5 dấu hiệu nhận biết bong bóng bất động sản sắp vỡ

      5 dấu hiệu nhận biết bong bóng bất động sản sắp vỡ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/02/2024
      Bong bóng bất động sản là gì? Nguyên nhân nào gây nên bong bóng bất động sản ở Việt Nam? Hậu quả của hiện tượng này đối với nhà đầu tư và nền kinh tế như thế nào? Tìm hiểu ngay.

      Bong bóng bất động sản ở Việt Nam là một loại bong bóng kinh tế thường xảy ra theo chu kỳ 10 năm trên thị trường bất động sản. Nguyên nhân và dấu hiệu của hiện tượng bong bóng bất động sản là gì? Hậu quả của bong bóng bất động sản gây ra cho các nhà đầu tư như thế nào? Chiến lược đầu tư để hạn chế việc thị trường “vỡ bong bóng” ra sao? Phân tích chi tiết trong bài viết ngày hôm nay của OneHousing.

      Bong bóng bất động sản là gì?

      Bong bóng bất động sản là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các giai đoạn trong chu kỳ 10 năm khi giá nhà đất nói riêng và giá trị của thị trường bất động sản tăng lên quá nhanh so với giá trị thực và không bền vững, sau đó bất ngờ sụp đổ, gây ra một cuộc suy thoái kinh tế.

      Bong bóng bất động sản thường xảy ra khi có sự tăng trưởng không bền vững trên thị trường, thường được kích thích bởi sự tăng trưởng vay nợ và sự tăng giá nhanh của tài sản. Nhà đầu tư thường mua vào với hy vọng kiếm lời nhanh chóng từ việc mua đi bán lại, tạo áp lực mua và đẩy giá lên cao.

      Tuy nhiên, khi giá trị bất động sản cao hơn giá trị thực tế và không còn đủ người mua hoặc đủ sức mua, thị trường sẽ nhanh chóng sụp đổ và giá trị bất động sản sẽ giảm mạnh.

      bong-bong-bat-dong-san-sap-vo-5-dau-hieu-nhan-biet-onehousing-1

      Bong bóng bất động sản là gì? (Nguồn: Công an Nhân dân)

       

      5 dấu hiệu nhận biết hiện tượng bong bóng nhà đất sắp vỡ

      Đọc tiếp
      • Giá cả tăng nhanh và mạnh trong thời gian ngắn: Giá nhà đất tăng lên quá nhanh và không có sự cân đối với tăng trưởng kinh tế thực tế và thu nhập của người dân có thể là dấu hiệu của một bong bóng nhà đất.
      • Nguồn cung tăng cao: Sự xuất hiện đồng loạt của nhiều dự án bất động sản mới, các dự án quy mô lớn và không có nhu cầu thực tế, có thể là dấu hiệu của một bong bóng. Khi thị trường bất động sản có quá nhiều dự án không thể tiêu thụ hết, giá trị bất động sản có thể bị ảnh hưởng.
      • Số lượng giao dịch động sản tăng đột biến: Khi thị trường bất động sản trở nên nóng, nhiều người mua và nhà đầu tư sẽ tham gia vào giao dịch với hy vọng kiếm lời nhanh chóng, làm cho số lượng giao dịch tăng lên, ảnh hưởng đến giá trị chung của thị trường.
      • Dự án ảo và chưa đủ pháp lý được chào bán nhiều hơn: Các dự án như vậy tạo ra sự khan hiếm giả và ngụy tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm lớn từ phía nhà đầu tư và đẩy giá lên cao.
      • Tăng cường hoạt động đầu cơ: Khi người mua đầu với mục tiêu kiếm lời từ việc mua bán nhanh bất động sản thay vì mua ở thực, thị trường sẽ không còn dựa trên giá trị thực tế của bất động sản.

      bong-bong-bat-dong-san-sap-vo-5-dau-hieu-nhan-biet-onehousing-2

      Những dấu hiệu nhận biết bong bóng nhà đất sắp vỡ (Nguồn: VietnamBiz)

      Những yếu tố nào dẫn tới bong bóng bất động sản ở Việt Nam?

      Thứ nhất, sau 10 năm kể từ cơn sốt đất 2008 - 2013, nhiều người dư giả nên lựa chọn hình thức mua bất động sản đầu tư. Điều này khiến các “cò đất” lợi dụng cơ hội tung thủ thuật, đẩy giá nhà đất lên cao hơn so với giá trị thực để ăn lợi nhuận từ việc mua đi bán lại. Rất đông nhà đầu tư thứ cấp, môi giới, cò đất làm ăn theo kiểu chụp giật, càng khiến cho quá trình thổi giá bất động sản diễn ra nhanh hơn.

      Thứ hai, sự gia tăng hoạt động đầu cơ và tâm lý đám đông trong thị trường bất động sản cũng có thể góp phần tạo ra bong bóng. Điển hình như, việc ăn theo quảng bá du lịch nên nhiều nhà đầu tư đã gom đất với hy vọng đầu tư tiềm năng, song thực tế tình hình phát triển du lịch lại không như kì vọng.

      Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, xảy ra hiện tượng bong bóng bất động sản là do tình trạng mua nhà ở để tích lũy, đầu cơ. Nhiều chuyên gia cũng chỉ rõ tình trạng mất cân đối trong cán cân cung cầu là một trong yếu tố khiến giá bất động sản bị đẩy lên cao và làm giá trị bất động sản tăng vọt.

      Hậu quả của bong bóng bất động sản như thế nào?

      Bong bóng bất động sản được gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế, bao gồm giảm sản xuất, tăng tỉ lệ thất nghiệp và gây suy thoái chung. Điều này có thể ảnh hưởng đến cả ngành bất động sản và các ngành kinh tế khác liên quan.

      Việc thổi phồng giá trị này khiến nhiều nhà đầu tư thiếu tỉnh táo và có tâm lý cứ chờ giá cao hơn rồi bán để kiếm lời. Tuy nhiên, khi bong bóng nhà đất đã “nổ”, mọi khoản đầu tư rót vào bất động sản sẽ đứng im.

      Khi bong bóng vỡ, giá trị bất động sản sẽ giảm đột ngột, gây ra sự suy thoái trong thị trường. Nhà đầu tư và chủ sở hữu bất động sản có thể mất một phần lớn hoặc toàn bộ giá trị đầu tư của họ. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, tình trạng này còn có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế, gây ra sự không ổn định và tác động tiêu cực đến hệ thống tài chính toàn cầu.

      Chiến lược đầu tư để hạn chế tình trạng bong bóng bất động sản là gì?

      • Đánh giá thị trường cẩn thận: Trước khi đầu tư vào bất động sản, hãy nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Đánh giá tính khả thi và tiềm năng tăng trưởng của thị trường, thực hiện phân tích cơ bản và kỹ thuật để đảm bảo rằng giá trị bất động sản là hợp lý.
      • Đa dạng hóa đầu tư: Tránh đặt quá nhiều tiền vào một loại bất động sản hay một thị trường cụ thể mà hãy phân bổ tiền đầu tư vào nhiều loại bất động sản và địa điểm khác nhau để giảm rủi ro.
      • Theo dõi chỉ số thị trường: Theo dõi các chỉ số thị trường bất động sản quan trọng như giá nhà, tỷ lệ cho vay, số lượng giao dịch và tình hình kinh tế chung để nhận ra các dấu hiệu của bong bóng bất động sản và điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình.
      • Đánh giá khả năng tài chính: Đảm bảo khả năng tài chính để đáp ứng các khoản vay và chi phí duy trì bất động sản dài hạn, tránh rơi vào tình trạng thiếu tiền hoặc phá sản khi thị trường bất động sản suy thoái.
      • Tìm hiểu về chính sách: Hiểu rõ các chính sách và quy định liên quan đến thị trường bất động sản và đầu tư. Theo dõi các thay đổi pháp lý và chính sách để đảm bảo tuân thủ các quy định và tránh rủi ro pháp lý.
      • Chủ động bán ra: Nếu nhận thấy dấu hiệu của bong bóng bất động sản, hãy xem xét việc bán ra và thu hồi vốn đầu tư để không rơi vào tình trạng mất giá đáng kể khi bong bóng vỡ.
      • Lựa chọn thời điểm mua bán: Cố gắng tìm hiểu xu hướng thị trường và lựa chọn thời điểm mua bán hợp lý. Tránh mua vào đỉnh của thị trường và bán ra khi thị trường suy thoái.

      bong-bong-bat-dong-san-sap-vo-5-dau-hieu-nhan-biet-onehousing-3

      Chiến lược đầu tư đề phòng bong bóng bất động sản “vỡ” (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng bong bóng bất động sản vỡ: thực hiện thu hồi các dự án ảo; theo dõi, rà soát tình hình thị trường; bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bố trí nguồn lực đầu tư hạ tầng; tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn diện;...

      Như vậy, có thể thấy bong bóng bất động sản là tình trạng tồi tệ gây ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư và toàn nền kinh tế. Dựa trên dấu hiệu nhận biết bong bóng bất động sản ở Việt Nam, nhà đầu tư nên xây dựng chiến lực đầu tư chi tiết để hạn chế được những rủi ro không đáng có.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lãi suất cho vay giảm, thời điểm vàng để đầu tư bất động sản?

      Bất động sản Việt đã bước vào chu kỳ mới?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương