Xu hướng thuê nhà: Nhu cầu tăng cao đẩy giá thuê căn hộ

      Xu hướng thuê nhà: Nhu cầu tăng cao đẩy giá thuê căn hộ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/05/2024
      Xu hướng thuê nhà chung cư trở nên phổ biến đã đẩy giá thuê căn hộ liên tục đạt đỉnh mới. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

      Trên thị trường bất động sản hiện nay, xu hướng thuê nhà chung cư đang trở thành đề tài nóng hổi và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhu cầu thuê căn hộ đã đẩy giá thuê lên mức cao, tạo ra trở ngại lớn với người thuê nhà. Bài viết sau đây sẽ làm rõ nguyên nhân đằng sau sự gia tăng nhu cầu thuê nhà và tác động của nó lên giá thuê căn hộ ngay sau đây.

      Xu hướng thuê nhà chung cư hiện nay diễn ra như thế nào?

      Trong thập kỷ gần đây, sự phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn và tăng dân số dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ và tăng đáng kể nhu cầu thuê nhà. Theo Báo Người lao động, trải qua năm 2023 khó khăn về kinh tế và thị trường nhà đất, thuê nhà trở thành phương án bắt buộc chứ không phải là lựa chọn của nhiều người thuê nhà.

      Khi thuê nhà, căn hộ chung cư là loại hình được quan tâm nhiều nhất, sau đó là nhà riêng và nhà trọ. Theo chia sẻ từ ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan, người dân chỉ sẵn sàng và nên chi từ 10 - 30% tổng thu nhập mỗi tháng cho chi phí thuê nhà. Trong khi đó, giá thuê nhà chung cư trung bình ở Hà Nội và TP. HCM dao động từ 12,5 - 13 triệu đồng/tháng. Mặt bằng giá bị đẩy lên cao là một trở ngại lớn với người thuê nhà.

      Theo VARS, xu hướng thuê nhà sẽ còn sôi động khi đáp ứng được nhu cầu của lượng lớn khách hàng tiềm năng. Họ là những chuyên gia nước ngoài tới làm việc tại Việt Nam thông qua các dự án FDI; là thế hệ trẻ ưu tiên sự linh hoạt trong trải nghiệm sống, chú trọng vào hệ thống tiện ích của các căn hộ chung cư và giá cả hợp lý thay vì lựa chọn nhà đất.

      Người trẻ thường có xu hướng lựa chọn căn hộ nhỏ gọn và đầy đủ tiện ích (Nguồn: Báo Lao động)

      Theo báo cáo của Savills, sự tăng nguồn cung để đáp ứng xu hướng tăng về nhu cầu thuê nhà chung cư được ghi nhận tại Hà Nội và TP. HCM. Cụ thể, tại TP. HCM, nguồn cung tăng trưởng chủ yếu ở hạng B và C với số lượng 8.200 căn. Tại Hà Nội, nguồn cung tăng 6.078 vào quý IV/2023.

      Đặc biệt, ở thị trường căn hộ Hà Nội, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ cung cấp 87% nguồn cung trong tương lai. Người thuê nhà tại Hà Nội có xu hướng lựa chọn khu vực trung tâm, do đó cơ sở hạ tầng phát triển sẽ là đòn bẩy để các căn hộ dịch vụ được hưởng lợi. Tuy nhiên, dù công suất phục hồi song các dự án cần đảm bảo yếu tố về chất lượng trải nghiệm sống, dịch vụ đi kèm và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

       

      Nhu cầu thuê nhà chung cư đẩy giá căn hộ lên cao

      Đọc tiếp

      Nhu cầu thuê nhà chung cư có thể đẩy giá căn hộ lên cao thông qua cơ chế gia tăng về mặt cạnh tranh. Khi nhu cầu thuê nhà chung cư tăng cao tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa người thuê, đặc biệt là trong các khu vực có nguồn cung căn hộ hạn chế. Người thuê sẽ chấp nhận trả giá cao hơn để có thể thuê được căn hộ mà họ mong muốn, tạo nên áp lực gia tăng lên giá thuê.

      Trong thị trường phân khúc căn hộ chung cư, nguồn cung hiện tại đang hạn chế so với nhu cầu thuê, khan hiếm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Điều này có thể do hạn chế về diện tích đất đai hoặc vướng mắc về quy định pháp lý. Khi nguồn cung căn hộ chung cư không đáp ứng được nhu cầu thuê, giá thuê căn hộ sẽ tăng do sự khan hiếm này.

      Nguồn cung khan hiếm là yếu tố đẩy giá căn hộ lên cao (Nguồn: Cafeland)

      Giá thuê căn hộ chung cư cũng có thể tăng lên do tăng chi phí xây dựng và vận hành. Việc xây dựng căn hộ chung cư đòi hỏi đầu tư lớn và các yếu tố như giá vật liệu xây dựng, lao động và các chi phí vận hành (bảo trì, quản lý, dịch vụ tiện ích) có thể tăng cao. Những chi phí này sẽ được chủ sở hữu căn hộ chung cư tính toán vào giá thuê để bù đắp cho số vốn bỏ ra.

      Ngoài ra, sự tăng giảm giá thuê căn hộ cũng phụ thuộc vào tình hình thị trường bất động sản nói chung. Nếu thị trường bất động sản đang phát triển mạnh, giá căn hộ chung cư cũng có xu hướng tăng. Ngược lại, trong thời kỳ kinh tế suy thoái, giá thuê căn hộ có thể giảm xuống do giảm cầu.

      Cuối cùng, yếu tố kinh tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá thuê căn hộ lên cao. Mức lương tăng chậm trong khi giá nhà tăng nhanh dẫn đến khả năng mua nhà của nhiều người trở nên khó khăn. Do đó, nhiều người lựa chọn thuê nhà làm giải pháp tạm thời, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thuê nhà và làm tăng giá thuê căn hộ.

      Bên cạnh đó, tác động của việc tăng nhu cầu thuê nhà lên giá thuê căn hộ là không thể phủ nhận. Giá thuê căn hộ tăng cao đã đặt ra một thách thức cho người thuê, đặc biệt là sinh viên và người lao động có thu nhập hạn chế. Sự tăng giá này có thể gây áp lực tài chính và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

      Giá căn hộ tăng liên tục khiến người thuê nhà chung cư gặp khó khăn (Nguồn: VnEconomy)

      Thuê nhà tại Masteri Waterfront - Tận hưởng trải nghiệm sống trọn vẹn

      Để có trải nghiệm sống đầy đủ và tiện ích đa dạng xứng đáng với tài chính bỏ ra, thuê nhà tại Masteri Waterfront sẽ là một gợi ý lý tưởng. Tại đây, bạn sẽ được tận hưởng nhiều tiện ích nội khu cao cấp gồm hồ bơi trong nhà, phòng gym, sân chơi trẻ em, sân thể thao, vườn nướng BBQ,... cùng với đó là vườn thượng uyển và không gian xanh. Bạn có thể hòa mình với không khí trong lành và không gian gần gũi với thiên nhiên trong một môi trường sống trọn vẹn.

      Các căn hộ tại Masteri Waterfront được thiết kế hiện đại với không gian thoáng đãng và tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên. Các căn hộ có nhiều lựa chọn về diện tích và phong cách, phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân. Masteri Waterfront cũng được trang bị hệ thống an ninh 24/7 và dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp, mang lại sự yên tâm và an toàn cho cư dân.

      Sự phổ biến của xu hướng thuê nhà chung cư có thể đẩy giá căn hộ lên cao, tạo ra thách thức lớn cho người thuê và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự đồng tâm và hợp tác giữa các bên liên quan để đưa ra các giải pháp phù hợp như tăng nguồn cung hay thiết lập chính sách hỗ trợ. Từ đó thị trường mới có thể đáp ứng nhu cầu thuê nhà một cách bền vững và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

      Xem thêm

      Bí quyết quản lý tài chính hiệu quả với 5 yếu tố then chốt

      Học cách tiết kiệm tiền và đầu tư là "chìa khóa" giúp cô gái có nguồn tài chính ổn ở tuổi 25

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương