10 thói quen chi tiêu sai lầm làm "cạn túi tiền" cần lưu ý | OneHousing

      10 thói quen chi tiêu sai lầm làm "cạn túi tiền" cần lưu ý

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/06/2024
      Làm chủ tài chính cá nhân chưa bao giờ khó nếu bạn chú ý đến 10 thói quen tài chính sai lầm khiến “cạn túi tiền” và cách khắc phục sẽ được chia sẻ sau đây.

      Làm thế nào để kiểm soát tài chính cá nhân là câu hỏi của tất cả mọi người. Thường người tiêu dùng sẽ không nhận ra những thói quen tài chính sai lầm khiến túi tiền ngày càng rỗng. Đó sẽ là thói quen nào thì hãy cùng điểm qua trong nội dung sau đây để loại bỏ ngay hôm nay. 

      Thực trạng chi tiêu không hợp lý hiện nay

      Sự phát triển của công nghệ đã nâng cao chất lượng cuộc sống giúp con người tiếp cận được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn. Tuy nhiên, càng tiếp cận dễ dàng càng khiến người tiêu dùng mất kiểm soát trong việc chi tiêu sao cho hợp lý, do đó mà số đông hiện nay đều đang gặp khó khăn khi tiết kiệm. 

      Con người ngày càng mua sắm nhiều hơn và sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn dành cho bản thân và gia đình để tận hưởng những dịch vụ hiện đại nhất. Đây có thể là điều tốt nhưng xét trên khía cạnh lâu dài, nếu thu nhập của bạn không tương xứng sẽ dẫn đến “cạn túi tiền” nhanh chóng. 

      10-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-lam-can-tui-tien-can-luu-y-onehousing-1

      Thói quen mua sắm hiện nay của giới trẻ (Nguồn: VietnamBiz)

       

      10 thói quen phổ biến về chi tiêu sai lầm

      Đọc tiếp

      Không khó để nhận ra những sai lầm trong chi tiêu là gì, nhưng nếu bạn chưa biết thì hãy theo dõi ngay nội dung sau đây nhé. 

      Mua sắm không có kế hoạch từ trước

      Việc mua sắm không theo danh sách, không có kế hoạch từ trước là một thói quen rất phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải. Chính thói quen này đã tạo nên lối tiêu dùng mất kiểm soát. Đó là lý do khiến chi tiêu luôn vượt quá ngân sách.

      Chi tiêu dựa trên cảm xúc

      Chi tiêu dựa trên cảm xúc được bộc lộ rõ nhất qua hành vi mua sắm online bởi nguồn hàng, thông tin và quảng cáo có thể tác động mạnh đến tâm trí khách hàng. Người tiêu dùng luôn sẵn sàng chi trả cho sản phẩm hoàn toàn dựa trên cảm xúc mà không biết rõ chất lượng.

      Mua hàng “auth” thể hiện bản thân

      Đã bao giờ các bạn nghĩ mình nên mua một chiếc túi hàng hiệu để bằng bạn bằng bè hoặc khiến người khác nhìn vào và ngưỡng mộ? Điều này không sai nhưng nó sẽ vô tình tạo nên một thói quen tiêu dùng không lành mạnh khi bạn liên tục phải xuống khoản tiền lớn chỉ để thoả mãn nhu cầu tinh thần trong khi điều kiện tài chính lại không cho phép. 

      10-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-lam-can-tui-tien-can-luu-y-onehousing-2

      Mua đồ đắt tiền nhằm thể hiện đẳng cấp (Nguồn: SOHA)

      Không chú ý đến số dư trong tài khoản

      Số dư tài khoản có thể dễ dàng theo dõi trong app điện thoại nhưng lại ít người chú ý đến và điều này đã tạo nên một thói quen tài chính xấu. Càng không chú ý đến thì càng chi tiêu mất kiểm soát hơn và dẫn đến số dư cạn kiệt lúc nào không hay. 

      Tập trung mua đồ sale 

      Hình thức sale có thể đưa đến mức giá bán hấp dẫn, thấp hơn mức giá thông thường. Nhưng trong một số trường hợp, cửa hàng lại nâng giá gốc lên rồi khuyến mãi về giá cũ để tạo cảm giác cho khách hàng đã mua được món hời. Suy cho cùng thì bạn cũng không tiết kiệm được là bao từ những đợt khuyến mãi như vậy và thậm chí là còn mất nhiều hơn. 

      “Tự thưởng” cho bản thân

      Không ai nói các bạn không xứng đáng mua cho bản thân thứ mình yêu thích sau bao nhiêu ngày làm việc chăm chỉ, tuy nhiên khoản tài chính “vì bạn xứng đáng" này nên có giới hạn. 

      Bạn cần đặt câu hỏi cho chính mình: “Thứ mình cần nhất tại thời điểm hiện tại là gì?”. Ví dụ như bạn cần đôi giày mới nhưng nếu đôi giày hiện tại vẫn sử dụng được thì nên loại bỏ suy nghĩ cần mua giày đi. Đây chính là một cách để tiết kiệm một khoảng đáng kể từ việc tự thưởng cho bản thân. 

      10-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-lam-can-tui-tien-can-luu-y-onehousing-3

      Mua sắm quá thoải mái cho bản thân mà không theo kế hoạch (Nguồn: Bách hóa XANH)

      Chỉ suy nghĩ cho hiện tại thay vì tương lai

      Lối suy nghĩ sống cho hôm nay đang ngày càng phổ biến, đặc biệt tại giới trẻ. Các bạn thường cho rằng lo cho ngày hôm nay là được rồi nên không cần lo lắng cho tương lai, nhưng chính suy nghĩ này sẽ vô thức tạo nên rủi ro không lường trước được. 

      Ví dụ như tai nạn, sự cố trong tương lai xảy ra, các bạn sẽ lấy nguồn kinh phí ở đâu để chi trả? Nếu không tiết kiệm ngay bây giờ thì khi những trường hợp không may đó xảy đến sẽ khiến các bạn rơi vào túng quẫn, bế tắc. 

      Đặt mục tiêu tài chính trong lòng

      Khi xây dựng các mục tiêu tài chính, các bạn thường đặt trong tiềm thức mà quên đi mất việc ghi ra hoặc note lại vào điện thoại. Việc ghi xuống những mục tiêu như một cách bạn ghi nhớ chúng và tạo động lực cho chính bản thân để đạt được. Do đó mà đừng quên ghi chép lại những dự định tài chính cá nhân xuống một quyển sổ hoặc note trong điện thoại nhé. 

      Không chia sẻ với bạn đời

      Nếu bạn đã có gia đình, bạn sẽ biết vấn đề tiền bạc là một vấn đề quan trọng mà cả hai cần phải chia sẻ với nhau để có định hướng chung. Khi cùng người bạn đời giải quyết những khúc mắc tài chính và xây dựng lên kế hoạch cho tương lai, bạn sẽ thấy gánh nặng như được giảm bớt và phần nào mối quan hệ của các bạn cũng được khăng khít hơn. 

      Trở thành khách hàng trung thành của một thương hiệu

      Đôi khi thoát ra khỏi sự trung thành với một thương hiệu là một điều tốt bởi chúng sẽ cho bạn cơ hội để trải nghiệm và tìm ra được thương hiệu mới chất lượng mà giá thành phải chăng hơn. Vì vậy mà hãy bắt đầu tìm hiểu về những thương hiệu tương tự với sản phẩm, dịch vụ bạn đang dùng để có thể so sánh cụ thể. 

      10-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-lam-can-tui-tien-can-luu-y-onehousing-4

      Mua tập trung tại một thương hiệu là thói quen của nhiều người (Nguồn: CellphoneS)

      Lời khuyên để loại bỏ thói quen chi tiêu không lành mạnh

      Liệu bạn đọc có đang mắc phải những thói quen chi tiêu sai lầm khiến “cạn túi tiền”? Nếu có thì các bạn cần học cách khắc phục thông qua những lời khuyên sau để sớm trở thành những nhà tiêu dùng thông thái: 

      • Luôn lên kế hoạch mua sắm vào mỗi cuối tháng: Thời điểm cuối tháng thường là lúc bạn cần mua lại nhiều sản phẩm, dịch vụ... Vì vậy, hãy kiểm tra một lượt ngôi nhà và lên danh sách trong máy để kiểm soát. 
      • Lập một quỹ tiết kiệm từ bây giờ: Bạn nên có một tài khoản tiết kiệm, dù khởi đầu có thể ít nhưng là để phòng trừ cho những trường hợp không may xảy ra. 
      • Hạn chế mua sắm online: Mua sắm qua các nền tảng trực tuyến, đặc biệt vào buổi đêm sẽ khiến bạn chi tiêu nhiều hơn cho các món đồ lặt vặt. Do đó, hãy hạn chế ngay việc truy cập vào những ứng dụng này vào các khung giờ buổi tối. 
      • Luôn đặt câu hỏi “Có nên không?”: Bạn nhìn một món đồ và đặt câu hỏi “Mình có nên mua không?”, nếu câu trả lời là không thì hãy đặt nó xuống và đây chính là khoản tiền bạn vừa tiết kiệm được. 

      Trên đây, những thông tin về thói quen tài chính sai lầm cũng như lời khuyên để khắc phục đã gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những nội dung được chia sẻ, các bạn sẽ sớm thay đổi được lối tiêu dùng của mình và làm chủ được tài chính cá nhân càng sớm càng tốt. 

      Xem thêm

      Cách phát hiện gian lận báo cáo tài chính bằng mô hình F-score

      10 tiêu chí giúp nhà đầu tư đánh giá sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương