10 câu hỏi về quản lý tài chính giúp bạn sống một cuộc đời như ý

      10 câu hỏi về quản lý tài chính giúp bạn sống một cuộc đời như ý

      Onehousing image
      9 phút đọc
      09/03/2024
      Tài chính cá nhân luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sau đây là 10 câu hỏi về quản lý tài chính để bạn có cuộc sống tốt hơn.

      Cuộc sống như ý đối với nhiều người không chỉ đơn thuần là sự thành công trong công việc hay hạnh phúc trong tình yêu, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào quản lý tài chính thông minh. Cùng tìm hiểu 10 câu hỏi về quản lý tài chính giúp bạn sống một cuộc đời như ý qua bài viết sau!

      Làm sao để tăng thu nhập?

      Đầu tiên, phải thừa nhận rằng nếu thu nhập không đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, việc tiết kiệm sẽ trở nên khó khăn. Vậy làm sao để tăng thu nhập?

      Việc đàm phán tăng lương là một giải pháp khả thi nếu bạn có một kế hoạch chi tiết. Hầu hết các nhà quản lý đã chuẩn bị cho việc thảo luận về mức lương của nhân viên. Nếu bạn có thể đưa ra những lý do chính đáng, rõ ràng và thuyết phục sếp rằng bạn xứng đáng nhận được mức lương cao hơn, bạn sẽ có cơ hội tăng thu nhập trong năm nay. Tuy nhiên, việc bạn muốn nâng cao chất lượng cuộc sống không phải là lý do “hợp lệ” để đề nghị tăng lương.

      Theo Priya Malani - một chuyên gia tài chính có nhiều năm kinh nghiệm tại Wall Street, đồng sáng lập công ty tài chính Stash Wealth, bà cho rằng lý do này không chỉ không hiệu quả mà còn khiến người quản lý có cái nhìn tiêu cực về bạn. Thay vào đó, việc tham gia các khóa học liên quan đến công việc của bạn để tăng năng suất và giá trị cho công ty sẽ là lý do hợp lệ để đề nghị tăng lương của bạn được chấp nhận.

       

       

      Làm thế nào để tăng điểm tín dụng cá nhân?

      Đọc tiếp

      Điểm tín dụng là một chỉ số đánh giá tài chính cá nhân quan trọng, cũng như là một biểu hiện của uy tín của người vay thông qua việc trả nợ trong quá khứ. Đây là một yếu tố mà các công ty tài chính xem xét khi quyết định có phê duyệt khoản vay của bạn hay không. 

      Có bốn tiêu chí chính để đánh giá thẻ tín dụng:

      • Lịch sử thanh toán
      • Khoản nợ tín dụng hiện tại
      • Thời gian mà bạn đã có mối quan hệ tín dụng
      • Mức độ mở tài khoản mới.

      10-cau-hoi-ve-quan-ly-tai-chinh-giup-ban-song-mot-cuoc-doi-nhu-y-anh1

      Nên có kế hoạch chi tiêu hợp lý để tăng điểm tín dụng cá nhân. (Nguồn: Smart Train).

      Dựa vào những tiêu chí này, bạn có thể tìm hiểu cách để cải thiện điểm tín dụng cá nhân. Nếu thẻ tín dụng của bạn đã vượt quá hạn mức, hãy cố gắng trả nợ càng sớm càng tốt. Bạn có thể xem xét việc tái sử dụng hoặc bán các món đồ cũ trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến khác, tìm kiếm người ở ghép để giảm bớt chi phí không cần thiết… những việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền. Khi bạn đã có được khoản tiết kiệm đầu tiên, hãy thiết lập thanh toán tự động để tránh tình trạng “chi tiêu quá mức”.

      Chuẩn bị kế hoạch sinh con hay nuôi con như thế nào?

      Hãy thử một bài tập tiết kiệm: Dành 10 – 15% thu nhập hàng ngày của bạn để tiết kiệm và xem cảm giác của bạn thế nào. Nếu bạn cảm thấy mình vẫn có thể quản lý tài chính tốt, đây là dấu hiệu cho thấy bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc sinh con và hỗ trợ tài chính cho chúng, vì 10 – 15% chính là số tiền dành cho các chi phí cơ bản của con bạn (không bao gồm học phí).

      Vậy thời điểm nào là thích hợp để bắt đầu tiết kiệm cho việc học của con? Câu trả lời là càng sớm càng tốt, sau khi bạn đã xác định rõ mức độ hỗ trợ tài chính mà bạn muốn dành cho con. Bạn có muốn chi trả toàn bộ chi phí 4 năm học tại một trường đại học tư hay chỉ 50% chi phí cho con bạn học tại một trường công lập? Việc xác định rõ các mục tiêu này sẽ giúp bạn lập kế hoạch tài chính cho việc sinh và nuôi dạy con một cách tốt hơn.

      Lên kế hoạch tài chính cá nhân thế nào để mua nhà?

      Theo quan điểm của Priya Malani, trước khi bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm cho việc mua nhà, bạn cần phải tự cam kết rằng việc sở hữu nhà là một trong những mục tiêu tài chính của mình. Nếu bạn đang có mối quan hệ, hãy thảo luận về mục tiêu này với người đó. Bạn nên tìm hiểu và xác định rõ ràng về loại nhà bạn muốn mua, mức giá và thời gian mà bạn muốn đạt được mục tiêu này.

      Chỉ khi biết rõ mục tiêu mà mình đang hướng tới, bạn mới có thể xác định được số tiền cần tiết kiệm để đạt được. 20% là mức trả trước tiêu chuẩn, nhưng nhiều người trẻ thuộc thế hệ Millennials đang chọn giảm thêm 10% để sở hữu nhà sớm hơn. Điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được, miễn là bạn có dòng tiền ổn định để thanh toán khoản vay và khoản tiết kiệm dùng cho việc phòng ngừa rủi ro.

      10-cau-hoi-ve-quan-ly-tai-chinh-giup-ban-song-mot-cuoc-doi-nhu-y-anh2

      Vay mua nhà là hình thức phổ biến hiện nay. (Nguồn: Thư viện pháp luật).

      Hiện tại, OneHousing phối hợp cùng Techcombank, mang đến giải pháp vay mua nhà đột phá, hỗ trợ khách hàng hiện thực hóa giấc mơ an cư. OneHousing cung cấp nền tảng giao dịch mua bán nhà ở toàn diện, từ kết nối người mua và bán, chọn lọc sản phẩm, quản lý tài sản, đến các giải pháp tài chính linh hoạt. Khách hàng có thể dễ dàng tính toán hạn mức vay, số tiền gốc và lãi hàng tháng thông qua công cụ tính toán tài chính trực tuyến, đồng thời nắm rõ thông tin để so sánh và quyết định.

      Tiền tiết kiệm trong sổ có đủ cho những trường hợp khẩn cấp?

      Khác với các chuyên gia tài chính cá nhân khác, Stash Wealth (công ty tài chính do Priya Malani cùng sáng lập) cho rằng bạn chỉ cần một quỹ dự phòng rủi ro trong 3 tháng bao gồm các chi phí cố định như tiền thuê nhà và các hóa đơn cơ bản khác. Stash Wealth cũng chia sẻ việc tiết kiệm dự phòng rủi ro từ 6 – 12 tháng là điều không hợp lý vì bốn lý do sau:

      • Quỹ tiết kiệm dự phòng rủi ro là “tuyến phòng thủ” đầu tiên nhưng không phải là “tuyến phòng thủ” duy nhất mà bạn có.
      • Hầu hết người trẻ thuộc thế hệ Millennials có thể khôi phục lại thu nhập của mình khá nhanh (tất nhiên điều này phụ thuộc vào sự am hiểu lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi).
      • Chúng ta có nhiều ưu tiên tài chính khác và việc chờ đợi để tiết kiệm được quỹ dự phòng cho thời gian 6 tháng là điều không cần thiết. Thay vào đó, khoảng thời gian này có thể giúp chúng ta đạt được những mục tiêu tài chính khác một cách hiệu quả hơn.
      • Thực tế cho thấy, lạm phát sẽ làm giảm giá trị tiền của bạn qua từng năm. Do đó, Stash Wealth khuyên rằng thay vì giữ tiền mặt, hãy để các ngân hàng số làm việc đó. Stash Wealth hiểu rõ rằng những người trẻ thuộc thế hệ Millennials luôn muốn tiền của họ “làm việc” nhiều hơn.

      Kế hoạch quản lý tài chính có đủ để nghỉ hưu?

      Việc trả lời câu hỏi này không dễ dàng vì không phải mọi người đều thích hợp với việc “nghỉ hưu”. Vì vậy, hãy thử thực hiện một bài toán đơn giản để xác định số tiền bạn cần tiết kiệm cho việc này. Thu nhập hiện tại của bạn sẽ tương ứng với số tiền bạn cần để duy trì cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Do đó, bạn có thể xác định số tiền cần tiết kiệm, mỗi tháng bạn sẽ có ít nhất số tiền tương đương với thu nhập hiện tại của mình. Sau đó, hãy trả lời các câu hỏi sau:

      • Bạn đang kiếm được bao nhiêu tiền?
      • Khi nghỉ hưu, bạn có phải chu cấp cho ai không?
      • Bạn muốn nghỉ hưu vào lúc nào?
      • Bạn mong muốn thời gian nghỉ hưu của mình kéo dài bao lâu?

      Sau khi tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên, bạn sẽ có thêm thông tin để quyết định số tiền bạn nên dành cho quỹ tiết kiệm hưu trí.

      Thời điểm thích hợp để đầu tư là khi nào?

      Câu trả lời cho câu hỏi này có thể rất dài, nhưng để tóm gọn, đầu tư là cách để tiền của bạn tăng lên theo thời gian. Phố Wall thường mô tả đầu tư như một hình thức “đánh bạc” và bạn có thể hiểu lầm rằng đầu tư có nghĩa là “kiếm lợi nhanh chóng”. Thực tế, điều quan trọng là bắt đầu đầu tư sớm và kiên nhẫn chờ đợi số tiền đầu tư tăng lên theo thời gian.

      Sự tăng trưởng chậm nhưng ổn định của dòng tiền là yếu tố quyết định sự thành công của việc quản lý tài chính.

      10-cau-hoi-ve-quan-ly-tai-chinh-giup-ban-song-mot-cuoc-doi-nhu-y-anh3

      Bạn nên có kế hoạch đầu tư càng sớm càng tốt. (Nguồn: Stock).

      Đầu tư là một công cụ để đạt được các mục tiêu tài chính của bạn và do đó, không ai có thể chỉ cho bạn biết nên đầu tư vào cái gì cho đến khi họ biết bạn đang đầu tư với mục đích gì. Việc thiết lập mục tiêu là bước đầu tiên để bạn xác định được nên đầu tư vào điều gì.

      Liệu có nên tìm kiếm cố vấn tài chính?

      Nhiệm vụ của các chuyên gia tài chính là hỗ trợ bạn trong việc xác định các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, sau đó lập ra một kế hoạch giúp bạn đi theo hướng đúng để đạt được những mục tiêu đó.

      Có người cảm thấy họ có thể tự quản lý tài chính một cách hiệu quả, trong khi một số người lại cảm thấy họ cần sự hỗ trợ từ một chuyên gia. Một số người khác, mặc dù đã có kế hoạch tài chính riêng, nhưng họ muốn nhận được ý kiến từ một người có nhiều kinh nghiệm hơn.

      Việc tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia tài chính sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn đang đối mặt với những vấn đề khó khăn cần đến sự nhìn nhận chuyên môn và khách quan hơn. Hiện nay, có nhiều dịch vụ tư vấn tài chính trực tuyến theo giờ với mức phí hợp lý hơn so với các gói tư vấn truyền thống đắt đỏ, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với mục đích của mình.

      Nếu bạn đời không may ra đi thì tài chính cá nhân chuẩn bị thế nào?

      Việc nghĩ đến điều này có thể không dễ dàng, nhưng việc lập kế hoạch cho nó là điều cần thiết. Bạn cần xem xét liệu bạn có đang phụ thuộc tài chính vào người bạn đời của mình hay không, cũng như các tài sản chung và riêng của bạn. 

      Bạn có thể xem xét việc tham gia bảo hiểm nhân thọ, đây được coi là một hình thức tiết kiệm cho vấn đề này. Dịch vụ bảo hiểm có thể giúp bạn đánh giá mức độ bảo hiểm sau khi người bạn đời của bạn qua đời. 

      Nên tiết kiệm bằng cách nào?

      Việc tiết kiệm có thể khiến chúng ta cảm thấy gò bó và không dễ chịu với mọi hạng mục chi tiêu. Nhưng đó chỉ xảy ra khi bạn không có một kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng, không kiểm soát được dòng tiền khiến bạn rơi vào tình trạng “thiếu hụt”. Do đó, hãy xác định các mục tiêu tài chính và lập kế hoạch ngay hôm nay để có thể chủ động hơn và cảm thấy thoải mái hơn trong việc chi tiêu và tiết kiệm.

      Tóm lại, quản lý tài chính không chỉ là việc tính toán con số và số liệu, mà còn là việc định hình cuộc sống và tương lai. Bằng cách đặt những câu hỏi này và tìm kiếm câu trả lời cho chúng, bạn sẽ có được một cơ sở vững chắc để xây dựng một cuộc sống như ý và thực hiện những ước mơ của mình trong lĩnh vực bất động sản.

      Xem thêm 

      Quản lý tài chính khi mua nhà đầu tiên trên 2 tỷ: Bí quyết giảm áp lực nợ nần

      Học hỏi bí quyết quản lý tài chính cá nhân của người thành công

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương