3 cách nhận diện dự án bất động sản có rủi ro

      3 cách nhận diện dự án bất động sản có rủi ro

      Onehousing image
      6 phút đọc
      24/05/2023
      Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ chia sẻ 3 cách nhận diện dự án bất động sản có rủi ro để bạn đọc hiểu rõ hơn.

      Hiện nay, bên cạnh những chủ đầu tư có uy tín thì ở trên thị trường vẫn còn tồn đọng một số chủ đầu tư làm ăn chụp giật, thậm chí có biểu hiện lừa đảo để chạy theo lợi nhuận cá nhân. Do đó, việc nhận diện dự án bất động sản có rủi ro là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết đối với những người có nhu cầu mua nhà. Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ gợi ý 3 cách nhận diện dự án bất động sản có rủi ro cho bạn đọc tham khảo.

      Tầm quan trọng của việc nhận diện dự án bất động sản có rủi ro

      Việc nhận diện dự án bất động sản có rủi ro là điều vô cùng cần thiết đối với những người có nhu cầu mua nhà, nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bạn.

      Tránh xảy ra tình trạng vướng vào các dự án ảo

      Thông tin dự án mù mờ, dự án chưa đủ pháp lý là một trong những nguyên nhân “đẩy” bạn vướng vào các dự án ảo. Việc xác định thông tin và tính pháp lý của dự án chính là căn cứ xác định rõ ràng, dự án phát triển có đảm bảo đúng quy định được đề ra hay không. Nếu đã kiểm tra hồ sơ pháp lý và thông tin dự án trước khi đầu tư, bạn sẽ hạn chế tối đa gặp phải tình trạng vướng vào các dự án ảo.

      3-cach-nhan-dien-du-an-bat-dong-san-co-rui-ro-OneHousing-1

      Nhận diện dự án bất động sản có rủi ro sẽ giúp bạn tránh vướng vào các dự án ảo. (Nguồn: Internet)

      Người mua không nhận được sản phẩm như những gì đã yêu cầu

      Ngoài việc giúp bạn tránh khỏi tình trạng bị vướng vào các dự án ảo, thì việc nhận diện dự án bất động sản có rủi ro còn có thể ngăn chặn được tình trạng bàn giao sản phẩm lâu hơn so với dự kiến hoặc không nhận được sản phẩm như những gì đã yêu cầu.

      Nhiều trường hợp pháp lý trục trặc đã dẫn đến tình trạng bàn giao sản phẩm cho khách hàng lâu hơn dự kiến và ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của dự án. Thậm chí, một số dự án bị chủ đầu tư làm ngơ hoặc bỏ ngỏ. Lúc này, vốn đầu tư của khách hàng sẽ bị “chôn vùi” ở những dự án chưa được hoàn thiện và không biết khi nào mới có thể lấy lại được vốn.

      Nếu dự án xảy ra bất cập, khách hàng sẽ không được đền bù thỏa đáng

      Mỗi một dự án đều có tính pháp lý được quy định bởi pháp luật, nên nếu dự án xảy ra bất cập thì khách hàng sẽ được pháp luật làm chứng và được đền bù một cách thỏa đáng. Trường hợp dự án không có đầy đủ tính pháp lý, thông tin minh bạch thì pháp luật không thể làm chứng và khách hàng sẽ không được công nhận hay đền bù.

      Cách giảm thiểu rủi ro khi mua nhà dự án giai đoạn 1 trong lần đầu mua

      Đọc tiếp

      Các biểu hiện thường thấy của dự án bất động sản có rủi ro

      Dưới đây là một số biểu hiện thường thấy của dự án bất động sản có rủi ro:

      Tự xưng danh chủ đầu tư

      “Danh không chính, ngôn không thuận” về tư cách chủ đầu tư là dấu hiệu đầu tiên có thể thấy rõ nhất. Thông thường, dự án nhà ở đòi hỏi nhiều thủ tục pháp lý của cơ quan nhà nước về phê duyệt dự án, đất đai, xây dựng, quy hoạch và những điều kiện cần có trước khi đưa ra thị trường.

      Những dự án có vấn đề đa phần không phải là “chính chủ”, mặc dù đã xưng danh là chủ đầu tư nhưng hiện tại dự án vẫn chưa có, đất vẫn thuộc quyền sở hữu của người khác. Các dự án này thường được gọi bằng một cái tên là “dự án ma”.

      Do đó, đối với người mua, trước khi giao dịch cần phải tiến hành kiểm tra kỹ thông tin bên bán về địa chỉ, số vốn, điều lệ, tên công ty,... và những dự án khác của họ để kiếm chứng chặt chẽ thông tin của người đứng tên bên bán hàng.

      Thông tin liên quan đến dự án rất mập mờ

      Thực tế, các dự án có vấn đề là những dự án không có bất kỳ văn bản pháp lý nào liên quan. Với trường hợp này, môi giới có thể dẫn khách đi xem thực địa nhưng thực tế, đến cả người dân địa phương xung quanh còn không biết rõ tên dự án là gì và chủ đầu tư là ai.

      Ngoài ra, việc thi công cấp tốc mang tính trình diễn để làm cho người mua tin tưởng và xuống tiền. Mọi thông tin liên quan đến dự án như bảng thông tin dự án, đơn vị thi công, chủ đầu tư, mập mờ là một trong những biểu hiện của dự án bất động sản bất thường.

      Dự án bất động sản: 3 cách nhận diện dự án rủi ro

      Để có thể nhận biết được dự án mà chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể làm theo 3 cách dưới đây:

      Cách 1: Cần phải kiểm tra kỹ tính pháp lý của dự án để tránh va phải rủi ro bất động sản

      Trước khi đưa ra quyết định mua đất hoặc nhà, chủ đầu tư cần phải kiểm tra kỹ lưỡng tính pháp lý của dự án đó. Việc bạn cần làm đó chính là kiểm tra dự án đó có thuộc diện bị phá dỡ, thu hồi hay giải tỏa gì không. Ngoài ra, bạn cũng cần yêu cầu chủ đầu tư cho phép xem các giấy tờ liên quan như biên bản nghiệm thu, giấy tờ nghiệm thu hoặc giấy phép xây dựng. Và đặc biệt, cần chú ý đến các điều kiện đặc thù như bảo lãnh tài chính, giải chấp.

      Trước khi đi đến quyết định ký kết hợp đồng, bạn cần kiểm tra tất cả các khoản có trong hợp đồng mua bán. Đồng thời nên kiểm tra danh tính chủ thể ký hợp đồng với nhà đầu tư là ai, họ có đủ thẩm quyền để tiến hành ký hợp đồng với mình hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng bị chủ đầu tư bán căn hộ cho nhà thầu thứ cấp, sau đó nhà thầu này sẽ bán cho người khác để thu hồi vốn.

      3-cach-nhan-dien-du-an-bat-dong-san-co-rui-ro-OneHousing-2

      Cần phải kiểm tra kỹ tính pháp lý của dự án. (Nguồn: Internet)

      Cách 2: Thông tin dự án phải công khai và minh bạch

      Căn cứ vào quy định của pháp luật, các chủ đầu tư dự án phải công khai thông tin dự án của mình trên trụ sở ban quản lý dự án, trên trang điện tử của mình hoặc trên sàn giao dịch. Nhà đầu tư sẽ được quyền kiểm tra và đặt câu hỏi. Do đó, bạn không nên ngại ngần trong việc đòi hỏi các chứng thư trước khi đặt bút ký kết hợp đồng mua nhà.

      Hiện nay, thị trường bất động sản đang hình thành khá nhiều loại hình dự án, trong đó chủ đầu tư phát triển mạnh cho hai dự án là dự án nghỉ dưỡng cao cấp và dự án văn phòng. Tất nhiên, cả hai dự án này vẫn bán những căn hộ đi kèm.

      Tuy nhiên, có rất nhiều nhà đầu tư chỉ để ý đến vị trí, hệ thống tiện ích mà chủ đầu tư “vẽ” ra, mà quên mất rằng tính pháp lý và thông tin chi tiết của dự án cũng rất quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của nhà đầu tư.

      Cách 3: Cần phải so sánh giá với các dự án khác, đặc biệt chú ý đến yếu tố tiện ích

      Theo đó, bạn cần phải hỏi các chuyên gia bất động sản trong việc so sánh giá với các dự án khác, để tránh mua đắt, bán rẻ so với những dự án có vị trí tương đương và đảm bảo chất lượng công trình. Điều quan trọng, bạn nên tìm những chủ đầu có uy tín và tiếng tăm trên thị trường để đầu tư, vì thực tế, chỉ những chủ đầu tư như vậy mới có thể tạo nên thành công cho dự án.

      3-cach-nhan-dien-du-an-bat-dong-san-co-rui-ro-OneHousing-3

      Cần phải so sánh giá với các dự án khác. (Nguồn: Internet)

      Bài viết trên đây của OneHousing đã gợi ý đến bạn 3 cách nhận diện dự án bất động sản có rủi ro để bạn đọc hiểu rõ hơn. Với 3 gợi ý trên, hy vọng bạn đọc sẽ có những kiến thức hữu ích và tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình mua bán.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đầu tư bất động sản trong thời buổi "khởi sắc thì ít mà ảm đạm thì nhiều", làm thế nào để tối ưu dòng vốn và hạn chế rủi ro?

      Những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi 'xuống tiền' ở dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương