Với ngân sách 400 triệu, nên lựa chọn mua chung cư, mua nhà hay mua đất?

      Với ngân sách 400 triệu, nên lựa chọn mua chung cư, mua nhà hay mua đất?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/01/2024
      Với ngân sách 400 triệu, nên lựa chọn mua chung cư, mua nhà hay mua đất? Cùng OneHousing khám phá trong bài tư vấn mua nhà dưới đây.

      Bạn sở hữu ngân sách 400 triệu đồng và đang phân vân không biết nên lựa chọn mua chung cư, mua nhà hay mua đất? Tham khảo bài viết tư vấn mua nhà của OneHousing để có được sự chọn lựa phù hợp với nhu cầu và tài chính cá nhân.

      Ưu - nhược điểm của các phương án mua nhà 400 triệu đồng

      Trong bối cảnh bất động sản hiện nay, giá nhà đất ngày càng tăng cao. Tốc độ thu nhập hầu như không theo kịp tốc độ tăng giá và giá nhà đất ngày càng vượt xa khả năng chi trả của nhiều người. Chính vì thế, mua nhà 400 triệu đồng là một vấn đề vô cùng “nan giải” và cần phải có sự thấu đáo trước khi đưa ra quyết định.

      Phương án mua chung cư

      • Ưu điểm

      Chung cư thường được trang bị các tiện ích tiên tiến như thang máy, công viên xanh, trường học, bể bơi, phòng tập gym, spa, vườn thượng uyển, bãi gửi xe, hệ thống an ninh tối ưu 24/7,... giúp cư dân tiết kiệm thời gian cũng như chi phí sinh hoạt và mang đến cảm giác an tâm khi sinh sống.

      • Nhược điểm

      Chi phí mua ban đầu cao: Với ngân sách 400 triệu đồng, bạn cần vay thêm vốn ngân hàng nếu muốn mua một căn hộ chung cư ở các thành phố, khu vực trung tâm.

      Hạn chế không gian sinh hoạt: Diện tích chung cư nhỏ hơn nhà riêng, nhà nguyên căn (những căn diện tích lớn thường có mức giá rất cao). Vậy nên, bạn cần cân nhắc các nhu cầu sinh hoạt của bản thân và gia đình một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

      Quy định chặt chẽ: Mỗi chung cư sẽ có quy định, quy tắc riêng. Bạn cần tuân thủ đúng các quy tắc đó, ví dụ như không được thay đổi cơ cấu căn hộ, không được nuôi thú cưng,...

      Rủi ro khi đầu tư: Nếu bạn muốn mua căn hộ chung cư nhằm mục đích đầu tư, bạn nên lưu ý về tiềm năng khu vực cũng như khả năng tăng giá. Bạn có thể bị thua lỗ khi bất động sản đi xuống. Tuy nhiên, thường là sau 4 năm, căn hộ chung cư sẽ không còn được hưởng mức giá cho thuê tốt.

      voi-ngan-sach-400-trieu-nen-lua-chon-mua-chung-cu-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-1

      Với ngân sách 400 triệu đồng, bạn cần vay thêm vốn ngân hàng nếu muốn mua chung cư. (Nguồn: Vietnamnet)

      Phương án mua nhà mặt đất

      • Ưu điểm

      Ổn định chỗ ở: Mua nhà 400 triệu đồng bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề chỗ ở. Nhà mặt đất sẽ là chốn an cư lý tưởng để nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc.

      Tạo dựng tài sản: Nhà mặt đất là tài sản có giá trị, ngoài để ở có thể dùng để cho thuê hoặc bán lại.

      Tăng giá trị cuộc sống: Sở hữu nhà ở có sổ hồng, sổ đỏ đầy đủ sẽ giúp gia chủ có cuộc sống ổn định, thoải mái và hạnh phúc hơn.

      • Nhược điểm

      Chi phí mua ban đầu cao: Với ngân sách 400 triệu đồng, để sở hữu nhà ở khang trang, bạn vẫn phải vay thêm tiền từ ngân hàng.

      Chi phí duy trì cao: Sau khi mua nhà, bạn cần chi một khoản phí để sửa lại căn hộ nhằm phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của cá nhân và gia đình (nếu có). Ngoài ra, còn có các khoản phí phát sinh như thuế, bảo hiểm,... 

      Rủi ro khi đầu tư: Cần lưu ý về tiện ích, môi trường xung quanh và tiềm năng tăng giá. Mua nhà ở để đầu tư là sự lựa chọn không khôn ngoan nếu thị trường bất động sản xuống dốc. 

      voi-ngan-sach-400-trieu-nen-lua-chon-mua-chung-cu-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-2

      Để sở hữu nhà đất khang trang, bạn vẫn phải vay thêm tiền từ ngân hàng vì 400 triệu đồng rất khó có thể mua. (Nguồn: Thước Tầm Group)

      Phương án mua đất

      • Ưu điểm

      Giá trị bất động sản cao: Đất là tài sản có giá trị và có khả năng tăng giá trong tương lai. Việc mua đất được xem là khoản đầu tư sinh lời tiềm năng.

      Tài sản tích lũy ổn định: Bên cạnh khả năng tăng giá, đất sẽ là tài sản tích lũy ổn định do khả năng “mai một theo thời gian” thấp.

      Nhiều cách thức sử dụng: Có thể dùng để xây nhà (cho thuê, bán lại, kinh doanh hoặc để ở). Đây là cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động nhưng ổn định hoặc giúp tăng tài sản tích lũy.

      Huy động vốn nhanh chóng: Bằng cách thế chấp đất đai với ngân hàng hay các tổ chức tín dụng, bạn có thể huy động vốn một cách nhanh chóng và thuận tiện. 

      • Nhược điểm

      Cần nguồn vốn ban đầu lớn: Với ngân sách 400 triệu đồng, bạn cần vay ngân hàng để thực hiện giao dịch mua bán đất. Tuy nhiên, mua đất 400 triệu đồng vẫn có thể thực hiện với những miếng đất có diện tích nhỏ ở vùng ngoại ô tỉnh/thành phố/huyện/thị xã (ngoại trừ các trung tâm tỉnh, thành phố lớn).

      Rủi ro thị trường: Giá đất sẽ thay đổi theo thời gian phụ thuộc vào sự biến động của nền kinh tế thị trường. Người mua có thể bị lỗ vốn trong trường hợp bất động sản đi xuống.

      Rủi ro pháp lý: Quá trình mua bán đất cần được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tránh các trường hợp trái quy định dẫn đến bồi thường, tranh chấp, kiện tụng,...

      voi-ngan-sach-400-trieu-nen-lua-chon-mua-chung-cu-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-3

      Với ngân sách 400 triệu mua đất vùng ven cũng là một phương án khả thi.  (Nguồn: Thị trường BĐS tại Hải Phòng)

       

      Tư vấn mua nhà: Ngân sách 400 triệu đồng, nên mua chung cư, mua nhà hay mua đất?

      Đọc tiếp

      “Ngân sách 400 triệu đồng thì nên mua chung cư, mua nhà hay mua đất?” là câu hỏi khó. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm mục đích, nhu cầu sinh hoạt và khả năng chi trả (sau khi vay ngân hàng) của từng gia đình. Đồng thời, tình hình bất động sản vào thời điểm mua cũng đóng vai trò quan trọng. Dựa vào bảng tư vấn mua nhà qua các tiêu chí dưới đây sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc khi mua nhà 400 triệu đồng.

      Yếu tố

      Tiêu chí

      Mục đích

      Cân nhắc mục đích mua là gì (cho thuê, kinh  doanh, để ở hay bán lại?) Nếu mua để đầu tư, nên xem xét kỹ lưỡng tiềm năng bất động sản.

      Nhu cầu

      Cân nhắc về diện tích, phương hướng, vị trí, tiện ích/môi trường xung quanh. Để cân đối với số lượng thành viên, nhu cầu sinh hoạt, lối sống và sở thích của từng người,... cũng như tính phong thuỷ của ngôi nhà.

      Khả năng  chi trả

      Tính toán kỹ lưỡng về khả năng chi trả hàng tháng cho khoản vay mua nhà. Nếu bạn có thu nhập thấp, bạn nên lựa chọn những phương án phù hợp với khả năng chi trả của mình.

      Tình hình BĐS

      Tìm hiểu cặn kẽ về thực trạng bất động sản cũng như thị trường bất động sản khu vực trong tương lai.

      Dựa vào các yếu tố và tiêu chí trên, bạn có thể cân nhắc các phương án như đã trình bày ở trên.

      Mua nhà 400 triệu đồng, bạn lựa chọn mua chung cư, mua nhà hay mua đất là quyết định của cá nhân bạn. OneHousing hy vọng bài tư vấn mua nhà này đã giúp bạn phần nào trong việc lựa chọn phương án phù hợp. Chúc bạn sớm đưa ra được lựa chọn!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nên mua đất hay gửi tiết kiệm nếu đang có 3 tỷ đồng trong tay?

      Có 2 tỷ đồng tiền mặt nên gửi tiết kiệm hay đầu tư bất động sản thời điểm này?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương