Các dịch vụ thiếu yếu cho căn hộ: cần những gì, tìm ở đâu?

      Các dịch vụ thiếu yếu cho căn hộ: cần những gì, tìm ở đâu?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/10/2022
      Trước khi chuyển đến một căn nhà mới, hãy đảm bảo rằng bạn đã có mọi tiện ích thiết yếu để bắt đầu cuộc sống.

      Nhận bàn giao nhà, chuyển vào ở là xong? Trên thực tế, sau khi nhận bàn giao nhà – dù là căn hộ hay nhà mặt đất, bạn vẫn phải cần làm thêm khá nhiều thủ tục để đảm bảo các tiện ích/ giấy tờ tối thiểu. Những thủ tục này cần được hoàn thiện đầu tiên, trước khi tính đến việc xây sửa hay trang trí. Các thủ tục này thường chỉ có thể hoàn tất khi bạn đã ghé thăm đủ 3 đầu mối: Công an phường; Công an quận và Ban quản lý tòa nhà.

      1. Đăng ký tạm trú
      2. Đăng ký hộ khẩu
      3. Điện, nước và Internet
      4. Các dịch vụ sửa chữa
      5. Chỗ để xe
      6. Vệ sinh và các loại phí khác

      Đăng ký tạm trú: Công an xã, phường, thị trấn

      Trong vòng 30 ngày kể từ ngày chuyển đến nơi ở mới, bạn sẽ phải làm thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn. Hồ sơ để đăng ký tạm trú sẽ bao gồm:

      • Bản khai nhân khẩu;
      • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
      • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp;
      • Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú; Hợp đồng mua bán căn hộ hoặc Biên bản bàn giao nhà của Chủ đầu tư;

      Sau khi nộp đủ hồ sơ bạn sẽ được cấp đăng ký tạm trú, sổ tạm trú trong thời hạn 02 ngày.

      Làm hộ khẩu: Công an huyện, quận, thị xã

      Sau khi đã có đăng ký tạm trú, bạn sẽ cần làm thủ tục để chuyển hộ khẩu vào nơi đã đăng ký tạm trú. Lúc này, bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

      • Phiếu khai báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, tờ khai nhân khẩu.
      • Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại điều 28.
      • Các giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp (Hợp đồng mua bán căn hộ hoặc Biên bản bàn giao nhà của Chủ đầu tư;).

      Bạn sẽ nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau:

      • Đối với thành phố trực thuộc TW: Công an huyện, quận, thị xã.
      • Đối với các tỉnh: Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      Điện, nước và Internet: Ban quản lý tòa nhà

      Bạn sẽ cần điện nước và Internet ngay sau khi nhận bàn giao nhà: Đối với nhà mới xây bạn sẽ cần trực tiếp làm việc với đơn vị cung cấp điện, nước; nhưng nếu ở chung cư, bạn thường chỉ cần làm việc với ban quản lý tòa nhà. Công ty điện lực và công ty nước thường có cơ chế phối hợp với ban quản lý để xử lý thủ tục “một cửa” cho bạn ngay tại khu chung cư. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng thường là cố định với mỗi dự án.

      Lời khuyên của OneHousing là ngoài đăng ký, bạn cần tìm hiểu cơ chế thanh toán tự động cho các dịch vụ thiết yếu ngay trong ngày đầu tiên chuyển về ngôi nhà mới. Các ứng dụng ngân hàng và thanh toán điện tử ngày nay đều có thể giúp bạn không phải gõ cửa phòng kỹ thuật của tòa nhà mỗi lần nhận hóa đơn.

      Dịch vụ sửa chữa cơ bản: Tìm đúng người phụ trách

      Các tòa nhà đều có đội ngũ kỹ thuật riêng của họ. Bạn có thể sẽ gặp sự cố về điện, nước hoặc thiết bị trong căn nhà của mình. Theo quy trình thông thường, bạn sẽ báo ban quản lý và chờ đợi họ sắp xếp kỹ thuật viên kiểm tra. Nhưng một kinh nghiệm mà những người sống tại chung cư lâu năm đều biết, là bạn sẽ cần lưu số của kỹ thuật viên này ngay sau lần đầu tiên gặp sự cố. Bạn có thể gặp sự cố vào bất kỳ lúc nào trong ngày - một lỗ thoát nước bị tắc sẽ không chờ đến giờ hành chính - và bạn có thể gọi trực tiếp cho kỹ thuật viên và đề nghị anh ta làm ngoài giờ, hoặc cùng lên phương án với bạn, với một mức phí mà chắc chắn bạn sẽ tha thiết được trả.

      Đăng ký gửi xe tháng: Ban quản lý

      Với các dự án chung cư, sẽ có tiêu chuẩn gửi xe với mức giá cư dân cho xe ô tô và xe máy - tuỳ vào diện tích căn hộ và quy định của dự án. Hãy đảm bảo bạn nắm được đầy đủ quy định này, bởi trong trường hợp bạn có nhiều xe hơn quy định sẽ phải đăng ký gửi với mức giá thường hoặc gửi ngoài - với chi phí cao hơn và điều kiện an ninh hạn chế.

      Các loại phí và vệ sinh: Ban quản lý

      Chung cư cao cấp hay chung cư bình dân sẽ có mức thu khác nhau tuy nhiên phí dịch vụ hàng tháng sẽ dao động trong khoảng từ 2.500-16.500/m2/tháng. Phí vệ sinh là chi phí hàng tháng gia đình bạn sẽ phải đóng cho ban quản lý để chi trả cho các hoạt động vệ sinh các khu vực chung trong chung cư như thang máy, sảnh, hành lang, cắt tỉa cây cảnh, làm sạch hồ bơi, xử lý rác thải,… Mức phí này thường dao động trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng/tháng.

      Phí quản lý chung cư được sử dụng vào mục đích là bảo trì hay sửa chữa như thang máy, tường, chi phí trả lương cho bảo vệ, ban quản lý dự án. Thuê mua các thiết bị phục vụ an ninh, sửa và mua các thiết bị chiếu sáng…

      Phí quản lý chung cư thường được tính theo công thức sau đây:

      • Diện tích thông thủy căn hộ x giá dịch vụ quản lý (đối với căn hộ chung cư)
      • Diện tích sàn sử dụng x giá dịch vụ quản lý (đối với khu nhà ở thấp tầng như biệt thự, liền kề, nhà phân lô…)
      Chia sẻ ngay!

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương