10 năm "cày cuốc" ở Hà Nội: Mua nhà chung cư vẫn là bài toán khó?

      10 năm "cày cuốc" ở Hà Nội: Mua nhà chung cư vẫn là bài toán khó?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      11/03/2024
      Mức giá liên tục leo thang, tình trạng đồng tiền ngày càng mất giá. Liệu làm việc 10 năm có mua nổi căn nhà chung cư?

      Sở hữu một căn hộ chung cư riêng tại Hà Nội sau 10 năm làm việc không chỉ là mục tiêu quan trọng đối với những người từ các tỉnh lân cận lên thành phố để lập nghiệp, mà còn đối với cả những người dân tại Hà Nội. Căn nhà chính là biểu tượng của sự thành công và trưởng thành, minh chứng cho những nỗ lực cống hiến cho công việc trong suốt thời gian đó. Với sự tăng cao của giá nhà chung cư, việc tích cóp tài chính cá nhân sau 10 năm làm việc liệu có đủ để mua một căn chung cư tại Hà Nội? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan để giúp bạn tìm hiểu và đối phó với tình hình này.

      Thực trạng giá chung cư tại Hà Nội

      Thực trạng ngày càng tăng cao của giá bán căn hộ tại địa bàn thành phố Hà Nội làm cho hành trình mua nhà của đa số người dân trở nên ngày càng khó khăn hơn. Ước mơ về một cuộc sống an cư tại chốn thành thị cũng trở nên xa vời đối với nhiều người.

      Hiện trạng giá chung cư tại Hà Nội

      Hiện tại, mức giá bán nhà cao và tiền thuê tăng cùng với sự mất cân đối nguồn cung đã khiến gánh nặng mua nhà chung cư ngày càng tăng, nhất là với gia đình có thu nhập thấp đến trung bình. Từ đó, mục tiêu sở hữu nhà chung cư Hà Nội cũng ngày càng khó tiếp cận.

      Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong giai đoạn 2019 - 2023, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập hộ gia đình tại Việt Nam đã tăng 19,5%. Tình hình tương tự cũng xảy ra ở các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Philippines, Indonesia, Trung Quốc và Thái Lan, cùng với Hoa Kỳ, Canada và Đức. Mức tăng giá trong cùng giai đoạn ở các quốc gia này dao động từ 9,4% đến 47,9%.

      Theo dữ liệu từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Theo nguồn tin tham khảo từ Batdongsan.com.vn trong Báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2024, giá căn hộ chung cư Hà Nội tiếp tục tăng trong tháng đầu năm 2024, với mức tăng trung bình là 2% so với tháng 12/2023.

      10-nam-cay-cuoc-o-ha-noi-mua-nha-chung-cu-van-la-bai-toan-kho-onehousing-1

      Giá chung cư tại Hà Nội không ngừng leo thang (Nguồn: VietNamNet)

      Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các khu vực trung tâm nội thành của thành phố. Điều đặc biệt cần chú ý đó là trên thị trường hiện tại gần như không có dự án chung cư nào có phân khúc bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

      Trong năm 2023 vừa qua, giá nhà chung cư nội thành tại Hà Nội đã tăng đáng kể, với mức tăng đột ngột lên đến 77%. Điều này đồng nghĩa với việc, giá nhà tăng lên một mức cao đáng kể, vượt xa khả năng mua sắm của nhiều người dân. Thậm chí, mức tăng này còn tương đương với thu nhập bình quân của một người lao động trong khoảng 45 năm.

      Bước sang năm 2024, tình hình mua nhà tại Hà Nội vẫn tiếp tục trở nên khó khăn và thách thức. Thủ đô Hà Nội vẫn lọt “Top các thành phố khó mua nhà nhất trên toàn cầu”. Mức giá cả cao đáng kể và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bất động sản đã khiến việc sở hữu một căn nhà chung cư ở Hà Nội trở nên khó khăn đối với nhiều người dân. Đặc biệt, những người trẻ và người mới làm quen với cuộc sống độc lập rất dễ gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nhà ở chất lượng và phù hợp với thu nhập tài chính cá nhân.

      Tham khảo tại Batdongsan.com, tại Vinhomes Smart City, các tòa thuộc phân khu S, GS tiếp tục tăng từ 100 - 200 triệu đồng/căn so với cuối năm 2023. Nếu giá nhà được mở bán vào các năm từ 2018 - 2020 chỉ dao động với mức giá 35 - 45 triệu đồng/m2 thì hiện tại giá giao dịch đã lên đến 55 - 65 triệu đồng/m2. Các dự án trên địa bàn phường Trung Kính (Cầu Giấy) như Home City, Central Field cũng tăng trung bình 150 - 200 triệu đồng/căn so với cuối năm ngoái. Vào các năm từ 2016 - 2017, nếu giá các căn chung cư tại hai dự án chỉ giao động ngoài 30 triệu đồng/m2 thì sau dịp nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 giá giao dịch đã lên đến hơn 60 triệu đồng/m2.

      Do đó, với tốc độ đô thị hóa khoảng 42,6% và dự báo đạt 50% vào năm 2030, nhiều người dân cho rằng việc sở hữu một căn hộ chung cư Hà Nội vẫn là một “bài toán” khó đối với họ

      Bao giờ giá chung cư ngừng tăng?

      Nhìn nhận từ thực tế, chủ tịch Hội đồng Quản Trị Công ty Cổ phần Bất động sản Times Pro, bà Lê Ngọc Anh cho rằng, pháp lý chính là nguyên nhân sâu xa khiến nguồn cung khan hiếm, trong khi cầu thị trường tăng mạnh khiến đà tăng giá của các căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa có điểm dừng. Đà tăng giá chung cư còn được cộng hưởng bởi sự leo thang của các yếu tố cấu thành như chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu,… Giá căn hộ không ngừng tăng khiến một bộ phận không nhỏ người dân buộc phải chuyển hướng sang đi thuê do không thể đáp ứng được bài toán tài chính đầu tư khi mua nhà chung cư.

      10-nam-cay-cuoc-o-ha-noi-mua-nha-chung-cu-van-la-bai-toan-kho-onehousing-2

      Giá chung cư sẽ bình ổn nếu nút thắt liên quan đến pháp lý được gỡ bỏ (Nguồn: VietnamBiz)

      Phó Tổng Giám đốc tại Batdongsan.com, ông Nguyễn Quốc Anh cũng đồng quan điểm và nhận định rằng, giá căn hộ chung cư trong năm 2024 sẽ vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung căn hộ chung cư vẫn khan hiếm trên thị trường, tỉ lệ nghịch với nguồn cầu đang đi lên cùng tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh của các thành phố lớn như Hà Nội. Tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là khoảng 51%, có nghĩa là mỗi năm Hà Nội cần khoảng 70.000 căn hộ để có thể giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động. Tuy nhiên thực tế, nguồn cung căn hộ chung cư đổ ra thị trường quá ít so với nguồn cầu ước lượng khiến giá nhà chung cư tại Hà Nội liên tục không có dấu hiệu giảm, bình ổn.

      Trao đổi với bà Lê Ngọc Anh, phóng viên tại Kinh tế & Đô thị, cho rằng: Khi nút thắt pháp lý được tháo gỡ, giá thành các căn hộ sẽ có dấu hiệu bình ổn. Điều này có nghĩa, phải đến năm 2025 khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực nhà đất và bất động sản được thông qua, các rào cản liên quan đến pháp lý sẽ  được loại bỏ dần, nguồn cung của thị trường mới có biến chuyển, đặc biệt là nguồn cung về nhà ở xã hội.

      Nhìn chung, theo các chuyên gia nhận định, giá chung cư tại địa bàn thành phố Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại thời điểm hiện tại. Đà tăng vẫn có thể tiếp tục trong thời gian sắp tới và có thể trong tương lai sẽ bình ổn nếu các nút thắt pháp lý được tháo gỡ. 

      Tuy nhiên, nếu bạn vẫn mong muốn sở hữu một căn chung cư Hà Nội trong năm nay nhưng lo ngại về vốn thì có thể tham khảo những lời tư vấn tài chính từ những chuyên gia trong lĩnh vực này hoặc tại các ngân hàng uy tín, nơi sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp vay vốn an toàn.

       

      Giải pháp mua nhà thông minh tại ngân hàng Techcombank

      Đọc tiếp

      Techcombank hiện tại được xem là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu tại Việt Nam và có chính sách cho vay mua nhà tốt nhất hiện nay. Ngân hàng Techcombank cung cấp những giải pháp tài chính đầu tư linh hoạt khi hợp tác với nhiều chủ đầu tư bất động sản hàng đầu như Vinhomes và Masterise Homes. Điều này mang lại cho khách hàng trải nghiệm vay mua nhà với lãi suất cạnh tranh và phù hợp với tình hình tài chính cá nhân, mà không cần lo lắng về vốn.

      Tham khảo từ website chính thức của ngân hàng Techcombank, tính đến tháng 3/2024, phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0,5% - 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6 trở đi, lãi suất vay mua nhà cố định chỉ từ 10,5%/năm. Đồng thời, đối với từng nhóm khách hàng riêng biệt trong giai đoạn thả nổi, lãi suất vay được giảm trừ lên đến 1,2%/năm.

      10-nam-cay-cuoc-o-ha-noi-mua-nha-chung-cu-van-la-bai-toan-kho-onehousing-3

      Tham khảo chính sách vay mua nhà linh động, hấp dẫn tại Techcombank (Nguồn: VietnamBiz)

      Tại sao nên chọn chính sách vay mua nhà tại ngân hàng Techcombank

      • Chính sách vay hấp dẫn: Ngân hàng Techcombank hỗ trợ khách hàng ngay từ giai đoạn đặt cọc, với nhiều hình thức giải ngân đa dạng và linh hoạt. Đặc biệt, thời hạn cho vay có thể lên đến 35 năm mà không bị giới hạn độ tuổi vay vốn. Điều này mang lại sự thuận tiện và linh hoạt cho khách hàng trong việc sở hữu ngôi nhà của mình.
      • Phương thức trả nợ linh hoạt: Techcombank giúp giảm áp lực về việc trả nợ vốn vay đối với người mua nhà khi đến kỳ hạn thanh toán bằng việc đa dạng hóa hình thức giải ngân nợ, bao gồm trả lãi hàng tháng hoặc trả số tiền gốc theo tháng, quý hoặc năm tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Hơn nữa, khách hàng cũng có thể sử dụng căn hộ mà họ dự định mua làm tài sản thế chấp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vay vốn.
      • Điều kiện pháp lý đơn giản: Để đăng ký vay vốn, khách hàng phải là công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, hoặc công dân từ độ tuổi khác nhưng đáp ứng được năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật đề ra. Họ cần cung cấp đầy đủ hồ sơ thân nhân như CCCD hoặc hộ chiếu, xác nhận tình trạng hôn nhân, và hồ sơ cư trú (bao gồm: Sổ hộ khẩu, KT3). Ngoài điều kiện người vay mua nhà phải đảm bảo tài chính cá nhân, thu nhập ổn định và có đủ khả năng trả nợ ngân hàng, họ cần phải cung cấp đầy đủ những giấy tờ chứng minh thu nhập của bản thân bao gồm: Hợp đồng lao động hoặc giấy đăng ký kinh doanh, cho thuê tài sản, bảng lương, sao kê lương.

      Tổng kết lại, tình hình giá chung cư tại Hà Nội trong thời điểm này khá cao. Việc bạn nỗ lực 10 năm có thể mua nhà chung cư tại Hà Nội hay không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách tài chính cá nhân và nhu cầu của bạn. Việc tuân thủ các yêu cầu trên sẽ giúp bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro về tài chính đầu tư và đảm bảo một tương lai vững vàng. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến từ những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

      Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có những cái nhìn tổng quan nhất trong việc mua nhà. Chúc bạn sớm thành công trong việc mua nhà chung cư.

      Xem thêm

      10 câu hỏi về quản lý tài chính giúp bạn sống một cuộc đời như ý

      Mua nhà hình thành trong tương lai: "Cẩm nang" sinh tồn cho nhà đầu tư thông minh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương