Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 7 mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quận 7 mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      05/07/2024
      Việc nắm bắt thông tin bản đồ quy hoạch quận 7 là vô cùng cần thiết, giúp người dân và nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của khu vực.

      Quận 7 là một trong những khu vực phát triển nhanh chóng của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây. Nhằm đáp ứng nhu cầu về quy hoạch và phát triển bền vững, chính quyền địa phương đã đưa ra bản đồ quy hoạch Quận 7 mới nhất. Bản đồ này đề cập đến các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất, cũng như các dự án trọng điểm trong tương lai của khu vực.

      Tổng quan về khu vực Quận 7

      Quận 7 thuộc khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, quận từng là một phần của huyện Nhà Bè. Dưới đây là các thông tin cụ thể hơn về Quận 7:

      Vị trí địa lý

      Quận 7 nằm ở phía Nam của Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí địa lý như sau: 

      • Phía Đông: Tiếp giáp với huyện Nhơn Trạch và thành phố Thủ Đức
      • Phía Tây: Tiếp giáp với khu vực của Quận 8 và huyện Bình Chánh 
      • Phía Nam: Tiếp giáp với khu vực của huyện Nhà Bè
      • Phía Bắc: Tiếp giáp với khu vực của Quận 4 và thành phố Thủ Đức

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-7-moi-nhat-onehousing-1

      Vị trí địa lý quận 7 (Ảnh: Eco green Sài Gòn)

      Dân số và diện tích

      Quận 7 bao gồm 10 phường trực thuộc là Bình Thuận, Phú Mỹ, Phú Thuận, Tân Hưng, Tân Quy, Tân Phú, Tân Kiểng, Tân Phong, Tân Thuận Tây, Tân Thuận Đông. Trong đó, phường Tân Phú là khu vực trung tâm của quận. 

      Quận 7 có diện tích tự nhiên là 35,69km2, dân số cập nhật năm 2021 trên trang RentApartment là 324,620 người với mật độ đạt 9,095 người/km2.

      Hệ thống hạ tầng, tiện ích

      Quận 7 là một khu vực được chú trọng đầu tư và phát triển từ nhiều năm về trước. Hiện nay, Quận đã hình thành một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện, cùng với hệ thống tiện ích đa dạng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, quận 7 cũng được biết đến là trung tâm tập trung nhiều tiện ích thương mại, y tế, giáo dục cao cấp nhất khu vực phía Nam thành phố.

      Hệ thống hạ tầng giao thông 

      Nhờ vị trí địa lý chiến lược, Quận 7 đóng vai trò quan trọng trong giao thông đường bộ và đường thủy tại cửa ngõ phía Nam của TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh trục đường chính Bắc - Nam, Quận 7 còn được bao bọc bởi sông Sài Gòn cùng nhiều cảng trung chuyển. Những yếu tố này tạo ra điều kiện thuận lợi để phát triển giao thương và vận tải hàng hóa tại khu vực này. Cụ thể:

      Hệ thống các tuyến đường bộ

      Hệ thống đường bộ quận 7 chiếm khoảng 1,86% diện tích tự nhiên với các tuyến đường chính như:

      • Đường Nguyễn Hữu Thọ: Có tổng chiều dài khoảng 4km, nối Quận 7 với huyện Nhà Bè. Nơi đây cũng tập trung nhiều dự án như Sunrise Riverside, Sunrise City. 
      • Đường Nguyễn Văn Linh: Dài 17,8km, 6 làn xe nhanh, 4 làn hỗn hợp, 10 cây cầu, nối giao thông Quận 7 với toàn bộ khu vực phía Nam.
      • Đường Nguyễn Thị Thập: Từ trục đường này, người dân có thể kết nối dễ dàng đến Đại lộ Nguyễn Văn Linh, cầu Thủ Thiêm 4, siêu thị Lotte, hệ thống các trường học quốc tế...
      • Đường Đào Trí: Là một cung đường ven sông đẹp nhất Quận 7 với điểm đầu dưới chân cầu Phú Mỹ, điểm cuối tại huyện Nhà Bè.
      • Đường Nguyễn Lương Bằng: Nằm kế Đại lộ Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát, kết nối Khu đô thị Phú Mỹ Hưng qua cầu Ông Đội tới Phạm Hữu Lầu. 

      Bên cạnh đó, Quận 7 còn có các cầu Tân Thuận 1, Tân Thuận 2, Rạch Ông, Kênh Tẻ giúp kết nối khu vực với nội đô, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-7-moi-nhat-onehousing-2

      Hệ thống giao thông đường bộ Quận 7 nhận được nhiều sự đầu tư mạnh mẽ (Ảnh: Phúc Hưng group)

      Hệ thống đường thủy

      Quận 7 có khoảng 1.020ha sông rạch, chiếm tương đương 28,38% diện tích tự nhiên. Quận sở hữu 3 cảng sông lớn là Cảng Last Tân Thuận Động, Cảng Bến Nghé và Cảng Bông Sen cùng một số cảng chuyên dùng cho nội bộ như Cảng Dầu thực vật, Cảng Rau quả,...

      Tình hình thị trường bất động sản khu vực Quận 7

      Đọc tiếp

      Quận 7 được xem là một trong những địa bàn có thị trường bất động sản phát triển nhất tại TP. HCM. Khu vực này có nhiều lợi thế như vị trí gần trung tâm, kết nối giao thông thuận tiện, dẫn đến giá bất động sản liên tục tăng. Theo cập nhật tháng 7/2024 trên trang Batdongsan, giá bán nhà đất Quận 7 đang dao động từ 50 triệu - 279 triệu đồng/m2.

      Bên cạnh đó, Quận 7 còn sở hữu nhiều siêu dự án lớn như The Everrich 2, Jamona City, Him Lam Kênh Tẻ, Ecogreen Sai Gon Lotus Residence, Phú Mỹ Hưng,... và các khu căn hộ cao cấp. Những dự án này hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều cư dân, đặc biệt là nhóm gia đình trẻ và gia đình có thu nhập trung bình và cao. 

      Khu vực Quận 7 đã hình thành một khu đô thị hiện đại, giao thông thuận tiện, đầy đủ tiện ích. Cùng với đó, việc liên tục xuất hiện các dự án bất động sản mới, sự gia tăng dân số nhanh chóng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đã góp phần làm cho thị trường bất động sản tại Quận 7 càng trở nên hấp dẫn với giới đầu tư.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-7-moi-nhat-onehousing-3

      Quận 7 là một trong những địa bàn có thị trường bất động sản phát triển nhất tại TP. HCM (Ảnh: CafeF)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch quận 7 tính đến năm 2030

      Theo bản đồ quy hoạch đến năm 2030, khu vực này sẽ tiếp tục chứng kiến sự mở rộng đô thị và sự gia tăng các dự án mới. Cụ thể:

      Bố cục mặt bằng

      Toàn Quận 7 sẽ được phân chia thành 4 khu như sau:

      • Khu 1 (phía Tây Bắc): Bao gồm các phường Tân Kiểng, Tân Quy, Tân Hưng và một phần của phường Tân Phong. Khu vực này được quy hoạch để phát triển không gian công cộng, trường đại học, công trình dịch vụ thương mại và cao tầng. 
      • Khu 2 (phía Bắc): Bao gồm các phường Bình Thuận, Tân Thuận Tây, Tân Thuận Đông. Khu vực này được quy hoạch để phát triển khu hỗn hợp các nhóm nhà cao tầng, Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao Quận 7, trường học và các công trình công cộng khác. 
      • Khu 3 (phía Tây Nam): Thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, bao gồm một phần của các phường Tân Phú, Tân Phong. Khu vực này được quy hoạch để trở thành một khu đô thị mới, trung tâm cấp thành phố, với các công trình phúc lợi công cộng. 
      • Khu 4 (phía Nam): Bao gồm các phường Phú Thuận, Phú Mỹ và một phần của phường Tân Phú. Khu vực này được quy hoạch để phát triển nhóm nhà cao tầng làm hạt nhân khu ở, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, Trung tâm Thể dục Thể thao, dịch vụ thương mại và trường THPT.

      Quy hoạch không gian cho các tuyến phố

      Bố trí không gian cho các cửa ngõ và tuyến phố như sau: 

      • Ở phía Bắc, khu vực cầu Tân Thuận 1, 2 và cầu Thủ Thiêm 4 tiếp cận các quận 1, 2, 4. 
      • Ở phía Đông, khu vực cầu Phú Mỹ tiếp cận quận 2 và hướng đến quận Thủ Đức, quận 9. 
      • Ở phía Tây, khu vực nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ tiếp cận quận 8 và huyện Bình Chánh. 
      • Ở phía Nam, khu vực cầu Phú Xuân 1, 2 tiếp cận huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. 
      • Trục không gian và các tuyến phố phát triển các công trình cao tầng: Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát. 
      • Trục không gian mở (hạn chế xây dựng) gồm: khu vực dọc theo sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Đồng Nai, sông Ông Lớn, rạch Dơi, rạch Đỉa và sông Phú Xuân.

      Quy hoạch hệ thống giao thông đối ngoại

      Quy hoạch hệ thống giao thông đối ngoại bao gồm các hạng mục sau:

      • Xây dựng tuyến đường trên cao số 3, nối từ đường trên cao số 2 đến Nguyễn Văn Linh.
      • Đường Nguyễn Văn Linh được xây dựng với lộ giới 120m, đảm bảo cân bằng giao thông và không gian đô thị.
      • Đường Nguyễn Hữu Thọ, lộ giới 60m, nối quận 7 với quận 4 và huyện Nhà Bè qua cầu Kênh Tẻ và cầu Rạch Đĩa 2.
      • Đường Huỳnh Tấn Phát, lộ giới 30m, nối tiếp đường Lưu Trọng Lư, tạo thành trục đường Bắc Nam của quận, nối quận 7 với huyện Nhà Bè và quận 2.
      • Đường sắt đô thị tuyến số 4 và tuyến Metro số 2.
      • Phân cấp hạng kỹ thuật các tuyến đường thủy gồm: Cấp I (sông Sài Gòn và sông Nhà Bè), cấp II (Kênh Tẻ), cấp III (rạch Ông Lớn, rạch Đỉa, rạch Rơi), cấp IV (sông Phú Xuân) và cấp VI (rạch Ông Tư Dinh, rạch Cả Cấm, rạch Tắc Rỗi).

      Quy hoạch hệ thống giao thông đối nội

      Hệ thống giao thông đối nội tại Quận 7 được quy hoạch bao gồm:

      • Cải tạo, nâng cấp và mở rộng lộ giới các đường hiện hữu theo quy hoạch, đảm bảo hiệu quả giao thông và đạt chỉ tiêu mật độ giao thông.
      • Quản lý chặt chẽ và tiếp tục đầu tư xây dựng các đường dự phóng, hoàn thiện mạng lưới giao thông.
      • Quy hoạch hệ thống bến bãi chiếm 24 ha, gồm: đầu mối trung chuyển hành khách (1 ha tại cảng Tân Thuận Đông), bãi đậu xe taxi (1 ha tại cảng Rau Quả), bãi đậu xe ô tô (2 ha tại cảng Lotus), và trung tâm chuyển tiếp hàng hóa (20 ha tại các khu cảng Bến Nghé, Vic, và Tân Thuận).
      • Ưu tiên tổ chức giao thông tại nút Nguyễn Văn Linh, đảm bảo khai thác hiệu quả chức năng giao thông của tuyến đường này.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-quan-7-moi-nhat-onehousing-4

      Bản đồ quy hoạch quận 7 mới nhất đến năm 2030 (Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc HCM)

      Nhận xét tổng quan về bản đồ quy hoạch quận 7

      Bản đồ quy hoạch Quận 7 tại TP. Hồ Chí Minh cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự phát triển và tổ chức không gian của khu vực này. Nó bao gồm các thông tin chi tiết về hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu dân cư, và các khu vực kinh tế trọng điểm, nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển đô thị và bảo vệ môi trường. 

      Các tuyến đường chủ chốt như Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ được nâng cấp và mở rộng để tăng cường kết nối giữa Quận 7 và các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng chú trọng đến hệ thống giao thông công cộng, bao gồm các tuyến đường sắt đô thị và bến bãi, giúp giảm áp lực giao thông và nâng cao chất lượng sống cho cư dân. 

      Nhìn chung, bản đồ quy hoạch Quận 7 là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững và hiện đại hóa thành phố.

      Trên đây là những thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch quận 7 mới nhất đến năm 2030. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về sự phát triển của khu vực quận 7 nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung, từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp, hiệu quả.

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Hai Bà Trưng Hà Nội mới nhất

      Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có những chức năng gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương