5 chỉ tiêu quan trọng để biến khát vọng tự do tài chính của Gen Z thành hiện thực

      5 chỉ tiêu quan trọng để biến khát vọng tự do tài chính của Gen Z thành hiện thực

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/05/2024
      Biến khát vọng tự do tài chính cho Gen Z thành hiện thực với 5 bí quyết quan trọng bạn đã biết chưa? Cùng xem ngay bài viết để có thêm những kiến thức hữu ích nhé.

      Tự do tài chính là một trong những ước mơ của nhiều bạn trẻ Gen Z, việc quản lý chi tiêu để thực hiện được khát vọng này sẽ trở nên dễ dàng nếu như thực hiện đúng cách. Vậy bí quyết tự do tài chính là gì? Nếu bạn đang thắc mắc câu hỏi này, cùng xem qua bài viết dưới đây để có những kiến thức tài chính hữu ích nhé.

      Hiểu và quản lý tài chính cá nhân

      Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về thu nhập của mình. Việc hiểu về nguồn thu nhập không dừng lại ở việc quản lý số tiền bạn kiếm được hằng tháng. Đây là một quá trình tìm hiểu về cách thu nhập của bạn được tạo ra cũng như làm thế nào để phân phối, tối ưu hóa chúng. Khi đào sâu vào vấn đề này, bạn sẽ đặt ra những câu hỏi như” Làm thế nào để gia tăng thu nhập?” hay “Đầu tư vào bản thân ra sao để nâng cao thu nhập?”.

      Sau khi đã hiểu về thu nhập, việc quản lý mức chi - thu cá nhân là bước quan trọng tiếp theo. Thay vì ghi chép số liệu chi tiêu hằng ngày, hãy làm thêm bước lập kế hoạch và đánh giá sự ảnh hưởng của mức chi tiêu đó đến cuộc sống của bạn. 

      Quản lý chi tiêu và thu nhập một cách hiệu quả (Ảnh: Albaraka)

       

      Quản lý nợ hiệu quả

      Đọc tiếp

      Nợ là một vấn đề nhạy cảm và không nên bỏ qua. Bởi chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng quản lý tài chính cá nhân của bạn ở hiện tại và cả trong tương lai. Theo đó, Gen Z là một trong những nhóm đối tượng có khả năng vướng vào vòng xoáy nợ nần cao nhất do thói quen chi tiêu không kiểm soát, và thiếu kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân. 

      Để hiểu rõ về bản chất của từng loại nợ khác nhau, bạn nên chia chúng thành từng nhóm nhỏ dựa theo tính chất. Có rất nhiều loại nợ khác nhau như nợ thẻ tín dụng, nợ vay có tài sản đảm bảo, nợ học phí,...Gen Z cần xem xét đến những điều khoản và điều kiện của từng khoản để cân nhắc đến việc duy trì hay tập trung thanh toán dứt điểm để tránh phát sinh lãi suất.  

      Cân đối nợ giúp bạn đầu tư tốt từ đòn bẩy tài chính (Ảnh: MISA SME)

      Một trong những biện pháp quản lý nợ hiệu quả được các chuyên gia có chiến lược tài chính thông minh áp dụng là ưu tiên trả các khoản có lãi suất cao. Bên cạnh đó, họ duy trì những khoản nợ có lãi suất thấp, dùng quỹ cá nhân để đầu tư vào các khoản có khả năng sinh lời cao hơn để giúp giảm áp lực về lãi, đồng thời tiết kiệm thêm được một khoản tiền mới. 

      Tiết kiệm và đầu tư để hướng đến tự do tài chính

      Tiết kiệm là cách thức dễ thực hiện nhất để bạn tiến đến việc tự do tài chính nếu không có nhiều kinh nghiệm đầu tư. Tiết kiệm không chỉ dừng lại ở việc giữ lại một phần thu nhập hằng tháng mà còn là sự thay đổi tư duy tiêu dùng. Bạn có thể bắt đầu việc tiết kiệm bằng cách lập quỹ dự phòng từ quỹ lương hằng tháng. Đây là khoản tiết kiệm được dùng cho những trường hợp khẩn cấp và bất ngờ. Việc này mang lại cho bạn sự an tâm về tài chính cũng như mở ra những cơ hội đầu tư mới. 

      Bên cạnh tiết kiệm, đầu tư cũng là cách thức hiệu quả giúp gia tăng thu nhập hướng đến mục tiêu tự do tài chính. Không phải chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia vào thị trường đầu tư, các bạn trẻ Gen Z cũng có thể “gia nhập sân chơi” này bằng việc tham gia những khoản đầu tư nhỏ trong bất động sản, chứng khoán hoặc đầu tư phát triển bản thân.

      Tiết kiệm đi đôi với đầu tư là công thức quản lý tài chính cá nhân thành công  (Ảnh: Prudential)

      Xây dựng mạng lưới kết nối tài chính

      Xây dựng mạng lưới kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính là cách giúp Gen Z đến gần hơn với mục tiêu tự do tài chính cá nhân. Trong hành trình của mình, bạn không hề đơn độc, có rất nhiều cá nhân ngoài kia cũng có cùng mục đích với bạn. Đó có thể là bạn bè, người thân hoặc các chuyên gia tài chính sẵn sàng chia sẻ cho bạn những bí quyết quản lý hiệu quả. Đừng ngần ngại tìm hiểu và học hỏi để biết được những cách thức quản lý tài chính phù hợp với bản thân. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm sự tự tin mà còn định hình nên chiến lược quản lý cá nhân hiệu quả. 

      Xây dựng mối quan hệ tài chính rộng rãi (Ảnh: FPT Polytechnic)

      Nâng cao kiến thức tài chính

      Để tìm hiểu về kiến thức tài chính, các bạn trẻ Gen Z nên tìm hiểu về lãi suất, lợi nhuận và rủi ro. Đây là những chỉ số cơ bản giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu về tác động của những chỉ số này đến cuộc sống hằng ngày, từ đó tối ưu hóa chất lượng cuộc sống của mình. Những thông tin về kiến thức tài chính hiện nay khá dễ tiếp cận, bạn có thể bắt đầu học về tài chính trên các nền tảng mạng xã hội, postcast, sách báo hay từ những khóa học trực tuyến.

      Không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức tài chính (Ảnh: Freepik)

      Ngoài kiến thức tài chính, đàm phán và thương lượng cũng là những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà các bạn trẻ hiện nay đang thiếu. Kỹ năng thương lượng không trực tiếp tác động đến quá trình quản lý tài chính. Thế nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong đời sống ảnh hưởng và ảnh hưởng đến tài chính cá nhân của bạn. Ngoài ra, việc tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng đàm phán sẽ giúp Gen Z tự tin hơn trong việc kiểm soát tài chính, đồng thời xây dựng được các mối quan hệ hiệu quả và bền vững.

      Trên đây là những thông tin hữu ích về kiến thức quản lý tài chính cho Gen Z giúp các bạn trẻ nhanh chóng đạt được khát vọng tự do tài chính. Hy vọng những kiến thức này sẽ được bạn tiếp thu và vận dụng một cách hiệu quả để thực hiện mục tiêu lớn của mình.

      Xem thêm

      Gen Z và chuyện tiền bạc: Thái độ và hành vi quản lý tài chính cá nhân bị ảnh hưởng bởi điều gì?

      Muốn mua nhà phải chuẩn bị kế hoạch tài chính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương