Yếu tố khiến người mua nhà xác định xuống tiền thay vì chờ đáy

      Yếu tố khiến người mua nhà xác định xuống tiền thay vì chờ đáy

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/02/2024
      Yếu tố nào khiến người đầu tư mua nhà xác định xuống tiền thay vì chờ đáy? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời.

      Theo các dữ liệu báo cáo mới nhất của các chuyên trang bất động sản, có thể thấy, bất động sản thực sự vẫn là một kênh đầu tư ưa thích của nhiều người dân. Theo đó, họ kỳ vọng về một loại hình tài sản có nhiều tiềm năng, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đang diễn biến tích cực và triển vọng về ngành hồi phục khả quan. 

      Tại thời điểm này, thay vì chờ chạm đáy, nhiều người mua đã sẵn sàng xuống tiền ngay. Vậy yếu tố nào đã tác động đến quyết định của người đầu tư? Cùng xem phần phân tích dưới đây của OnHousing để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

      Nhu cầu mua nhà ở hiện nay

      Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Tập đoàn Nam Long mới đây đã chia sẻ, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần có những tín hiệu tích cực hơn qua từng thời điểm.

      Cũng theo CBRE, nhu cầu mua nhà ở đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn vào nửa cuối năm 2023. Trong 6 tháng cuối năm, mức độ hấp thụ giao dịch thành công đã cao hơn lượng sản phẩm mở bán mới.

      “Khả năng hấp thụ của thị trường trong nửa đầu năm 2023 chỉ khoảng 45%. Tuy nhiên đến nửa cuối năm đã có một vài dự án chào bán ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên đến 60 - 65%. Mặc dù không bằng con số 80 - 90% trong thời điểm nóng sốt nhưng đó là tín hiệu cho thấy người mua đã quay lại thị trường”, đại diện CBRE cho hay.

      Còn theo Savills Việt Nam, trong nửa cuối năm 2023, thanh khoản thị trường có sự cải thiện, nhu cầu mua nhà ở tăng rõ nét hơn nửa đầu năm. Tuy nhiên, giao dịch tập trung nhiều ở các dự án căn hộ có chủ đầu tư uy tín, chất lượng bàn giao tốt, diện tích hợp lý, vị trí và pháp lý đảm bảo cùng với chính sách bán hàng thu hút.

      Theo dữ liệu khảo sát từ Batdongsan, hơn 65% người tham gia khảo sát có dự định mua bất động sản trong năm 2024, tăng 4 điểm so với nửa năm trước đây. Cũng từ đó, thị trường bất động sản trong năm 2024 kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện tốt hơn để sớm đạt đến điểm phục hồi, có thể bắt đầu từ quý 2, khi hội tụ cùng lúc nhiều yếu tố tích cực.

      yeu-to-khien-nguoi-mua-nha-xac-dinh-xuong-tien-thay-vi-cho-day-onehousing-1

      Nhu cầu đầu tư mua nhà của người dân đang phát triển tích cực (Nguồn: CafeF)

       

      Giá bán nhà ở hiện nay

      Đọc tiếp

      Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, tính chung trong cả năm 2023, cả nước có 67 dự án được cấp phép mới với quy mô 24.993 căn; có 71 dự án hoàn thành xây dựng với quy mô 29.612 căn; có 197 dự án đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Giá bán nhà ở vẫn tiếp tục có xu hướng tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

      Đáng chú ý, trên thị trường gần như không có dự án thuộc phân khúc căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2, chủ yếu là phân khúc căn hộ trung và cao cấp đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

      Không riêng ở Hà Nội, theo một số báo cáo tại thị trường TP HCM, trong năm 2023, gần 80% nguồn cung mở bán thuộc về loại hình cao cấp với mức giá bán trên 50 triệu đồng/m2, còn lại là loại hình trung cấp giá khoảng từ 35 triệu đến dưới 50 triệu đồng/m2, không có dự án căn hộ bình dân nào giá dưới 25 triệu đồng/m2.

      Giá nhà tại các khu vực trung tâm tăng quá cao khiến xu hướng mua nhà vùng ven trở thành lựa chọn của không ít người. Tuy nhiên, có một thực tế là sự chênh lệch giá nhà ở vùng ven và trung tâm đang dần được thu hẹp với tốc độ rất nhanh.

      Dự báo trong năm 2024, nguồn cung nhà ở cao cấp vẫn tiếp tục chiếm ưu thế, căn hộ trung cấp sẽ có sự phục hồi tích cực hơn nhưng chưa thể bùng nổ. Trong khi phân khúc căn hộ bình dân rất khó để có thể trở lại thị trường trong bối cảnh giá và chi phí phát triển vẫn leo thang như hiện nay.

      yeu-to-khien-nguoi-mua-nha-xac-dinh-xuong-tien-thay-vi-cho-day-onehousing-2

      Giá bán nhà ở vẫn tiếp tục leo thang trong thời gian qua (Nguồn: Viettimes)

      Yếu tố khiến người mua nhà xác định xuống tiền thay vì chờ đáy

      Mặc dù giá nhà ở tăng cao, nhưng những động thái từ phía chủ đầu tư về điều chỉnh chính sách bán hàng, bao gồm việc áp dụng những chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu cao đến hơn 40% khi thanh toán sớm đã tháo gỡ tâm lý của người đầu tư mua nhà, kích cầu giao dịch nhiều hơn. Thay vì chờ đợi chạm đáy, người mua sẽ xác định các yếu tố như thực trạng tài chính của bản thân; nhu cầu, mục đích, thời hạn đầu tư; bối cảnh trong khu vực dự định xuống tiền.

      Những tín hiệu tích cực từ thị trường chung bất động sản, cùng sự hào hứng của không ít nhà đầu tư chính là cơ sở để giới phân tích tin rằng, niềm tin đang dần hồi phục trở lại trên thị trường bất động sản.

      Cụ thể, theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 đã tăng 3 điểm % so với nửa cuối năm 2023. Đây là lần đầu tiên chỉ số này tăng sau 4 lần trước đó liên tục giảm.

      Người tiêu dùng đã gia tăng sự hài lòng về thị trường, tin rằng giá bất động sản sẽ cải thiện trong thời gian tới, đồng thời có đánh giá tích cực về các chính sách của Chính phủ và kỳ vọng lãi suất cho vay đầu tư mua nhà sẽ về mức hợp lý.

      Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, ngân hàng Techcombank đã đi đầu trong việc thiết kế giải pháp vay đầu tư mua nhà dựa trên sự am hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu thay đổi linh hoạt của khách hàng và thị trường. 

      Techcombank cung cấp các giải pháp vay mua nhà với thời hạn dài lên đến 35 năm, kế hoạch trả nợ linh hoạt, các gói lãi suất đa dạng và hạn mức tín dụng phê duyệt trước. Ngân hàng cũng áp dụng những cách tiếp cận chuỗi giá trị khép kín và hợp tác chặt chẽ cùng những công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam.

      Ngân hàng Techcombank vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các đối tác hàng đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục, quy trình từ khâu mua nhà, đồng thời áp dụng thêm các kênh tương tác vay trên các kênh điện tử để mang đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng trong bối cảnh xã hội chuyển dịch sang kinh tế số.

      yeu-to-khien-nguoi-mua-nha-xac-dinh-xuong-tien-thay-vi-cho-day-onehousing-3

      Giải pháp tài chính từ Techcombank giúp người dân linh hoạt hơn trong các phương án đầu tư (Nguồn: CafeBiz)

      Trên đây là những thông tin về thị trường bất động sản và xu hướng sẵn sàng xuống tiền của những người vay đầu tư mua nhà. Kỳ vọng vào những chính sách của Chính phủ và lãi suất vay ngân hàng sẽ kích cầu giao dịch tăng trở lại trong thời gian tới. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương