Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Tây TPHCM mới nhất | OneHousing

      Tổng quan quy hoạch vùng đô thị phía Tây TPHCM mới nhất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      08/07/2024
      Tìm hiểu bản đồ quy hoạch TPHCM vùng đô thị phía Tây, qua đó nắm được thông tin quan trọng về định hướng phát triển và quy hoạch đô thị của khu vực này.

      Bản đồ quy hoạch TPHCM vùng đô thị phía Tây là tài liệu chi tiết về định hướng quy hoạch giao thông, kế hoạch sử dụng đất và thiết kế kiến trúc - cảnh quan cho khu vực này. Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và phân chia khu vực rõ ràng, bản đồ quy hoạch đô thị vùng phía Tây là công cụ quan trọng giúp quản lý và phát triển bền vững TPHCM trong thời gian tới.

      Giới thiệu tổng quan vùng đô thị phía Tây TPHCM

      Vùng đô thị phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh gồm các quận và huyện: quận 12, quận 6, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh. Trong đó, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh là hai đơn vị có diện tích lớn nhất, với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp sản xuất lớn.

      Quận / Huyện

      Diện tích

      Dân số

      Quận 12

      52,74 km2

      622.500 người

      Quận 6

      7,14 km2

      233.561 người

      Quận Bình Tân

      51,89 km2

      822.173 người

      Quận Tân Phú

      16 km2

      485.348 người

      Huyện Hóc Môn

      109,17 km2

      541.243 người

      Huyện Củ Chi

      435 km2

      462.047 người

      Huyện Bình Chánh

      253 km2

      705.508 người

      Thống kê diện tích và dân số vào năm 2019 của các quận, huyện vùng đô thị phía Tây TPHCM (Nguồn: Rever)

      Nhiều công trình hạ tầng và các tiện ích đã được chú trọng đầu tư ở vùng đô thị phía Tây TPHCM trong những năm qua, như Quốc lộ 50, Quốc lộ 1A, đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Vành đai 3,… Những công trình này đã tạo thành một mạng lưới giao thông hiện đại và thông suốt, thúc đẩy sự liên kết vùng mạnh mẽ và hiệu quả.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-tay-tphcm-moi-nhat-onehousing-1

      Vùng đô thị phía Tây TPHCM với cơ sở hạ tầng phát triển (Ảnh: Cafeland)

       

      Tình hình thị trường bất động sản ở vùng quy hoạch đô thị phía Tây TPHCM

      Đọc tiếp

      Trước năm 2019, sự khác biệt giữa khu Đông và khu Tây TPHCM rõ rệt về cả nguồn cung và nhu cầu bất động sản. Khu Đông (nay là thành phố Thủ Đức) là điểm hội tụ của nhiều dự án bất động sản, thị trường mua bán rất sôi động. Trái lại, khu Tây TPHCM lại yên ắng với nguồn cung hạn chế và thanh khoản ổn định.

      Hiện tại, mặc dù chênh lệch nguồn cung giữa hai khu vực không lớn, nhưng nhu cầu bất động sản đã có sự chuyển hướng. Các dự án căn hộ có giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2 tại khu Tây TPHCM đang có thanh khoản vượt trội so với khu Đông.

      Cuối năm 2023 và đầu năm 2024, khu vực quận Bình Tân thuộc khu Tây TPHCM đã chứng kiến hiện tượng "cháy hàng" tại một số dự án căn hộ. Khoảng 1.000 căn hộ đã được bán ra chỉ trong vài tháng kể từ khi mở bán. Đồng thời, các dự án tiếp theo trong khu vực này cũng luôn nhận được sự quan tâm 

      Vùng phía Tây TPHCM là khu vực có quỹ đất lớn, với mật độ dân số cao và tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, bao gồm nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp sản xuất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi nhu cầu thực tế luôn duy trì ở mức cao. Thị trường bất động sản tại đây hiện vẫn chưa thực sự khai thác hết được tiềm năng sẵn có.

      (Nguồn thông tin: CafeF, tháng 5/2024)

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-tay-tphcm-moi-nhat-onehousing-2

      Bất động sản khu Tây TPHCM thu hút nhiều nhà đầu tư (Ảnh: Báo Thanh Niên)

      Bản đồ quy hoạch TPHCM vùng đô thị phía Tây

      Tại Kỳ họp chuyên đề thứ 15 ngày 19/5, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thống nhất thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, với tầm nhìn đến năm 2060.

      tong-quan-quy-hoach-vung-do-thi-phia-tay-tphcm-moi-nhat-onehousing-3

      Bản đồ quy hoạch TPHCM vùng đô thị phía Tây (Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM)

      Theo Tờ trình, Đồ án dự báo quy mô dân số TPHCM sẽ đạt 13 triệu người vào năm 2040, 14,5 triệu người vào năm 2050 và dự kiến đạt 16 triệu người vào năm 2060. Đồ án cũng định hướng phát triển đô thị TPHCM thành 5 phân vùng chính, bao gồm: đô thị trung tâm, đô thị phía Bắc - Tây Bắc, đô thị phía Đông, đô thị phía Tây và đô thị phía Nam.

      Vùng đô thị phía Tây có ranh giới ở phía Bắc giáp ranh với huyện Bình Chánh và Hóc Môn; ranh giới phía Nam giáp ranh tỉnh Long An; phía Đông giáp đường Vành đai 2 và sông Cần Giuộc; phía Tây và phía Nam giáp tỉnh Long An.

      Về mặt giao thông, Đồ án điều chỉnh dựa trên việc điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông quốc gia.

      Theo đó, dự án dự kiến bổ sung các kết nối đường bộ như kéo dài trục đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối đường ven biển tại tỉnh Tiền Giang, kết nối sân bay Long Thành, kết nối với Đồng Nai và mở rộng đường sắt… Đồ án cũng xác định các khu vực phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro và đường Vành đai 3.

      Việc quy hoạch vùng đô thị phía Tây TPHCM sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khu vực này. Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, khu vực phía Tây TPHCM sẽ trở thành một trung tâm đô thị phát triển mạnh mẽ, thu hút vốn đầu tư, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương.

      Như vậy, bản đồ quy hoạch TPHCM vùng đô thị phía Tây đã thể hiện sự đầu tư đồng bộ vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Những định hướng quy hoạch đô thị này không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng đất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của TPHCM trong tương lai.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Tân Phú TP. HCM mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Tân Bình TP. HCM mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương