OneHousing News: Thị trường bất động sản “dễ thở” hơn khi ngân hàng n
Onehousing
OneHousing News: Thị trường bất động sản “dễ thở” hơn khi ngân hàng nới room tín dụng

OneHousing News: Thị trường bất động sản “dễ thở” hơn khi ngân hàng nới room tín dụng

05/09/202212 phút đọc

Giải quyết câu chuyện vốn cho thị trường bất động sản, TS. Đinh Thế Hiển đưa ra phương án, tỷ lệ cho vay với sản phẩm cao cấp có giá trị vài chục tỷ đồng chỉ nên ở mức 50%, thậm chí 40%, những người mua sản phẩm trung bình nên cho vay tỷ lệ 60 - 80%.

OneHousing (tổng hợp)
OneHousing (tổng hợp)
OneHousing

Cùng OneHousing News điểm qua các thông tin nổi bật trong lĩnh vực bất động sản tuần từ 28/9/2022 đến 5/9/2022.

  1. Thị trường bất động sản “dễ thở” hơn khi ngân hàng nới room tín dụng (Theo Real Times)
  2. 5 công trình giao thông thủ đô hoàn thành cuối năm (Theo VnExpress)
  3. Cận cảnh loạt dự án bất động sản "đón đầu" Vành đai 3.5 Hà Nội (Theo Dân trí)

Thị trường bất động sản “dễ thở” hơn khi ngân hàng nới room tín dụng

Theo Real Times

Mới đây, nhận định từ SSI Research cho biết, hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Điều này tương đương với việc sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sẽ được phân bổ về cho các ngân hàng, với mức dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3 - 5%, tùy vào tình hình sức khỏe của từng ngân hàng.

Theo đánh giá của KBSV, việc nới room tín dụng phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản có nguồn tiền mới để vay đảo phần nợ trái phiếu đến hạn, mặt khác thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm trở lại vào các tháng cuối năm khi dòng tín dụng được khai thông.

Giải quyết câu chuyện vốn cho thị trường bất động sản, TS. Đinh Thế Hiển đưa ra ba phương án:

Thứ nhất, nguồn vốn cho đối tượng mua nhà ở trung bình trở xuống phải tốt hơn nhà ở cao cấp. Với sản phẩm cao cấp có giá trị vài chục tỷ đồng, tỷ lệ cho vay chỉ nên ở mức 50%, thậm chí 40%, những người mua sản phẩm trung bình nên cho vay tỷ lệ 60 - 80%.

Thứ hai, công ty bất động sản phải là công ty đầu tư, không phải là công ty môi giới và cần có vốn mạnh. 

Thứ ba, lành mạnh thị trường thông qua quỹ tín thác, định chế tài chính đủ năng lực. Việt Nam hiện có bán nhà ở hình thành trong tương lai, là hình thức góp vốn của công ty bất động sản với người có nhu cầu. Nhưng nhà đầu tư cá nhân khó phân biệt về hợp đồng góp vốn hay mua nhà. Quỹ tín thác, định chế tài chính sẽ đánh giá dự án, ký hợp đồng với chủ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân mua chứng chỉ quỹ, vẫn là hình thức cũ nhưng người cầm trịch là định chế tài chính

5 công trình giao thông thủ đô hoàn thành cuối năm

Theo VnExpress

  • Chạy đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cuối năm 2022 phải hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5 km, từ depot Nhổn đến ga S8 trước Đại học Giao thông Vận tải. Với đoạn đi ngầm 4 km (từ ga S9 Kim Mã đến S12 ga Hà Nội), Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Đồ họa đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Nguồn ảnh: Tạ Lư - VnExpress.

Tàu chạy thử đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Giang Huy - VnExpress.

  • Hầm chui Lê Văn Lương hoạt động vào tháng 10

Khởi công tháng 10/2020, dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương dự kiến hoàn thành sau 18 tháng, nhưng đã phải lùi thêm 6 tháng mới có thể thông xe. Hiện 2 ống hầm kín nằm dưới ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương đã được đục thông, dự kiến trong tháng 10 sẽ được đưa vào khai thác sử dụng.

Hầm chui Lê Văn Lương đang được gấp rút thi công. Ảnh: Phạm Chiểu - VnExpress.

  • Hoàn thành cầu vượt nút giao chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Dự án cầu vượt nút giao chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch đã phải lùi tiến độ hoàn thành từ tháng 6 xuống cuối năm 2022.

Phối cảnh cầu vượt nút giao chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có hình chữ C. Ảnh: Ban quản lý dự án.

  • Dự án mở rộng đường Âu Cơ về đích

Dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ có tổng chiều dài 3,7 km, chia thành 4 đoạn, được khởi công từ năm 2020 và hiện đã được lùi thời gian hoàn thành đến quý IV/2022. 

Đường màu đỏ là dự án mở rộng đường Âu Cơ. Ảnh: Gmap

  • Thông xe kỹ thuật vành đai 2

Giữa tháng 7, nhịp cầu cuối vành đai 2 trên cao đã được hợp long, chủ đầu tư cam kết thông xe kỹ thuật toàn tuyến cuối năm 2022. Đoạn tuyến vành đai 2 trên cao dài hơn 5 km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối giáp với nút giao Ngã Tư Sở, phía đường Trường Chinh. 

Dự án được khởi công tháng 4/2018, đến tháng 11/2020 đã thông xe gần 2 km đoạn trên cao (Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng); dự kiến thông xe kỹ thuật toàn tuyến năm 2022, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023.


Đoạn vành đai 2 dự kiến hoàn thiện vào cuối năm nay. Ảnh: Gmap

Cận cảnh loạt dự án bất động sản "đón đầu" Vành đai 3.5 Hà Nội

Theo Dân Trí

Từ Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3,5 đã được xây dựng và hiện là đường Lê Trọng Tấn.

Theo quy hoạch, vành đai 3,5 có đoạn đi trùng với đường Tô Quyền của huyện Văn Giang, qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Khoảng cách từ nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Vinhomes Ocean Park khoảng 5km.

Vành đai 3,5 hiện có một đoạn hiện hữu là đoạn từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến gần UBND xã Nghĩa Trụ. Đoạn tuyến này nằm giữa hai dự án là Đại An và Vinhomes Ocean Park 2.

Thông tin trên được trích dẫn từ bài viết trên báo Dân Trí. Theo đó, sơ đồ trong bài được vẽ tương đối, căn cứ theo quy hoạch phân khu S2, S3, S4, S5 và dự thảo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 huyện Văn Giang, Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Văn Giang (Hưng Yên). 

Báo Dân Trí thông tin thêm, năm 2021, UBND tỉnh Hưng Yên cũng ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất là đường Vành đai 3.5 vùng Thủ đô Hà Nội đi qua huyện Văn Giang và Văn Lâm, diện tích đất sử dụng dự kiến 22,5 ha, tổng mức đầu tư 2.913 tỷ đồng. 

Tại Hà Nội, Vành đai 3.5 đi qua các quận huyện như Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì. Đáng chú ý, tại địa bàn huyện Hoài Đức, Vành đai 3.5 đã được khởi công từ năm 2017.

Theo dõi chuyên đề nội dung OneHousing News để cập nhật chuyển động thị trường Bất động sản tuần qua. 

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay
Đăng ký email để nhận thông tin mới nhất, đồng ý với Chính sách bảo mật và chia sẻ thông tin của OneHousing
image