Tổng quan bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất

      Onehousing image
      9 phút đọc
      12/07/2024
      Bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất là một công cụ quan trọng để có thể định hướng và phát huy các nguồn lực phát triển toàn diện của địa phương.

      Trong những năm gần đây, tỉnh Phú Yên đã có những nỗ lực lớn trong việc hoạch định và quy hoạch phát triển toàn diện, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng bền vững của địa phương. Bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất đã phản ánh một tầm nhìn tổng thể và các định hướng cụ thể để biến những lợi thế của tỉnh thành hiện thực.

      Thông tin tổng quan chung về tỉnh Phú Yên

      Phú Yên là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, nằm giữa đèo Cả và đèo Cù Mông với mạng lưới giao thông thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế.

      Vị trí địa lý

      Tỉnh Phú Yên cách Hà Nội 1.160km về phía Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh 561km về phía Bắc theo tuyến Quốc lộ 1A. Vị trí tiếp giáp của tỉnh Phú Yên cụ thể như sau: 

      • Phía Bắc: Tiếp giáp với khu vực tỉnh Bình Định 
      • Phía Nam: Tiếp giáp với khu vực tỉnh Khánh Hòa
      • Phía Tây: Tiếp giáp với khu vực của tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk
      • Phía Đông: Tiếp giáp với biển Đông

      Diện tích và dân số

      Diện tích tự nhiên của Phú Yên khoảng 5.060km2. Theo cập nhật năm 2022 trên trang Vietnam, dân số của tỉnh Phú Yên là 876.619 người với mật độ đạt 174 người/km2. 

      Hệ thống cơ sở hạ tầng

      Phú Yên có hệ thống giao thông phát triển của cả nước với nhiều tuyến đường huyết mạch, quan trọng. Cụ thể:

      Đường bộ

      Phú Yên có mạng lưới đường bộ rộng khắp, bao gồm Quốc lộ 1A, 1D, 29, 25 nối liền với Gia Lai và Đường tỉnh 645 kết nối với Đắk Lắk cùng các tuyến tỉnh lộ nối vùng đồng bằng với vùng miền núi. Tỉnh cũng có trục giao thông ven biển nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam. Hệ thống giao thông đa dạng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên.

      Đường sắt 

      Tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 117km đi qua Phú Yên với hai ga chính là Tuy Hòa và Đông Tác. Bên cạnh đó, với vị trí nằm trong vùng ảnh hưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Phú Yên là nơi có điều kiện tốt nhất để xây dựng tuyến đường sắt lên Tây Nguyên. Trong tương lai, khi đường sắt lên Tây Nguyên hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giao thương giữa Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên. 

      Đường không

      Phú Yên cũng có sân bay Tuy Hòa và cảng biển Vũng Rô. Sân bay rộng 700ha, cách thành phố Tuy Hòa 5km về phía Đông Nam. Cảng Vũng Rô là một vịnh kín có điều kiện thuận lợi để trở thành một cảng địa phương đủ lớn tiếp nhận các tàu 10.000 tấn.

      Đường thủy

      Ngoài ra, Phú Yên còn có 3 sông chính là sông Ba (Đà Rằng), sông Kỳ Lô và sông Bàn Thạch với diện tích lưu vực 16.400km2 và tổng lượng dòng chảy 11,8 tỷ m3, phục vụ tưới tiêu, thủy điện và sinh hoạt người dân.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-phu-yen-moi-nhat-onehousing-1

      Phú Yên có hệ thống giao thông phát triển của cả nước với nhiều tuyến đường huyết mạch, quan trọng (Ảnh: Đầu tư online)

       

      Một số dự án trọng điểm của tỉnh Phú Yên trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản thổ cư nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng về nhà ở của người dân trên địa bàn. Một số dự án trọng điểm đáng chú ý bao gồm:

      • Khu đô thị mới Phú Thạnh: Đây là dự án lớn được triển khai tại thành phố Tuy Hòa, với quy mô 200ha. Khu đô thị này sẽ bao gồm các loại hình nhà ở như biệt thự, liền kề, căn hộ chung cư cùng các khu vực thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế, công viên, cây xanh để tạo nên một môi trường sống hiện đại, tiện nghi. 
      • Khu nhà ở xã hội Hòa Hiệp Bắc: Với quy mô khoảng 10ha, dự án này được xây dựng nhằm cung cấp các căn hộ có giá thành phù hợp cho người có thu nhập thấp và trung bình tại Phú Yên. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là những hộ gia đình trẻ, có thu nhập thấp.
      • Khu dân cư Bình Kiến: Nằm tại thị xã Sông Cầu với quy mô 50ha, gồm các căn nhà liền kề, biệt thự với diện tích đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Dự án sẽ được quy hoạch bài bản, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tiện ích đồng bộ. 

      Ngoài ra, trong năm 2024 tỉnh Phú Yên cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án nhà ở khác như khu đô thị Xuân Đài, khu dân cư Phú Lâm, khu biệt thự Vạn Thịnh... nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng của người dân trên địa bàn.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-phu-yen-moi-nhat-onehousing-2

      Tỉnh Phú Yên tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản thổ cư (Ảnh: CafeF)

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất đến năm 2030

      Chính quyền địa phương vừa công bố bản đồ quy hoạch tổng thể mới nhất của tỉnh, với những điều chỉnh và định hướng mới nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng sống cho người dân đến năm 2030.

      Mục tiêu, phương hướng quy hoạch Phú Yên

      Bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất đề ra các mục tiêu và định hướng phát triển tổng thể, hài hòa giữa các vùng, lĩnh vực, từ đó tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong thời gian tới. 

      Mục tiêu tổng quát

      Phú Yên phấn đấu trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững đến năm 2030. Kinh tế sẽ phát triển dựa trên lợi thế về biển, với các trụ cột chính là công nghiệp nặng như luyện kim, lọc, hóa dầu, năng lượng, du lịch dịch vụ chất lượng cao, vận tải biển cùng logistics,.... 

      Tỉnh sẽ thực hiện thành công các mục tiêu về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

      Mục tiêu cụ thể

      Nhằm tạo ra những bước đột phá trong phát triển, quy hoạch tỉnh Phú Yên mới nhất đề ra những mục tiêu cụ thể như:

      • Về kinh tế

      Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 8,5-9% mỗi năm. GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 sẽ đạt mức 150 - 156 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế đến năm 2030: Công nghiệp - xây dựng chiếm 34%, dịch vụ 46%, nông - lâm - thủy sản 15%, thuế sản phẩm (trừ trợ cấp) 5%.

      • Về xã hội

      Quy hoạch tỉnh Phú Yên đã đề cập đến các mục tiêu phát triển quan trọng của Việt Nam trong các lĩnh vực như giảm nghèo, nâng cao chất lượng lao động, tạo việc làm, cải thiện giáo dục và y tế. Những mục tiêu này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

      • Về kết cấu hạ tầng

      Tỉnh tiến hành hoàn thành đầu tư khung hệ thống kết cấu hạ tầng với các cảng biển, sân bay, đường cao tốc giúp kết nối thuận lợi với các tỉnh khu vực và cả nước. Đồng thời, tỉnh Yên sẽ tiến hành quy hoạch hạ tầng khoa học công nghệ và đào tạo phát triển thành một điểm về đổi mới sáng tạo.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-phu-yen-moi-nhat-onehousing-3
      Bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất đến năm 2030 (Nguồn: Duan24h)

      Phương hướng quy hoạch tỉnh Phú Yên

      Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tỉnh Phú Yên đã đề ra các phương hướng quy hoạch nhằm phát huy tối đa tiềm năng, tập trung nâng cấp hạ tầng, thu hút đầu tư và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

      Phương hướng quy hoạch đô thị

      Theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh Phú Yên đến năm 2030, tỉnh sẽ có 18 đô thị, bao gồm:

      • 1 đô thị loại I (thành phố Tuy Hòa): Phát triển thành đô thị biển với hệ thống công viên, cây xanh và rừng trong trung tâm, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, là động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
      • 1 đô thị loại II (thành phố Sông Cầu): Phát triển thành trung tâm du lịch của vùng, đồng thời là đầu mối giao thông, cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Phú Yên.
      • 1 đô thị loại III (thị xã Đông Hòa): Trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng gắn với cảng biển.
      • 6 đô thị loại IV (bao gồm Củng Sơn, Phú Thứ,La Hai, Hai Riêng, Tuy An và Phú Hòa)
      • 9 đô thị loại V (bao gồm Tân Lập, Xuân Phước, Xuân Lãnh, Sơn Long, Sơn Thành Đông, Hòa Trị, Trà Kê Sơn Hội, Hòa Mỹ Đông và Phong Niên)

      Phương án phát triển mạng lưới giao thông quốc gia

      Phát triển mạng lưới giao thông quốc gia là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối giữa các vùng miền trên toàn quốc.

      • Đầu tư nâng cấp và mở rộng các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường sắt, đường thủy theo quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt.
      • Đầu tư và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa để phục vụ 3 triệu hành khách/năm, báo cáo phương án nâng cấp mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
      • Thực hiện phát triển Cảng biển Phú Yên theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
      • Cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt Tuy Hòa và Phú Hiệp. Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Phú Yên với Tây Nguyên, Campuchia và Lào khi đủ điều kiện.

      Phương án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cấp tỉnh

      Các phương án phát triển mạng lưới giao thông cấp tỉnh theo quy hoạch Phú Yên mới nhất, bao gồm:

      • Đường bộ: Nâng cấp, xây dựng hệ thống đường tỉnh kết nối với đường cao tốc, Quốc lộ đến các khu vực kinh tế, du lịch, dịch vụ trọng điểm, tạo nên mạng lưới đường bộ liên kết các phương thức vận tải, giữa đô thị và nông thôn, đạt tối thiểu cấp III-IV, 2-4 làn xe.
      • Đường bộ ven biển: Tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp với việc xây dựng mới, quy mô cấp III-IV và đường đô thị từ 2 - 6 làn xe.
      • Đường đô thị và đường huyện: Huy động nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện mạng lưới đường huyện, đường xã và giao thông nông thôn, đảm bảo 100% đường huyện, đường xã đạt cấp kỹ thuật, giải quyết vấn đề các thôn, buôn bị cô lập về giao thông.
      • Đường thủy nội địa: Hình thành và phát triển các tuyến đường thủy từ bờ biển ra các đảo, các khu vực. Đồng thời, tỉnh sẽ phát triển các bến, cảng thủy nội địa phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách.
      • Hệ thống cảng biển: Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia khai thác cảng biển, đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển để đạt nhóm cảng biển số 3.

      tong-quan-ban-do-quy-hoach-phu-yen-moi-nhat-onehousing-4

      Phú Yên đề ra kế hoạch quy hoạch hệ thống đường bộ ven biển đồng bộ (Ảnh: LawNet) 

      Nhìn chung, bản đồ quy hoạch Phú Yên mới nhất thể hiện tư duy quy hoạch tổng thể, tạo lập hành lang pháp lý và định hướng phát triển cho tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có cho mình những thông tin tổng quan nhất về sự phát triển của tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Mua bán nhà đất Tuy Hòa, Phú Yên cần lưu ý điều gì?

      Bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc - Nam mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương