Tổng quan tình hình thị trường đất nền Kon Tum cập nhật mới nhất

      Tổng quan tình hình thị trường đất nền Kon Tum cập nhật mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/10/2024
      Hãy cùng tìm hiểu tình hình thị trường đất nền Kon Tum hiện nay để nắm được liệu các giao dịch đất nền chủ yếu tập trung vào phân khúc nào trong bài viết này. 

      Thị trường đất nền Kon Tum là một trong những thị trường thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư trong một vài năm gần đây. Vậy hiện tại thị trường này diễn biến ra sao? Sẽ có xu hướng phát triển như thế nào trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

      Sơ lược về tỉnh Kon Tum

      Trước khi tìm hiểu về thị trường đất nền Kon Tum, hãy cùng sơ lược một vài điều quan trọng về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng cũng như quy hoạch của tỉnh.

      Vị trí địa lý 

      Kon Tum là tỉnh miền núi cao, nằm ở phía bắc Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên hơn 9.600 km2. Tỉnh có vị trí địa lý tiếp giáp với các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Ngãi về các  hướng Bắc, Nam và Đông. Ngoài ra, tỉnh còn có đường biên giới dài 280,7km với 2 nước Lào và Campuchia. 

      Kon Tum có địa hình tương đối đa dạng gồm địa hình cao nguyên, địa hình núi cao và vùng trũng xen kẽ. Trong đó, địa hình đồi núi chiếm tỷ lệ lớn nhất, khoảng ⅖ diện tích toàn tỉnh. 

      Cơ sở hạ tầng - Quy hoạch

      Tỉnh Kon Tum hiện nay có 8 đô thị được công nhận với thành phố Kon Tum là đô thị loại II; thị trấn Plei Kần mở rộng thuộc đô thị loại IV; thị trấn Đăk Glei, thị trấn Đăk Tô, thị trấn Đăk Hà, thị trấn Sa Thầy, thị trấn Đăk Rve, thị trấn Măng Đen thuộc đô thị loại V. Ngoài ra, Kon Tum còn có 3 trung tâm huyện đang được đầu tư xây dựng để đạt tiêu chí lên đô thị mới gồm trung tâm huyện Tu Mơ Rông, H’Drai và Kon Rẫy. 

      Khung cảnh trung tâm huyện Tu Mơ Rông có nhiều thay đổi (Nguồn: Kon Tum Online)

      Về hệ thống giao thông, tỉnh Kon Tum có các tuyến giao thông gồm cao tốc Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku, cao tốc Quảng Ngãi - Kon. Đây đều là những tuyến đường trọng điểm kết nối trung tâm cần được xây dựng và cải tạo. 

      Tình hình bất động sản trong năm 2024

      Mặc dù quỹ đất tỉnh Kon Tum còn rất rộng lớn nhưng bất động sản vẫn tương đối đìu hiu, chưa phát triển đúng với những tài nguyên sẵn có. Theo kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024, nguồn cung bất động sản chủ yếu trên địa bàn tỉnh vẫn là đất nền riêng lẻ của người dân, nhà dân và một số dự án đất nền khác.

      Ngoài ra, thị trường bất động sản Kon Tum còn tiếp nhận thêm một số các sản phẩm khác tập trung chính tại thành phố Kon Tum như: 

      • Nhà ở thương mại thuộc các dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà phố, Tổ hợp Trung tâm thương mại kết hợp nhà ở thương mại tại phường Quyết Thắng
      • Nhà liền kề, biệt thự thuộc dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí và nhà phố phường Trường Chinh
      • 48 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư Hoàng Thành (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) và 96 căn nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước được đầu tư từ vốn đầu tư công

      Tổ hợp Trung tâm thương mại Vincom Plaza Kon Tum kết hợp nhà ở thương mại trên đường Phan Đình Phùng (Nguồn: Kon Tum Online)

      Số lượng giao dịch bất động sản tại tỉnh Kon Tum chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở, đất nền riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình. Với các loại hình khác như nhà ở xã hội, biệt thự, nhà liền kề, shophouse nguồn cung chưa quá dồi dào, giá bán cao hơn thu nhập của dân cư  trên địa bàn. Bởi vậy chưa thu hút được sự quan tâm của các khách hàng. 

      Thị trường đất nền Kon Tum trong năm 2024: Có còn “nổi sóng”?

      Vào thời điểm quý I/2022, thị trường đất nền Kon Tum “dậy sóng”, thu hút được số lượng không nhỏ các nhà đầu tư lớn tới khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư phần lớp tập trung vào phân khúc đất nền riêng lẻ trong các khu dân cư. Với đất nền thuộc các dự án thì sức hút có phần giảm. 

      Cũng bởi sự “dậy sóng” của đất nền riêng lẻ nên công tác quản lý thị trường bất động sản địa phương gặp không ít khó khăn. Lý do bởi hoạt động kinh doanh bất động sản của các chủ đất đa phần trên trang cá nhân, các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội như  Zalo, Facebook, Tiktok.

      Thị trường đất nền Kon Tum thời điểm hiện tại tương đối đìu hiu (Nguồn: Kon Tum Online)

      Vào thời điểm hiện tại, thị trường đất nền Kon Tum không còn quá “nóng” như thời kỳ trước. Lượng giao dịch và tồn kho bất động sản cũng không có nhiều thay đổi. 

      Thậm chí, theo trang web bất động sản, giá bán đất nền Kon Tum còn sụt giảm mạnh tới 75%. Vào quý I/2024, giá đất nền Kon Tum nằm ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, ở mức 15,2 triệu/m2. Hiện tại, đất nền Kon Tum đang có giá bán dao động trong khoảng 1 - 20 triệu/m2.

      Dự báo xu hướng thị trường đất nền Kon Tum trong tương lai

      Từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản nói chung và đất nền dự án tại Kon Tum nói riêng gần như không thể tiếp cận được nguồn vốn và rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Tính thanh khoản bất động sản giảm sút khiến dòng tiền của nhà đầu tư bị ngưng đọng.

      Đối với phân khúc đất nền riêng lẻ tại các khu dân cư hiện hữu, vấn đề lớn nhất đang tồn tại chính là nguồn cung chưa thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư. Hơn nữa, phân khúc này khó quản lý, có tỷ lệ “dự án ma” cao do chủ đất tự rao bán tại các trang mạng xã hội. 

      Đất nền Kon Tum trong năm 2024 và tương lai gần được dự báo sẽ chưa có sự phát triển quá vượt bậc. Tuy nhiên, với sự thông qua và có hiệu lực của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản mới, thị trường bất động sản cũng như đất nền Kon Tum sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Đặc biệt, các luật liên quan tới đất nông nghiệp sẽ là “đòn bẩy” giúp ngành sản xuất, thương mại dịch vụ, du lịch phát triển tích cực hơn nữa. 

      Phân khúc đất nền trong các khu dân cư hiện hữu được đánh giá đáng đầu tư (Nguồn: Kon Tum Online)

      Các chuyên gia bất động sản khuyến cáo rằng thay vì đầu tư đất nền dự án, các nhà đầu tư nên chuyển dịch qua phân khúc đất nền có sẵn sổ, đất nông nghiệp diện tích lớn. Những phân khúc này không chỉ có giá bán rẻ, tính thanh khoản nhanh mà còn đảm bảo được sự an toàn cho các nhà đầu tư. 

      Hy vọng rằng những thông tin về đất nền Kon Tum trên đây sẽ giúp ích được cho các nhà đầu tư đang quan tâm bất động sản cũng như đất nền tại khu vực Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng. 

      Xem thêm 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Huyện Đắk Hà Kon Tum mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Kon Plông Kon Tum mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương