Vay tiền để mua nhà: Áp lực nhưng cũng là dịp để học cách quản lý tài chính

      Vay tiền để mua nhà: Áp lực nhưng cũng là dịp để học cách quản lý tài chính

      Onehousing image
      6 phút đọc
      24/04/2024
      Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp có nên vay mua nhà, đồng thời chia sẻ bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để bạn sớm sở hữu được tổ ấm mơ ước.

      Trong cuộc sống hiện đại, việc sở hữu một ngôi nhà không chỉ là biểu tượng của sự ổn định mà còn là một trong những mục tiêu tài chính lớn nhất của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ nguồn lực để thanh toán toàn bộ giá trị ngôi nhà mà không cần đến sự hỗ trợ từ các khoản vay. Vay mua nhà, một giải pháp tài chính cá nhân phổ biến, đem lại cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người. Dù áp lực từ khoản vay có thể nặng nề, đây cũng là dịp để học cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.

      Vay mua nhà là gì?

      Vay mua nhà là hình thức vay vốn mà trong đó, người vay sử dụng số tiền được vay để thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị của ngôi nhà. Đổi lại, người vay sẽ phải trả gốc và lãi theo thời gian đã thỏa thuận với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Khoản vay này thường có thời hạn dài, đôi khi lên đến 20 - 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện và khả năng trả nợ của người vay.

      vay-tien-de-mua-nha-ap-luc-nhung-cung-la-dip-de-hoc-cach-quan-ly-tai-chinh-onehousing-1

      Người vay mua nhà cần trả cả gốc và lãi cho ngân hàng trong thời gian nhất định (Nguồn: Vietnamnet)

       

      Nên hay không nên vay tiền mua nhà?

      Đọc tiếp

      Theo thông tin từ Báo Tiền phong, các chuyên gia khuyên người dân có thể vay tiền mua nhà ở thời điểm này bởi mức lãi suất đã liên tục hạ nhiệt và có thể giảm tiếp trong thời gian tới, dưới 10%/năm. Giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, dù vay tiền mua nhà mang lại áp lực tài chính lớn nhưng đây cũng chính là động lực lớn để làm việc, chi tiêu tiết kiệm và trả nợ. 

      Vậy nên nếu bạn đang có dự định mua nhà nhưng chưa có một đủ khoản tiền lớn để chi trả thì vay tiền ngân hàng sẽ là một giải pháp hiệu quả. Bởi khi đã sở hữu được căn hộ của riêng mình, bạn sẽ không phải chịu gánh nặng từ chi phí thuê nhà hàng tháng hay những chi phí phát sinh bên ngoài, từ đó tập trung làm việc, học cách chi tiêu tối giản để nhanh chóng hoàn trả được khoản tiền đã vay.

      Nhiều bạn trẻ từ 25 - 30 tuổi tại Việt Nam hiện nay đã lựa chọn hình thức vay vốn ngân hàng để sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên. Chia sẻ với Kênh14, Gia Kiệt (25 tuổi, kinh doanh trang sức) cho biết, anh đã đứng tên mua căn hộ 55m2 tại Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh với giá 2.5 tỷ. Anh đã dùng tiền tiết kiệm cùng tiền hỗ trợ từ gia đình để trả 50% trị giá căn hộ, còn lại vay ngân hàng. Ngọc Thảo (24 tuổi, freelancer lĩnh vực ngoại ngữ) cũng chọn mua căn hộ giá 3,4 tỷ bằng cách vay ngân hàng 1 tỷ.

      vay-tien-de-mua-nha-ap-luc-nhung-cung-la-dip-de-hoc-cach-quan-ly-tai-chinh-onehousing-2

      Nhà của Gia Kiệt (Nguồn: Kênh 14)

      Cả hai bạn trẻ đều nhận định rằng, vay tiền mua nhà từ sớm giúp họ có thêm động lực học tập, chăm chỉ làm việc, gia tăng thu nhập. Họ đã lên kế hoạch tiết kiệm chi tiết, nhận thêm các việc làm freelancer, part-time và hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết như mua sắm, ăn uống, v.v.. trong thời gian trả nợ. Hiện tại cả Gia Kiệt và Ngọc Thảo đã gần trả được hết nợ ngân hàng.

      Tóm lại với mức lãi suất tốt như hiện nay bạn có thể vay tiền mua nhà nhưng để giảm thiểu rủi ro bạn nên lưu ý những vấn đề sau, được chia sẻ bởi ông Nguyễn An Huy - Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT:

      • Chọn vay tại các ngân hàng lớn hoặc chi nhánh ngân hàng ở nước ngoài để vay được với lãi suất thấp hơn các ngân hàng vừa và nhỏ.
      • Cân đối mức lãi suất vay với tài chính cá nhân hiện tại, số tiền vay không nên vượt quá 50% giá trị căn hộ.
      • Số tiền trả nợ không nên vượt quá 75% tiền bạn tiết kiệm được hàng tháng. Nếu tiền tiết kiệm của bạn hiện nay không lớn hơn 12 triệu đồng thì có thể bạn nên dời lại thời điểm mua nhà để tích lũy thêm.
      • Vay với kỳ hạn dài nhất có thể và chọn phương án vay với lãi suất cố định trong thời gian ưu đãi dài nhất. Trong môi trường lãi suất đang biến động thì việc chọn lãi suất cố định lâu nhất giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch trả lãi và gốc thay vì chọn lãi suất thả nổi.
      • Chuẩn bị phương án dự phòng trước khi vay. Ví dụ nếu bạn không chi trả được gốc và lãi thì người thân có thể hỗ trợ bạn không?

      Cách quản lý tài chính cá nhân khi vay tiền mua nhà

      Có kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là vô cùng cần thiết để đảm bảo bạn có thể thanh toán khoản vay đúng hạn và tránh gặp rủi ro tài chính. Dưới đây là một số cách thức hiệu quả :

      • Lập quỹ dự phòng cho những tình huống ngắn hạn: Những tình huống ngắn hạn như kế hoạch kết hôn sắp tới, chi phí khám chữa bệnh, v.vv.. Quỹ dự phòng nên bằng khoảng 3 - 6 tháng chi tiêu. Bạn cũng nên xem xét nhu cầu tài chính trong vài năm tới của những người phụ thuộc như cha mẹ anh chị em của bạn, ví dụ như họ có cần bạn chu cấp hay không.
      • Theo dõi thu chi hàng tháng: Bạn nên theo dõi và ghi lại những khoản thu chi hàng tháng và nắm được con số thặng dư hàng sau chi tiêu là bao nhiêu. Qua đó bạn sẽ quản lý tài chính tốt hơn để tăng thặng dư này mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sống.
      • Tiết kiệm tiền: Hãy cố gắng tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập hàng tháng của bạn. Áp dụng các cách tiết kiệm hiệu quả như cắt giảm chi tiêu không cần thiết (mua sắm, ăn uống bên ngoài), tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, v.v..
      • Gia tăng thêm nguồn thu: Chủ động tìm kiếm thêm các việc làm freelancer, việc làm part-time để gia tăng thêm nguồn thu nhập cho bản thân. Bạn cũng có thể học về đầu tư, chứng khoán để tăng thu nhập thụ động.
      • Theo dõi khoản vay: Theo dõi lịch trả góp hàng tháng và đảm bảo bạn luôn thanh toán đúng hạn. Đồng thời tìm kiếm các cách thức thanh toán khoản vay sớm để tiết kiệm chi phí lãi suất.
      • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính để được tư vấn về cách quản lý tài chính hiệu quả khi vay mua nhà.

      Giải pháp vay mua nhà hiệu quả từ Techcombank

      Như đã chia sẻ, khi quyết định vay tiền mua nhà bạn nên lựa chọn những ngân hàng lớn, uy tín để hạn chế rủi ro và được hưởng mức lãi suất tốt nhất. Ngân hàng Techcombank đang cung cấp nhiều giải pháp vay mua nhà linh hoạt với lãi suất cạnh tranh, giúp bạn dễ dàng sở hữu ngôi nhà mơ ước.

      vay-tien-de-mua-nha-ap-luc-nhung-cung-la-dip-de-hoc-cach-quan-ly-tai-chinh-onehousing-3

      Techcombank cung cấp gói vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, hỗ trợ tối đa khách hàng (Nguồn: Techcombank)

      Mức lãi suất cho vay mua nhà dành cho khách hàng cá nhân chỉ từ 10,5%/năm, đi kèm nhiều ưu đãi về phí dịch vụ, điều kiện vay, khả năng linh hoạt trong cách giải ngân, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng về thời gian và tài chính.

      Những giải pháp vay vốn từ Techcombank còn mở ra cơ hội sở hữu nhà tại các dự án lớn như Vinhomes, Masterise Homes, v.vv.. với những ưu đãi đặc biệt từ phía ngân hàng như thời hạn vay lên tới 35 năm, tỷ lệ vay có thể đạt tới 70% giá trị căn hộ và nhiều chính sách ưu đãi khác về lãi suất và chi phí.

      Vay tiền để mua nhà là một quyết định quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để bạn học cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ sớm sở hữu được căn hộ mơ ước trong thời gian gần nhất!

      Xem thêm

      Người trẻ "loay hoay" giữa quyết định thuê hay mua nhà

      So sánh thuê nhà và mua nhà trả góp, quyết định nào lợi hơn cho kế hoạch dài hạn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương