Giá chung cư tăng cao: Cung - cầu chi phối thị trường, "thổi giá" chỉ là ảo mộng

      Giá chung cư tăng cao: Cung - cầu chi phối thị trường, "thổi giá" chỉ là ảo mộng

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/05/2024
      Cùng tìm khám phá nguyên nhân giá chung cư tăng cao và những hệ quả của việc này đối với người tiêu dùng và thị trường nói chung ngay trong bài viết dưới đây.

      Trong thời gian gần đây, việc tăng giá chung cư đã trở thành vấn đề nóng bỏng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, liệu việc này có thật sự là do sự "thổi giá" hoặc là do yếu tố cung - cầu đang chi phối thị trường?  

      Tình hình giá chung cư hiện tại

      Năm 2023 là một thời kỳ khó khăn đối với thị trường bất động sản, với sự trượt dốc trong hoạt động kinh doanh và không có sự đột biến trong luồng tiền. Tình trạng này được gây ra chủ yếu bởi việc thắt chặt tín dụng bất động sản và trì trệ trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

      Theo VnEconomy, con số giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 55,2% so với năm 2022, với khoảng 433.444 giao dịch. Đồng thời, có sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp giải thể trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

      Mặc dù có 4.725 doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng số lượng doanh nghiệp giải thể cũng tăng lên 1.286. Điều này cho thấy một tình hình không mấy lạc quan đối với thị trường.

      Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tin rằng năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động tích cực hơn. Dự báo nguồn cung và nguồn cầu sẽ cải thiện đáng kể, do các chính sách nhà nước được điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh.

      Năm 2024 có thể là thời điểm quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ phát triển mới trong thị trường bất động sản, chứng kiến sự ổn định và các chuyển biến tích cực. Điều này là kết quả của giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ trước đó, khi các doanh nghiệp đã chứng tỏ khả năng thích ứng tốt với những khó khăn.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đối mặt với những biến động đáng kể, một xu hướng đáng chú ý là sự tăng mạnh của giá chung cư từ đầu năm 2024. Dấu hiệu này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và người mua nhà, đồng thời tạo ra những thách thức và cơ hội mới cho thị trường.

      Tình hình giá chung cư tại Hà Nội đang trải qua một giai đoạn tăng giá đáng kể, điều này phần lớn được thúc đẩy bởi một sự không cân xứng giữa nhu cầu và nguồn cung trên thị trường. Mặc dù nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội đang tăng lên do sự phát triển của đô thị và sự gia tăng dân số, nhưng nguồn cung chung cư lại đang gặp phải tình trạng khan hiếm.

      Theo thống kê của Savills và CBRE, giá chung cư trong quý 1 đã tăng đến 30%, giá biệt thự thấp tầng thứ cấp nhiều khu vực các quận huyện vùng ven Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng từ 10 - 30%. Mức tăng mạnh trong quý 1 tiếp tục được ghi nhận trong tháng 4/2024.

      Triển vọng cho thị trường bất động sản Hà Nội trong tương lai có nhiều dấu hiệu tích cực, đặc biệt là đối với phân khúc giá chung cư. Sự hồi phục của hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy giá chung cư tăng cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần đánh giá và định hình chiến lược đầu tư của mình một cách cẩn thận, tận dụng những cơ hội và đồng thời giải quyết những thách thức đặt ra bởi sự biến động của thị trường.

      gia-chung-cu-tang-cao-cung-cau-chi-phoi-thi-truong-thoi-gia-chi-la-ao-mong-onehousing-1

      Sự tăng mạnh giá chung cư từ đầu năm 2024 đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư và người mua nhà, đồng thời tạo ra những thách thức và cơ hội mới cho thị trường (Nguồn: Congly)

       

      Nguyên nhân giá chung cư tăng cao và đánh giá từ chuyên gia

      Đọc tiếp

      Thị trường bất động sản đang chứng kiến một giai đoạn biến động mạnh mẽ từ đầu năm 2024 đến nay. Trong thời gian này, giá chung cư tại Hà Nội và một số khu vực khác đã tăng đột ngột, thu hút sự chú ý của cả nhà đầu tư và người mua nhà. 

      Nguyên nhân chính của sự tăng giá này có thể được giải thích qua việc dòng tiền gửi từ khách hàng đã lưu thông quá lâu trong hệ thống ngân hàng, kết hợp với sự giảm lãi suất huy động xuống mức lịch sử. Điều này đã tạo ra một sức ép lớn, thúc đẩy người dân tìm kiếm cơ hội đầu tư hiệu quả hơn và bất động sản trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất.

      Mặc dù có sự nghi ngờ về việc có hiện tượng đầu cơ trong thị trường bất động sản, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng sự tăng giá này chủ yếu là do nhu cầu thực sự từ người mua. Trong bối cảnh thị trường vàng và ngoại tệ không còn là lựa chọn đáng tin cậy do biến động lớn về giá cả, bất động sản trở thành một kênh đầu tư để bảo toàn và tăng giá trị tài sản. Đặc biệt, phân khúc chung cư đang ghi nhận sự khan hiếm sản phẩm và nguồn cung mới chủ yếu từ các dự án cao cấp.

      Theo nhiều chuyên gia, dự báo thị trường bất động sản phân khúc chung cư sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt là tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Sự quay trở lại của lượng khách mua nhà ở tại các phân khúc nhà thấp tầng ven đô và tại các tỉnh sau thời gian chững lại và giảm giá cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

      gia-chung-cu-tang-cao-cung-cau-chi-phoi-thi-truong-thoi-gia-chi-la-ao-mong-onehousing-2

      Sự tăng giá chung cư xuất phát từ dòng tiền gửi lưu thông quá lâu trong hệ thống ngân hàng (Nguồn: Nhà đầu tư)

      Tuy nhiên, để đảm bảo sự bền vững của thị trường, cần có sự điều chỉnh và kiểm soát hợp lý từ các cơ quan quản lý. Biến động giá cả đột ngột và không ổn định có thể gây ra rủi ro cho thị trường và các bên liên quan. Việc thiết lập các biện pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường và đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch bất động sản là cần thiết để tạo ra một môi trường đầu tư lành mạnh và phát triển.

      Trên đây là một số chia sẻ về tài chính đầu tư. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp bạn có những chiến lược đầu tư thông minh và hiệu quả.

      Xem thêm:

      Để đạt tự do tài chính, hãy hỏi bản thân 4 câu này trước khi áp dụng công thức thành công của người khác

      Mua nhà từ 2 bàn tay trắng - bí kíp tài chính mà 2 vợ chồng trẻ đã áp dụng là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương