Vay nợ mua nhà để có động lực kiếm tiền: Đây là thực trạng cách Gen Z sở hữu nhà?

      Vay nợ mua nhà để có động lực kiếm tiền: Đây là thực trạng cách Gen Z sở hữu nhà?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      23/06/2024
      Vay nợ mua nhà để có động lực kiếm tiền có phải là cách gen Z sở hữu nhà hiện nay? Cùng theo dõi bài viết trên để làm rõ thực trạng này.

      Gen Z là cụm từ chỉ thế hệ những người sinh ra trong giai đoạn 1997 - 2012 - thế hệ lớn lên trong thời đại công nghệ số với tư duy cởi mở, sáng tạo và tôn trọng sự đa dạng. Nhiều ý kiến cho rằng, gen Z hiện đang sở hữu nhà bằng cách vay nợ để có thêm động lực kiếm tiền. Vậy điều này có đúng không? Mời bạn cùng khám phá câu trả lời qua bài viết về chủ đề tài chính đầu tư sau đây. 

      Câu chuyện vay nợ mua nhà của cặp vợ chồng tại Hà Nội

      Nhân vật chính trong câu chuyện này là Nhã Cúc (30 tuổi), làm công việc kinh doanh tự do tại Hà Nội. Hiện nay, chị đang sống cùng chồng và 2 con nhỏ tại một căn hộ rộng 80m2 gồm 3PN ở thủ đô. Tổng thu nhập của hai vợ chồng chị là khoảng 40 triệu đồng/tháng.

      vay-no-mua-nha-de-co-dong-luc-kiem-tien-day-la-thuc-trang-cach-gen-z-so-huu-nha-onehousing-1

      Chị Nhã Cúc (30 tuổi, kinh doanh tự do), nhân vật chính của câu chuyện vay mua nhà nói trên (Nguồn ảnh: Kenh14)

      Theo thông tin từ gia đình chị, giá mua căn nhà là 3,1 tỷ đồng và khoảng 300 triệu đồng chi phí nội thất. Tính đến thời điểm nhận nhà, gia đình chị đã vay nợ ngân hàng khoảng 400 triệu đồng.

      Khi quyết định mua nhà, vợ chồng Nhã Cúc ưu tiên các dự án mới mở bán hoặc có hỗ trợ cho vay vốn. Sau khi tìm hiểu, gia đình chị quyết định lựa chọn dự án đang triển khai với mức giá phù hợp và điều kiện thanh toán trước 50% giá trị căn hộ. Tiêu chí lựa chọn nhà của Nhã Cúc là ưu tiên chung cư dành cho gia đình có trẻ nhỏ, tài chính phù hợp, vị trí thuận tiện, an ninh cao và không gian sống rộng rãi, tiện nghi.

      Vợ chồng chị Cúc quyết định chốt mua căn hộ hiện tại vào thời điểm 2 năm trước khi dự án bắt đầu triển khai xây dựng. Bởi vì, theo chị, thời điểm mới triển khai, giá nhà chưa cao, cộng thêm việc vay nợ sẽ khiến hai vợ chồng có kế hoạch chi tiêu hợp lý và động lực kiếm tiền hơn.

      vay-no-mua-nha-de-co-dong-luc-kiem-tien-day-la-thuc-trang-cach-gen-z-so-huu-nha-onehousing-2

      Căn nhà xinh xắn, ấm áp rộng 80m2 của gia đình chị Cúc (Nguồn ảnh: Kenh14)

      Vì mua nhà dự án vào thời điểm mới xây dựng nên gia đình chị sẽ thanh toán theo các đợt mà chủ đầu tư đưa ra (khoảng 8 đợt), trong vòng 2 năm. Mỗi đợt, gia đình chị phải đóng trung bình khoảng 300 - 400 triệu đồng, riêng lần cuối cùng, khi nhận bàn giao nhà, sẽ phải thanh toán khoảng 10% giá trị căn hộ.

      Sau khi mua nhà, gia đình Nhã Cúc lại vui mừng đón em bé đầu lòng. Lúc này, chi phí sinh hoạt cũng tăng lên đáng kể. Do đó, bên cạnh việc tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, vợ chồng chị còn kiếm thêm việc làm để tăng thu nhập.

       

      Bài học lớn dành cho gen Z đang muốn sở hữu nhà

      Đọc tiếp

      Như vậy, từ câu chuyện của gia đình chị Nhã Cúc, gen Z - thế hệ liều lĩnh với khát khao sở hữu một ngôi nhà riêng, có thể rút ra những bài học sau đây:

      Mua nhà dự án để giảm bớt áp lực trả nợ

      Các dự án chung cư sẽ có các hình thức thanh toán đa dạng với nhiều gói hỗ trợ tài chính từ chủ đầu tư và hỗ trợ vay vốn mua nhà từ ngân hàng đối tác của dự án. Vì thế, với loại hình nhà ở này, bạn sẽ lựa chọn được phương thức thanh toán và gói vay phù hợp với điều kiện và khả năng trả nợ của bản thân, tránh gặp áp lực quá lớn so với các hình thức khác như nhà đất.

      Bên cạnh đó, với các dự án bắt đầu xây dựng, giá bán căn hộ trước và trong quá trình hình thành dự án sẽ thấp hơn so và thường sẽ tăng theo tiến độ dự án. Đồng thời, nếu mua dự án mới triển khai, bạn chỉ cần chuẩn bị nguồn vốn khoảng 50% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ được thanh toán theo các đợt, do chủ đầu tư quy định. Như vậy, bạn sẽ có đủ thời gian để kiếm tiền, tích cóp và vay mượn (nếu thiếu) để trả nợ.

      vay-no-mua-nha-de-co-dong-luc-kiem-tien-day-la-thuc-trang-cach-gen-z-so-huu-nha-onehousing-3

      Mua nhà dự án mới mở bán hoặc có hỗ trợ vay vốn để giảm bớt áp lực trả nợ (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Tuy nhiên, hình thức mua căn hộ theo tiến độ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như:

      • Tiến độ thi công chậm, chậm bàn giao hoặc thậm chí, dự án có thể bị đóng băng vì nhiều lý do.
      • Dự án gặp phải vấn đề về pháp lý hoặc vi phạm quy định pháp luật khi thi công, cấp quyền sử dụng đất,... dẫn đến người mua khó hoặc không nhận được sổ đỏ…

      Vì thế, khi mua nhà dự án, bên cạnh việc tìm hiểu về môi trường sống cũng như những ưu đãi tài chính, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về mức độ uy tín của chủ đầu tư. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin thị trường cũng rất quan trọng, giúp bạn biết được các dự án đang gặp vấn đề về pháp lý, tranh chấp, chất lượng thi công,... Cùng với đó, đừng quên đọc kỹ hợp đồng mua bán, các điều khoản, nghĩa vụ và quyền lợi của người mua cũng như chủ đầu tư để tránh bị thiệt.

      Vay mua nhà để có động lực kiếm tiền trả nợ

      Theo câu chuyện trên, trước khi mua nhà, tổng thu nhập của hai vợ chồng chị Nhã Cúc là 40 triệu đồng/tháng. Trong đó, vì sống cùng bố mẹ nên mỗi tháng, hai vợ chồng anh chị tiết kiệm được khoảng 25 - 30 triệu đồng.  

      Tuy nhiên, sau khi mua nhà và sinh con đầu lòng, vì gặp áp lực về tài chính lớn hơn, không thể cắt giảm các khoản chi tiêu cho con nên để gom đủ tiền trả nợ mua nhà, chị Nhã Cúc và chồng đã cố gắng làm thêm để tăng thu nhập.

      Như vậy, có thể thấy, thói quen chi tiêu hợp lý và dành riêng một khoản để tiết kiệm là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu chỉ tiết kiệm trên thu nhập hiện có thì bạn rất khó có thể mua nhà, nhất là với gen Z, khi giá nhà đang có xu hướng không ngừng tăng lên. 

      Thay vào đó, nếu đã có sẵn một khoản vừa đủ (bao gồm tiền tiết kiệm và hỗ trợ từ gia đình nếu có), khoảng từ 50% giá trị căn nhà trở nên thì bạn nên đi vay ngân hàng để nắm bắt cơ hội mua nhà trước khi giá nhà tăng cao hơn. Bởi, khi có áp lực từ khoản vay này, bạn sẽ có thêm động lực để kiếm tiền, gia tăng thu nhập để trả nợ. 

      Tuy nhiên, khi vay nợ, bạn nên cân nhắc thật kỹ khả năng trả nợ của bản thân để lựa chọn các mức vay và gói vay hợp lý, tránh để bị áp lực tài chính quá lớn, làm ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe.

      vay-no-mua-nha-de-co-dong-luc-kiem-tien-day-la-thuc-trang-cach-gen-z-so-huu-nha-onehousing-4

      Vay mua nhà khi có nguồn vốn đủ lớn giúp gen Z nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước (Nguồn: Vinhomes)

      Lời khuyên đầu tư bất động sản dành cho gen Z

      Bước chân vào thị trường bất động sản, gen Z đang được đánh giá là thế hệ nhà đầu tư sở hữu nhiều tiềm năng vượt trội, bao gồm năng lực tài chính tốt hơn, tư duy hiện đại, khả năng học hỏi nhanh chóng và khả năng sử dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, thế hệ này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia thị trường như thiếu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, kiến thức thị trường, phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt và khó hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp. 

      vay-no-mua-nha-de-co-dong-luc-kiem-tien-day-la-thuc-trang-cach-gen-z-so-huu-nha-onehousing-5

      Gen Z liều lĩnh, có tư duy hiện đại và khả năng sử dụng công nghệ tốt hơn các thế hệ trước (Nguồn: Anh Ngữ Thiên Ân)

      Vì thế, để phát triển trong lĩnh vực đầu tư BĐS, gen Z cần lưu ý một số nội dung sau đây:

      • Nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn bằng cách tham gia các khóa học về bất động sản và đầu tư BĐS, đọc sách, báo chuyên ngành, tham khảo ý kiến từ chuyên gia,...
      • Tạo dựng mạng lưới quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản để có cơ hội học hỏi, phát triển.
      • Tích lũy kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp bất động sản bằng các công việc thực tập, trải nghiệm thực tế,...
      • Ứng dụng công nghệ vào quá trình học hỏi, tích lũy kiến thức, tìm hiểu thị trường, quản lý dự án,...
      • Trang bị các kiến thức cần thiết cho công việc bao gồm khả năng giao tiếp, tìm hiểu, phân tích thông tin, quản lý thời gian, quản lý đầu tư,...

      Như vậy, bài viết trên đã khẳng định việc vay nợ mua nhà sẽ giúp bạn có thêm động lực kiếm tiền để gia tăng thu nhập và trả nợ mua nhà đúng hạn. Đây cũng là cách mà thế hệ gen Z có thể áp dụng để sở hữu căn nhà mơ ước trong thời buổi giá nhà ngày một gia tăng. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua nhà và vay mua nhà, bạn cần cân nhắc thật kỹ đến sự phù hợp của dự án với các tiêu chí của bản thân về môi trường sống, cũng như khả năng tài chính của bản thân để tránh bị áp lực trả nợ.

      Bạn có thể bán nhà trong bao lâu? Điều đó phụ thuộc vào việc bạn chọn bán căn nhà của mình theo cách truyền thống hay chọn bán nhà nhanh không “hớ” với mô hình chuyển nhượng BĐS dành cho các chủ nhà với sự cam kết bảo vệ cao nhất từ OneHousing.

      KHÁM PHÁ NGAY

      Xem thêm:

      Mua nhà sớm không còn là giấc mơ nếu người trẻ biết dùng “đòn bẩy” tài chính thông minh

      "Hé lộ" 4 lời khuyên tài chính quý giá giúp cặp vợ chồng kiếm 70 tỷ/năm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương