Với 500 triệu đồng, "gồng" vay tiền mua nhà hay mua đất?

      Với 500 triệu đồng, "gồng" vay tiền mua nhà hay mua đất?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      29/01/2024
      Với 500 triệu đồng vốn tự có, nên vay mua nhà hay mua đất? Cùng OneHousing xem xét và phân tích một số ý kiến tư vấn thực tế về tài chính cá nhân qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, quyết định giữa việc vay mua nhà hay mua đất với nguồn vốn 500 triệu đồng là một lựa chọn đầy thách thức. Với số tiền này, nhiều người đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn giữa việc sở hữu một tổ ấm riêng hay tập trung vào đất đai như một cơ hội đầu tư hứa hẹn. 

      Bài viết này sẽ đi vào phân tích ưu, nhược điểm của cả hai quyết định này để giúp độc giả có cái nhìn tổng quan, đưa ra quyết định đúng đắn về quản lý tài chính cá nhân và đầu tư bất động sản.

      Với 500 triệu đồng vốn tự có nên vay mua nhà hay mua đất?

      Đặt vấn đề

      Vào thời điểm cuối năm, lãi suất vay tại một số ngân hàng giảm nhẹ, thị trường bất động sản trở nên ảm đạm. Điều này khiến nhiều người cân nhắc về việc vay ngân hàng để mua nhà, hy vọng tận dụng cơ hội mua bất động sản với giá hợp lý.

      Trường hợp thực tế là chị Ngọc Thanh, quê ở Phú Thọ đang đối diện với quyết định khó khăn. Với khoản tiết kiệm 500 triệu đồng, chị đang phải đưa ra quyết định giữa việc tiếp tục gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh hay quyết định vay thêm để mua một miếng đất để dành, thậm chí mua một căn chung cư trả góp.

       Với thu nhập tổng của hai vợ chồng ở mức khoảng 30 triệu đồng/tháng, chị đang mong muốn vay thêm để đầu tư vào bất động sản.

      voi-500-trieu-dong-gong-vay-tien-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-1

      Với 500 triệu đồng vốn tự có nên vay mua nhà hay mua đất? (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Phân tích của chuyên gia về lựa chọn vay mua nhà và mua đất

      Về chiến lược đầu tư với số vốn 500 triệu đồng, chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Thị Thu Uyên khuyến nghị rằng với số tiền này, nhà đầu tư có thể chọn mua đất hoặc nhà nhưng nên tìm kiếm tài sản có giá trị từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần thanh toán từ 20-30% tổng giá trị bằng tiền mặt. 

      Cách thức này sẽ giúp đảm bảo và duy trì ổn định tình hình tài chính, tránh gánh nặng tài chính quá lớn dựa trên thu nhập và chi phí gia đình mỗi tháng.

      Chuyên gia cũng đưa ra những gợi ý về loại hình bất động sản phù hợp với ngân sách từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ đồng.

      • Thứ nhất, căn hộ tập thể ở quận trung tâm. Mặc dù có những ưu điểm như vị trí thuận lợi và tiện ích gần nhà nhưng loại hình này thường là nhà cũ, thậm chí đã xuống cấp, đòi hỏi sự linh hoạt từ phía người mua.
      • Thứ hai,nhà ở riêng lẻ (nhà thổ cư). Với mức ngân sách nói trên, người mua có thể tìm kiếm những ngôi nhà tại các khu vực ngoại ô, vùng ven của thành phố. Khi càng gần trung tâm thành phố, giá nhà trở nên đắt đỏ và việc tìm kiếm sẽ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt những ngôi nhà có diện tích nhỏ dưới 20m2 và nằm sâu trong các ngõ ngách.
      • Loại hình thứ ba mà nhà đầu tư có thể xem xét là nhà chung cư. Trong phân khúc tài chính này, người mua có thể tìm kiếm những căn chung cư nằm trong nội thành. Tuy nhiên, đây thường là những chung cư cũ đã có tuổi đời trên 10 năm hoặc nằm ở vùng ven cách trung tâm thành phố hơn 10km.

      Chuyên gia tài chính khuyến cáo rằng, nhà đầu tư nên xem xét mua khi lãi suất vay ngân hàng ở mức dưới 9%/năm. Thêm vào đó, mức tiền mặt bạn có nên đạt ít nhất 30% tổng giá trị của căn nhà bạn muốn mua. Quan trọng nhất, việc trả tiền gốc và lãi hàng tháng không nên vượt quá 35% tổng thu nhập của gia đình.

      voi-500-trieu-dong-gong-vay-tien-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-2

      Tiền mặt bạn có nên đạt ít nhất 30% tổng giá trị căn nhà muốn mua (Nguồn ảnh: VPBank)

      Anh Nguyễn Đoàn, một nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực căn hộ bình dân chia sẻ quan điểm: Nếu bạn chỉ có nửa số tiền cần thiết hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua nhà để ở. Vay ngân hàng để mua nhà đòi hỏi bạn phải dành một khoản tiền cố định hàng tháng để trả cả gốc và lãi. Nếu số tiền này quá lớn mà bạn không có dự phòng, khi gặp vấn đề sức khỏe hoặc mất việc, việc trả lãi sẽ gặp khó khăn.

      Việc mua nhà không chỉ đơn giản là đảm bảo trả nợ nhanh chóng mà cần phải lên kế hoạch một cách cân nhắc. Thay vì mua nhà ngay trong năm nay và phải đối mặt với áp lực trả lãi, bạn có thể xem xét việc đầu tư vào một miếng đất. 

      Khi tích cóp đủ tiền, bạn có thể bán đất để có thêm vốn mua nhà hoặc thay đổi chiến lược đầu tư khác. Điều này sẽ mang lại sự an toàn hơn cho gia đình của bạn.

      Trên thực tế, nhiều người với nguồn tài chính khoảng 500 triệu đồng đang đối mặt với quyết định khó khăn giữa việc tiếp tục thuê nhà hay mua nhà. Khi thuê nhà, mỗi tháng bạn sẽ phải trả một khoản tiền và đây có thể là cơ hội để chuyển hướng, sử dụng số tiền đó để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, để mua nhà và duy trì nghĩa vụ tài chính với ngân hàng, bạn vẫn cần giữ một khoản tiền cố định hàng tháng để đảm bảo các chi phí sinh hoạt.

      Với tình hình này, anh cũng đưa ra lời khuyên rằng quan trọng nhất là ưu tiên xây dựng một quỹ dự phòng tài chính cho cuộc sống gia đình trước khi quyết định mua nhà để ở.

      (Nguồn: Báo Người Đưa Tin)

      voi-500-trieu-dong-gong-vay-tien-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-3

      Người vay mua nhà cần tạo một quỹ dự phòng tài chính cho gia đình (Nguồn ảnh: F88)

       

      Ưu điểm và nhược điểm của vay mua nhà và mua đất

      Đọc tiếp

      Việc quyết định giữa việc vay mua nhà và mua đất đều mang lại những ưu, nhược điểm riêng.

      Vay Mua Nhà

      Ưu điểm:

      • Bạn có thể ngay lập tức sở hữu một nơi ở, không phải chờ đợi để tích lũy đủ tiền mua nhà.
      • Nhà ở mang lại sự thuận tiện cho cuộc sống gia đình, đặc biệt nếu bạn có người thân, con cái.
      • Giá trị bất động sản tăng theo thời gian, làm cho việc mua nhà trở thành một hình thức đầu tư có thể sinh lời.

      Nhược điểm:

      • Việc vay mua nhà đồng nghĩa với việc bạn có một nghĩa vụ tài chính dài hạn với ngân hàng.
      • Việc vay tiền thường đi kèm với chi phí lãi suất, làm tăng tổng chi phí mua nhà.

      Mua đất

      Ưu điểm:

      • Đất có thể được coi là một dạng đầu tư tương lai, đặc biệt nếu vị trí đất có tiềm năng phát triển.
      • Bạn có thể giữ đất mà không phải xây dựng ngay lập tức, như vậy bạn có thể tích lũy tài chính và lên kế hoạch xây nhà khi phù hợp.

      Nhược điểm:

      • Mua đất không mang lại ngôi nhà ngay lập tức, điều này có thể là một khó khăn đối với những người muốn có nơi ở ngay.
      • Giá trị đất có thể biến động do thị trường và không phải lúc nào cũng đảm bảo sinh lời.

      voi-500-trieu-dong-gong-vay-tien-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-4

      Đất có thể được xem là một dạng đầu tư cho tương lai (Nguồn ảnh: Rever)

      Nhiều lợi ích khi vay mua nhà tại Techcombank

      Với hơn 30 năm hoạt động trên thị trường Việt Nam, Techcombank đã củng cố vị thế mạnh mẽ của mình trở thành một trong những ngân hàng có vốn hóa lớn nhất cả nước. Thương hiệu này đã trở thành điểm đến tin cậy và kỳ vọng cho nhiều khách hàng nhờ vào thị phần mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng.

      Để hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân, Techcombank đã áp dụng nhiều chính sách linh hoạt, đáp ứng đa dạng các nhu cầu. Điểm nổi bật hiện nay, Techcombank có chương trình ưu đãi với thời hạn vay lên đến 35 năm mà không bị giới hạn độ tuổi.

      Đây là điểm khác biệt so với nhiều ngân hàng khác hoạt động tại Việt Nam. Hơn nữa, khách hàng còn được trải nghiệm các dịch vụ đa dạng và linh hoạt trong việc giải ngân, bao gồm cả tiền mặt, chuyển khoản, hối phiếu hay séc.

      Qua việc hợp tác chiến lược với đối tác OneHousing thuộc Tập đoàn One Mount Group, Techcombank đã mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng quan tâm đến lĩnh vực bất động sản.

      • Trong quá trình khám phá về các dự án bất động sản do OneHousing quản lý, khách hàng có nhu cầu tư vấn tài chính sẽ được kết nối với hệ thống của Techcombank. Đội ngũ chuyên viên ngân hàng sẽ tiếp cận để thảo luận và đề xuất những giải pháp phù hợp.
      • Ngược lại, khi đăng ký nhận tư vấn vay mua nhà trực tuyến trên web của Techcombank, khách hàng cũng có thêm lựa chọn để nhận tư vấn trực tiếp về các dự án bất động sản của OneHousing.

      Hợp tác đặc biệt giữa Techcombank và OneHousing trên nền tảng công nghệ số hứa hẹn mang lại sự trải nghiệm mua nhà thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Khách hàng chỉ cần đăng ký tư vấn trực tuyến, sau đó chuyên viên bất động sản và ngân hàng sẽ chủ động liên hệ tư vấn về các phương án mua nhà tốt nhất.

      voi-500-trieu-dong-gong-vay-tien-mua-nha-hay-mua-dat-onehousing-5

      Techcombank cung cấp nhiều chính sách linh hoạt khi vay mua nhà (Nguồn ảnh: Techcombank)

      Như vậy quyết định giữa việc vay mua nhà hay đầu tư vào đất đai với nguồn vốn 500 triệu đồng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Việc đánh giá ưu nhược điểm của mỗi lựa chọn, kèm theo sự hiểu biết về thị trường bất động sản và tình hình tài chính cá nhân sẽ giúp người quyết định đạt được sự cân bằng lợi ích tối ưu.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vay mua nhà trả góp có những lợi ích gì?

      Lãi suất ngân hàng đang như thế nào? Có nên vay tiền mua nhà cuối năm?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương