3 cô gái 9X chia sẻ bí quyết kiểm soát chi tiêu để "làm giàu" quỹ tiết kiệm đều đặn

      3 cô gái 9X chia sẻ bí quyết kiểm soát chi tiêu để "làm giàu" quỹ tiết kiệm đều đặn

      Onehousing image
      6 phút đọc
      26/04/2024
      Tìm hiểu cách 3 cô gái 9X quản lý tài chính cá nhân và thiết lập kế hoạch tiết kiệm thông minh để tích lũy quỹ tiết kiệm đều đặn trong bài viết dưới đây.

      Trong cuộc sống hiện đại, việc quản lý tài chính cá nhân và thiết lập kế hoạch tiết kiệm là vô cùng quan trọng để đạt được sự tài chính ổn định và tích lũy quỹ tiết kiệm. Trên con đường "làm giàu" và xây dựng tương lai tài chính, 3 cô gái thuộc thế hệ 9X Duyên, Vân và Ngân đã thành công trong việc kiểm soát chi tiêu và xây dựng quỹ tiết kiệm đều đặn. Trong bài viết này, hãy khám phá chi tiết bí quyết của họ về quản lý tài chính cá nhân và kế hoạch tiết kiệm, nhằm truyền cảm hứng và kiến thức cho mọi người.

      Thay đổi thói quen để tiết kiệm

      Mỹ Duyên (30 tuổi) đến từ thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu đầu học cách quản lý tài chính cá nhân sau khi mẹ lên TP.HCM khám bệnh nhưng trong tài khoản của Duyên chỉ có vài triệu đồng.

      Mỹ Duyên quyết định học cách quản lý chiêu tiêu để tiết kiệm tốt hơn (Nguồn: Kenh14) 

      Để bắt đầu kiểm soát chi tiêu, Mỹ Duyên luôn để dành 30%-40% thu nhập vào tài khoản tiết kiệm ngay sau khi nhận lương. Bên cạnh đó, Duyên cũng cố gắng cắt giảm tối đa những khoản tiêu xài không cần thiết và thay đổi 7 thói quen sau đây:

      • Ăn uống: Trước đây, Mỹ Duyên thường ăn ngoài và mỗi tháng tốn khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, bằng cách nấu ăn tại nhà, cô ấy chỉ tốn khoảng 1,8 triệu đồng. Điều này giúp cô ấy tiết kiệm được 1,2 triệu đồng.
      • Phương tiện di chuyển: Thay vì đi xe ôm công nghệ đi làm tốn 1,8 triệu đồng/tháng, Mỹ Duyên lựa chọn đi xe máy. Chi phí sẽ chỉ mất 600.000/tháng cho tiền xăng và rửa xe.
      • Thời trang: Mỹ Duyên đã bỏ thói quen mua đồ linh tinh và tận dụng đồ cũ, giúp cô ấy tiết kiệm được từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào cách chi tiêu của cô.
      • Nơi ở: Mỹ Duyên quyết định chuyển đến ở ghép cùng với 3 người bạn khác với giá thuê 1,7 triệu đồng/tháng thay vì ở 1 mình với tiền thuê 3,7 triệu đồng/tháng.
      • Chi phí trang điểm: Thường phải đi dự tiệc khá nhiều nên trước đây Mỹ Duyên thường mất gần 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau khi học khóa trang điểm, Duyên đã tự làm tại nhà và tiết kiệm được khoản này.
      • Các đồ làm đẹp khác: Mỹ Duyên đã chọn để tóc đen và tự chăm sóc tóc và móng tay tại nhà. Do đó, hàng tháng cô không phải chi thêm tiền làm nail và làm tóc, giúp tiết kiệm được từ 500 đến 800 ngàn đồng.
      • Tụ tập với bạn bè: Mỹ Duyên chỉ gặp bạn bè và người thân khi thực sự cần thiết, và đã giảm lượng gặp gỡ xã giao. Trước đây, cô ấy thường chi khoảng 300 ngàn đồng cho một buổi nhậu, và mỗi tháng gặp bạn bè tới 8 lần, tổng cộng chi tiêu 2,4 triệu đồng. Bây giờ, cô ấy thường hẹn gặp bạn bè để ăn uống đơn giản với giá chỉ 150 ngàn đồng mỗi buổi, với tần suất là 4 buổi mỗi tháng, từ đó tiết kiệm được 600 ngàn đồng. Tóm lại, Mỹ Duyên đã tiết kiệm được 1,8 triệu đồng mỗi tháng nhờ những thay đổi này. 

      Việc thay đổi các thói quen hàng ngày đã giúp Duyên tiết kiệm hơn (Nguồn: BeRich) 

       

      Trích tiền mua vàng và bảo hiểm

      Đọc tiếp

      Trúc Vân (25 tuổi) hiện vừa là nhân viên văn phòng, vừa kinh doanh cũng đã tạo cho mình thói quen tiết kiệm từ nhiều năm nay. Thông thường khi nhận được tiền lương cố định hàng tháng, Vân sẽ để ngay 25% vào quỹ tiết kiệm và dành 30% cho chi phí sinh hoạt. Đặc biệt, Vân luôn dành 10-15% để biếu bố mẹ và 5% cho quỹ tích lũy gia đình. Còn đối với khoản thu nhập đến từ kinh doanh, Vân dùng 50% cho các hoạt động học tập nâng cao kiến thức và 50% để mua bảo hiểm. 

      Bên cạnh tiết kiệm, Vân còn trích tiền để mua vàng (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Trúc Vân chia sẻ rằng để không tiêu xài phung phí, cô luôn có tài khoản tiết kiệm và đánh giá tình hình tài chính thường xuyên. Cách cô quản lý tài chính là phân chia các khoản chi tiêu cụ thể và chi tiết, giúp cô kiểm soát dòng tiền ra vào hàng tháng. Cô lên kế hoạch cho khoản chi tiêu và tích lũy dài hạn và ngắn hạn. 

      Với tiền tiết kiệm hiện có, cô không đặt "hết trứng vào một giỏ" mà chia thành nhiều khoản. Cô thường gửi phần lớn tiền tiết kiệm vào ngân hàng, chia thành hai dạng: mở sổ tiết kiệm cố định có thời gian (offline tại quầy giao dịch) và mở gói tiền gửi có kỳ hạn trực tuyến (tiết kiệm online trên ứng dụng ngân hàng). Số tiền nhỏ còn lại, cô mua vàng và đầu tư vào bất động sản. Trúc Vân thường mua vàng theo tháng hoặc tích lũy cho đến khi đủ tiền để mua. Cô thích mua loại nhẫn trơn 9999 với định lượng 5 phân hoặc 1 chỉ.

      Luôn để dành 50-70% thu nhập để tiết kiệm

       Dù mới 26 tuổi nhưng Đặng Ngân đã có trong tay 400 triệu đồng tiền tiết kiệm. Đây là thành quả của kế hoạch tiết kiệm được vạch ra một cách rõ ràng và luôn được tuân thủ. Ngân cho biết, cô luôn tiết kiệm từ 50-70% thu nhập hàng tháng bằng cách gửi vào tài khoản tiết kiệm sau khi nhận lương. Trong vòng nửa năm gần đây, do tiền lương tăng lên, cô đã có thể dành dụm được từ 16-20 triệu đồng mỗi tháng. 

      Có kế hoạch rõ ràng đã giúp Ngân sớm đạt được mục tiêu như mong muốn (Nguồn: Coolmate)

      Để tích lũy được 400 triệu đồng, Ngân đã tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

      • Hạn chế mua sắm quần áo và ưu tiên mua những món đồ tối giản, có chất liệu tốt để sử dụng nhiều lần.
      • Chỉ mua các vật dụng gia đình cần thiết trên các sàn thương mại điện tử để tận dụng các chương trình giảm giá hàng tháng và giá thành rẻ. Đặng Ngân ghi nhận rằng, để tránh mua sắm bốc đồng, cô luôn lập danh sách các món cần mua trước và hạn chế tiêu tiền cho những món không cần thiết.
      • Hạn chế đến quán cà phê và uống trà sữa. Trước đây, Đặng Ngân thường đi cà phê từ 1-3 lần mỗi tuần, mỗi lần tốn khoảng 50 ngàn đồng. Nay, cô đã tự học pha cà phê và trà sữa tại nhà để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, Đặng Ngân cũng không còn quan tâm đến việc chụp ảnh sống ảo tại quán cà phê nên số tiền tiết kiệm của cô cũng tăng lên.
      • Hầu  hết các bữa ăn hiện tại cô đều nấu tại nhà. Khi đi mua thực phẩm, Đặng Ngân cố gắng đến siêu thị cách nhà hơn 500 mét thay vì siêu thị ngay dưới chung cư. Mặc dù siêu thị xa hơn nhưng lại có giá rẻ hơn từ 20 ngàn đến 100 ngàn đồng/món. 

      Quản lý tài chính cá nhân và thiết lập kế hoạch tiết kiệm là hai yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu "làm giàu" và tích lũy quỹ tiết kiệm đều đặn. 3 cô gái 9X trong bài viết đã chia sẻ bí quyết của họ trong việc kiểm soát chi tiêu và xây dựng quỹ tiết kiệm. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc này, bạn cũng có thể đạt được sự tài chính ổn định và đầu tư vào tương lai của mình. Hãy bắt đầu áp dụng quản lý tài chính cá nhân thông minh và thiết lập kế hoạch tiết kiệm ngay hôm nay để đạt được mục tiêu tài chính của bạn.

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản thu hút hàng tỷ USD từ kiều hối hàng năm

      Dòng tiền 10 tỷ: Bất động sản nào ‘hái ra tiền'?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương