • Nhà ở xã hội chỉ dành cho những người thuộc diện khó khăn về chỗ ở, tức là những người chưa được nhà nước giao đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Điều kiện này được xác định là những người đang trong thời điểm đi thuê, mượn nhà hoặc có nhà nhưng bị nhà nước thu hồi để giải phóng mặt bằng, hay ở nhờ nhà của người khác.
      • Người muốn mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội. Ngoài ra, người này cũng phải không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
      • Những đối tượng khác cũng có thể mua nhà ở xã hội nếu họ có nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng nhà đó có diện tích bình quân dưới 10m2/sàn/người, hoặc nhà ở riêng lẻ diện tích bình quân dưới 10m2/sàn/người.

      Cần phải xem xét, lựa chọn nhà ở xã hội phù hợp nhất

      Theo quy định, mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân chỉ được hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần duy nhất. Vì vậy, sau khi đáp ứng đủ điều kiện và được phép mua nhà ở xã hội, việc chọn lựa dự án phù hợp là rất quan trọng, đặc biệt là về vị trí và khả năng tài chính của bạn.

      Lưu ý mua nhà ở xã hội về thời điểm ký kết hợp đồng

      Trong trường hợp của dự án nhà ở xã hội, thời điểm mà chủ đầu tư được phép ký kết các hợp đồng bán, mua hoặc cho thuê căn hộ xã hội cho những cá nhân có nhu cầu được tính từ lúc phần móng của dự án đã hoàn thành. Nếu là bên bán, họ có thể yêu cầu khách hàng đóng góp vốn, tuy nhiên họ phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và không vượt quá 70% giá trị của căn hộ được ghi trong hợp đồng.

      5-kinh-nghiem-vang-danh-rieng-cho-nguoi-mua-nha-o-xa-hoi

      Thời điểm chủ đầu tư được ký hợp đồng mua bán nhà ở xã hội là khi phần móng của dự án đã hoàn thành (Nguồn: Báo TP.HCM)

      Những quy định áp dụng với người mua, thuê nhà ở xã hội

      Theo quy định của pháp luật hiện hành, người đã mua, thuê nhà ở xã hội không được phép thực hiện hành động cho thuê lại, thế chấp tài sản (ngoại trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua căn nhà ở xã hội đó). Ngoài ra, trong vòng 5 năm tính từ thời điểm hoàn thành số tiền mua, thuê trong hợp đồng với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội cũng không được phép chuyển nhượng căn nhà cho bất kỳ ai khác. Sau thời hạn này, người mua sẽ được cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, từ đó mới được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê.

      Trong trường hợp người mua nhà ở xã hội có nhu cầu bán lại trong thời gian giới hạn 5 năm, họ chỉ được phép bán lại cho các đối tượng thuộc diện được phép mua nhà ở xã hội hoặc bán cho nhà nước, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đó.

      Những lưu ý quan trọng khi mua lại nhà ở xã hội

      Lưu ý mua nhà ở xã hội, trước khi thực hiện giao dịch, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán để đảm bảo việc giao dịch không vi phạm pháp luật. Việc quan trọng đầu tiên cần chú ý là xác nhận người bán đã thanh toán đầy đủ số tiền trong hợp đồng mua bán nhà ở xã hội với chủ đầu tư hay chưa.

      Nếu bạn không thuộc diện được hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội, bạn cũng cần phải kiểm tra xem người bán có bị giới hạn thời gian chuyển nhượng trong vòng 5 năm hay không. Điều này là vì người mua, thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng những yêu cầu tối thiểu trong thời gian này mới có thể thực hiện quyền chuyển nhượng.

      Ngoài ra, trước khi thực hiện giao dịch, bạn cần kiểm tra xem căn nhà đó đã có các giấy tờ liên quan đến nhà ở theo quy định hoặc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa. Đây là những điều kiện cơ bản để có thể thực hiện việc mua bán và chuyển nhượng nhà đất.

      Bài viết đã chia sẻ những kinh nghiệm mua nhà ở xã hội, giúp bạn đưa ra quyết định chính xác và tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình tìm kiếm ngôi nhà của mình. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy định và lưu ý mua nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội là một dự án giúp đảm bảo an sinh xã hội, được quy định rõ ràng về mặt luật phát, bạn nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc trước khi quyết định thực hiện giao dịch nhà ở xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua bán nhà ở xã hội có cần phải công chứng hay chứng thực không?

      Cập nhật mới nhất giá bán nhà ở xã hội Trung Văn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương