4 giải pháp hỗ trợ giảm giá nhà ở xã hội cho lao động thu nhập thấp

      4 giải pháp hỗ trợ giảm giá nhà ở xã hội cho lao động thu nhập thấp

      Onehousing image
      6 phút đọc
      24/04/2023
      Nhà ở là vấn đề quan trọng của người lao động, đặc biệt là đối với một bộ phận người lao động có thu nhập thấp làm trong các khu công nghiệp. Chính vì thế, nhà nước đang có những chính sách để hỗ trợ tài chính, cũng như là xây dựng nhà ở xã hội, giảm giá nhà ở xã hội cho một bộ phận người dân có thu nhập thấp.

      Nhà ở đang là vấn đề đang được nhiều người lao động và nhà nước quan tâm. Đặc biệt là ở các thành phố lớn khi diện tích đất không thay đổi mà số lượng người đến ngày càng tăng cao. Và hơn hết là những người lao động có thu nhập thấp muốn sở hữu một căn nhà ở thành phố là cả một vấn đề lớn. Chính vì thế nhà nước, chính phủ đang thực hiện những chính sách hỗ trợ giảm giá nhà ở xã hội cho lao động có thu nhập thấp nhằm đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của người dân. Từ đó ổn định về cuộc sống và phát triển kinh tế lâu dài.

      Vấn đề nhà ở của người có lao động có thu nhập thấp ở nước ta hiện nay 

      Kinh tế muốn phát triển ổn định phải đi đôi với việc chăm lo đời sống tinh thần và đời sống vật chất của người lao động. Đảng và Nhà nước có những chính sách, nghiên cứu tìm ra các giải pháp phù hợp, tìm kiếm nguồn đầu tư phát triển nhà ở xã hội để đảm bảo giá cả ở mức thích hợp với thu nhập của công nhân, những người lao động có thu nhập vừa và thấp có thể mua được nhà ở của riêng minh đảm bảo cuộc sống ổn định và phát triển kinh tế. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

      Để phát triển kinh tế toàn diện và đầy đủ Đảng và Nhà nước ta phải giải quyết đồng bộ và đầy đủ những vấn đề đặt ra đối với xã hội nước ta về vấn đề an sinh xã hội, vấn đề nhà ở, giải quyết các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, vấn đề nhà ở xã hội đang là vấn đề cấp thiết, vì chỉ khi đời sống người dân ổn định, thì mới có thể hạn chế được những vấn đề xã hội khác, kinh tế phát triển theo chiều hướng tích cực, đảm bảo an ninh an toàn trật tự xã hội, tạo điều kiện cho  văn hóa giáo dục phát triển tốt.

      4-giai-phap-ho-tro-giam-gia-nha-o-xa-hoi-cho-lao-dong-thu-nhap-thap-onehousing-1

      Tiến hành thi công xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp (nguồn: VietnamPlus)

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Một số chính sách ưu đãi của nhà nước  giảm giá thành nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp

      Trước tình hình đó, để có những chính sách phát triển nhà ở xã hội, pháp luật về nhà ở đã thực hiện một số chính sách thiết thực, bám sát tình hình thực tế để tạo điều kiện cho tất cả những người lao động có thu nhập thấp tiếp cận được các chính sách ưu đãi, có thể kể đến như sau:

      (i) Miễn phí hoặc cắt giảm tiền sử dụng đất.

      (ii) Được dành ra 20% tổng diện tích đất ở trong các dự án quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để chuyển sang xây dựng nhà ở thương mại.

      (iii) Hỗ trợ vốn để đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng và kỹ thuật cho cả trong và ngoài dự án xây dựng.

      (iv) Giảm thuế 50% giá trị gia tăng,thuế thu nhập của các doanh nghiệp.

      (v) cho người lao động vay vốn với lãi suất thấp hoặc kéo dài thời gian hoàn vốn

      Ngoài ra nhà nước còn có những chính sách ưu đãi khác, hỗ trợ trực tiếp đến những người lao động có thu nhập thấp trong cả nước.

      4-giai-phap-ho-tro-giam-gia-nha-o-xa-hoi-cho-lao-dong-thu-nhap-thap-onehousing-2

      Nhà nước đưa ra các chính sách hỗ trợ (nguồn: Reatimes)

      4 giải pháp cụ thể của nhà nước nhằm hỗ trợ vấn đề nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp

      Ngoài các chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội, giảm giá nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp lao động trong các khu công nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề ra 4 giải pháp cụ thể thực hiện chính sách nhà ở cho người lao động.

      Tập trung vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội

      Vẫn tiếp tục triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính Phủ về việc thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, trong đó đề nghị các địa phương gấp rút triển khai hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, triển khai cho vay vốn đối với những người công nhân, lao động có nhu cầu và có đủ điều kiện đăng ký nhà ở xã hội

      Đảm bảo các điều kiện  về kỹ thuật và đáp ứng cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại

      Khi quyết định xây dựng các dự án nhà ở xã hội phải đi đôi với đảm bảo cơ sở hạ tầng ổn định. Xây dựng nhà ở phù hợp với nhu cầu sử dụng của người lao động. Bên cạnh xây dựng nên các tòa nhà, chung cư mới thì có thể tu sửa các tòa nhà cũ để đáp ứng được nhu cầu thay đổi của người lao động cũng như là đảm bảo cuộc sống của người dân cải thiện hơn, an ninh đảm bảo. Bên cạnh đó, để cuộc sống phát triển toàn diện và đầy đủ nhất thì phải cung cấp đầy đủ các thiết bị, dịch vụ thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục…

      Tiến hành triển khai xây dựng các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình

      Tùy thuộc vào tình hình thực tiễn, đặc điểm phát triển kinh tế của từng vùng, từng thành phố mà các địa phương tiến hành triển khai các mẫu dự án nhà ở xã hội thích hợp, thích hợp với cuộc sống của người lao động. Trong tình hình công nghệ phát triển như hiện nay phải đầu tư công nghệ hiện đại nhằm rút ngắn thời gian xây dựng và tiết kiệm chi phí cho hoạt động xây dựng.

      4-giai-phap-ho-tro-giam-gia-nha-o-xa-hoi-cho-lao-dong-thu-nhap-thap-onehousing-3

      Nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp  (Nguồn: Báo Chính phủ)

      Nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

      Ngoài việc đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở xã hội, giảm giá nhà ở xã hội thì phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát một cách nghiêm ngặt trong việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người lao động, công nhân có thu nhập vừa và thấp trong cả nước. Bên cạnh đó phải quản lý nghiêm ngặt trong việc xử phạt các hành vi vi phạm trong việc thực hiện chính sách xây dựng, xác định giá bán, giá thuê,nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong cả nước.

      Trước những chủ trương chính sách mà Đảng và Nhà nước đưa ra, hiện nay trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, giảm giá nhà ở xã hội cho công nhân với giá cả hợp lý, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Về dự án xây dựng nhà ở cho công nhân KCN ở các khu đô thị, nước ta hiện nay thực hiện được 24 dự án với chi phí đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng, có tổng diện tích sàn là 753.000m2. Ngoài ra nhiều chủ trương chính sách cũng đã và đang được các chủ đầu tư thực hiện rất tốt đáp ứng được một phần nào về nhu cầu nhà ở của người lao động, công nhân có thu nhập thấp.

      Trên đây là một số chính sách cũng như ưu đãi của nhà nước về giảm giá nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, Nhà nước đã đưa ra 4 giải pháp hỗ trợ giảm giá nhà ở xã hội cho lao động có thu nhập thấp, tạo điều kiện để cuộc sống người dân ổn định phát triển kinh tế -  xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về nhà ở xã hội chung cư Hoa Sơn ở Bắc Ninh

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương