Nội thất cá nhân hóa cho căn nhà của riêng bạn
Onehousing
Nội thất cá nhân hóa cho căn nhà của riêng bạn

Nội thất cá nhân hóa cho căn nhà của riêng bạn

15/03/20229 phút đọc

Với những chủ nhà có “gu” và điều kiện tài chính, mỗi món nội thất đều phải mang dấu ấn cá nhân của mình: đó không chỉ là nơi để thể hiện sở thích, thẩm mỹ hay gu sống, mà còn khiến họ gắn bó, thương mến hơn món đồ và ngôi nhà của mình.

Trần Quân
Trần Quân
OneHousing

BoConcept, một thương hiệu nội thất đến từ Châu Âu, đã đặt tên cho dịch vụ cá nhân hoá các sản phẩm của mình là “Design your future”. “Thiết kế tương lai của bạn” thực sự là một cái tên thú vị, khi nói được đúng bản chất của việc điều chỉnh các sản phẩm dành riêng cho mình – bởi lẽ, chính những vật dụng đó, khi gắn bó lâu dài với chủ nhân sẽ dần trở thành một phần của cuộc sống, của tương lai trước mắt. Việc cá nhân hoá nội thất giờ đây đã trở nên quen thuộc trong cộng đồng các gia chủ có “gu” thẩm mỹ cao và điều kiện tài chính tốt, góp phần tạo ra không gian mang đậm dấu ấn của chủ nhân.

Dấu ấn cá nhân trong thiết kế phòng ngủ của biên kịch nổi tiếng Shonda Rhimes cực kỳ nổi bật với một loạt sản phẩm họa tiết. 

Ảnh: Architectural Digest

Có nhiều phương thức cá nhân hoá các vật dụng nội thất, chủ yếu tập trung ở một vài hình thức chính.

Cá nhân hoá màu sắc, chất liệu

Ở mức độ đơn giản nhất, việc điều chỉnh màu sắc hay chất liệu trên các món đồ nội thất có sẵn hoặc các thiết kế mẫu là một lựa chọn được ưa chuộng bởi nhiều chủ nhà. Lựa chọn này giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian sản xuất (so với các phương án cá nhân hoá khác), và trên hết, cung cấp cho gia chủ nhiều lựa chọn dễ tưởng tượng và giám sát chất lượng thành phẩm cuối cùng. Có nhiều lý do để lựa chọn phương án này, chủ yếu là đến từ lý do phong thuỷ hoặc sở thích phối màu của chủ nhân.

Đam mê phong cách quý phái trung cổ, gia chủ cá nhân hóa nội thất với những đường nét khắc gỗ tỉ mỉ và chân bọc vàng.

Ảnh: Architectural Digest

Trong một trường hợp khác, gia chủ đã lựa chọn phong cách ColorBlock độc tông, biến căn nhà thành một không gian xanh mát…

Ảnh: DrPrem.com

…hoặc một sắc vàng rất tươi cho không gian thêm rực rỡ.

Ảnh: The Space 

 

Cá nhân hoá thiết kế

Ở một cấp độ cao hơn, việc cá nhân hoá thiết kế yêu cầu sự tinh chỉnh những chi tiết nhất định – thậm chí là đa phần thiết kế, dựa trên một mẫu sẵn có. Sự điều chỉnh này giúp cho nội thất đáp ứng tốt hơn thói quen sử dụng hoặc ý đồ sắp đặt của gia chủ, tuy nhiên vẫn giữ lại được nét thẩm mỹ của thiết kế ban đầu. Đây là một sự điều chỉnh đòi hỏi nhiều công phu và am hiểu của cả khách hàng và người thiết kế, bởi chỉ cần một sự sắp đặt sai chỗ, món đồ có thể trở nên “vô dụng”. 

Tiêu biểu cho phong cách cá nhân hóa phải kể đến bộ bàn ghế độc nhất vô nhị này, hòa hợp hoàn hảo với concept không gian, một sự sắp đặt sai cách cũng có thể làm hỏng bức tranh tổng thể. Mỗi chi tiết trong căn nhà đều là một phần của tổng thể, và sự xuất hiện của những món nội thất “không đâu có” là điều bình thường trong những ngôi nhà được “cá nhân hoá” tối đa thế này. Ý đồ về kiến trúc và nội thất được lặp lại liên tục bởi các yếu tố trong không gian chung.

Ảnh: ElleDecor

Ngoài yếu tố công năng, yếu tố thẩm mỹ cũng là một yếu tố thay đổi thiết kế các món nội thất theo yêu cầu gia chủ. Các món nội thất mang tính nghệ thuật, hoặc đến từ các nhà thiết kế độc bản là đại diện tiêu biểu cho “trường phái” này. Đây được coi là “ngưỡng của” để bước vào thế giới nội thất xa xỉ.

Ảnh: Living Room Ideas

Cá nhân hoá phong cách nội thất

“Minimalism” nhưng mang hơi hướm Trung Hoa, hay Bauhaus hoà lẫn nét Retro trong trang trí – những phong cách “lai”, “không giống ai” nhưng lại rất “có lý” là ví dụ đặc trưng cho cấp độ thứ 3 trong cá nhân hoá: cá nhân hoá toàn bộ không gian và phong cách theo nhu cầu của cá nhân. Đây thực sự là một cuộc chơi cầu kỳ giữa kiến trúc sư, nhà thiết kế và chủ nhà – làm sao để hoà trộn được các phong cách và thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ, nhưng thể hiện rất rõ dấu ấn cá nhân của gia chủ. Đó có thể là nhu cầu đến từ thói quen sinh hoạt, đến từ kỷ niệm hay đến từ khao khát thẩm mỹ của chủ nhân.

Ở cấp độ này, gia chủ thực sự là trái tim của căn nhà, khi chi phối toàn bộ yếu tố thẩm mỹ - từ phong cách thiết kế đến các món đồ nội thất, để hướng đến mục tiêu thể hiện được dấu ấn cá nhân trong từng đường nét.

Ảnh: BoConcept

Có thể đẹp mắt, cũng có thể “khác người”, nhưng điều quan trọng nhất là chúng cùng hướng đến một mục đích chung: biến ngôi nhà thực sự trở thành “của mình”, ngay từ cái nhìn đầu tiên của bất cứ vị khách nào khi bước chân vào không gian sống của chủ nhân.

Ảnh: TheSpace

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay
Đăng ký email để nhận thông tin mới nhất, đồng ý với Chính sách bảo mật và chia sẻ thông tin của OneHousing
image