Vốn ít vẫn liều mua 3 căn hộ, đâu là rủi ro cần tránh?

      Vốn ít vẫn liều mua 3 căn hộ, đâu là rủi ro cần tránh?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Vốn ít những vẫn muốn đầu tư nhà đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho tài chính cá nhân của bạn. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về những rủi ro bạn cần tránh khi vay mua nhà.

      Hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư đang có ý định vay vốn ngân hàng đầu tư nhà đất. Tuy nhiên, rất nhiều người đã mắc phải một số sai lầm khi vay mua nhà dẫn đến áp lực trả nợ tăng cao. Vậy đâu là những sai lầm cần tránh khi có vốn ít nhưng vẫn muốn mua nhà. Cùng OneHousing tìm hiểu ngay.

      von-it-van-lieu-mua-3-can-ho-dau-la-rui-ro-can-tranh-onehousing-1

      Những sai lầm cần tránh khi vốn ít mà muốn đầu tư nhà đất (Nguồn: Vietnamnet)

      Những sai lầm cần tránh khi vốn ít mà muốn đầu tư nhà đất

      Không tìm hiểu kỹ về điều kiện vay vốn

      Mỗi ngân hàng sẽ có quy định và điều kiện vay mua nhà khác nhau. Chính vì vậy, trước khi quyết định đầu tư nhà đất, bạn nên tìm hiểu kỹ về điều kiện vay mua nhà để đảm bảo chắc chắn bạn thuộc diện được vay vốn hay không, tránh ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân.

      Một số điều kiện chung để vay ngân hàng mua nhà tại Việt Nam:

      • Là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 tại thời điểm đăng ký vay vốn và dưới 65 tuổi tại thời điểm đáo hạn khoản vay.
      • Thu nhập ổn định, không có lịch sử nợ xấu, đủ khả năng trả nợ.
      • Có tài sản đảm bảo phù hợp với quy định của ngân hàng.

      Tỷ lệ vay mua nhà quá cao

      Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải khi số tiền trả gốc và lãi vay mua nhà đang ở mức quá cao, tạo áp lực nên tình hình tài chính cá nhân, ảnh hưởng đến các chi phí khác trong tháng.

      Các ngân hàng thường cho vay với tỷ lệ 70 - 80% giá trị của nhà đất bạn muốn mua. Tuy nhiên, bạn không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tài chính cá nhân của bạn và gia đình, khó khăn trong quá trình trả nợ. Bạn cần tích lũy thêm để có một số tiền đủ lớn hoặc vay tiền từ gia đình để giảm bớt áp lực trả nợ.

      Thời hạn vay mua nhà quá ngắn

      Tâm lý của những người đi vay mua nhà là luôn muốn trả nợ sớm nhất có thể. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc các yếu tố như thu nhập, tỷ lệ nợ trên thu nhập để tránh trường hợp vì muốn trả nợ nhanh mà không thể đảm bảo chi phí sinh hoạt hàng tháng.

      Thu nhập không ổn định

      Thời gian trả nợ vay ngân hàng mua nhà hay đầu tư nhà đất tương đối dài có thể lên đến 20 - 30 năm. Thu nhập ổn định giúp bạn có thể duy trì chi phí trả nợ hàng tháng, tránh áp lực tài chính cá nhân, không đủ khả năng trả nợ.

      von-it-van-lieu-mua-3-can-ho-dau-la-rui-ro-can-tranh-onehousing-2

      Thu nhập không ổn định có nên vay mua nhà (Nguồn: Vietnamnet)

      Nếu trong quá trình trả nợ, công việc bạn có xảy ra vấn đề, bạn nên tìm cách gia tăng thu nhập hoặc cắt giảm chi tiêu để đảm bảo khả năng trả nợ vay mua nhà, không có nợ xấu.

      Mua nhà vượt khả năng tài chính

      Có rất nhiều khách hàng hiện nay không tìm hiểu kỹ hoặc chưa có đủ số vốn tích lũy nhưng đã quyết định mua nhà dẫn đến tình trạng số tiền mua nhà vượt khả năng tài chính cá nhân và gia đình.

      Trước khi quyết định mua nhà, bạn nên tính toán khả năng tài chính của gia đình và bản thân. Nếu chưa đủ vốn và muốn vay ngân hàng mua nhà hoặc đầu tư nhà đất nên cân nhắc về lãi suất vay, thời gian vay và tỷ lệ trả gốc, lãi hàng tháng không vượt quá 30% thu nhập.

       

      Lập kế hoạch tài chính cá nhân để mua nhà

      Đọc tiếp

      Xác định số tiền mua nhà

      Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân để mua nhà, bạn cần xác định rõ nhu cầu, vị trí nhà đất muốn mua, khảo sát thị trường từ đó xác định rõ số tiền cần tích lũy để mua nhà.

      Mục tiêu đề ra nên rõ ràng nhưng không cần quá cứng nhắc bởi thị trường bất động sản thường sẽ biến động khi đó bạn nên điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp.

      von-it-van-lieu-mua-3-can-ho-dau-la-rui-ro-can-tranh-onehousing-3

      Lập kế hoạch tài chính cá nhân để mua nhà (Nguồn: Prudential)

      Lập kế hoạch tiết kiệm

      Sau khi xác định rõ số tiền cần có để mua nhà, bạn cần biết mình sẽ mua nhà vào thời điểm nào từ đó tính toán số tiền cần tiết kiệm mỗi tháng. Ví dụ, nếu bạn cần số tiền đặt cọc lần đầu khoảng 200 triệu và mua nhà sau 2 năm thì mỗi tháng bạn nên tiết kiệm ít nhất 8 triệu đồng.

      Tìm cách gia tăng thu nhập

      Số tiền để mua nhà, đầu tư nhà đất khá là lớn, do đó ngoài lập kế hoạch tiết kiệm hàng tháng, bạn nên tìm cách gia tăng thu nhập để sớm hoàn thành mục tiêu. Bạn có thể nâng cao năng lực, kỹ năng của bản thân để gia tăng thu nhập chính hoặc tìm những công việc làm ngoài giờ, đầu tư để có thêm thu nhập khác.

      Vay ngân hàng mua nhà

      Hiện nay, các ngân hàng đều có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn mua nhà. Những trước khi quyết định vay mua nhà, bạn nên xem xét và đánh giá cẩn thận về lãi suất vay, thời gian vay cũng như tỷ lệ trả nợ chỉ nên chiếm 30% thu nhập hàng tháng để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân.

      Xác định thời điểm mua phù hợp

      Thường xuyên theo dõi thị trường bất động sản, cập nhật giá nhà đất tại khu vực bạn muốn mua từ đó bạn sẽ xác định được thời điểm mua phù hợp, giá mua bán hợp lý, đảm bảo khả năng tài chính.

      Trên đây là một số sai lầm khi vay mua nhà với số vốn ít bạn cần lưu ý để tránh áp lực trả nợ, đảm bảo an toàn tài chính cá nhân. Hy vọng những thông tin OneHousing vừa cung cấp sẽ hữu ích cho bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Lumiere Evergreen

      Thu nhập 35 - 40 triệu có khả thi để vay mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương